Marketing dịch vụ tài chính mang lại cả thách thức và cơ hội cho các doanh nghiệp trong ngành. Thành công hay thất bại phụ thuộc vào khả năng vượt qua những thách thức đó trong khi nắm bắt cơ hội với một kế hoạch marketing hiệu quả.
Mục lục
Marketing dịch vụ tài chính là gì?
Marketing dịch vụ tài chính là phương pháp tiếp thị sử dụng các chiến lược và kỹ thuật marketing khác nhau để tạo ra và nâng cao nhận thức về các sản phẩm tài chính. Nhằm để nắm bắt khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng trung thành thông qua một loạt các chiến dịch marketing liên tục và lâu dài.
Marketing hiệu quả các dịch vụ tài chính, sẽ giúp nâng cao nhận thức, giảm chi phí thu hút khách hàng, giảm tình trạng gián đoạn và tăng cường doanh thu.
Nhóm 1, dịch vụ bảo hiểm và dịch vụ liên quan tới bảo hiểm
- Bảo hiểm thương mại: bao gồm bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ.
- Đồng bảo hiểm, tái bảo hiểm và tái nhượng bảo hiểm
- Môi giới hoặc đại lý bảo hiểm
- Phụ trợ bảo hiểm như: dịch vụ tư vấn và giải quyết khiếu nại của khách hàng và đánh giá xác suất và rủi ro tài chính,…
Nhóm 2, ngân hàng và các dịch vụ tài chính
- Ngân hàng Cá nhân (tài khoản séc, tài khoản tiết kiệm, thẻ ghi nợ / thẻ tín dụng, v.v.)
- Ngân hàng Doanh nghiệp (dịch vụ thương gia, tài khoản séc và tài khoản tiết kiệm cho doanh nghiệp, dịch vụ ngân quỹ, v.v.)
- Các khoản cho vay (khoản vay kinh doanh, khoản vay cá nhân, khoản vay mua nhà, khoản vay mua ô tô, khoản vay vốn lưu động, v.v.)
- Nhận đặt cọc các khoản tiền hoặc tiền gửi
- Môi giới tiền tệ
- Bảo lãnh, cho thuê tài chính và cam kết thu xếp tài chính
- Dịch vụ chuyển tiền hoặc thanh toán: thẻ ghi nợ (Debit Card), thẻ tín dụng (Credit Card), hối phiếu ngân hàng (Bank Draft), séc du lịch (Traveler’s Check),…
- Dịch vụ thanh toán và quyết toán tài sản tài chính: công cụ thanh toán (hối phiếu, séc,…), chứng khoán, sản phẩm tài chính phái sinh,…
Tổng quan về marketing dịch vụ tài chính
Ngành dịch vụ tài chính là một trong những ngành lâu đời nhất trên thế giới. Hơn nữa, mọi người đều cần đến các dịch vụ tài chính tại một số thời điểm trong đời. Hai yếu tố này có thể làm cho các tổ chức tài chính trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống mỗi người. Nhưng làm thế nào để trở thành một nhà cung cấp dịch vụ tài chính uy tín và được nhiều người tin tưởng thì lại là một vấn đề không dễ dàng, nếu bạn không biết cách sử dụng marketing.
Marketing tài chính chiếm 14% tổng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số trên toàn cầu, nhưng với 92 đô la chi tiêu để có được khách hàng tiềm năng, chỉ 1 đô la để chuyển đổi họ thành khách hàng.
Các nhà cung cấp dịch vụ tài chính đang tìm cách tiếp thị sản phẩm của họ một cách hiệu quả. Họ phải điều hướng một bối cảnh marketing phức tạp chứa đầy những trở ngại về quy định và tuân thủ trong khi dựa vào các phương pháp marketing truyền thống đã lỗi thời.
Là một nhà cung cấp dịch vụ tài chính, việc tiếp thị sản phẩm của bạn một cách hiệu quả đòi hỏi phải thay đổi, bắt đầu với sự hiểu biết sâu sắc hơn về digital marketing trong lĩnh vực tài chính, nó là gì và nó hoạt động như thế nào.
Gợi ý 6 ý tưởng làm marketing dịch vụ tài chính hiệu quả
Nhấn mạnh yếu tố cảm xúc
Đây là cách sử dụng cảm xúc để thu hút, tạo ấn tượng và khuyến khích khách hàng của bạn hành động hay còn gọi là tiếp thị cảm xúc (Emotional Marketing).
Tiếp thị cảm xúc đề cập đến các ý tưởng marketing và quảng cáo chủ yếu sử dụng cảm xúc để khiến khán giả của bạn chú ý, ghi nhớ, chia sẻ và mua hàng. Tiếp thị cảm xúc thường khai thác vào một cảm xúc đơn lẻ, như hạnh phúc, buồn bã, tức giận hoặc sợ hãi, để gợi ra phản ứng của người tiêu dùng.
Nike là một thương hiệu nổi tiếng sử dụng thành công cách tiếp thị này, bằng những câu slogan đánh mạnh vào cảm xúc của người tiêu dùng như: “Just do it” (Cứ làm đi), “Strive for Greatness” (Đấu tranh vì những điều tuyệt vời).
Tặng tiền ngẫu nhiên
Một chiến lược marketing dịch vụ tài chính không bao giờ thất bại là tặng quà/ tiền cho khách hàng trên một số ứng dụng thanh toán như: Zalopay, ví Momo, Airpay,… Bạn phải đảm bảo rằng quà tặng của bạn tuân thủ các quy định về khuyến mại trực tuyến do quốc gia thiết lập.
Đảm bảo rằng bạn chia sẻ các điều khoản và điều kiện của mình với những người tham gia để họ có thể tìm thấy tất cả thông tin cần thiết.
Các giải thưởng ngẫu nhiên như: voucher, vé xem phim, mã giảm giá,… sẽ kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp của bạn. Hơn nữa, giải thưởng càng hấp dẫn, thì càng thu hút nhiều người tham gia.
Tích hợp các công cụ hỗ trợ tính toán tài chính miễn phí
Hiện nay, các công cụ hỗ trợ tính toán tài chính miễn phí và dễ tải, dễ sử dụng, sẽ được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Chính vì vậy, nếu muốn marketing tài chính hiệu quả, trong kế hoạch của bạn nên bổ sung ý tưởng tích hợp các công cụ này. Có thể là công cụ: tính toán thu chi, tính toán số liệu, các tính toán liên quan đến tài chính,…
Bạn nên tối ưu những công cụ này thân thiện với thiết bị di động, tạo ra giao diện bắt mắt và dễ sử dụng.
Thu hút ý tưởng từ khách hàng
Bạn có thể lấy ý tưởng từ khách hàng qua bài đăng trên các kênh truyền thông xã hội, bằng cách đặt một câu hỏi liên quan đến marketing dịch vụ tài chính. Điều này vừa giúp bạn có thêm một lượng khách hàng tiềm năng nhất định, cũng như vô số những ý tưởng thú vị từ những người có chuyên môn trong lĩnh vực này.
Tổ chức trò chơi truy tìm kho báu trực tuyến
Cho dù trò chơi là đang tìm kiếm kho báu bị chôn giấu, món đồ cổ đại hay những mảnh bản đồ,… đều sẽ tạo cho người chơi cảm thấy hồi hộp khi tham gia thử thách để tìm kiếm thứ gì đó. Đó là một lý do tại sao các trò chơi Truy tìm kho báu trực tuyến ảo có sức mạnh thu hút sự chú ý của nhiều người đến vậy.
Trò chơi bắt mọi người theo đuổi các vật phẩm và lần theo manh mối, trải qua sự bí ẩn gấp rút và sự hài lòng của việc giải quyết được khó khăn. Điều này sẽ kích thích khách hàng tìm hiểu nhiều kênh trực tuyến khác của tổ chức của bạn.
Thách thức quản lý tài chính
Quản lý tài chính là hoạt động xử lý các nguồn tài chính của một công ty với mục tiêu hoàn thành một cách hiệu quả các mục tiêu của tổ chức về thành công trong kinh doanh với lợi nhuận. Tài chính là một trong những chức năng quan trọng nhất trong một tổ chức vì nó liên quan trực tiếp đến khía cạnh lợi nhuận của tổ chức.
Có một số lợi ích của việc quản lý tài chính trong lĩnh vực marketing tài chính như sau:
- Cung cấp quỹ cho đúng chiến dịch vào đúng thời điểm
- Giúp giữ cho các nhà tiếp thị có ngân sách
- Bổ sung nguồn lực tài chính
Lời kết
Bất kể tổ chức tài chính của bạn làm gì, các ý tưởng marketing dịch vụ tài chính đa dạng trên có thể giúp bạn giải quyết vấn đề và tăng giá trị cho tổ chức của bạn. Một kế hoạch marketing vững chắc cho các công ty dịch vụ tài chính sẽ dựa vào nhiều yếu tố khác nhau, cũng như bối cảnh kỹ thuật số không ngừng phát triển, để tối đa hóa tiềm năng trong mọi tương tác. Vì vậy, để đơn giản hóa mọi việc, bạn có thể lựa chọn một đại lý cung cấp dịch vụ marketing hiệu quả như GCO Digital.
GCO Digital Marketing Agency
Địa chỉ: Tầng 8 tòa nhà Ford, 311 – 313 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: (024)7 309 8885
Email: info@gco.vn
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226