SEO là một trong những yếu tố quan trọng yêu cầu các nhà kinh doanh. Việc nắm bắt rõ những xu hướng diễn biến mới nhất trên thị trường sẽ giúp các SEO-er dễ dàng điều chỉnh chiến lược của mình, đặc biệt khi Google đang có những thay đổi chính sách trong năm 2022. Cùng GCO nắm bắt 9 xu hướng SEO chuẩn trong năm 2022 tại bài viết bên dưới.
Mục lục
Nội dung vẫn đóng vai trò quan trọng
Những content chuẩn SEO, chất lượng, đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng cung cấp lượng traffic đều đặn và hỗ trợ leo top cao hơn đang thể hiện sự hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn so với chạy quảng cáo.
Về độ dài của nội dung: Các bài viết hiện nay trung bình có độ dài từ 1000 đến 2000 từ, tuy nhiên nếu là một SEO-er “lành nghề” thì bạn sẽ biết được độ dài bài viết khoảng 2200 đến 5000 từ có nhiều khả năng lên top hơn so với các nội dung khác. Nhiều người sẽ nghĩ việc này khó có thể thực hiện được tuy nhiên không hẳn là không thể. Để đảm bảo độ dài được cải thiện hãy lên outline đầy đủ và chi tiết để xây dựng nội dung tốt hơn.
Về các tiêu chí đánh giá SEO: Các yếu tố chuẩn SEO của năm 2022 hầu như vẫn không thay đổi, như đảm bảo từ khóa xuất hiện trong tiêu đề phụ, độ dài thẻ mô tả từ 150 đến 165 ký tự và nhiều tiêu chí khác. Khi bài viết đạt đủ tiêu chuẩn SEO về nội dung, chất lượng, hướng tới khách thì lượt traffic sẽ về website một cách đều đặn.
Về độ độc nhất của nội dung: Google đánh giá rất kém những nội dung sao chép. Vậy nên tham khảo ý của đối thủ và biến nó thành của mình thì có thể nhưng không nên sao chép y nguyên nội dung.
Tìm kiếm bằng giọng nói trở nên phổ biến hơn
Tìm kiếm bằng giọng nói đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết với Siri, Google Assistant, Bixby,…Tìm kiếm bằng giọng nói mang độ chính xác cao và mang đến sự tiện lợi hơn rất nhiều. Chúng ta có thể bắt gặp người dùng Apple sử dụng Siri và tìm kiếm các thông tin. Thói quen này sẽ có tác động lớn đến việc phân phối từ khóa khi làm nội dung. Vì khi sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói người dùng sẽ không còn tìm kiếm từ khóa ngắn nữa mà có thể mở rộng ra cả câu hỏi chứa từ khóa dài nữa.
Bên cạnh việc mở rộng các nội dung chứa toàn bộ câu hỏi tìm kiếm, hãy tăng độ uy tín của website bằng các bài viết ít cạnh tranh, dễ lên top đầu hơn và thêm schema cho website để cho công cụ dễ đọc hiểu nội dung của bạn hơn.
Video sẽ giúp chiến lược SEO trở nên hiệu quả hơn
SEO Video khác với SEO nội dung thông thường. SEO Video không được viết quá nhiều, bởi nội dung chính sẽ là video, và nơi chứa từ khóa chỉ có thể là ở trong tiêu đề và đoạn mô tả ngắn cho video. Vì vậy việc nghiên cứu những từ khóa tối ưu nhất cho phần mô tả của mình sẽ giữ vai trò quan trọng.
Việc xây dựng video sẽ làm tăng độ tin độ tin cậy hơn cho thương hiệu của bạn. Hãy tận dụng tối đa các kênh video như Youtube, TikTok, Facebook,…chia sẻ video lên website để đạt hiệu quả cao nhất.
Một số tiêu chí đánh giá SEO năm 2022 có thể kể đến như thời gian người dùng xem video. Độ dài video dài cũng sẽ nhận được nhiều đánh giá cao hơn. Cụm từ khóa cần xuất hiện trong tiêu đề cũng như ở tên video.
Đoạn trích nổi bật (Featured Snippets) được chú ý nhiều hơn
Tối ưu trải nghiệm người dùng nhiều hơn là một xu hướng chính của năm 2022. Snippet là đoạn kết quả ngắn trả lời trực tiếp cho những thắc mắc của người dùng trong danh sách kết quả tìm kiếm mà Google thực hiện.
Nếu nội dung của bạn có đoạn trích nổi bật thì sẽ được Google lựa chọn để đưa lên vị trí đầu trang kết quả tìm kiếm. Điều này có nghĩa là mặc dù thứ hạng bài viết của bạn không nằm ở top 1 nhưng một phần nội dung lại ở top 1.
Tối ưu thời gian khách hàng ở lại trên trang
Như đã khẳng định ở phía trên thì xu hướng SEO của 2022 sẽ tập trung nhiều vào trải nghiệm người dùng. Nội dung của bạn càng hay thì thời gian người sử dụng ở lại càng lâu, tỷ lệ nhấp chuột càng cao thì khả năng trang web của bạn được lên top càng lớn.
Đối với website, thiết kế web cũng cần bắt mắt, xây dựng theo hành trình trải nghiệm của khách hàng. Những công cụ đo lường thời gian ở lại trang của khách hàng đơn giản miễn phí như Google Analytics, Google Search Console,…
Cải tiến tốc độ tải trang
Đi theo trải nghiệm người dùng tốt, tốc độ tải trang cũng được đánh giá cao trong SEO. Không ai muốn chờ đại quá lâu về nội dung mà mình muốn tìm hiểu thêm, và tỉ lệ người dùng thoát ra sau mỗi giây là 7%. Tốc độ load của trang web liên quan đến hosting, dung lượng ảnh và nhiều yếu tố khác bạn có thể tìm hiểu thêm trên Google. Công cụ bạn có thể sử dụng để kiểm tra tốc độ trang là Page Speed Insight.
Xếp hạng tìm kiếm và tính thân thiện với di động
Càng ngày càng có nhiều người sử dụng điện thoại di động như một công cụ tìm kiếm thông tin hiệu quả. Vậy nên tối ưu các nội dung cho phù hợp với thiết bị di động sẽ là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình SEO của bạn. Theo dự tính thì đến năm 2025 sẽ có khoảng 73% người dùng chỉ truy cập internet qua thiết bị di động. Như vậy việc điều chỉnh hoạt động SEO trên thiết bị di động ngay từ năm nay sẽ là một lợi thế lớn dành cho doanh nghiệp của bạn.
Trí tuệ nhân tạo đóng vai trò lớn trong quá trình SEO
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đóng một vai trò quan trọng trong mọi mặt của đời sống và SEO cũng nằm trong đó. Từ nhiều năm trước, thuật toán RankBrain đã được Google xây dựng và giữ vai trò quan trọng trong các yếu tố xếp hạng kết quả tìm kiếm. Tuy chưa có nhiều thông tin về thuật toán này nhưng có nhiều dự đoán cho rằng AI sẽ sớm trở thành xu hướng hàng đầu trong đánh giá SEO.
Đầu tư nhiều vào SEO địa phương
Người dùng có thói quen tìm kiếm dịch vụ/ sản phẩm theo địa điểm nơi họ sinh sống. Vì vậy các yếu tố SEO về cụm từ khóa chỉ địa điểm cụ thể nên được phát triển mạnh hơn để tiếp cận gần hơn với khách hàng. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc thực hiện SEO, hãy để GCO giúp đỡ bạn với các dịch vụ SEO chất lượng nhé!
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226