T6, 12 / 2023 11:44 sáng | gp_user
Trước đây, nhắc đến Tiki là người ta sẽ nghĩ ngay đến một trang thương mại chuyên bán sách. Nhưng từ năm 2016, Tiki đã có màn thoát xác ngoạn mục vượt qua cái mác “bán sách” để trở thành một trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Để có được thành […]

Trước đây, nhắc đến Tiki là người ta sẽ nghĩ ngay đến một trang thương mại chuyên bán sách. Nhưng từ năm 2016, Tiki đã có màn thoát xác ngoạn mục vượt qua cái mác “bán sách” để trở thành một trang thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Để có được thành công này đó chính là nhờ chiến lược marketing của Tiki rất rất thông minh và hiệu quả.

Những chiến lược marketing thông minh và táo bạo của Tiki đã tạo nên một cú chuyển mình vượt bậc giúp cho doanh nghiệp chiếm lĩnh được thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam, vượt qua Lazada và đang cạnh tranh vị trí số 1 của Shopee.

Chiến lược marketing của tiki

Tổng quan về Tiki

Tiki được thành lập từ tháng 3 năm 2010. Tiền thân của Tiki trước đây đơn giản chỉ là một cửa hàng bán sách online với chất lượng đảm bảo. Sau này, Tiki đã chuyển hướng trở thành nhà bán lẻ trực tuyến đa ngành với hàng trăm ngàn sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Đối thủ của Tiki trong giai đoạn hiện nay chính là 2 ông lớn Lazada và Shopee.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tiki tự hào là một thương hiệu có tỷ lệ hài lòng cao nhất tại Việt Nam. Để làm được điều này là nhờ khả năng kiểm soát chuỗi cung ứng khoa học từ các nhà chuyên môn. Tiki đã chiếm được cảm tình của các khách hàng nên tỷ lệ hoàn vốn thấp nhất so với các đối thủ cạnh tranh khác như: Lazada, Shopee, Sendo…

>>>Tham khảo thêm: Dịch vụ SEO

marketing của tiki

Mô hình kinh doanh của TIKI như thế nào?

TIKI hoạt động theo mô hình kinh doanh kết nối giữa doanh nghiệp, người bán hàng nhỏ lẻ và người tiêu dùng nhằm mang đến sự nhanh chóng, thuận lợi và tiết kiệm được thời gian mua sắm trực tuyến. Trên sàn thương mại điện tử của Tiki hiện nay có rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp, nhãn hàng với đủ loại sản phẩm khác nhau.

Khách hàng lên TIKI sẽ có thể dễ dàng tìm thấy một sản phẩm nhưng với nhiều mức giá do được cung cấp bởi các nhà phân phối khác nhau. Tuy nhiên, TIKI khẳng định các mặt hàng được bán đều được phân phối chính thức 100%. Với khoảng hơn 30 triệu lượt truy cập của khách hàng mỗi tháng, TIKI chính là nơi bán hàng được rất nhiều cá nhân, công ty và các thương hiệu để phân phối sản phẩm.

Mô hình kinh doanh của TIKI

Lợi thế của TIKI khi cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường

Tiki là một trong những nền tảng cung cấp lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Điều giúp cho Tiki có thể cạnh tranh được với các đối thủ khác trên thị trường là do bộ máy TIKINOW có thể giải quyết được hơn 3000 đơn hàng/ 1 ngày. Trong đó có 97% đơn hàng giao đúng hạn và chỉ có 1% đơn hàng bị hủy.

Thời gian vận chuyển hàng trên toàn quốc trung bình là 1,7 ngày trong khi đó thời gian giao hàng trên Lazada Việt Nam là từ 4,5 ngày. Tiki sở hữu hơn 30.000m2 kho ở 6 thành phố lớn đảm bảo giao hàng nhanh chóng cho khách hàng trên khắp mọi miền tổ quốc.

Theo bảng khảo sát sự hài lòng của người tiêu dùng đối với TIKI là 94%. Việc này cho thấy TIKI đã và đang được người tiêu dùng trên cả nước đánh giá rất cao về chất lượng mặt hàng và dịch vụ xuất sắc.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của Tiki

Từ đầu năm 2017, chiến lược marketing của Tiki đã hoàn toàn thay đổi. Mô hình kinh doanh đã chuyển từ B2C sang mô hình Marketplace. Tức là thau vì Tiki tự mình nhập hàng hóa về, giám sát chất lượng và bán hàng cho khách. Thì ngày nay, Tiki chỉ đóng vai trò là một sàn giao dịch trực tuyến. Nơi các nhà cung cấp có thể đăng ký gian hàng, đăng tải sản phẩm của mình giới thiệu đến khách hàng. Chính vì lẽ đó mà số lượng mặt hàng được cung cấp trên TIKI đã tăng lên nhanh chóng.

Đối tượng khách hàng mục tiêu của TIKI rất đa dạng từ thành phố cho đến nông thôn. Khách hàng ở mọi độ tuổi, giới tính và nghề nghiệp khác nhau…Đặc biệt, đối tượng khách hàng trẻ sẽ chiến thị phần rất lớn trong chiến dịch marketing của TIKI.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của Tiki

Phân tích chiến lược marketing của Tiki

Với mục tiêu mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với những trải nghiệm tốt nhất, trang TMĐT Tiki đã nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ toàn diện. Dưới đây chúng tôi sẽ giúp các bạn phân tích chiến lược marketing của Tiki chi tiết:

Chiến lược marketing qua sản phẩm của Tiki

Tiki là một trong những sàn thương mại điện tử uy tín cung cấp các sản phẩm chính hãng cho khách hàng. Các sản phẩm của Tiki luôn được đảm bảo về chất lượng nên khách hàng hoàn toàn yên tâm khi chọn mua sản phẩm trên web. Tiki rất chú tâm đến chất lượng sản phẩm được cung cấp trên website. Hình ảnh sản phẩm giống thật không áp dụng các hiệu ứng ảnh nên đảm bảo mô tả chính xác 100% tình trạng của mặt hàng.

Các nhà cung cấp của Tiki cũng là những thương hiệu nổi tiếng đến từ Tập đoàn FPT, Asus Việt Nam, Aple, Samsung, Toshiba, LG…Khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy trên Tiki bất kỳ sản phẩm nào từ kem đánh răng, bàn chải, mỹ phẩm đến sữa…Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, Tiki còn cung cấp TIKI CARE hỗ trợ khách hàng qua đường dây nóng: 19006035.

Chiến lược marketing qua sản phẩm của Tiki

Chiến lược marketing qua chính sách khuyến mại

Để khuyến khích khách hàng đặt đơn, Tiki đã đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn. Đối với bất kỳ các sản phẩm nào khi khách hàng đặt mua đều nhận được một số tiền tích lũy đó là Tiki xu. Hình thức tiết kiệm Tiki xu này có thể đổi được thành tiền nên khách hàng có thể sử dụng như một phương thức khuyến mại, giảm giá.

Vì hoạt động theo mô hình B2C nên Tiki không chú trọng đến các hình thực marketing trực tiếp. Khách hàng sẽ thấy Tiki trên hầu hết các trang báo điện tử nổi tiếng với vai trò là nhà tài trợ trong nhiều loạt sự kiện. Thương hiệu Tiki đang là một từ khóa rất “hot” trên mạng xã hội.

Chiến lược marketing qua chính sách khuyến mại

Chiến lược chăm sóc khách hàng của Tiki

Từ tháng 10 năm 2018, Tiki đã bất ngờ leo lên vị trí thứ hai trên toàn quốc về số lượng khách hàng tham gia mua sắm trực tuyến trên trang. Với chính sách bán hàng đón đúng tâm lý mua sắm của người Việt, Tiki đã nhanh chóng tạo được niềm tin của khách hàng và trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu khi muốn mua sắm trực tuyến.

Chính sách chăm sóc khách hàng của Tiki rất tốt. Theo khảo sát cho thấy hơn 85%, khách hàng hài lòng với chất lượng sản phẩm và dịch vụ của Tiki. Với hơn 400.000 lượt khách hàng hàng tháng, tỷ lệ đổi tra của Tiki chỉ là 0,95%. Điều này dã chứng minh cho mức độ hài lòng của khách hàng với sản phẩm của Tiki là rất lớn.

Tiki cũng có chính sách hỗ trợ đổi trả trong trường hợp khách nhận hàng có khiếm khuyết, hư hỏng hoặc hàng không như mô tả. Tiki cam kết bảo vệ khách hàng với chính sách đổi trả và bảo hành hàng hóa rất chặt chẽ.

Chiến lược marketing thuê người nổi tiếng quảng cáo

Trong thời gian qua để đẩy mạnh tên tuổi cũng như gia tăng độ nhận diện thương hiệu, Tiki đã sử dụng tích cực chiến lược thuê người nổi tiếng làm đại diện thương hiệu. Để tạo được lợi thế cạnh tranh thì trong chiến lược PR của Tiki đã lựa chọn các đại sứ thương hiệu như  Chi Pu, Bích Phương, Min…Với sự xuất hiện của các idol giới trẻ đã giúp cho Tiki ngày càng phủ sóng rộng hơn và dần dần chiếm lĩnh thị phần trong nước.

Chiến lược marketing thuê người nổi tiếng quảng cáo

Tạm kết

Giaiphapmarketing.vn đã chia sẻ những thông tin trên hy vọng các bạn có thêm kiến thước về cuộc chiến trên các trang thương mại điện tử ở Việt Nam ngày càng trở nên căng thẳng với sự tham gia của các ông lớn sừng sỏ như: Lazada, Shopee, Sendo…Chính vì thế, Tiki ngày càng phải nỗ lực nhiều hơn nữa để có những bước đi đúng đắn nhằm gia tăng độ nhận diện thương hiệu. Để giúp Tiki có thể giữ được vị thế vững chắc như ngày nay, tất cả là nhờ vào các chiến lược marketing của Tiki.

Bài viết cùng chuyên mục