Ma trận BCG là một trong những thuật ngữ được nhắc rất nhiều trong lĩnh vực marketing. Nhưng không phải ai cũng biết chính xác ma trận BCG là gì? Cũng như biết cách phân tích ma trận BCG ứng dụng trong chiến lược kinh doanh. Chính vì thế, bài viết dưới đây của GCO ADS sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết các thắc mắc này nhé!
Đối với những người làm marketing thì ma trận BCG được nhắc đến và sử dụng rất phổ biến. Nó đã trở thành công cụ đắc lực cho các doanh nghiệp xây dựng và phát triển chiến lược kinh doanh, tiếp thị và quảng bá sản phẩm. Để ứng dụng được hiệu quả, các bạn cần phải hiểu rõ bản chất của ma trận BCG.
Tìm hiểu ma trận BCG là gì?
Ma trận BCG là từ viết tắt của Boston Consulting Group. Nó thực chất là một mô hình kinh doanh giúp cho doanh nghiệp định hướng chiến lược kinh doanh. Ma trận này đã được sử dụng từ năm 1968 có tác dụng giúp cho các doanh nghiệp hiểu rõ hơn sản phẩm nào là tốt nhất để cung cấp cho khách hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp tận dụng được cơ hội tăng trưởng thị phần.
Ma trận BCG sẽ được chia ra làm 4 thàng phần sau đây:
- Biểu tượng con chó dùng để chỉ các sản phẩm có mức tăng trưởng thấp hoặc thị phần hẹp.
- Biểu tượng dấu hỏi dùng để chỉ các sản phẩm các thị trường tăng trưởng cao với thị phần thấp.
- Biểu tượng ngôi sao dùng để chỉ các sản phẩm các thị trường có tăng trưởng cao với thị phần cao.
- Biểu tượng bò sữa dùng để chỉ các sản phẩm có tính tăng trưởng thấp với thị phần cao.
Vai trò và ý nghĩa của ma trận BCG
Ma trận BCG hiện đang được áp dụng khá nhiều trong quá trình xây dựng kế hoạch marketing của các công ty. Nó thường được sử dụng cho doanh nghiệp trong việc nghiên cứu và ra mắt sản phẩm mới. Dưới đây là ý nghĩa của ma trận BCG cho các bạn tham khảo:
- Phân tích mô hình ma trận BCG sẽ giúp cho doanh nghiệp phân bổ được nguồn lực tài chính và nhân sự một cách hiệu quả, chống lãng phí.
- Ma trận BCG sẽ giúp mang đến một cái nhìn chi tiết của những lát cắt nhỏ giúp giúp đánh giá hiệu quả trong một thị trường rộng lớn với nhiều vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải.
- Ma trận BCG sẽ chính là thước đo đánh giá năng lực có thể tạo ra doanh thu, lợi nhuận của sản phẩm khi mới ra mắt trên thị trường.
- Ma trận BCG sẽ giúp hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp để đạt được doanh thu và lợi nhuận cao nhất.
Trên thực tế, ma trận BCG ít có giá trị dự báo cho tương lai nhưng lại có giá trị đánh giá thực tại một cách chính xác. Đồng thời, các bạn nên tập trung đánh giá những giá trị nội tại ở bên trong doanh nghiệp và tạo những giá trị từ môi trường bên ngoài.
Phân tích ma trận BCG để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp
Ma trận BCG thể hiện mối quan hệ giữa tăng trưởng và thị phần của các đơn vị kinh doanh. Từ việc phân tích ma trận này sẽ giúp cho bạn tạo được cơ sở để đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp nhất:
Thị phần dấu chấm hỏi
Thị phần dấu chấm hỏi được dùng để thể hiện thị phần thấp nhưng có tỉ lệ tăng trưởng cao. Nó được xem là những sản phẩm tiềm năng. Ở thị phần này, doanh nghiệp sẽ đưa vào một sản phẩm mới có lợi thế và khả năng tăng trưởng cao chứ không mang đến lợi nhuận cao.
Với SB này doanh nghiệp cần phải áp dụng chiến lược “Build” (xây dựng) có nghĩa là bạn cần tập trung vào mục tiêu củng cố chất lượng về sản phẩm. Đôi khi, các bạn phải hy sinh lợi nhuận trước mắt để nhắm tới mục tiêu dài hạn.
Thị phần ngôi sao
Thị phần ngôi sao bao gồm những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh tốt đang có khả năng tăng trưởng cao. Các sản phẩm này sẽ có khả năng mang về lợi nhuận cao cho doanh nghiệp nếu được đầu từ tăng trưởng tốt.
Ở thị phần ngôi sao, người ta đánh giá cao vấn đề sinh lợi nhuận và đảm bảo vốn cho doanh nghiệp. Do đó, chiến lược này thường được áp dụng cho giai đoạn mở rộng kênh bán hàng, tăng độ phủ sóng của sản phẩm mà mở rộng được mô hình “Scale-up”.
Thị phần con bò sữa
Trong thị phần con bò sữa bao gồm những sản phẩm có khả năng tăng trưởng thấp nhưng lại có thị phần và lợi thế cạnh tranh cao. Lợi thế này được xuất phát từ việc tiết kiệm chi phí nhờ vào quy mô đường cong kinh nghiệm. Sản phẩm thuộc thị phần bò sữa sẽ có chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng. Nên nó sẽ chỉ cần một khoản đầu tư vừa đủ để có thể duy trì được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Thị phần con chó
Thị phần con chó được dùng để đại diện cho những sản phẩm rơi vào thị trường kém hấp dẫn và có thị phần thấp trong các thị trường đó. Thường thì những sản phẩm này, doanh nghiệp sẽ hiếm khi đầu tư tiền bạc vào. Nếu có cũng chỉ cố gắng thu hồi đủ vốn để kịp thời rút lui.
Ý nghĩa của việc phân tích về ma trận BCG trong quản trị chiến lược
Việc phân tích ma trận BCG sẽ giúp cho bạn có thể đưa ra những chiến lược cụ thể và vận dụng những kiến thức này để thực hiện 4 chiến lược cụ thể:
Chiến lược xây dựng
Chiến lược này sẽ phục vụ cho chủ doanh nghiệp đầu tư vào các sản phẩm bằng cách gia tăng thị phần. Đầu tiên, các bạn thúc đẩy thị phần dấu chấm hỏi và thị phần ngôi sao. Cuối cùng, bạn tập trung vào thị phần con bò sữa. Như vậy, nó sẽ tạo ra cho doanh nghiệp được một chuỗi thành công khi xây dựng sản phẩm.
Chiến lược nắm giữ
Chiến lược nắm giữ chính là việc các công ty cần đầu tư hoặc có cam kết để đầu tư vào các sản phẩm nằm trong góc phần tư của thị phần. Ví dụ như các bạn có thể tập trung vào thị trường ngôi sao ở một khoản đầu tư lớn sau đó bạn sẽ chuyển sang thị phần con bò sữa.
Chiến lược thu hoạch
Chiến lược thu hoạch chính sẽ là chiến lược giúp cho công ty quan sát đúng nhất thị phần con bò sữa. Mà ở đó công ty sẽ giảm số tiền đầu tư và cố gắng thu hồi vốn để giúp tăng lợi nhuận chung lên.
Chiến lược thoái vốn
Chiến lược thoái vốn sẽ giúp các bạn thể hiện cách quan sát và đưa ra quyết định trong tất cả các trường hợp một cách tốt nhất. Các sản phẩm trong thị phần con chó thường được xem là sẽ giúp thoái vốn và giải phóng số tiền mà doanh nghiệp đang bị mắc kẹt.
Một số ví dụ về ma trận bcg
Để cho các bạn có thể dễ hình dung ra việc áp dụng ma trận BCG trong hoạt động kinh doanh và marketing, chúng tôi đã chuẩn bị một vài ví dụ cụ thể sau đây:
Ví dụ về ứng dụng ma trận BCG của Tập đoàn Samsung
Tập đoàn Samsung là một trong những tập đoàn sở hữu rất nhiều loại sản phẩm đa dạng từ thiết bị điện tử, tivi, đồng hồ đến thiết bị nghe nhìn…Trong số hàng trăm sản phẩm của Samsung cung cấp được xếp hạng vào các thị phần khác nhau.
Theo đó, sản phẩm máy in Samsung được xếp hạng vào thị phần dấu chấm hỏi. Thị phần này có sự cạnh tranh nhưng chỉ chiếm một thị phần rất nhỏ.
Sản phẩm tivi LED Và OLED lại được xếp hàng vào thị phần ngôi sao. Vì sản phẩm này có mức tiêu thụ rất lớn và có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường.
Thị phần bò sữa sẽ bao gồm các sản phẩm thuộc phân khúc thiết bị gia dụng như: tủ lạnh, máy giặt, thiết bị hỗ trợ nấu ăn…Những sản phẩm này sẽ giúp doanh nghiệp dành được thị phần tốt trên phân khúc cùng ngành và có khả năng phát triển mạnh trong tương lai.
Thị phần con chó là sản phẩm Smart watch của Samsung. Sản phẩm này khi ra mắt đã chịu sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ như Apple. Và dòng sản phẩm này cần phải thu hồi vốn kịp thời.
Tạm kết:
Có thể nói, ma trận BCG sẽ giúp doanh nghiệp xác định được cần phải tập kết nguồn lực phát triển như thế nào. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng nhận thức được việc nên đầu tư chăm chút cho từng sản phẩm như thế nào để phù hợp với lợi thế của người tiêu dùng. Hy vọng qua bài viết của chúng tôi đã giúp cho các bạn biết được ma trận BCG là gì? Và cách ứng dụng ma trận BCG trong chiến lược kinh doanh thành công.
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226