Một thương hiệu có những chiến lược marketing thành công, có nhiều lợi thế cạnh tranh là thương hiệu luôn luôn cập nhật và thích ứng nhanh với mọi xu hướng. Bằng cách cập nhật và thích ứng nhanh với các xu hướng marketing năm 2022, thương hiệu sẽ dễ dàng cung cấp được nhiều giá trị hơn cho người dùng, từ đó giúp đẩy mạnh doanh thu và đảm bảo tình hình kinh doanh trong năm 2022 của mình.
Các xu hướng marketing nổi bật trong năm 2022 bao gồm 11 xu hướng chính, cụ thể:
Mục lục
Influencer sẽ trở thành chiến thuật marketing phổ biến
Theo một khảo sát từ HubSpot, khi được hỏi về xu hướng làm marketing mà các marketers sẽ đầu tư nhiều nhất trong 2022, 34% các chuyên gia cho biết họ sẽ đầu tư vào Influencer Marketing hay còn được biết đến với cái tên tiếp thị người có ảnh hưởng.
Tại sao Influencer Marketing (tiếp thị người có ảnh hưởng) lại hiệu quả và được ưu tiên đến vậy?
Câu trả lời phù hợp nhất có thể là vì những nhà sáng tạo nội dung (Content Creator) là những chuyên gia trong 1 lĩnh vực cụ thể nhất định, họ nhận được nhiều sự tin tưởng của đông đảo đối tượng mục tiêu.
Những nhóm đối tượng mục tiêu này có xu hướng bị ảnh hưởng bởi những người có ảnh hưởng chia sẻ đến họ hoặc cộng đồng.
Cùng với đó, những micro-influencer cũng sẽ được các thương hiệu chú ý nhiều hơn trong 2022.
Content Creator là những chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể và họ nhận được nhiều tin tưởng từ người dùng.
Video dạng ngắn (short-form video) sẽ tiếp tục bùng nổ
Người tiêu dùng đang ngày càng ít kiên nhẫn với các nội dung do thương hiệu cung cấp, mà thay vào đó họ chuộng những video ngắn nhưng mang lại nhiều giá trị hơn.
Các video dạng dài có thể cung cấp nhiều thông tin và mang tính chuyên sâu hơn. Tuy nhiên, các video ngắn hiện tại cũng có thể làm tốt vai trò đưa các thông tin chuyên sâu đó.
Trong một số cuộc khảo sát khác nhau, có đến hơn 31% những người làm marketing cho biết họ đang có ý định đầu tư nhiều hơn vào các video ngắn trong chiến lược của họ.
Tiktok, Reels và Youtube Shorts sắp tới công chuyện với các thương hiệu rồi đây.
Tiktok, Reels, Youtube Shorts,… hiện là những nơi hiển thị video short-form hiệu quả hiện nay.
Trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động sẽ được ưu tiên nhiều hơn
Trong những năm gần đây, người tiêu dùng chủ yếu tương tác với các thương hiệu thông qua thiết bị di động cá nhân của họ
Đặc biệt chủ yếu hiện nay người tiêu dùng của các thương hiệu đều thuộc thế hẹ GEn Y hoặc Gen Z, và mọi trải nghiệm mua sắm trực tuyến của họ đều diện ra trên các thiết bị di động.
Vậy nên việc các thương hiệu sẽ ngày càng tập trung nhiều hơn trong việc tối ưu hóa các trải nghiệm của người dùng với thiết bị di động, khiến nó trở nên “thân thiện” và dễ điều hướng hơn, là một hoạt động cấp thiết.
Phần lớn người trẻ thao tác mua sắm trên điện thoại.
Những yếu tố xã hội hay trách nhiệm xã hội sẽ được các thương hiệu đề cao hơn
Theo nghiên cứu của MCKinsey, sau đại dịch Covid-19, người tiêu dùng có xu hướng ủng hộ nhiều hơn các thương hiệu thể hiện sự quan tâm của họ đối với cộng đồng và xã hội.
Nhận thức được suy nghĩ này của người dùng, các marketers cho biết họ sẽ tập trung nhiều hơn đến tính toàn diện, tính bền vững hoặc tìm các lồng ghép các yếu tố trách nhiệm xã hội vào các thông điệp truyền thông của họ.
Mặc dù những yếu tố trách nhiệm xã hội không trực tiếp thúc đẩy các hành động tương tác của người dùng, nhưng nó sẽ góp phần rất lớn vào các chiến dịch định vị thương hiệu.
Chiến dịch thu gom vỏ hộp sữa từ TH, lan tỏa lối sống xanh.
Tiếp thị trải nghiệm (Experiential Marketing) sẽ quay trở lại đường đua
Mặc dù không phải là một hình thức mới, nhưng sau hơn 2 năm người tiêu dùng phải ở nhà và tương tác trực tuyến do dịch bệnh, thì họ cần được trải nghiệm thực tế với các thương hiệu trong 2022.
Theo nghiên cứu từ HubSpot, khoảng 48% người làm marketing cho biết họ sẽ tiếp tục đầu tư vào tiếp thị trải nghiệm trong năm 2022.
Với sự kết hợp cùng các yếu tố công nghệ như thực tế ảo (VR) hoặc thực tế tăng cường (AR), các thương hiệu có nhiều cách hơn để gia tăng trải nghiệm của khách hàng tại các cửa hàng, và hình thức này đặc biệt sẽ phù hợp cho các thương hiệu bán lẻ trong 2022 này.
Trải nghiệm thực tế là một xu hướng marketing sẽ phát triển trong năm 2022 bởi Covid-19.
SEO vẫn sẽ tiếp tục được ưu ái để thúc đẩy lưu lượng tự nhiên từ các công cụ tìm kiếm
Mặc dù SEO không mới, nhưng sau những khó khăn do Covid-19, đồng thời nhu cầu tìm kiếm và tra cứu thông tin của người dùng ngày càng cao, thì vai trò của SEO càng ngày càng được đánh giá cao.
SEO giúp thúc đẩy khả năng được khám phá của các website thương hiệu, vậy nên nó vẫn là một công cụ tối ưu giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên từ công cụ tìm kiếm.
SEO vẫn sẽ tiếp tục được ưu ái trong 2022.
Các sự kiện ảo (Virtual Event ) sẽ vẫn phát triển tuy nhiên một số thương hiệu sẽ ít đầu tư hơn
Virtual Event (Sự kiện ảo) là hình thức tổ chức sự kiện ứng dụng các công nghệ thực tế ảo VR hoặc AR nhằm mang đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị trong môi trường giả lập.
Vào năm 2021, 51% người làm marketing đầu tư vào các sự kiện ảo, tuy nhiên, 17% trong số họ cho biết có kế hoạch giảm đầu tư vào 2022.
Dù vậy, không hẳn là hình thức này sẽ bị lãng quên trong 2022. Trên thực tế, khoảng 80% nhà tiếp thị dự định đầu tư ngân sách tương tự hoặc nhiều hơn vào các sự kiện ảo trong năm 2022.
Virtual Event vẫn sẽ là xu hướng marketing nổi bật trong năm 2022.
Nội dung âm thanh có thương hiệu (Branded Audio Content) sẽ là xu hướng của 2022
Podcast và các hình thức nội dung âm thanh khác đã quay trở lại và có cơ hội phát triển hơn trong tương lai. Rất nhiều doanh nghiệp cho rằng hình thức này mang lại hiệu quả tốt về mức độ tương tác và nhận thức về thương hiệu.
Mặc dù chỉ có 16% người làm tiếp thị nói rằng họ đã đầu tư vào xu hướng này nhưng 34% trong số đó nhận định nội dung âm thanh có hiệu quả và khoảng 84% marketer dự định sẽ tiếp tục đầu tư vào hình thức này với mức ngân sách tương tự hoặc cao hơn trong năm 2022.
Podcast hot trở lại trong khoảng thời gian mọi người phải ở nhà do dịch bệnh.
Inbound Marketing vẫn sẽ tiếp tục là chiến lược hàng đầu nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng của thương hiệu
Inbound Marketing đã tồn tại trong nhiều năm, là một tài sản quý giá giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và xây dựng lòng tin của người tiêu dùng thông qua những nội dung có giá trị.
Để có thể tận dụng tốt nhất xu hướng này, các thương hiệu cần bắt đầu với cá nghiên cứu chuyên sâu về khách hàng, đối thủ và cả thị trường nói chung.
Rất nhiều nhà tiếp thị chú ý nhiều hơn đến Inbound Marketing.
Trải nghiệm VR và AR được sử dụng nhiều hơn trong quá trình mua sắm
Đồng hành cùng tiếp thị trải nghiệm, ứng dụng VR (thực tế ảo) hoặc AR (thực tế tăng cường) sẽ đem lại những trải nghiệm thú vị cho người dùng. Thực tế, trong năm 2021, khoảng 35% nhà tiếp thị đã tận dụng VR và Ả trong các chiến lược marketing của họ. Trong số đó, 42% nhà tiếp thị có kế hoạch tăng mức đầu tư vào năm 2022.
Để có thể hình dung rõ hơn về hình thức này, hãy nghía qua thứ chiến dịch của IKEA – IKEA PLACE với chiến dịch áp dụng công nghệ giúp người dùng hình dung đồ nội thất ảo trong căn phòng thực của mình.
Một chiến dịch marketing từ IKEA có ứng dụng VR.
Quảng cáo tự nhiên (Native Ads) sẽ được các thương hiệu đưa vào thử nghiệm
Quảng cáo tự nhiên (Native Ads) được đánh giá là nhìn tự nhiên hơn so với các hình thức quảng cáo truyền thống như Banner Ads. Hơn 36% nhà quảng cáo nói rằng nó hiệu quả và có thể thúc đẩy ROI cho thương hiệu.
Theo như số liệu được HubSpot cung cấp, hơn 23% marketer dự định sẽ thử nghiệm Native Advertising trong năm 2022.
Native Ads hiển thị thân thiện và “thật” hơn trên trang.
Trên đây là những xu hướng marketing được dự đoán sẽ phát triển nổi bật trong năm 2022.
Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp marketing tổng thể cho doanh nghiệp, hãy để GCO giúp bạn.
Tìm hiểu thêm về chúng tôi tại gcoads.vn hoặc liên hệ để được tư vấn.
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226