Khi kinh doanh, nhiều người đã vạch ra cho mình một kế hoạch kinh doanh rõ ràng, nhưng lại chưa chú trọng xây dựng kế hoạch Marketing. Khác với kế hoạch kinh doanh tập trung vào sản xuất, bán hàng, giải pháp Marketing online tập trung vào tranh giành và giữ chân khách hàng. Một kế hoạch Marketing tốt sẽ tận dụng những công cụ và chiến lược để đạt được mục tiêu. Sau đây là 5 bước để tạo lập một kế hoạch Marketing hiệu quả.
Mục lục
Bước 1 – Đánh giá thực trạng của công ty bạn
Bước đầu tiên này giúp bạn biết được doanh nghiệp mình có gì khác biệt với đối thủ, nắm được những lợi thế có thể khai thác để nâng cao khả năng cạnh tranh ở các bước sau. Bạn cần thấu hiểu về thị trường, nơi có những khách hàng bạn hướng đến. Không chỉ yêu cầu bạn nắm rõ những đặc điểm của thị trường, bạn còn phải biết đối thủ đang cung cấp sản phẩm như thế nào và khái quát được cách làm thế nào sản phẩm của bạn mang lại giá trị tốt hơn cho khách hàng
=>>> 8 điểm cần chú ý khi lên kế hoạch marketing online
Đừng quên phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Điểm mạnh và điểm yếu là các yếu tố nội tại, còn cơ hội và thách thức là các yếu tố từ môi trường bên ngoài. Để đánh giá điểm mạnh của công ty, hãy liệt kê những ưu thế của mình so với đối thủ. Tiếp theo hãy chú ý đến những yếu tố từ môi trường bên ngoài để có củng cố thêm lợi thế và vượt qua những rào cản.
Ở bước này bạn cũng cần định vị sản phẩm của mình. Đầu tiên cần phân tích công dụng sản phẩm và những lợi thế so với sản phẩm khác cùng công dụng. Tiếp theo, hãy trả lời câu hỏi “Khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn vì lý do gì?” để xác định chính xác nhất nhu cầu của họ và chuyển sang bước tiếp theo của quá trình lập kế hoạch Marketing.
=>> Dịch vụ marketing plan trọn gói
Bước 2 – Xác định đối tượng mục tiêu
Hãy mô tả khách hàng của bạn bằng những đặc điểm về tuổi tác, giới tính, thu nhập, khu vực sống, phong cách sống, cùng những đặc điểm về hành vi tiêu dùng và tâm lý. Nếu đối tượng khách hàng của bạn là B2B – khách hàng doanh nghiệp, ban có thể xác định cụ thể hơn bằng quy mô, lĩnh vực kinh doanh, khu vực địa lý…Bất kể đối tượng mục tiêu của bạn là ai, hãy chia họ thành các nhóm nhỏ hơn, phục vụ cho các kế hoạch quảng cáo, truyền thông và PR.
Bước 3 – Lên danh sách các mục tiêu Marketing
Bạn muốn đạt được mục tiêu gì? Ví dụ bạn kì vọng tăng 20% doanh thu trong một quý? Hãy viết một danh sách ngắn các mục tiêu và đảm bảo chúng đo lường được. Nếu bạn cần gợi ý, thì đây là những điều mà một mục tiêu Marketing nên có:
Tính cụ thể: càng cụ thể càng dễ tìm cách để đạt được. “Huy động thêm vốn” không phải mục tiêu tốt, nhưng “Huy động thêm 2 tỷ vốn trước ngày 1/3” là một mục tiêu rất cụ thể.
Tính lạc quan: hãy kỳ vọng khi bạn thiết lập mục tiêu, việc này sẽ góp phần tạo động lực để bạn đạt được điều đó.
Tính thực tế: nên lạc quan nhưng cũng đừng mơ mộng quá. Nếu bạn tạo mục tiêu đạt 2 tỷ trong một tháng trong khi cả năm qua bạn không kiếm được chừng ấy, thì đó là một mục tiêu phi thực tế. Hãy bắt đầu với từng bước nhỏ, như là tăng 25% doanh thu mỗi tháng. Một khi đã đạt được mục tiêu nhỏ, bạn sẽ dễ với tới mục tiêu lớn hơn.
- Tìm hiểu: 5 giải pháp tăng doanh thu hiệu quả
Rõ ràng giữa ngắn và dài hạn: Mục tiêu ngắn hạn có thể đạt được trong khoảng thời gian từ 1 tuần đến 1 tháng. Mục tiêu dài hạn có thể thực hiện trong 5, 10, thậm chí 20 năm. Những mục tiêu này lớn hơn mục tiêu ngắn hạn nhưng vẫn phải đảm bảo tính thực tế.
Bước 4 – Nghiên cứu hình thức Marketing phù hợp
Bước này là tâm điểm của kế hoạch Marketing. Trong những bước trước, bạn đã biết được mình cần đạt được điều gì, hướng tới đối tượng nào, thì đây là lúc để cụ thể hóa một chiến lược để cán đích.
Một chiến lược Marketing Online tốt sẽ hướng đến khách hàng mục tiêu ở mọi bước trong quy trình bán hàng. Một số hình thức như quảng cáo, PR, Marketing trực tiếp sẽ phù hợp với đối tượng mới. Với những người đã từng tiếp xúc với thương hiệu, sản phẩm của bạn, có thể email, nhắn tin, chương trình tri ân khách hàng sẽ phù hợp. Khách hàng bạn cần quan tâm nhất là những người đã tiếp nhận thông điệp Marketing từ bạn và sắp chuyển sang mua hàng. Thông thường liên lạc trực tiếp với khách kết hợp với quảng cáo sẽ thúc đẩy họ mua hàng.
Để hoàn thiện này, kết hợp các hình thức phù hợp để tiếp cận khách hàng trong quy trình bán hàng. Để nhận biết được chiến lược Marketing mix phù hợp, hãy tìm ra kênh quảng cáo truyền thông nơi khách hàng thường tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ họ cần.
Bước 5 – Đặt ngân sách Marketing
Bạn cần dành ra một phần từ tổng doanh thu chiến dịch cho ngân sách Marketing. Đương nhiên, khi bạn bắt đầu kinh doanh thì việc này tương tự với huy động vốn, vay mượn. Hãy luôn tâm niệm rằng Marketing là hoạt động thiết yếu quyết định nhiều đến thành công trong kinh doanh. Và giữa rất nhiều hình thức để tiếp cận khách hàng, luôn có cách kết hợp những hình thức này mà vẫn đảm bảo sử dụng ngân sách tiết kiệm. Khi bạn bắt đầu tính toán chi phí cho các hình thức Marketing bạn chọn ở bước trước, bạn có thể vượt quá ngân sách. Hãy xem xét và điều chỉnh để có một sự kết hợp nằm trong khả năng chi trả.
Lời kết
Trên đây là 5 bước giúp bạn có một kế hoạch marketing chi tiết. GCO chuyên cung cấp những dịch vụ về marketing tổng thể, marketing plan, dịch vụ SEO chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp bạn bứt phá trong kinh doanh. Liên hệ ngay hotline 0247 309 8885 để nhận tư vấn và định hướng chi tiết.
Gợi ý đến bạn:
- 3 dấu hiệu cho thấy bạn cần một giải pháp marketing online
- Giải pháp bán hàng online giúp tăng doanh thu, tối ưu chi phí
- Triển khai chiến lược marketing online thành công nhất
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226