Tính đến thời điểm hiện nay Ahrefs là một trong những công cụ hỗ trợ SEO website cực kỳ hữu ích. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết cách sử dụng công cụ này như thế nào hiệu quả. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách sử dụng Ahrefs chi tiết và đầy đủ nhất!
Hôm nay, GCO ADS sẽ hướng dẫn sử dụng Ahrefs một cách chi tiết nhất cho các bạn tham khảo:
Công cụ Ahrefs là gì?
Đối với những người làm SEO thì Ahrefs đã trở thành một công cụ không thể thiếu giúp hỗ trợ thực hiện các công việc như sau:
- Xây dựng backlinks cho website.
- Nghiên cứu từ khóa.
- Phân tích thông tin từ đối thủ.
- Tìm cách để tăng traffic website.
- Theo dõi thứ hạng từ khóa trong SEO.
- Hỗ trợ tối ưu anchor text.
- Kiểm soát số lượng người dùng truy cập vào website…
Với những tính năng vượt trội như trên, công cụ này được các SEOer giúp hỗ trợ phân tích, đo lường các hoạt động làm SEO của website của mình và đối thủ. Tuy nhiên đây là công cụ trả phí, các bạn muốn sử dụng bản quyền của Ahrefs.com khá tốn kém. Mỗi tháng người dùng sẽ phải chi trả mức phí sử dụng từ 99$ – 999$/ 1 tháng.
Tại sao các doanh nghiệp cần sử dụng Ahrefs?
Trên thực tế, Ahrefs thường được sử dụng để kiểm soát thứ hạng của từ khóa trong SEO và phân tích hồ sơ liên kết của các trang web. Trải qua hơn một thập kỷ xây dựng và phát triển, các tính năng mới đã được bổ sung giúp cho Ahrefs trở thành một công cụ hữu ích đa dụng nhất cho SEO website. Ahrefs sẽ thích hợp sử dụng cho các doanh nghiệp sau đây:
- Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện các chiến dịch SEO website của mình.
- Các công ty chuyên cung cấp dịch vụ SEO chuyên nghiệp phục vụ cho nhiều khách hàng khác nhau.
- Các chuyên gia SEO sử dụng để tư vấn cho khách hàng về những chiến lược SEO của mình.
- Các Marketers chuyên nghiệp SEO website cho nhãn hàng riêng.
- Ahrefs hỗ trợ các marketers có thể quản lý nhiều website khác nhau cùng 1 lúc.
Một số thuật ngữ cần nắm được trước khi sử dụng phần mềm Ahrefs
Nếu các bạn đang có nhu cầu sử dụng Ahrefs thì nên nhận thức được các khái niệm sau đây:
- Dashboard dùng để hiển thị các chỉ số thuộc về website của bạn hoặc website của đối thủ cũng như khách hàng.
- Referring Pages dùng để chỉ số lượng website có thể chuyển hướng đến website của bạn.
- Total Backlinks đây chính là số lượng backlink được trỏ về website.
- Referring IPs dùng để chỉ số IP chuyển hướng về website.
- Referring Subnets dùng để chỉ số lượng Subnet chuyển hướng về website.
- Reffering Domain dùng để chỉ Domain chuyển hướng đến website của bạn.
- Governmental chính là số lượng website có đuôi .EDU được sử dụng trỏ về website của bạn.
- Alert chính là phần cài đặt thông báo qua email về những thay đổi của backlink và thứ hạng từ khóa.
- Site Explorer chính là phần hiển thị các thông số như Organic Keywords, Organic Traffics, Ahrefs Rank, Backlinks, Domain Rating, Paid Keyword, Url Rating Referring Domain.
- Content Explorer chính là thông số để hiển thị các bài viết có số lượt chia sẻ nhiều trên mạng xã hội. Mỗi một bài viết sẽ tương ứng với một từ khóa riêng biệt.
- Site Audit được dùng để hỗ trợ phát hiện và xử lý một số lỗi kỹ thuật của website.
- Keywords Explorer dùng để kiểm tra, nghiên cứu và theo dõi xếp hạng của từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm.
- Tools là những công cụ nhỏ miễn phí hoặc phải trả phí để có thể sử dụng được trên website.
- Rank Tracker chính là chỉ số để theo dõi xếp hạng các từ khóa của website.
Hướng dẫn sử dụng Ahrefs một cách chi tiết
Ahrefs cực kỳ hữu ích đối với những người làm SEO website. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ cách sử dụng Ahrefs chi tiết cho các bạn:
Audit Backlink
Audit backlink chính là một trong những việc quan trọng cần làm trước khi bắt tay vào triển khai các chiến dịch SEO website mới. Ahrefs sẽ giúp cung cấp cho các bạn nguồn dữ liệu cực khủng giúp cho các bạn có thể phân tích được toàn diện link profile cho website của mình. Từ đó, các bạn sẽ nhận biết được chất lượng backlink của website.
Hỗ trợ tìm kiếm link tiềm năng
Một trong những công dụng nổi bật của Ahrefs đó chính là giúp bạn tìm kiếm cơ hội link từ đối thủ. Đối với Ahrefs, các bạn không chỉ mở rộng được nguồn link mà còn có cơ hội để lấy được các backlink chất lượng theo đối thủ. Dưới đây là cách giúp các bạn dùng Ahrefs lấy được link từ đối thủ:
- Truy cập vào Ahrefs Site Explorer sau đó nhập URL của đối thủ vào thanh tìm kiếm.
- Bạn chọn Backlink profile => Backlinks sau khi có được những dữ liệu backlink của đối thủ giúp bạn cần thử nghiệm và sàng lọc không ngừng tối ưu được chiến lược backlink từ các website uy tín.
Quy trình cơ bản của việc tìm cơ hội link mới đó là lọc các link chất lượng => tìm thông tin liên hệ => xây dựng mối quan hệ => gửi mail đặt backlink. Nếu công đoạn này thành công bạn sẽ có backlink mới chất lượng.
Nghiên cứu bộ từ khóa
Một số người không đánh giá cao tính năng nghiên cứu từ khóa của Ahrefs. Nhưng thực tế, công cụ này rất hữu ích khi các bạn muốn tìm kiếm từ khóa hay ý tưởng content. Các bạn hãy xem chúng ta có thể làm được gì khi phân tích từ khóa với Ahrefs nhé:
- Bạn có thể phân tích từ khóa của đối thủ bằng cách vào phần Site Explorer sau đó bỏ URL của họ vào thanh tìm kiếm.
- Bạn cũng có thể chọn phần Organic Search rồi chọn Organic Keyword. Ahrefs sẽ cho bạn hàng tá ý tưởng hay ho về từ khóa.
- Sau khi nhận được từ khóa để có thể lọc được các từ khóa phù hợp các bạn cần phải thực hiện theo ưu tiên sau: Nếu là website có độ uy tín, đầu ngành thì các bạn nên chọn các từ khóa khóa. Nếu là website mới thì hãy ưu tiên chọn các từ khóa dài và lọc kết quả từ khóa theo search volume từ 100 – 1000 chính là con số hợp lý nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần phải sử dụng bộ lọc khác như words để có thể lọc ra được các từ khóa dài chất lượng.
- Ahrefs sẽ hỗ trợ theo dõi từ khóa mới một cách trực tiếp bằng cách bạn nhấn vào phần new để luôn bám sát được đối thủ.
- Các bạn cũng có thể tìm hiểu xem top page của đối thủ dựa trên bảng thống kê traffic organic search.
- Bạn nên dùng Content Gap để có thể tìm ra những từ khóa đối thủ xếp hạng cao mà bạn chưa có.
- Ngoài ra, các bạn có thể phân tích được từ khóa tại phần Keyword Explorer hoặc kéo xuống phần Keyword Ideas để xem các từ khóa tương tự và tìm thêm ý tưởng cho bài viết chuẩn SEO của bạn.
Hỗ trợ dùng Ahrefs Rank (AR)
Ahrefs Rank chính là công cụ giúp các bạn có thể cho biết thứ tự xếp hạng của website. Thông qua công cụ này, bạn sẽ biết được website của bạn đứng thứ bao nhiêu trong dữ liệu của Ahrefs thu thập được dựa trên nhiều yếu tố đánh giá như: số lượng, chất lượng backlink trỏ về website của bạn. Ahrefs Rank còn giúp bạn sắp xếp thứ tự từ thấp đến cao nên các bạn có thể dựa vào đó mà biết được website nào đang có thứ hạng cao hơn. Từ đó, nó sẽ giúp bạn đưa ra được chiến lược SEO phù hợp.
Theo dõi chỉ số UR, DR trên Ahrefs
Các chỉ số này sẽ giúp các bạn đánh giá cao về lượng backlink của domain hay trang web bạn đang check. Nếu chỉ số càng cao thì website của bạn được đánh giá càng mạnh.
Phân tích từ khóa tiềm năng
Như các bạn đã biết việc tải về một đống từ khóa rất dễ nhưng check từ khóa nào tiềm năng mới khó. Giữa hàng trăm, hàng ngàn từ khóa đó, các bạn cần phải chọn ra được những từ khóa tiềm năng có khả năng on top cao nhất và target vào đúng đối tượng khách hàng. Việc sử dụng Ahrefs sẽ giúp cho việc phân tích này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết:
Bước 1: Các bạn truy cập vào giao diện Ahrefs và chọn Keyword Explorer.
Bước 2: Bạn điền từ khóa tiềm năng đó vào trường tìm kiếm. Vài giây sau kết quả tìm kiếm sẽ hiện ra.
Bước 3: Bạn tham khảo những chỉ số quan trọng được hiển thị trên bảng thông tin như:
- Keyword Difficulty: Độ cạnh tranh của từ khóa cao hay thấp.
- Search Volume: Số lượt tìm kiếm từ khóa trên thanh công cụ.
- Paid vs Organic là giá trị của từ khóa quảng cáo có thể chiếm tỷ lệ quá nhiều so với các kết quả tìm kiếm của người dùng.
Bước 4: Các bạn nên kéo xuống phần “SERP OVERVIEW” sau đó nhấn Export để có thể tải về tất cả các URL đang xếp hạng cao dành cho từ khóa này.
Ngoài dùng để phân tích từ khóa tiềm năng, Ahrefs còn là công cụ tuyệt vời giúp các bạn có thể check được thứ hạng keyword về thứ hạng của website như thế nào, xác định được độ khó của từ khóa mà bạn định target.
Bước 5: Ở phần file excel, các bạn chỉ nên giữ lại chỉ số ở các cột như: URL, backlinks, Referring Domains, Url Rating, Facebook, Domain Rating…
Bước 6: Bạn tính trung bình tổng chỉ số từng cột.
Bước 7: Bạn dán tên miền hoặc target vào Landing Page rồi cho vào file đính kèm theo các chỉ số tương ứng. Lúc này, bạn có thể so sánh sức mạnh của mình so với đối thủ để đánh giá khả năng cạnh tranh trên từ khóa đó như thế nào.
Hỗ trợ theo dõi các keywords mới của đối thủ
Bạn click vào mục New ở phía dưới mục organice keywords để theo dõi những từ khóa mới của đối thủ. Việc theo dõi từ khóa của đối thủ sẽ giúp cho các bạn có thể so sánh được từ khóa của bạn đang ở mức nào. Việc theo dõi từ khóa mới mà đối thủ dang nhắm vào để nỗ lực tập trung cạnh tranh với những từ khó đó. Điều này sẽ giúp cho bạn tạo ra một website có giá trị hơn so với trang của họ.
Hướng dẫn sử dụng Ahref xem chỉ số backlinks của website
Ahrefs còn cung cấp các biểu đồ tăng trưởng của domain và số trang có đặt backlinks hướng đến website của bạn. Biểu đồ này mô tả sự thay đổi của backlink mới được thêm hoặc đã bị mất. Bạn sẽ có những báo cáo rất tổng quan về lượng backlink của website trong một khoảng thời gian cụ thể nào đó.
Ngoài ra, dựa vào biểu đồ backlinks này còn giúp cho các bạn xem được cả số backlinks mới hoặc cũ bị mất. Bạn nên bấm vào phần Links > New/Lost. Phần màu xanh sẽ hiển thị số lượng backlinks mới mỗi ngày. Phần màu đỏ sẽ biểu thị số backlinks đã mất đi.
Xem chỉ số đánh giá của một bài viết trong website
Bạn muốn đánh giá một bài viết trên website có thể sử dụng tool trên Ahrefs. Việc check bài viết trên công cụ này sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin chi tiết như:
- Bài viết đó có được đi link hay không?
- Bài viết có chứa bao nhiêu từ khóa?
- Có bao nhiêu traffic chuyển đổi trong bài viết?
- Đánh giá được sức mạnh của DR – site gốc và sức mạnh của các link – UR bài viết.
Tiếp theo, các bạn click vào phần “referring domains” để có thể xem bài viết này đang được trỏ về từ những link nào. Khi check bài viết của đối thỉ, các bạn cần check kỹ những gì họ đã làm. Nếu bạn có thể viết những bài viết tốt hơn sẽ cạnh tranh trực tiếp với đối thủ. Còn nếu họ đã viết bài quá tốt thì nên bỏ qua và tìm một từ khóa mới để viết bài.
Cách sử dụng ahref xây dựng link building
Các bạn có thể lấy links từ đối thủ trong ngành bằng Ahref. Bước đầu tiên các bạn cần làm đó là mở Ahrefs Site Explorer và dán URL của đối thủ vào thanh tìm kiếm. Sau khi công cụ phân tích xong, bạn hãy nhấn vào Backlink profile và chọn Backlinks. Lúc này, bạn sẽ thấy tất cả các backlinks của đối thủ.
Bước quan trọng tiếp theo của bạn đó chính là đánh giá xem backlinks nào có giá trị. Để đánh giá link opportunities các bạn cầ để thả xuống “More” trong phần điều hướng và nhấp vào “Batch Analysis”. Sau đó, bạn chỉ cần dán danh sách các URL triển vọng vào hộp và đợi kết quả.
Mục tiêu của bước này đó chính là tìm ra được những backlinks có chất lượng và loại bỏ những backlinks không đáp ứng đươc tiêu chuẩn tối thiểu của bạn. Để có thể bắt đầu quá trình ưu tiên các liên kết triển vọng thì bạn cần sắp xếp chúng theo các Từ khóa. Theo đó, từ khóa nào có mức organic search càng cao thì càng tốt.
Ngoài ra, các bạn cũng nên xem Tổng số tên miền được liên kết đến trang. Nếu các bạn có một số lượng lớn các liên kết ngoài thì có nghĩa là trang web này đang bán backlinks. Bạn cần phải cân nhắc khi đặt backlink ở những trang này.
Cách sử dụng phần mềm Ahrefs tối ưu anchor text
Trong SEO website, tối ưu thẻ anchor text sẽ vô cùng có lợi giúp bạn tránh được khỏi những hình phạt từ Google. Đầu tiên bạn hãy click vào cụm từ khóa đang tìm kiếm và nhấn vào nút SERP. Từ đây, bạn hãy click vào mũi tên đi xuống bên cạnh mỗi URL và mở “Anchors” trong một tab mới. Tốt nhất các bạn nên thực hiện với 5 đối thủ đầu tiên hoặc có thể hơn. Sau đó, những gì bạn cần đó là lấy các anchor text chuẩn xác với từ khóa đấy. Ở bước này, bạn sẽ thấy được các “Ceilling” cho từng anchor text chính xác.
Tạm kết:
Có thể nói, Ahref là một trong những công cụ hết sức tuyệt vời dành cho các SEOer. Hiện nay, nó đã trở thành công cụ không thể thiếu hỗ trợ theo dõi website của đối thủ, phân tích backlink và tìm kiếm cơ hội link building…Trên đây, chúng tôi đã hướng dẫn cách sử dụng Ahrefs chi tiết cho các bạn tham khảo. Tuy nhiên, với mức giá không hề rẻ hiện nay công cụ này vẫn chưa được phổ biến ở Việt Nam.
Nếu các bạn có nhu cầu sử dụng Ahref hãy liên hệ ngay với GCO ADS. Các chuyên viên SEO của chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn sử dụng một cách tận tình nhất!
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226