Với số lượng lớn các nhà hàng và cửa hàng ăn uống đang hoạt động, việc thu hút khách hàng mới có thể là một nhiệm vụ khó khăn và cũng có thể trở nên quá tốn kém nếu không làm đúng cách. Do đó, việc marketing cho nhà hàng phù hợp trở nên rất quan trọng đối với sự thành công của họ.
Mục lục
Marketing cho nhà hàng mới là gì?
Tiếp thị nhà hàng mới là quá trình có hệ thống và có thể đo lường được nhằm tăng khả năng hiển thị trên thị trường, thu hút khách hàng mới và tạo ra doanh thu. Các chiến lược marketing nhất quán là điều cần thiết cho bất kỳ kế hoạch kinh doanh nhà hàng nào.
Trong khi chiến lược marketing nhà hàng là một cái nhìn tổng thể về thương hiệu và mục tiêu của nhà hàng của bạn, thì kế hoạch marketing cho nhà hàng ăn uống là đi vào các hành động chi tiết cụ thể. Nó xem xét các kênh tiếp thị bạn sẽ sử dụng và cách tiếp cận bạn sẽ thực hiện cho từng kênh.
Tầm quan trọng của marketing nhà hàng
Theo thống kê, có hơn 60% nhà hàng mới đóng cửa trong năm đầu tiên kinh doanh và 80% thất bại trong vòng 5 năm vì không sử dụng marketing nhà hàng.
Chính vì vậy, có thể nói nếu bạn không sử dụng các chiến lược marketing hiệu quả, bạn sẽ phải đối mặt với sự khó khăn và cạnh tranh gay gắt để duy trì doanh thu nhất quán.
Bên cạnh đó, kế hoạch marketing cho nhà hàng giúp bạn xác định cách bạn sẽ quảng bá doanh nghiệp của mình để thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập và đơn đặt hàng hơn. Với hàng trăm tùy chọn, việc lựa chọn các phương pháp marketing phù hợp, sẽ mang lại cho bạn cơ hội nâng cao doanh thu của nhà hàng.
Khi bạn xây dựng kế hoạch marketing cho nhà hàng ăn uống của mình, hãy đảm bảo luôn cập nhật các xu hướng mới nhất của ngành. Ví dụ, xu hướng tiếp thị cho ngành nhà hàng vào năm 2020 chuyển sang quảng cáo trực tuyến thông qua mạng xã hội. Từ quảng cáo của Google và Facebook cho đến sự gia tăng mới trong hoạt động Instagram của các nhà hàng, không thể phủ nhận phương tiện truyền thông xã hội là một lực lượng thống trị trong marketing.
Sự gia tăng trong tiếp thị truyền thông xã hội một phần có thể là do sự gia tăng của việc sử dụng mạng xã hội nói chung trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đó là một xu hướng được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong nhiều năm tới. Với ngày càng nhiều khách hàng chuyển sang đặt hàng trực tuyến tại nhà hàng thay vì ăn uống tại chỗ.
9+ chiến dịch Marketing cho ngành nhà hàng hiệu quả nhất 2022
Xây dựng ý tưởng
Khi xây dựng một chiến lược marketing cho nhà hàng, trước tiên hãy xem xét điều gì làm cho nhà hàng của bạn trở nên khác biệt. Đề xuất giá trị của bạn truyền đạt lý do tại sao đối tượng mục tiêu của bạn muốn đặt hàng từ nhà hàng của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh của bạn.
Từ đó, sẽ giải thích cách bạn giải quyết vấn đề theo cách mà không nhà hàng nào khác có thể và mô tả chính xác những gì khách hàng của bạn sẽ nhận được khi họ chọn dùng bữa với bạn.
Đây là bước đầu tiên và quan trọng khi bạn muốn xây dựng chiến lược marketing.
Xây dựng thực đơn hấp dẫn, ngon miệng
Xây dựng thực đơn phải là một phần trong việc marketing cho nhà hàng của bạn. Hãy xây dựng và thiết kế menu chất lượng cao, dễ đọc, và chính xác.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên đảm bảo xây dựng menu của mình trên trang web, vì đó thường là phần thông tin số 1 mà người dùng tìm kiếm khi truy cập trang web của bạn (cùng với giờ, vị trí và thông tin liên hệ).
Nếu bạn không có một thực đơn online có sẵn cho khách hàng, hầu hết các chiến lược marketing nhà hàng khác của bạn về cơ bản là vô ích. Trong thời đại ngày nay, khách hàng cần có quyền truy cập vào thực đơn trực tuyến, nếu không, họ sẽ đi tìm nhà hàng khác.
Xây dựng hình ảnh nhà hàng mới lạ, nổi bật
Hình ảnh được coi là một vũ khí quan trọng trong việc tiếp thị của các nhà hàng mới. Bạn nên sử dụng những bức ảnh chất lượng cao, bắt mắt, gây cảm giác ngon miệng cho khách hàng và đăng trên trang web và trên các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau.
Ngoài ra, bạn có thể tham gia các hoạt động từ thiện, phục vụ đồ ăn cho người nghèo, người thất nghiệp, trẻ em ở trại trẻ mồ côi,…
Xây dựng website thân thiện, uy tín
Thực đơn, giờ mở cửa, địa điểm – đây là những thông tin chính mà khách hàng tìm kiếm từ các trang web nhà hàng. Khách hàng dễ dàng lấy thông tin này từ trang web của bạn như thế nào, đặc biệt là trên điện thoại của họ? Nó có thể tốt hơn không?
Sau khi bạn đã nắm được những kiến thức cơ bản, mọi người dễ dàng thực hiện đặt phòng trực tuyến như thế nào? Nút đặt chỗ có rõ ràng và dễ tìm không? Quá trình có liền mạch và thời gian thực không?
Tiếp theo, hãy xem xét cách trang web đại diện cho thương hiệu của bạn và cách mang lại cho họ trải nghiệm về nhà hàng của bạn trước khi họ dùng bữa với bạn. Làm thế nào để cải thiện điều này?
Combo miễn phí thu hút
Đối với marketing nhà hàng mới, miễn phí là một phần không thể thiếu. Một trong những cách dễ dàng nhất để thu hút nhiều người đến và thử kinh doanh lần đầu tiên là cung cấp đồ ăn miễn phí.
Bạn có thể sử dụng một số yêu cầu đi kèm combo miễn phí, chẳng hạn như khách hàng phải chia sẻ trang web với bạn bè và đăng ký tại nhà hàng, hoặc chụp ảnh check-in tại nhà hàng,…
Sử dụng thẻ khách hàng
Bạn có thể đã nghe nói rằng việc giữ chân khách hàng dễ dàng hơn vô cùng so với việc có được một khách hàng mới. Ngoài việc cung cấp các món ăn ngon và dịch vụ khách hàng tuyệt vời, hãy tạo một chương trình khách hàng thân thiết cho khách hàng của bạn.
Cung cấp thẻ khách hàng cho khách hàng. Ví dụ: mua 10 bữa ăn, nhận một bữa ăn miễn phí hoặc kiếm được 1000 điểm và nhận một bữa ăn miễn phí. Điều này sẽ làm tăng tỷ lệ quay lại của khách hàng.
Thu hút khách hàng bằng thiết kế hình ảnh, bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng của bạn có ảnh hưởng trực tiếp đến lòng trung thành của khách hàng. Khi bạn có một thương hiệu mạnh, đây là một công cụ quảng bá hiệu quả và việc xây dựng thương hiệu có thể được thực hiện trong nhà hàng hoặc trên phương tiện truyền thông xã hội và các kênh tiếp thị khác của bạn.
Thương hiệu của bạn nên được xây dựng xung quanh thị trường mục tiêu của bạn và thu hút thị hiếu và nguyện vọng của họ.
Tính nhất quán là rất quan trọng và hình ảnh quảng cáo của bạn phải đồng bộ và đại diện cho thương hiệu nhà hàng của bạn ở mọi nơi, đặc biệt là trên phương tiện truyền thông xã hội.
Sử dụng email marketing
Email vẫn là một kênh marketing cho nhà hàng tuyệt vời nếu bạn biết cách sử dụng nó. Bằng việc sử dụng dữ liệu khách hàng của bạn và kết hợp với tự động hóa email marketing, bạn có thể tạo email marketing có liên quan đến khách hàng một cách dễ dàng. Bạn có thể gửi email marketing dưới dạng bản tin, email chăm sóc khách hàng,…
Để bắt đầu với việc nâng cấp email marketing của bạn, hãy bắt đầu bằng cách nghiên cứu CRM cho các nhà hàng cũng như tự động hóa nhà hàng.
Marketing online – cách quảng cáo nhà hàng
Một trong những chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả là sử dụng marketing online. Bởi vì, quảng cáo trực tuyến có rào cản gia nhập thấp, chúng dễ thiết lập và bạn có thể bắt đầu với ngân sách rất nhỏ.
Bạn nên sử dụng quảng cáo Facebook, quảng cáo Instagram và Google Ads khi bắt đầu với việc quảng cáo nhà hàng.
Tìm vị trí nhà hàng thuận tiện
Khả năng tiếp cận là một yếu tố quan trọng trong marketing cho nhà hàng. Bạn càng làm cho khách hàng dễ dàng tiếp cận nhà hàng của mình với vị trí nhà hàng thuận tiện, thì cơ hội thành công của bạn càng lớn.
Nhìn vào những nhà hàng thành công nhất, họ là những nhà hàng dễ tiếp cận nhất về vị trí, thương hiệu và mức giá. Cho nên, các nhà hàng bình dân nhanh chóng bùng nổ vì chúng cực kỳ dễ tiếp cận ở mọi cấp độ.
Dịch vụ, phục vụ khách hàng chu đáo
Điều cực kỳ quan trọng là bạn phải cung cấp thức ăn và dịch vụ tốt nhất mỗi ngày cho khách hàng. Bởi vì, nếu bạn nhận được những đánh giá không tốt, những khách hàng khách nhìn vào sẽ bị lung lay và có thể không chọn quán của bạn.
Chính vì vậy, bạn cần xây dựng một hệ thống đội ngũ nhân viên phục vụ khách hàng một cách chu đáo từ món ăn đến các dịch vụ khác.
Thực đơn tốt cho sức khỏe
Ngày càng có nhiều người quan tâm đến cuộc sống lành mạnh, bao gồm ăn kiêng, tập thể dục, chạy, đi bộ, ăn thực phẩm tự nhiên hoặc ăn chay. Xu hướng này yêu cầu các nhà hàng cung cấp các món ăn healthy, thực sự tốt cho sức khỏe trong menu nhà hàng của mình.
Cho nên, để có thể đứng vững trong ngành nhà hàng, bạn nên tạo nên giá trị khác biệt cho nhà hàng của mình, bằng cách tạo ra một thực đơn tốt cho sức khỏe, với những món ăn được làm từ những nguyên liệu tươi, ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Combo Khuyến mại hoặc “ngày miễn phí”
Phiếu giảm giá và khuyến mại luôn là một lựa chọn tuyệt vời để thu hút khách hàng đến với nhà hàng của bạn. Đây cũng là một cách để tăng lượng khách hàng thân thiết của quán lên.
Bạn có cung cấp các món ăn miễn phí cho những người đăng ký nhận bản tin email mới của bạn, giảm giá 10% hoặc ưu đãi mua 1 tặng 1.
Đăng ký làm đối tác với Grab Food, Now, Gofood, Baemin…
Trong môi trường trực tuyến ngày nay, nhiều dịch vụ giao hàng trực tuyến hợp lý hóa quy trình đặt hàng và những khách hàng quen thuộc với internet thường thích sử dụng các dịch vụ giao hàng như vậy.
Các ứng dụng giao đồ ăn giải quyết vấn đề vận chuyển, cũng như cung cấp trải nghiệm người dùng thân thiện cho người tiêu dùng. Các ứng dụng này đang cung cấp hàng nghìn khách hàng địa phương cho các nhà hàng mỗi tháng. Đây được xem là một chiến lược marketing nhà hàng hiệu quả nhất hiện nay.
Lời kết:
Tìm kiếm trợ giúp với những ý tưởng marketing cho nhà hàng này bằng cách liên hệ với GCO Digital ngay hôm nay để bắt đầu với các giải pháp marketing tích hợp của chúng tôi! Để biết thêm thông tin về các dịch vụ của chúng tôi, liên hệ ngay:
GCO Digital Marketing Agency
Địa chỉ: Tầng 8, Tòa Nhà TOYOTA, 315 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: (024)7 309 8885
Email: info@gco.vn
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226