Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, digital marketing đã trở thành loại hình marketing quen thuộc được các doanh nghiệp hết sức tin tưởng sử dụng. Vậy digital marketing là gì? Digital marketing gồm những gì? Trong bài viết hôm nay, GCO ADS sẽ cùng các bạn tìm hiểu digital marketing một cách chi tiết nhất nhé!
Nếu bạn là người mới bắt đầu “chân ướt chân ráo” bước vào nghề marketing thì bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản về:
- Digital marketing là gì?
- Ưu điểm nổi bật của digital marketing?
- Tìm hiểu digital marketing vì sao quan trọng?
- Các loại hình digital marketing phổ biến hiện nay
- Công việc của digital marketing gồm những gì?
- Hướng dẫn cách tạo chiến lược digital marketing cho doanh nghiệp
Hãy cùng tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Digital marketing là gì?
Digital marketing được dịch ra tiếng Việt là Tiếp thị kỹ thuật số. Đây là một hình thức marketing phổ biến được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong thời gian gần đây. Digital marketing có thể hiểu đơn giản chính là một hoạt động quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ của các thương hiệu nhằm tác động lên nhận thức và sự quan tâm của khách hàng.
Nói một cách dễ hiểu hơn thì digital marketing chính là một hình thức quảng cáo sản phẩm/dịch vụ đã có mục tiêu rõ ràng được đo lường trực tiếp và có tính tương tác cao. Trong quá trình thực hiện digital marketing, người ta sử dụng rất nhiều phương thức quảng cáo khác nhau từ: công nghệ số digital, quảng cáo trên tivi, quảng cáo trên radio, mạng xã hội…để tiếp cận và giữ chân được khách hàng.
=> Xem thêm: Insight khách hàng là gì
Sự ra đời của Internet chính là chất xúc tác để giúp cho digital marketing có thể phát triển rực rỡ như ngày hôm nay. Khi mà xu hướng mua hàng trực tuyến đã trở nên bùng nổ trong kỷ nguyên công nghệ số. Người tiêu dùng sẽ không còn phải đến trực tiếp các cửa hàng mà thông qua các công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội có thể mua hàng một cách dễ dàng. Điều này đã giúp tạo ra một phân khúc khách hàng hoàn toàn mới cho các doanh nghiệp là những khách hàng internet.
Ưu điểm nổi bật của Digital Marketing so với các loại hình quảng cáo khác
Ưu điểm của Digital marketing là gì? So với các loại hình quảng cáo khác thì Digital Marketing được xem là có nhiều ưu điểm nổi trội như sau:
Digital marketing mang tính tương tác cao với khách hàng. Bản thân doanh nghiệp cũng tạo được phản ứng nhanh nhạy đáp ứng nhu cầu và hành vi mua hàng của khách qua internet.
Digital marketing sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo tối ưu so với các hình thức quảng cáo truyền thống khác.
Digital marketing sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tìm ra được phân khúc khách hàng mục tiêu phù hợp. Mỗi phân khúc khách hàng sẽ có cách tiếp cận riêng đảm bảo sự thành công.
Digital marketing có thể tiếp cận khách hàng theo nhiều phương thức khác nhau. Nó có thể tương tác với khách hàng qua: fanpage, email, website, SMS, Mobile…
Digital marketing có độ phủ sóng lớn vì nền tảng Digital sở hữu lượng người dùng khổng lồ. Thông qua việc tiếp cận với các data dữ liệu về người dùng và lịch sử hoạt động của họ sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện chiến dịch digital marketing thành công hơn.
Digital marketing sẽ cung cấp cho các marketer khả năng đo lường hiệu quả với những công cụ phân tích kỹ thuật số có độ chính xác cao. Thông qua các chỉ số như: số lượt xem video, lượt tiếp cận quảng cáo, lượt chia sẻ và lưu lượng truy cập website…Các bạn có thể xác định được chính xác mức độ quan tâm của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Tìm hiểu digital marketing vì sao lại quan trọng?
Không phải ngẫu nhiên mà digital marketing ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn là hình thức tiếp thị chủ đạo. Dưới đây là vai trò và tầm quan trọng của digital marketing cho doanh nghiệp mà các bạn tham khảo:
- Digital marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng.
- Digital marketing sẽ giúp gia tăng hiệu quả tương tác giữa các kênh truyền thông quảng cáo.
- Digital marketing sẽ giúp cho khách hàng nhận biết được thương hiệu của doanh nghiệp một cách dễ dàng thông qua: logo, banner, slogan hay hình ảnh quảng cáo…
- Digital marketing sẽ giúp cho các bạn giải đáp nhanh chóng những thắc mắc cũng như khiếu nại của khách hàng.
- Digital marketing đã mở ra một thời kỳ mới khi khách hàng không cần thuê trụ sở, mặt bằng mà vẫn có thể bán được hàng.
- Digital marketing chính là sự lựa chọn hấp dẫn dành cho khách hàng trẻ đam mê khám phá thế giới xung quanh.
Trên thực tế, digital marketing ra đời không phải để triệt tiêu hay làm biến mất các mô hình marketing truyền thống khác. Nhưng nó đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho khách hàng trong các chiến dịch marketing đưa sản phẩm/dịch vụ đến gần hơn với khách hàng.
Các loại hình digital marketing phổ biến hiện nay
Sau khi đã tìm hiểu digital marketing là gì, ưu điểm của digital marketing, ta cùng tìm hiểu những loại hình phổ biến hiện nay. Như chúng tôi đã phân tích trên đây, digital marketing bao gồm rất nhiều chiến lược tiếp thị cụ thể. Và dưới đây là một số loại hình tiếp thị digital marketing phổ biến đang được sử dụng hiện nay:
SEO – Search Engine Optimization
Mục tiêu của SEO chủ yếu là giúp đưa website của bạn có thức hạng cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Từ đó, website của bạn sẽ thu hút được lượng lớn truy cập miễn phí của người dùng. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng.
Tham khảo:
Để SEO được một website thì những SEOer phải thực hiện được các công việc sau đây:
Tối ưu SEO Onpage
Ở bước này, các SEOer sẽ dựa tập trung vào việc tối ưu các nội dung có sẵn trên website. Việc này cần thực hiện một cách cẩn thận từng bước một để đảm bảo rằng website trở nên thân thiện hơn với người dùng. Các nội dung được cung cấp trên website sẽ giải đáp được đầy đủ các thắc mắc cho khách hàng quan tâm.
Tối ưu SEO Offpage
Khi tối ưu SEO Offpage, các bạn cần tập trung vào các hoạt động tối ưu bên ngoài trang web. Phần lớn các chuyên gia SEO đều tập trung vào việc xây dựng các backlink để biết cải thiện tính thẩm quyền của website và giúp tăng thứ hạng của web trên trang kết quả tìm kiếm.
Tối ưu kỹ thuật SEO – Technical SEO
Tối ưu kỹ thuật SEO là người ta hướng tới việc cải thiện trải nghiệm của người dùng khi đi truy cập vào website. Một số hình thức của Technical SEO mà các bạn có thể dễ nhận biết đó là: cải thiện dung lượng hình ảnh, tối ưu hóa kết quả tải trang, cải thiện hệ thống dữ liệu trên website và tối ưu hóa các tệp CSS…
Content Marketing
Content marketing thực chất bao gồm các việc như viết nội dung và quảng bá nội dung để gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Và tăng cường thêm lưu lượng truy cập và giúp tạo ra thêm nhiều khách hàng mới tiềm năng. Các kênh thường dùng cho các chiến dịch content marketing đó chính là:
- Các bài post trên blog hoặc website sẽ giúp bạn thể hiện được chuyên môn của doanh nghiệp mình trong lĩnh vực kinh doanh. Từ những bài post chuyên sâu này sẽ rất dễ giúp các bạn gia tăng khả năng chuyển đổi người dùng truy cập website và giúp họ trở thành khách hàng tiềm năng sau này.
- Ebook chính là các nội dung dài sẽ giúp cung cấp kiến thức một cách kỹ càng nhất cho người dùng trong một lĩnh vực cụ thể. Thông qua ebook ngoài việc tiếp cận được với khách hàng thì nó còn giúp cho các marketer lấy được thông tin liên hệ của khách. Điều này sẽ giúp làm tăng số lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Từ đó sẽ gia tăng tính chuyển đổi đưa họ trở thành khách hàng trung thành của công ty sau này.
- Infographic chính là các bài viết được trình bày theo hình ảnh trực quan với các thông tin ngắn gọn. Với phần hình ảnh bắt mắt, infographic ngoài việc thu hút người đọc còn giúp cho người đọc có thể hình dung ra được những điều mà bài viết nói đến một cách rõ ràng nhất.
- Video và podcast chính là các video được sử dụng để quảng bá kiến thức, hình ảnh về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp giới thiệu với khách hàng mục tiêu.
Mạng xã hội (Social Media Marketing)
Tiếp thị truyền thông kỹ thuật số thông qua nền tảng mạng xã hội mang đến hiệu quả vượt trội cho các doanh nghiệp. Dưới đây là một số các kênh thường được sử dụng hàng đầu:
- Kênh facbook với số lượng người dùng đông đảo.
- Kênh Linkedin cũng rất hữu ích mang đến nhiều chuyển biến tích cực.
- Kênh Instagram, Twitter, Snapchat…
- Kênh Pinterest mang đến những hình ảnh đẹp.
Truyền thông trên kênh mạng xã hội sẽ giúp các bạn kết nối với khán giả hoặc khách hàng để có thể giúp họ hiểu sâu hơn về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp với khách hàng.
Affiliate Marketing
Affiliate Marketing chính là hình thức tiếp thị liên kết trực tuyến. Nghĩa là có một đơn vị đóng vai trò là bên thứ 3 sẽ kết nối khách hàng mục tiêu muốn mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ với doanh nghiệp của bạn. Và bạn sẽ phải trả hoa hồng cho những người bên trung gian này.
Đối với hình thức này, các đơn vị liên kết chỉ việc tìm kiếm cho mình một sản phẩm mà họ yêu thích sau đó đem quảng bá lại sản phẩm đó với nhiều khách hàng. Và từ những khách hàng này sẽ trở thành khách hàng tiềm năng cho các doanh nghiệp. Lợi nhuận từ việc bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp sẽ phải trích % hoa hồng ra cho những đơn vị này.
Native Advertising
Native Advertising hay còn được gọi là quảng cáo ngữ cảnh. Hình thức quảng cáo này thường được xuất hiện trong các nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội. Hoặc nó cũng có thể xuất hiện dưới dạng các nội dung được đề xuất trên trang web. Khác với các hình thức quảng cáo bằng ảnh hay biểu ngữ, quảng cáo bằng Native Advertising sẽ trông gần giống như một phần của trang web. Chìa khóa ngữ cảnh mà nó mang đến một cách tự nhiên giúp cho người đọc tiếp cận được với nội dung quảng cáo không hề có cảm giác mình đang đọc bài quảng cáo.
PPC – Pay per click advertising
PPC chính là một hình thức của digital marketing hiện đại. Các nhà quảng cáo sẽ phải trả phí khi có người nhấp chuột vào link quảng cáo đó. Và hiểu một cách đơn giản thì đây là hình thức mua lượt truy cập vào trang web. Nhà quảng cáo cũng có thể đặt giá thầu cho các vị trí đặt quảng cáo. Khi ai đó tìm kiếm từ khóa liên quan đến sản phẩm thì quảng cáo đó sẽ được hiện lên trên trang tìm kiếm gợi ý cho người dùng click vào.
Email marketing
Hiện nay, hình thức tiếp thị trực tuyến từ email marketing đã được sử dụng rất rộng rãi. Hình thức này được thực hiện như sau, các bạn có thể gửi một email thương mại đến hàng trăm người đăng ký email. Những người này sẽ liên hệ và đăng ký danh sách nhận mail của bạn.
Email marketing ngoài mục đích để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đối với khách hàng. Từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng và xây dựng cộng đồng xung quanh tốt hơn.
Công việc của digital marketing gồm những gì?
Nhiều người vẫn thắc mắc, công việc của người làm Digital marketing là gì? Thực chất thì những người làm nghề digital marketer là đang làm marketing. Và để làm cho công việc trở nên thuận lợi cần yêu cầu các marketer phải thực hiện được các công việc sau đây:
Edit Video
Đối với những người làm digital marketing cần phải có kỹ năng edit video. Bạn không cần phải có kỹ năng cao như các nhà sản xuất video chuyên nghiệp. Nhưng bạn cần phải có kiến thức cơ bản về cắt ghép, lên kịch bản video sao cho hấp dẫn thu hút được người xem.
SEO & SEM
Các bạn cần có kiến thức nền tảng về SEO & SEM và hiểu được tầm quan trọng khi triển khai marketing. Tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm sẽ giúp cho sản phẩm và dịch vụ của bạn đến gần hơn với khách hàng.
Content marketing
Bạn cần nắm được cách viết content sao cho thu hút và tăng tương tác với khách hàng trên mọi nền tảng từ website, mạng xã hội hay blog…Ở nền tảng nào bạn cũng cần tìm hiểu và sử dụng các dạng content phù hợp để thu hút khách hàng tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ tốt hơn.
Phân tích Data và dữ liệu
Với một người làm digital marketing, việc biết cách phân tích data và các dữ liệu thu được sẽ giúp các bạn kiểm soát chiến dịch thành công hơn. Bạn có thể kiểm tra các dữ liệu được thống kê qua nhiều công cụ khác nhau. Nhưng mục đích chính vẫn là đo lường tính hiệu quả của chiến dịch marketing. Ngoài ra, các dữ liệu thu thập được sẽ chính là căn cứ quan trọng giúp các bạn có thể tìm ra các giải pháp digital marketing hiệu quả hơn.
Design Thinking – Tư duy thiết kế
Trong digital marketing rất đề cao tính trải nghiệm của người dùng. Chính vì vậy, hình ảnh là một trong những yếu tố hết sức quan trọng để các bạn có thể thu hút được khách hàng. Khi thiết kế hình ảnh phục vụ cho quá trình marketing, các bạn cần lưu ý bạn phải có tư duy thiết kế và có cái nhìn tổng quan dự đoán được thị hiếu của khách hàng. Bạn cần phải vạch ra được xu hướng thiết kế, cách sử dụng hình khối, màu sắc cho phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của công ty như thế nào tốt nhất.
Nắm được các kiến thức về công nghệ
Công nghệ ảnh hưởng rất nhiều trong các chiến dịch digital marketing hiện đại ngày nay. Và để không bị “lạc quẻ” trong ngành, các bạn phải hiểu rõ những công nghệ mới nhất được cập nhật và cách nó vận hành như thế nào. Làm việc trong ngành này luôn cần có sự đổi mới. Nên bạn cũng cần phải thích nghi nhanh chóng với những thay đổi đó để hoàn thiện marketing plan phù hợp.
Kết luận
Bài viết trên đây đã chia sẻ cho các bạn Digital Marketing là gì? Đồng thời tìm hiểu digital marketing một cách tổng quan nhất. Hy vọng những kiến thức này sẽ cho bạn ứng dụng được công cụ marketing này một hiệu quả nhất.
Nếu các bạn cần tư vấn chiến lược digital marketing chuyên nghiệp. Hãy liên hệ ngay với GCO ADS. Đội ngũ chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn cho bạn một cách tối ưu nhất!
Có thể bạn quan tâm:
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226