Trong thời gian gần đây, từ khóa “7 phút trong marketing” được rất nhiều người tìm kiếm. Vậy chiến lược 7p trong marketing là gì? Cách ứng dụng mô hình marketing 7p như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây của GCO ADS để biết thêm chi tiết nhé!
Chiến lược 7p được xây dựng và phát triển từ mô hình 4p marketing trước đây. Tuy nhiên, mô hình 7p trong marketing hiện nay đã được thay đổi để phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ trình bày cho các bạn những thông tin hữu ích nhất về chiến lược này cho các bạn tham khảo:
Mục lục
Chiến lược 7p trong marketing là gì?
Thuật ngữ 7p trong Marketing được phát triển từ Marketing 4p ra đời từ những năm 1960. Thuật ngữ này sau đó đã được mở rộng hơn thành marketing 7p và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. 7p thực chất là mô hình marketing mix bao gồm 7 yếu tố là: Product (sản phẩm), Price (mức giá), Place ( địa điểm), Promotion (quảng cáo), People (con người), Process (Quy trình) và Physical Evidence (cơ sở hạ tầng và vật chất hỗ trợ marketing).
=>> Tham khảo: Dịch vụ SEO tpHCM
Những yếu tố nào tạo nên mô hình 7p trong marketing
Như đã đề cập ở trên, mô hình 7p marketing chính là tập hợp của rất nhiều yếu tố khác nhau để tạo nên hiệu quả trong quá trình kinh doanh tốt nhất. Vậy mô hình marketing 7p bao gồm những yếu tố nào:
Product – Dịch vụ và sản phẩm dùng kinh doanh
Product chính là sản phẩm của công ty phục vụ nhu cầu của một nhóm khách hàng nhất định. Sản phẩm trong trong mô hình 7p có thể hữu hình như hàng hóa hoặc vô hình như dịch vụ. Các bạn cần phải đảm bảo rằng sản phẩm mà bạn cung cấp ra thị trường phải đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu riêng của phân khúc khách hàng hướng đến.
Price – Mức giá của sản phẩm
Giá sản phẩm chính là yếu tố quan trọng quyết định doanh thu cho doanh nghiệp. Các chính sách về giá của sản phẩm cần được tuân theo đối thủ cạnh tranh với từng nhóm sản phẩm, từng phân khúc thị trường khác nhau. Giá cả của sản phẩm là yếu tố quyết định sự thành công của các chiến dịch marketing. Việc điều chỉnh giá cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh số bán hàng.
=>> Tham khảo: Dịch vụ SEO web tại Hà Nội
Place – Địa điểm phân phối
Địa điểm phân phối cũng chính là yếu tố hết sức quan trọng góp phần làm nên sự thành công của chiến dịch marketing. Bạn cần phải định vị được sản phẩm cần phân phối ở đâu mới tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ thường đòi hỏi sự thấu hiểu và biết cách phân tích thị trường. Từ đó, bạn mới có thể tìm ra được các kênh phân phối phù hợp có thể kết nối với khách hàng mục tiêu tốt nhất.
Promotion – Quảng cáo
Quảng cáo là một trong những thành phần rất quan trọng có trong marketing. Nhờ có quảng cáo sẽ nâng cao độ nhận diện thương hiệu và giúp bạn bán được nhiều hàng hóa hơn. Trong quảng cáo 7p trong marketing bao gồm các yếu tố như:
- Hệ thống bán hàng trực tiếp.
- Quảng cáo qua các phương thức truyền thông quảng cáo như: TVC, quảng cáo trên radio, quảng cáo online trên internet…Phương thức này sẽ giúp các bạn đem về một lượng lớn khách hàng tiềm năng trong thời gian ngắn.
- Quan hệ công chúng chính là cách giao tiếp với khách hàng qua báo chí, thỏa thuận hay tài trợ các sự kiện.
- Marketing truyền miệng là cách truyền đạt về lợi ích sản phẩm thông thông qua sự hài lòng của khách hàng. Hình thức truyền miệng này có thể đến từ các trang mạng xã hội, website, sàn thương mại điện tử qua các dòng trạng thái hay bình luận của khách hàng trên đó.
=>>> Gợi ý: Giải pháp marketing cho doanh nghiệp
People – Con người
Con người ở đây bao gồm: nhân sự trong doanh nghiệp, khách hàng và đối tác của công ty. Và nhân viên chính là những người cung cấp sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng. Thái độ của nhân viên trong doanh nghiệp sẽ góp phần quan trọng tạo nên sự thành công trong chiến dịch marketing. Do vậy, các bạn cần phải đào tạo nhân viên một cách bài bản và chuyên nghiệp để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Process – Quy trình cung cấp sản phẩm và dịch vụ
Quy trình cung cấp sản phẩm và dịch vụ đến tay khách hàng sẽ bao gồm các yếu tố như sau:
- Kênh bán hàng
- Quy trình thanh toán
- Quy trình phân phối sản phẩm
- Quy trình vận chuyển…
Tất cả các quy trình này cần được đảm bảo để cho doanh nghiệp có thể giảm thiểu được một cách tối đa các chi phí trong quá trình đưa sản phẩm và dịch vụ đến với khách hàng.
Physical Evidence – Cơ sở vật chất và hạ tầng phục vụ chiến dịch marketing
Với mô hình 7P trong marketing, cơ sở vật chất và hạ tầng là tập hợp những trải nghiệm thực tế trong mô hình cung cấp dịch vụ bao gồm: cơ sở vật chất do con người hoặc thiên nhiên tạo ra có khả năng tác động tích cực hoặc tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Cơ sở vật chất và hạ tầng có thể bao gồm các yếu tố như: logo, nhãn hàng, banner, áp phích, biển quảng cáo, hình ảnh sản phẩm…Những yếu tố này sẽ giúp tạo ấn tượng cho thương hiệu trong tâm trí của khách hàng.
Cách áp dụng mô hình 7p khi lập chiến lược marketing-mix?
Sau khi đã hiểu rõ được từng thành phần có trong chiến dịch marketing 7p. Mô hình 7p trong marketing sẽ tạo ra một khung sườn thực tế trong việc đánh giá hiệu quả trong kinh doanh. Dưới đây là những ứng dụng cụ thể cho từng P trong doanh nghiệp:
Products
Công ty đã có sản phẩm. Vậy làm sao để phát triển sản phẩm dịch vụ của mình theo nhu cầu của khách hàng mong muốn.
Price
Căn cứ vào mức giá mà khách hàng sẽ chịu chi trả tiền cho các sản phẩm của bạn. Các bạn nên cân nhắc những vấn đề sau: Có cần chọn giá thấp hơn so với đối thủ hay không? Sau một thời gian tung ra thị trường có nên điều chỉnh giá lại không?
Place – Điểm bán hàng
Lựa chọn được điểm phân phối tốt nhất để tiếp cận với khách hàng một cách dễ dàng nhất. Bạn nên cân nhắc lựa chọn nên kinh doanh cửa hàng hay bán hàng online? Các bạn có nên sử dụng các kênh thương mại điện tử để hỗ trợ hay không? Hoặc có nên phân phối bằng cách nhượng quyền thương hiệu hay không?
Promotion – Truyền thông, quảng cáo
Các bạn nên chọn kênh quảng cáo, truyền thông phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Và lưu ý xem thời gian thực hiện chiến dịch kéo dài bao nhiêu lâu?
People – Về con người
Các bạn nên cân nhắc xem nhân viên của bạn là ai và họ đang thiếu những kỹ năng gì? Và làm thế nào để các bạn có thể tạo ra được mối quan hệ tốt đẹp giữa các bộ phận nhân viên? Nếu cần đào tạo kỹ năng, chuyên môn thì nên đào tạo như thế nào?
Process – Quy trình cung cấp sản phẩm
Các bạn cần quan tâm đến việc làm thế nào có thể cải thiện được quy trình sản xuất để mang đến mức lợi nhuận tốt nhất? Làm thế nào để có thể cắt giảm được chi phí vận chuyển?
Physical Evidence – Cơ sở vật chất
Cơ sở vật chất ở đây có thể là thiết kế website như thế nào có đủ cung cấp thông tin cho khách hàng không? Và những yếu tố nào sẽ mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng?
Các yếu tố ảnh hưởng đến marketing mix
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến marketing mix trong đó có các yếu tố cơ bản sau đây:
– Uy tín của doanh nghiệp: Các khách hàng luôn có tâm lý tin tưởng vào những sản phẩm và dịch vụ mà họ đã quen dùng từ lâu. Sự tín nhiệm này càng lớn thì vị trí của doanh nghiệp trên thị trường càng cao.
– Đặc điểm của thị trường đó là sự chuyển hóa từ hình thái thị trường này sang hình thái của thị trường khác. Trong nền kinh tế thị trường, mỗi một loại hàng hóa khác nhau sẽ tạo nên những hình thái thị trường khác nhau giữa các doanh nghiệp.
– Vòng đời của sản phẩm: Một sản phẩm từ khi xuất hiện trên thị trường cho đến khi rút khỏi thị trường tài chính sẽ trải qua rất nhiều giai đoạn. Mỗi một giai đoạn sẽ tương ứng với nội dung hoạt động khác nhau. Việc nhận định được về các giai đoạn của vòng đời sản phẩm sẽ giúp cho các bạn có định hướng tốt hơn về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
– Tính chất của hàng hóa: Tùy theo chủng loại hàng hóa khác nhau mà các doanh nghiệp sẽ có cách tổ chức hoạt động kinh doanh và phân phối cho phù hợp.
Tổng kết
Dù doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ, hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào thì đều nên triển khai chiến lược 7p marketing phù hợp để giúp hỗ trợ quá trình bán hàng thành công. Điều quan trọng nhất trong chiến lược marketing mix này là bạn cần phải tăng cường thúc đẩy nhận diện thương hiệu, gia tăng quảng bá dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó lấy được lòng tin của khách hàng, bạn mới có thể đạt được mục tiêu đề ra mang về lợi nhuận cao nhất.
Nếu bạn đang quan tâm tìm hiểu chiến lược 7p trong marketing, hãy liên hệ ngay với dịch vụ SEO của GCO ADS. Với đội ngũ chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng đặt ra những chiến lược xuất sắc giúp các bạn bứt phá tăng doanh thu một cách bền vững nhất. Liên hệ ngay với các chuyên gia tư vấn của chúng tôi thông qua số hotline để được hỗ trợ tận tình nhé!
Thông tin liên hệ:
GCO ADS
Trụ sở chính: Tầng 8, Tòa nhà Ford Thanh Xuân, 313 Trường Chinh, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
THANH HÓA : Lô số MG 202, Khu đô thị Vincom, 27 Trần Phú, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa
ĐÀ NẴNG : Tầng 12, Vĩnh Trung Plaza, 255 – 257 Hùng Vương, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng
HỒ CHÍ MINH : Tầng 7, tòa nhà Citilight, 45 Võ Thị Sáu, Phường Đa Kao, Quận 1, TPHCM
Điện thoại: (024)7 309 8885
Hotline: 0967 381 313
Email: info@gco.vn
Có thể bạn quan tâm:
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226