T6, 12 / 2023 2:00 chiều | gp_user
Tìm hiểu Affiliate marketing là gì và nó mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp. Mô hình quảng cáo dựa trên hiệu suất của nó cho phép mở rộng quy mô kinh doanh một cách sinh lợi. Affiliate Marketing là gì? Affiliate marketing (Tiếp thị liên kết) là nơi bạn quảng bá sản phẩm […]

Tìm hiểu Affiliate marketing là gì và nó mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp. Mô hình quảng cáo dựa trên hiệu suất của nó cho phép mở rộng quy mô kinh doanh một cách sinh lợi.

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing là gì

Affiliate marketing (Tiếp thị liên kết) là nơi bạn quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty khác để đổi lấy hoa hồng trên doanh số bán hàng mà bạn tạo ra. Hoa hồng thường là một tỷ lệ phần trăm của giá bán, nhưng đôi khi có thể là một số tiền cố định.

Mô hình Affiliate Marketing bao gồm những gì?

Mô hình Affiliate Marketing

Advertisers/ Merchants (Nhà quảng cáo / Người bán)

Các ngành bao gồm bán lẻ, trực tiếp đến người tiêu dùng, dịch vụ đăng ký, dịch vụ tài chính, du lịch, viễn thông, trò chơi, thương mại điện tử, thị trường, B2B,v.v.

Publishers, Partners (Nhà xuất bản, Đối tác)

Nhà phân phối có thể là người viết blog, bài đăng trên các kênh truyền thông xã hội, trang web nội dung thích hợp, trang web mua sắm,  trang web PR, chủ sở hữu trang web cá nhân, trang web đánh giá sản phẩm, ứng dụng dành cho thiết bị di động, nền tảng marketing ứng dụng, trang web khách hàng thân thiết, phiếu giảm giá và phần thưởng và thậm chí là các thương hiệu khác,…

Customers (Khách hàng)

Đối tượng mà các đơn vị liên kết mong muốn có ảnh hưởng để mua hàng, gửi biểu mẫu khách hàng tiềm năng, đăng ký nhận bản tin, thử nghiệm dịch vụ, trở thành khách hàng mới, v.v.

Affiliate Networks (Mạng liên kết)

Trong một chương trình liên kết, các mạng liên kết thường xử lý tất cả các hoạt động theo dõi, báo cáo và thanh toán cho các đơn vị liên kết. Ngoài việc cung cấp công nghệ theo dõi, một số mạng liên kết cũng cung cấp dịch vụ quản lý đầy đủ hoặc quản lý tự phục vụ của một chương trình. 

Mạng liên kết cung cấp cho các thương hiệu quyền truy cập vào mạng lưới các đơn vị liên kết đăng ký tham gia mạng của họ, điều này cũng cho phép các đơn vị liên kết này truy cập vào hàng trăm, thậm chí hàng nghìn chương trình liên kết.

Affiliate Program (Chương trình liên kết)

Mục tiêu chung của chương trình liên kết là tạo ra một khuôn khổ cùng có lợi cho cả thương hiệu và các đối tác liên kết của họ. Khi được thiết lập đúng cách và được quản lý chiến lược, có thể tạo ra một phần đáng kể doanh thu trực tuyến của thương hiệu, với ROAS cao và CPA thấp.

Ưu & nhược điểm của Affiliate Marketing

Ưu & nhược điểm của Affiliate Marketing

Ưu điểm

  • Thúc đẩy doanh số bán hàng trên web của bạn
  • Cải thiện phạm vi tiếp cận thương hiệu trực tuyến của bạn
  • Chi phí thấp và rủi ro thấp: Bắt đầu kinh doanh có nghĩa là phải chịu chi phí trả trước cho sản phẩm, nhân viên, thiết bị, tiền thuê nhà, v.v. Điều này làm cho nó trở nên rủi ro và tốn kém. Với affiliate marketing, tất cả những gì bạn cần là một trang web. 
  • Dễ dàng mở rộng quy mô: Là một người dùng affiliate marketing, bạn có thể nhận quảng cáo sản phẩm cho nhiều công ty khác nhau và nhận phần trăm hoa hồng từ chúng.

Nhược điểm 

  • Thanh toán dựa trên hoa hồng
  • Cần rất nhiều kiên nhẫn và chăm chỉ
  • Không kiểm soát đối thủ cạnh tranh
  • Sự không chắc chắn
  • Cạnh tranh cao

Các bước làm Affiliate Marketing

Bước 1: Quyết định nền tảng

Các bước làm Affiliate Marketing

Về mặt lý thuyết, bạn có thể thực hiện affiliate marketing trên bất kỳ nền tảng nào. 

Tuy nhiên, việc xây dựng tệp khách hàng và tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp dễ dàng hơn nhiều thông qua một trong hai kênh: blog hoặc kênh YouTube.

Sau khi trang web của bạn được nâng cấp, hãy thực hiện SEO, để bạn có cơ hội xếp hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm. Từ đó, bạn có thể tự do thêm các liên kết trong nội dung của mình. 

  • Nếu bạn đang sử dụng blog, hãy tạo một trang độc lập hoặc đưa nó vào phần chân trang của trang web của bạn.
  • Nếu bạn đang làm điều đó trên YouTube, hãy đưa nó vào phần mô tả của bạn.

Bước 2: Chọn thị trường ngách

Chọn thị trường ngách

Để có cơ hội thành công tốt nhất, hãy chọn một chủ đề tập trung vào một danh mục cụ thể. Điều này có thể giúp bạn xây dựng một đối tượng tập trung hơn và có khả năng giúp bạn xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm.

Bước 3: Đăng ký các chương trình affiliate marketing

Đăng ký các chương trình affiliate marketing

Có 3 loại chương trình liên kết để lựa chọn:

  • Các chương trình liên kết trả phí cao, khối lượng thấp: dành cho các sản phẩm thích hợp với mức chi trả cao.
  • Các chương trình liên kết có khối lượng lớn, trả thấp: dành cho các sản phẩm có mức chi trả thấp nhưng thu hút hàng loạt.
  • Các chương trình liên kết có khối lượng lớn, trả phí cao: dành cho các sản phẩm có sức hút hàng loạt, cũng trả hoa hồng cao.

Cách quyết định đăng ký affiliate marketing nào phụ thuộc vào thị trường ngách và mức độ chuyên môn của bạn.

Bước 4: Tạo nội dung 

Cách làm Affiliate marketing đơn giản nhất

Nếu bạn muốn trang web liên kết của mình thành công, bạn cần tạo nội dung chất lượng cao để affiliate marketing của bạn phù hợp một cách tự nhiên.

Bước 5: Thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web liên kết

Thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web liên kết

Sau khi tạo ra những nội dung phù hợp. Bước tiếp theo là để có nhiều người đọc nó, vì vậy họ sẽ nhấp vào các liên kết của bạn.

Dưới đây là 3 chiến lược lưu lượng truy cập cần xem xét:

  • SEO
  • Xây dựng danh sách email
  • Truy cập phải trả phí

Bước 6: Nhận nhấp chuột vào các liên kết của bạn

Để khách hàng nhấp chuột vào các liên kết, bạn cần sử dụng các phương pháp phù hợp để thu hút sự chú ý của mọi người: 

  • Vị trí liên kết
  • Bối cảnh
  • CTA

Bước 7: Chuyển đổi nhấp chuột thành bán hàng

Chuyển đổi nhấp chuột thành bán hàng

Trong affiliate marketing, cần có 2 lần chuyển đổi để bạn kiếm tiền.

  • Chuyển đổi đầu tiên là nhấp vào trang sản phẩm: Bạn kiểm soát 100% hành động này. 
  • Chuyển đổi tiếp theo là khách mua sản phẩm. Trong trường hợp affiliate marketing, người bán kiểm soát việc thanh toán và tỷ lệ chuyển đổi của họ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

Tạm kết

Lợi ích của Affiliate marketing đối với các doanh nghiệp là rất lớn, và hầu hết các công ty có thể tận dụng những lợi ích để làm lợi thế của họ. Tạo một kênh bán hàng mới hoặc mở rộng cơ hội marketing online của bạn thông qua các chi nhánh là một chiến lược có thể có tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của bạn.

Bất kể cách tiếp cận của bạn là gì, đó là một bổ sung cho chiến lược marketing chỉ có lợi cho việc tăng doanh số bán hàng, đa dạng hóa các phương pháp quảng cáo hoặc nâng cao nhận thức về thương hiệu từ khán giả mới.

>>>Tham khảo thêm: Dịch vụ SEO uy tín của SEOPLUS

Bài viết cùng chuyên mục