Thời trang luôn được coi là một trong những ngành có sự cạnh tranh lớn nhất. Thời trang không chỉ là ăn mặc đẹp, mà điều quan trọng là phải bắt kịp xu hướng. Marketing thời trang cần có sức lan tỏa nhanh chóng. Để giải quyết vấn đề thị trường cạnh tranh gay gắt ngày nay và đặc thù của thời trang, các chiến lược marketing sẽ giúp các thương hiệu thời trang được lợi.
Mục lục
Marketing thời trang là gì?
Marketing thời trang là việc quản lý các nhãn hiệu quảng cáo và các sản phẩm thời trang tập trung vào việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Cần thực hiện một cuộc điều tra tập trung vào đối tượng mục tiêu vì bạn có thể hướng dẫn chiến lược sáng tạo để tạo ra các chiến dịch tốt nhất.
Trong marketing thời trang, các sản phẩm quần áo và phụ kiện được quảng cáo cho những đối tượng tiềm năng quan tâm. Hay để bán các nhãn hiệu thời trang và sản phẩm của họ cho những người tiêu dùng được nhắm mục tiêu, những người có thể trở thành người mua tiềm năng.
Để tiếp cận với nhiều đối tượng, bạn có thể sử dụng cả chiến lược marketing trực tuyến và ngoại tuyến. Các tùy chọn khác nhau có sẵn trong chế độ ngoại tuyến: truyền hình, phát thanh, phương tiện in ấn (báo và tạp chí),…
Internet hiện cung cấp nhiều trang mạng xã hội để quảng cáo trực tuyến. Số lượng người dùng lớn nhất là trên Facebook, Instagram và Twitter.
Phân tích chiến lược marketing ngành thời trang
Phương pháp 4P của marketing ngành thời trang bao gồm: sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi. Đây là những yếu tố quan trọng phải được thống nhất để thúc đẩy và phát huy hiệu quả giá trị độc đáo của thương hiệu, đồng thời giúp thương hiệu nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Chiến lược sản phẩm của ngành thời trang (Product)
Chiến lược này là tạo ra một sản phẩm và sau đó tiếp thị nó đến khách hàng mục tiêu (định hướng sản phẩm) hoặc tìm hiểu thị trường muốn gì và sau đó cung cấp (định hướng thị trường).
Để đạt được cả hai, công ty thời trang sản xuất một loạt các sản phẩm hấp dẫn tất cả các phân khúc thị trường mục tiêu của mình. Phạm vi bao gồm quần áo bình thường, quần áo trang trọng, denim, giày dép và phụ kiện, chẳng hạn như đồ lót, đồng hồ, túi xách, thắt lưng và nước hoa,…
Hình ảnh thương hiệu gắn kết các dòng sản phẩm với nhau. Mỗi bộ sưu tập có một chủ đề khác nhau.
Chiến lược giá của ngành thời trang (Price)
Đối với chiến lược marketing thời trang này, bạn phải đánh giá xem sản phẩm của mình hướng đến những thị trường nào và định giá sao cho phù hợp.
Giá của bất kỳ sản phẩm nào cũng dựa trên chi phí nguyên vật liệu và lao động cần thiết để sản xuất mặt hàng thời trang đó. Trong thời trang, một yếu tố bổ sung là giá cả cần phản ánh hình ảnh mà công ty muốn thiết lập.
Nếu bạn muốn nó là mặt hàng giá rẻ, bạn có thể mua vật liệu rẻ hơn và nhân công rẻ hơn để có thể cung cấp. Một công ty khác có thể mong muốn một hình ảnh thượng lưu, do đó đặt ra một mức giá cao hơn mức chi phí thực tế cần thiết.
Chiến lược phân phối của ngành thời trang (Place)
Chiến lược marketing thời trang này đề cập đến địa điểm và cách thức sản phẩm được phân phối.
Một số thương hiệu sẽ bán độc quyền thông qua các cửa hàng nhỏ, sang trọng để duy trì hình ảnh độc quyền. Một số khác sẽ bán ở mọi trung tâm mua sắm trên toàn quốc.
Đây là một cân nhắc quan trọng đối với các hãng thời trang, bởi vì việc bán qua các nguồn phân phối sai có thể làm giảm giá trị thương hiệu của công ty. Ví dụ, nhiều thương hiệu xa xỉ thậm chí không sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để quảng cáo sản phẩm của họ vì sợ làm loãng hình ảnh của họ.
Chiến lược truyền thông của ngành thời trang (Promotion)
Mục đích của khuyến mại là thu hút và giữ chân khách hàng. Phần lớn điều này được thực hiện thông qua quảng cáo, nơi khách hàng tiềm năng có thể hiểu bạn là ai và quyết định xem họ có đồng nhất với thương hiệu của bạn trước khi nhìn thấy hoặc chạm vào sản phẩm hay không.
Chiến lược khuyến mãi trong marketing thời trang của bạn là yếu tố quan trọng, đề cập đến cách bạn dự định tung ra sản phẩm. Ví dụ, một công ty thời trang có thể thuê người nổi tiếng hoặc KOLs mặc một chiếc váy và sau đó bán một số lượng có hạn chiếc váy đó.
3 ý tưởng marketing thời trang hiệu quả
Viral
Viral marketing là tạo ra sự quan tâm đến một thương hiệu hoặc sản phẩm thời trang thông qua các thông điệp lan truyền nhanh chóng từ người này sang người khác. Ý tưởng là người dùng tự chọn chia sẻ nội dung.
Những người có ảnh hưởng đến thời trang giúp phát triển xu hướng thời trang bằng cách lan truyền thông điệp của họ một cách lan truyền.
Do tính chất của nó, mạng xã hội là môi trường tự nhiên của loại hình marketing thời trang này. Ví dụ phổ biến nhất trong thời gian gần đây là việc tạo ra các video cảm xúc, bất ngờ, hài hước hoặc độc đáo trên YouTube, sau đó được chia sẻ trên Facebook, Twitter và các kênh khác.
Điều đặc trưng của các chiến dịch viral là người dùng đóng một phần công việc quan trọng cho thương hiệu, điều này giúp cắt giảm đáng kể chi phí phân phối. Không cần thiết phải mua không gian quảng cáo hoặc truyền thông.
Các event offline
Một lợi ích chính của việc lập kế hoạch các sự kiện offline là nó giúp bạn tiếp cận và kết nối với khách hàng. Bạn sẽ tương tác với cả khách hàng và đối tác tiềm năng.
Trên thực tế, nó là một đỉnh cao của nhiều nỗ lực marketing truyền thống khác. Bạn phải phát thư mời, sử dụng các chương trình khuyến mãi dành riêng cho sự kiện hoặc bộ sưu tập mới dành riêng cho sự kiện đó.
Khám phá những cách mới để tạo ra những trải nghiệm độc đáo và có giá trị, đồng thời tận dụng tính năng livestream (phát trực tiếp) để biến sự kiện offline của bạn trở thành một ý tưởng marketing thời trang hiệu quả nhất.
Phong cách
Để giúp người mua sắm cách chọn và phối đồ, hãy tạo các hướng dẫn về các phong cách. Những thứ này không chỉ đóng vai trò là công cụ hữu ích, mang tính giáo dục cho người mua sắm, chúng cũng sẽ là những công cụ tuyệt vời để sử dụng trên các trang web, chiến dịch email marketing và quảng cáo xã hội của bạn. Với tất cả các công dụng tiềm năng, việc tạo ra một số hướng dẫn phong cách được tổng hợp tốt chắc chắn là một ý tưởng marketing thời trang hiệu quả.
Tại sao ngành thời trang cần PR?
Marketing thời trang là một phần quan trọng của ngành công nghiệp thời trang. Nó mang những sáng tạo của các nhà thiết kế thời trang trên toàn thế giới đến với người mua sỉ và người tiêu dùng.
Khi được thực hiện một cách chính xác, việc tiếp thị và xây dựng thương hiệu của một dòng sản phẩm cuối cùng có thể mang lại thành công cho nhà thiết kế.
Một lợi thế khác của marketing thời trang là nó thực sự giúp người mua kết nối với thương hiệu. Thời trang không chỉ đơn thuần là quần áo mà còn là câu chuyện đằng sau những bộ quần áo, thông điệp của nhà thiết kế và công ty sản xuất quần áo.
Marketing ngành thời trang không chỉ tăng doanh số bán hàng mà nó còn khuyến khích lòng trung thành với thương hiệu của người tiêu dùng, giúp cải thiện đáng kể hình ảnh của công ty.
PR kết hợp cùng Content Marketing cho ngành thời trang
Với việc người dùng Internet ngày càng trở nên khắt khe hơn, việc tạo nội dung chất lượng cao, hấp dẫn là một trong những cách tốt nhất để tương tác với đối tượng mục tiêu của bạn trên web ngày nay.
Tuy nhiên, chỉ tạo nội dung mang thương hiệu của riêng bạn là không đủ. Với rất nhiều tài nguyên được xuất bản trực tuyến, càng ngày càng khó để trở nên nổi bật và được khách hàng tiềm năng chú ý.
Để đưa nội dung của bạn đến với những người phù hợp, bạn không chỉ cần một chiến lược content marketing vững chắc, mà còn bao gồm cả các hoạt động PR.
PR đóng một vai trò quan trọng trong các lựa chọn về Thời trang và Phong cách sống của khách hàng. Trong thế giới ngày nay, với rất nhiều sự lựa chọn có sẵn, điều tối quan trọng là thương hiệu của bạn phải có tiếng nói mạnh mẽ để khách hàng quyết định về nhiều lựa chọn có sẵn.
Điều quan trọng hơn nữa sẽ là thông điệp chiến lược mà bạn đưa ra về thương hiệu của mình, lưu ý đến nhu cầu hiện tại của khách hàng và môi trường mà thương hiệu của bạn đang ở tại thời điểm đó.
Ngày nay, PR là tạo khoảnh khắc thương hiệu, tạo mối quan hệ với người ảnh hưởng, xây dựng cộng đồng, sản xuất nội dung chất lượng. PR cũng có thể giúp một thương hiệu rất thành công trong việc ngăn chặn các tin tức tiêu cực.
Trong vài năm qua, mạng xã hội đã trở thành một công cụ quan trọng để PR trong marketing. Khi người dùng internet toàn cầu đã vượt mốc 1 tỷ vào năm 2005, với khoảng 650.000 người dùng trực tuyến mỗi ngày để cập nhật thông tin mới nhất trên toàn thế giới, nhiều người trong số họ đang tiếp cận với các nền tảng truyền thông xã hội để tìm các xu hướng thời trang mới nhất, khám phá nơi để mua những gì và tìm kiếm sự mới mẻ, sáng tạo trong thời trang và phong cách sống.
Điều này đã làm cho mạng xã hội trở thành một phương tiện quan trọng ảnh hưởng trên toàn cầu.
Học Marketing thời trang ở đâu?
Hiện nay ở Việt Nam chưa có nhiều trường đại học chính quy đào tạo Marketing thời trang. Hiện tại, chỉ có những trường sau đào tạo chuyên ngành Marketing thời trang để bạn đọc tham khảo:
Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội (Hanoi Industrial Textile Garment University)
Thời gian đào tạo chuyên ngành marketing thời trang ở trường này là 4 năm. Trong thời gian học, sinh viên sẽ được học cách quản lý sản phẩm thời trang và kênh phân phối; tạo dựng và phát triển sản phẩm thời trang; thiết lập và tổ chức các hoạt động bán hàng trực tuyến, quản lý bán lẻ thời trang; xây dựng kế hoạch marketing, tổ chức kế hoạch truyền thông marketing…
Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm các vị trí như: Chuyên viên nghiên cứu thị trường; chuyên viên xây dựng và phát triển thương hiệu; giám đốc phân phối kênh; chuyên viên tổ chức sự kiện; giám đốc truyền thông marketing,…
Học viện Thiết kế và Thời trang London – chuyên ngành Marketing và Truyền thông Thời trang
Việc đào tạo tại đây sẽ mang đến cho bạn cơ hội khám phá thế giới marketing thời trang thông qua hình ảnh, kinh nghiệm, phim ảnh và ngôn ngữ quảng cáo. Trong thời gian học tập, sinh viên sẽ phát triển các kỹ năng giao tiếp bằng hình ảnh thông tin qua các phương tiện khác nhau như: chỉnh sửa ảnh, mô hình, đồ họa, in ấn, thiết kế kỹ thuật số, thiết kế 3D, phim và tương tác phương tiện.
Năm thứ nhất, sinh viên sẽ học kỹ năng cảm nhận thị giác, năm thứ 2 sẽ là kiến thức về giao tiếp thời trang và phong cách sống trong môi trường toàn cầu. Cuối năm, sinh viên sẽ làm đồ án tốt nghiệp và thể hiện sản phẩm xuất sắc nhất của mình trong các thiết kế triển lãm sau đại học tại Việt Nam và Vương Quốc Anh.
Tổng kết:
Với sự phát triển không ngừng của nhiều thương hiệu quần áo và phụ kiện trong thời gian qua, Việt Nam cũng bước vào giai đoạn đánh dấu xu hướng trong những năm gần đây. Đối với các thương hiệu đang tìm kiếm các phương pháp marketing thời trang, hy vọng bài viết trên đã cung cấp đầy đủ cho bạn các giải pháp hoàn thiện.
Nếu bạn gặp bất cứ khó khăn gì, hãy liên hệ ngay với đại lý cung cấp các giải pháp marketing cho doanh nghiệp GCO Digital để được hỗ trợ và tư vấn:
GCO Digital Marketing Agency
Địa chỉ: Tầng 8 tòa nhà Ford, 311 – 313 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: (024)7 309 8885
Email: info@gco.vn
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226