Ngày nay, các phương pháp và chiến lược mới trong thế giới marketing online xuất hiện ngày càng nhiều, các định nghĩa và thuật ngữ hoàn toàn mới cũng xuất hiện.
Khái niệm Influencers không có gì mới, nhưng “KOLs” có lẽ ít người biết hơn một chút. Để phân biệt giữa hai khái niệm và tránh bất kỳ sự nhầm lẫn nào có thể phát sinh, về chức năng, chúng tôi sẽ dành bài viết này để giải thích cụ thể các đặc điểm và sự khác biệt giữa KOLs và Influencers.
Mục lục
KOL Marketing là gì?
KOL là từ viết tắt của Key Opinion Leader, nghĩa là người có tầm ảnh hưởng nhất định trong một lĩnh vực nào đó, những ý kiến của họ có tác động đáng kể đến đông đảo người tiêu dùng.
Họ là những người có kiến thức chuyên môn về một chủ đề cụ thể. Theo một cách nào đó, chủ đề này thường được kết nối với các sản phẩm của thương hiệu, hoặc ít nhất là quan tâm đến những kiểu người có thể quan tâm đến các sản phẩm đó.
Hầu hết KOL marketing hiện đại diễn ra trực tuyến, thường là trên các mạng xã hội hoặc các trang video xã hội.
Sự khác biệt giữa KOLs và Influencers là gì?
Vì cả KOLs và Influencers đều cộng tác với các thương hiệu để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, nên điều quan trọng là phải xác định hai khái niệm khác nhau này.
Sự khác biệt chính là KOLs là các chuyên gia trong lĩnh vực và nghề nghiệp của họ. Kiến thức chuyên môn đó mang lại cho họ uy tín, tính xác thực và tầm ảnh hưởng khi họ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Mặt khác, KOLs có các nghề song song, chẳng hạn như nhà báo, doanh nhân, nhà văn hoặc chính trị gia.
Còn Influencers kiếm sống bằng tạo sức ảnh hưởng đến những người khác trên phương tiện truyền thông xã hội. Influencers có thể bao gồm:
- Người nổi tiếng (như doanh nhân Phạm Nhật Vượng, “ông bầu” Đức, nghệ sĩ hài Hoài Linh,…)
- Vlogger (Giang ơi, Huyme, Hana Giang Anh, Bà Tân vlog,…)
- Influencers trên Instagram (như Sơn Tùng MTP, Ngọc Trinh, Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc,…)
Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội trở nên phổ biến bằng cách tạo ra nội dung trực quan, hấp dẫn. Sự tập trung vào tính thẩm mỹ này khiến Influencers trở thành đối tác marketing hoàn hảo cho các thương hiệu trong nhiều lĩnh vực: Sắc đẹp, thời trang, du lịch, cách sống,…
Phân loại KOL
Nhu cầu của mỗi công ty sẽ khác nhau và bạn sẽ cần các loại KOL marketing khác nhau dựa trên các cơ hội tiềm năng.
Thông thường KOL được chia thành 3 loại phổ biến:
- Người nổi tiếng (thường được gọi là Celeb): Đây là tất cả những người nổi tiếng, ca sĩ, diễn viên, nhân vật của công chúng và các “ngôi sao hạng A” khác. Những người này thường có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn, thậm chí là trên phạm vi quốc tế. Thông qua lượt yêu thích của người hâm mộ, ý kiến của họ gần như đã tạo ra một trào lưu mới, được nhiều người đón nhận.
- Influencers: Dù không nổi tiếng lắm nhưng họ vẫn có sức ảnh hưởng nhất định đối với một số khách hàng. Influencers có thể là bác sĩ, chuyên gia tâm lý hay beauty blogger,… Không phải ai cũng biết họ, nhưng đối với những người quan tâm đến lĩnh vực đó, thì thì kinh nghiệm của họ là vô cùng quý giá.
- Mass Seeder: Đây là nhóm KOL ít ảnh hưởng nhất. Họ thường đóng vai trò là người chia sẻ ý kiến của KOLs hoặc Influencers đến một nhóm nhỏ khách hàng và nhận được sự tin tưởng của họ.
Vai trò của KOL trong chiến lược marketing của doanh nghiệp
Quảng cáo sản phẩm thông qua KOL marketing là sợi dây kết nối thành công của chiến dịch marketing. Tùy theo quy mô dự án, độ “hot” của KOLs mà các công ty lựa chọn hợp tác với những đối tượng phù hợp với lĩnh vực kinh doanh.
Tận dụng sự bùng nổ của mạng xã hội và tốc độ đường truyền nhanh chóng trên Internet, sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ nhanh chóng đến tay khách hàng. Việc sử dụng KOLs sau đó đánh giá chất lượng sẽ làm tăng sự tin tưởng của người dùng trực tuyến và thúc đẩy hành vi mua hàng cao hơn.
KOLs cho thấy khả năng truyền thông hiệu quả hơn, sức lan tỏa lớn hơn, thương hiệu doanh nghiệp và dịch vụ cũng như sản phẩm sẽ tiếp cận khách hàng ngày càng gần hơn.
Lợi ích của KOL marketing là gì?
Việc sử dụng KOL marketing đúng cách, sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn những lợi ích dưới đây:
Trực tiếp tiếp cận tập khách hàng tiềm năng
KOL marketing cho phép bạn tiếp cận đối tượng được nhắm mục tiêu trong thị trường ngách hoặc ngành của bạn. Nó cũng giúp bạn kiếm được uy tín thông qua truyền miệng trên quy mô lớn hơn.
Sự đóng góp tiên tiến của KOLs
Làm việc với KOLs sẽ giúp sản phẩm của bạn tiếp cận nhanh hơn đến người tiêu dùng. Điều này đặc biệt xảy ra khi các KOL sử dụng các kỹ thuật sáng tạo hơn, chẳng hạn như tổ chức các kênh truyền thông xã hội hoặc các cuộc thi như TikTok Hashtag Challenge,…
Tăng độ nhận diện thương hiệu thông qua KOL marketing
Nâng cao nhận thức về thương hiệu đối với hàng hóa của công ty bạn sẽ làm cho chúng được công nhận rộng rãi hơn đối với công chúng, dẫn đến sự gia tăng nhận thức về thương hiệu vượt xa mục tiêu.
Làm thế nào để tận dụng KOL marketing năm 2021?
Nhanh chóng đến năm 2021, quy mô thị trường KOL marketing đạt 14 tỷ đô la Mỹ trên toàn thế giới, đã tăng 712% kể từ năm 2016 và vẫn đang tiếp tục tăng. Mức tăng 4,1 tỷ thậm chí còn được tìm thấy chỉ trong năm đại dịch này.
Không còn là sự phong phú của các thương hiệu gây ra sự do dự khi mua sắm, mà là sự phong phú của các KOLs tạo ra nội dung khổng lồ do người dùng tạo trên thị trường mỗi ngày. Vậy làm cách nào để bạn có thể sử dụng hiệu quả các chiến lược marketing KOLs cho thương hiệu của mình và giành chiến thắng lớn trên thị trường?
Tận dụng hình thức phát sóng trực tuyến với KOLs
Phát trực tiếp đã xuất hiện trên thị trường một số lần nhưng vẫn chưa phải là xu hướng hàng đầu trên toàn thế giới cho đến khi ngừng hoạt động. Nhiều người dùng internet đã phát triển và giữ thói quen xem trực tiếp. Việc triển khai 5G sắp tới đã tạo thêm con đường cho các thương hiệu để thúc đẩy kênh này với tốc độ và chất lượng cao hơn.
Bên cạnh đó, ngành thời trang và sự kiện bắt đầu kết hợp công nghệ VR và AR vào các video thời gian thực của họ để mang lại trải nghiệm trực tuyến tuyệt vời cho khách hàng.
Tính chân thật của KOL là vấn đề chủ yếu trong việc marketing
Giờ đây, nội dung đã trở nên mang tính thương mại nhiều hơn và đôi khi mất đi tính độc đáo của nó. Trong khi đó, cư dân mạng thông minh hơn nhiều khi họ nghiên cứu rất nhiều về KOL marketing và tìm ra người đáng tin nhất.
Xây dựng Câu Chuyện Thương Hiệu với KOL marketing
Hiện nay, KOL marketing được xem là một trong những cách tốt nhất giúp nâng cao giá trị thương hiệu của một doanh nghiệp.
Thế hệ mới có nhận thức mới nổi về mục đích của thương hiệu đối với quyết định mua hàng. 75% Gen Z tuyên bố luôn theo dõi xem các hành động của thương hiệu có đồng bộ với cam kết của họ hay không.
Để chuyển đổi nhiều hơn những người tiêu dùng cẩn thận này, cộng tác với các KOL có giá trị tương tự phải là một chiến thuật có tầm nhìn xa. Đừng nhắm đến một chiến dịch chỉ diễn ra một lần mà là để phát triển với KOL hiệu quả trong một mối quan hệ lâu dài.
Lời kết
Giờ thì bạn đã biết lý do tại sao bạn cần khai thác sức mạnh của KOL marketing. Hãy tìm KOLs phù hợp, xây dựng uy tín và tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn bằng các mẹo này. Sau đó, quan sát quá trình nó thúc đẩy doanh số bán hàng và nhận thức về thương hiệu cho công ty của bạn.
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226