Cho dù bạn mới bắt đầu hay bạn đã gửi email marketing hàng tuần, bạn nên biết rằng email là một trong những kênh tốt nhất để bán hàng. Nhưng các chuyên gia marketing thông minh luôn tìm kiếm những cách thức mới để họ có thể xây dựng mối quan hệ và tăng doanh thu.
Mục lục
Email marketing là gì?
Email marketing là một trong những chiến lược marketing trên web tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn để tăng nhận thức về thương hiệu, nhắc nhở mọi người về doanh nghiệp của bạn và thu hút người mua hàng quay lại nhiều hơn. Trên thực tế, email marketing được coi là một trong những chiến thuật marketing online hiệu quả nhất, chỉ đứng sau marketing qua công cụ tìm kiếm.
Để tận dụng tối đa chiến lược email marketing của mình, bạn phải xây dựng một chiến dịch mạnh mẽ đảm bảo người đăng ký của bạn nhận được thông tin phù hợp vào đúng thời điểm.
Xem thêm: Inbound marketing là gì?
Thực trạng về email marketing hiện nay
Thực trạng của email marketing ngày nay, bao gồm các mục tiêu, thách thức và thành công hàng đầu của các thương hiệu. Một số yếu tố thúc đẩy sự tương tác đó: từ khả năng truy cập rộng rãi trên thiết bị di động đến chức năng tương tác mới và sự hiểu biết ngày càng tăng của các chuyên gia marketing trong cách trình bày nội dung có liên quan.
Phần lớn các nghiên cứu được thực hiện về tỷ lệ mở email hiện đã kết luận rằng thiết bị di động đang cung cấp số lượng email mở nhiều hơn so với máy tính để bàn, phản ánh sự thay đổi trên thiết bị di động trên phương diện digital marketing.
Theo thống kê:
- Phần lớn các email đã mở, 84% email đang được đọc hoặc ít nhất là được đọc lướt qua. 61% tất cả các email được phân tích đều được người nhận theo dõi là đã đọc, với thời gian đọc từ 8 giây trở lên (tiêu chuẩn để đo lượng độc giả của người đăng ký). 23% email khác được đọc lướt.
- Truy cập trên thiết bị di động đi đôi với việc tăng mức độ tương tác qua email. Thiết bị di động dường như là một yếu tố chính trong việc tăng lượng người đọc email. Thiết bị di động là môi trường đọc phổ biến nhất, với 42% email được mở trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.
- Trong số 170 email được mở, một email được chuyển tiếp và cứ 313 email được mở thì có một email được in. Đối với những người chia sẻ thông tin hoặc muốn tạo cuộc trò chuyện, đây có thể là những chỉ số quan trọng cần theo dõi. Mặc dù cả hai đều thấp hơn 1%, nhưng những số liệu này có thể cung cấp cho các chuyên gia email marketing những thông tin chi tiết có giá trị và là điểm chuẩn cho các chiến dịch trong tương lai.
Lịch sử hình thành Email marketing
Bạn có biết rằng email thực sự có trước Internet không? Thật khó để tin rằng email đã có tuổi đời hơn 50 năm và nó thực sự có trước Internet.
Trong khi hầu hết công nghệ được thay thế bằng các giải pháp tiện ích và mạnh mẽ hơn, email đã vượt qua cuộc cách mạng công nghệ mà hầu như không bị tổn hại. Ấn tượng hơn nữa là nó vẫn đang ngày càng phổ biến.
Hãy khám phá những sự thật đáng ngạc nhiên về lịch sử của email marketing:
- Thư điện tử đầu tiên được gửi vào năm 1971 bởi Ray Tomlinson.
- Vào năm 1972, hệ thống quản lý email đầu tiên được phát triển.
- Sự bùng nổ email marketing đầu tiên vào năm 1978.
- Năm 1989, các chuyên gia dự đoán rằng các công nghệ khác sẽ sớm thay thế email.
- Vào năm 1989, Lotus Notes ra mắt
- Hotmail đã châm ngòi cho sự bùng nổ của mail marketing.
- Vào năm 1996, các dịch vụ email phổ biến bắt đầu ra mắt
- Năm 1998, Microsoft phát triển Internet Mail, sau đó được đổi tên thành Outlook. Cùng năm, Hotmail tung ra dịch vụ email miễn phí cho công chúng.
- Cuối những năm 1990, giới thiệu cho chúng tôi email HTML sử dụng email văn bản thuần túy.
- Tính đến năm 2015, đã có 2,6 tỷ người dùng email trên toàn thế giới. Nhưng hơn 50 phần trăm email nhận được là thư rác.
Ngày nay, các chuyên gia marketing sử dụng phân khúc email, danh sách gửi thư, bản tin và các chiến dịch được cá nhân hóa thông qua phần mềm email marketing tự động. Những công cụ này là chìa khóa để tạo ra lòng trung thành của khách hàng, cải thiện tỷ lệ nhấp và đảm bảo các nỗ lực marketing của bạn sẽ không bị lãng phí.
Các loại Email marketing được dùng phổ biến nhất
Email sale
Email sale có thể được thiết kế để quảng bá một số thứ, từ các tài liệu marketing, chẳng hạn như các bài đăng trên blog, hội thảo trên web và sách điện tử, hoặc các dịch vụ giảm giá,…
Đảm bảo tạo các loại email sale khác nhau để phù hợp với nhu cầu của người dùng dựa trên vị trí của họ trong phễu marketing. Điều này đảm bảo bạn đang cung cấp nội dung hữu ích trực tiếp cho tất cả khách hàng tiềm năng, vào đúng giai đoạn của hành trình mua hàng của họ.
Email giao dịch
Email giao dịch là những tin nhắn được kích hoạt bởi một hành động cụ thể mà các liên hệ của bạn đã thực hiện và cho phép họ hoàn thành hành động đó. Ví dụ: nếu bạn đang đăng ký hội thảo trên web trong ngành, bạn sẽ điền vào biểu mẫu và sau đó nhận được một email giao dịch (cảm ơn), cung cấp cho bạn thông tin đăng nhập để tham gia. Nếu bạn đang sử dụng tính năng chọn tham gia kép, mọi người sẽ nhận được email yêu cầu họ nhấp vào liên kết để xác nhận đăng ký của họ.
Email chào mừng
Khi bạn gửi email chào mừng đầu tiên đến những khách hàng tiềm năng, đó là bước đầu tiên để hình thành một mối quan hệ. Khi thực hiện đúng, đây sẽ là một trải nghiệm tích cực cho họ và sẽ khiến họ dễ tiếp nhận các email trong tương lai hơn. Trên thực tế, những người đăng ký đọc email chào mừng ban đầu sẽ đọc thêm 40% nội dung từ người gửi trong 180 ngày tiếp theo.
Email bản tin
Nhiều doanh nghiệp và tổ chức gửi email dưới dạng bản tin, để lưu ý đến người nhận của họ. Hầu hết các doanh nghiệp công nghiệp sử dụng bản tin email làm nền tảng của chương trình email marketing của họ vì chúng là công cụ tuyệt vời để giới thiệu cho khách hàng về doanh nghiệp của bạn và hồ sơ nhân viên, dự án nổi bật của công ty và một số vấn đề có liên quan.
Tham khảo thêm: Quy trình xây dựng chiến lược Marketing Online
Lợi ích của việc sử dụng email marketing
Tối ưu chi phí quảng cáo
Một trong những lợi thế rõ ràng nhất của email marketing là chi phí thấp hơn so với các kênh marketing chính thống khác. Không có chi phí in ấn hoặc bưu phí và không phải trả phí để đổi lấy việc hiển thị trên một bảng quảng cáo, tạp chí hoặc kênh truyền hình nhất định.
Các chuyên gia email marketing có thể cân nhắc đầu tư vào phần mềm chuyên dụng để tự động hóa, theo dõi và đánh giá email của họ. Đúng là, có thể có một khoản chi phí nhỏ cho việc gửi hàng nghìn email cùng một lúc, nhưng những chi phí này thấp hơn nhiều so với những gì bạn mong đợi phải trả khi sử dụng các kênh tiếp thị khác.
Thống kê chi tiết chiến dịch
Mặc dù các chiến dịch marketing truyền thống có thời gian và địa điểm, nhưng chúng có thể mất hàng tháng để lập kế hoạch và tổ chức. Ngay cả khi đó, bạn có thể không chắc liệu mọi người có xem nội dung chiến dịch của bạn vào đúng thời điểm hay không.
Tuy nhiên, với mail marketing, bạn có thể tạo toàn bộ chiến dịch với thông báo ngắn hơn vì chúng không mất nhiều thời gian để lập kế hoạch. Ngoài ra, bạn có thể đảm bảo khách hàng của mình nhìn thấy email vào đúng thời điểm.
Ví dụ: bạn có thể đảm bảo rằng bạn gửi nội dung vào đúng thời điểm bằng cách phân khúc đối tượng của mình.
Hướng đúng khách hàng mục tiêu
Phần lớn các doanh nghiệp sử dụng nền tảng chỉ gửi mail marketing cho những người đã đăng ký. Điều này có thể cho phép tỷ lệ chuyển đổi cao hơn nhiều vì doanh nghiệp chỉ nhắm mục tiêu đến những người đã quan tâm đến thương hiệu của họ.
Tất nhiên, có thể gửi các thông điệp đến mọi đối tượng, nhưng điều này có thể gây khó chịu cho người tiêu dùng và dẫn đến hình ảnh thương hiệu bị tổn hại.
Xây dựng thương hiệu
Mỗi khi một email được gửi đến người tiêu dùng, nhận thức về công ty, sản phẩm và dịch vụ của bạn được củng cố. Điều này giúp ghi nhớ tên công ty của bạn khi bạn mua hàng.
Email marketing là một cách tuyệt vời để phát triển xây dựng thương hiệu của bạn vì nó cung cấp cho bạn một đường dẫn trực tiếp đến hộp thư email khách hàng tiềm năng của bạn. Khi bạn bắt đầu tạo nội dung có giá trị cho khách hàng, bạn sẽ có lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh của mình.
Tốc độ tiếp cận nhanh
Do tính nhanh chóng của email, một doanh nghiệp có thể bắt đầu nhìn thấy kết quả trong vòng vài phút sau khi email của mình được gửi đi. Bán hàng trong 24 giờ là một kế hoạch marketing tuyệt vời có thể được sử dụng qua email, vì nó tạo ra cảm giác cấp bách và thuyết phục người đăng ký thực hiện hành động ngay lập tức.
Các doanh nghiệp thường phải đợi hàng tuần cho đến khi họ thấy doanh số bán hàng đến từ kết quả của các chiến dịch in ấn hoặc quảng bá và thậm chí sau đó, làm thế nào họ có thể chắc chắn điều gì đã gây ra giao dịch mua?
Đo lường hiệu quả dễ dàng
Email marketing rất có lợi cho việc theo dõi và đo lường. Với các công cụ phù hợp, bạn có thể tìm ra bao nhiêu người mở email của bạn và nhấp vào các liên kết được nhúng. Nếu bạn phân đoạn danh sách của mình, bạn có thể so sánh dữ liệu để tìm ra thị trường nào có nhiều khả năng phản hồi lời kêu gọi hành động hơn.
Một lợi ích quan trọng khác của email marketing online là bạn có thể dễ dàng nhận ra mình đang sai ở đâu. Hầu hết các phần mềm marketing sẽ cho phép bạn theo dõi tỷ lệ mở, nhấp qua và tỷ lệ chuyển đổi, giúp bạn dễ dàng phát hiện ra chiến dịch có thể được cải thiện như thế nào.
Cách xây dựng Email marketing hiệu quả
Xác định đối tượng
Một email hiệu quả là một email có liên quan. Giống như mọi thứ khác trong marketing, hãy bắt đầu với tính cách người mua (chân dung khách hàng), hiểu họ muốn gì và điều chỉnh chiến dịch email của bạn cho phù hợp với nhu cầu của đối tượng.
Thiết lập các mục tiêu
Trước khi bạn đưa ra các mục tiêu chiến dịch của mình, hãy thu thập một số bối cảnh. Nghiên cứu số liệu thống kê email trung bình cho ngành của bạn và sử dụng chúng làm điểm chuẩn cho mục tiêu của bạn.
Làm cho email thân thiện với thiết bị di động
Trên thực tế, 66% số lần mở email xảy ra trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Nếu email của bạn không được tối ưu hóa để xem trên các thiết bị này, bạn có khả năng bỏ lỡ một số lượng lớn các nhấp chuột.
Đảm bảo email thật dễ đọc
- Sử dụng các đoạn văn ngắn và đảm bảo rằng các từ khóa và cụm từ có liên quan đến người đọc của bạn trở nên nổi bật.
- Bao gồm các gạch đầu dòng để giúp mọi người đọc lướt nội dung và lấy các điểm quan trọng.
- Chèn hình ảnh minh họa thông điệp của bạn. Nhưng không nên lạm dụng, bởi vì một số nhà cung cấp dịch vụ email chặn hình ảnh hoặc coi chúng là một dấu hiệu của thư rác.
Bao gồm các liên kết và lời kêu gọi hành động thú vị
Mục đích của hầu hết các chiến dịch email marketing là tăng lưu lượng truy cập vào một trang web, đôi khi là một trang đích cụ thể. Không có nhấp chuột có nghĩa là không có khách hàng.
Luôn cố gắng bao gồm các nút trực quan nổi bật với CTA mang lại cho người đọc nhiều hơn một cơ hội để tương tác (ví dụ: Tìm hiểu thêm! Tải xuống ngay! v.v.).
Đo lường kết quả
Việc tỉ mỉ về mọi chỉ số chính sẽ giúp bạn thực hiện những thay đổi nhỏ đối với email của mình để mang lại kết quả lớn.
Khi chiến dịch email marketing chạy, hãy ghi lại những thông tin: Tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp của bạn có như bạn mong đợi không? Điều gì đã diễn ra tốt và không tốt? Bạn có đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu của mình với chiến dịch không?
Cách thu thập email chủ động từ Facebook chủ động bằng FFF.BLUE
Facebook được coi là một trong những “ông lớn” của các kênh mạng xã hội. Bằng cách thu thập thông tin như tên khách hàng, email từ Facebook sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh hơn và chính xác hơn.
Để hiểu chính xác email của khách hàng và hành vi của họ, FFF đã ra mắt công cụ FFF.BLUE để giúp các nhà tiếp thị tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. FFF.BLUE là công cụ giúp rút gọn liên kết mới bao gồm nhiều tác vụ mở khóa. Các giải pháp mới để tăng tương tác Facebook, trưng cầu ý kiến và thích trang.
Khi nào email marketing không hiệu quả?
Thiếu cái nhìn sâu sắc về đối tượng mục tiêu
Không thể xác định đối tượng mục tiêu tiềm năng của bạn có thể gây ra một hạn chế lớn khi gửi email marketing. Các chuyên gia marketing phải xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu của mình là ai và nhu cầu, sở thích, nhân khẩu học và đặc điểm tâm lý của họ có thể là gì.
Cơ sở dữ liệu email lỗi thời
Cơ sở dữ liệu lỗi thời và hoạt động kém sẽ cản trở thành công của chiến dịch email marketing và có thể dẫn đến tỷ lệ phản hồi, tỷ lệ chuyển đổi rất kém và cuối cùng là ROI thấp hơn.
Nếu bạn đã có cơ sở dữ liệu, hãy đảm bảo rằng cơ sở dữ liệu đó được duy trì tốt và cập nhật đầy đủ để nhóm bán hàng của bạn luôn được trang bị dữ liệu đáng tin cậy. Bạn cũng có thể chọn các dịch vụ bổ sung dữ liệu để tận dụng cơ sở dữ liệu đáng tin cậy, chính xác và không có lỗi.
Dòng tiêu đề không hấp dẫn
Mọi người mở email dựa trên tên của người gửi và dòng chủ đề, cho nên nếu dòng chủ đề không hấp dẫn, mơ hồ và gây hiểu lầm có thể dẫn đến tỷ lệ mở thấp và cuối cùng cản trở sự thành công của các chiến dịch email marketing của bạn.
Dòng tiêu đề của email phải rõ ràng, hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người nhận. Nên tránh sử dụng quá nhiều dấu chấm câu, sử dụng toàn bộ chữ hoa và các cụm từ gây hiểu lầm.
Thiết kế email kém
Việc sử dụng màu sắc, hình ảnh, nút kêu gọi hành động và các yếu tố khác phải được đồng bộ hóa tốt trong thiết kế.
Ngoài ra, phần nội dung của email (bao gồm cả dòng tiêu đề) phải truyền tải rõ ràng thông điệp dự định. Bạn cũng nên xem xét có bao nhiêu email được mở trên thiết bị di động và tối ưu hóa chúng để dễ đọc hơn cho phù hợp.
Một số ngành nghề áp dụng Email Marketing
Ngành khách sạn
Khi tìm kiếm khách sạn, du khách thích tập trung vào giá cả và đánh giá. Nếu người dùng tìm kiếm các khách sạn trên một trang web và sau đó không đặt phòng, thì công ty sẽ gửi một email liệt kê các khách sạn kèm theo giá của họ và một liên kết đến các bài đánh giá.
Đây là một ví dụ tuyệt vời về email marketing tự động hóa.
Bán lẻ
Thương mại điện tử và các nhà bán lẻ khác chắc chắn là những người chơi lớn của email marketing. Bán hàng có thể được liên kết trực tiếp với hoạt động marketing qua email và do đó, các tổ chức có thể theo dõi kết quả.
Các nhà bán lẻ cũng được hưởng lợi từ lượng dữ liệu khổng lồ mà họ có thể thu thập và sử dụng trong hoạt động marketing. Ví dụ: các giao dịch mua trước đó có thể được theo dõi đến các nhóm khách hàng cụ thể và sau đó gửi các email quảng cáo các sản phẩm có liên quan.
Thương hiệu cao cấp
Người bán hàng thương hiệu cao cấp có thể gửi cho khách hàng những bức ảnh về sản phẩm của họ đang được sử dụng và hiển thị chúng trong môi trường rộng rãi để quảng bá việc sử dụng và đưa ra bối cảnh về cách chúng sẽ phù hợp với phong cách sống của đối tượng.
Vì email marketing cũng có chi phí thấp, ROI của nó cho các thương hiệu cao cấp cao hơn nhiều.
Phân biệt email marketing và spam email
Sự khác biệt lớn nhất và duy nhất giữa spam email và email marketing là sự đồng ý của người nhận đối với người gửi.
Nhiều người vẫn nhầm lẫn mail marketing là thư rác. Hàng ngày, có hàng trăm nghìn công ty và tổ chức trên thế giới vẫn thực hiện các hoạt động email marketing hiệu quả. Lý do là: họ có một danh sách email đã được phê duyệt bởi người nhận. Do đó, để sử dụng email marketing hiệu quả, bạn cần có một danh sách email khách hàng chất lượng cao. Đây gần như là yếu tố quyết định đến sự thành công của chiến dịch email marketing của bạn.
Nguyên tắc 4 “có” 5 “không” trong email marketing
Nguyên tắc 4 “Có” trong email marketing
- Khách hàng nhận được email marketing dạng bản tin cần thêm một số lợi ích hoặc giá trị để tăng giá trị chuyển đổi. Ví dụ: sách điện tử, PDF cung cấp thông tin, video, phiếu giảm giá, danh sách kiểm tra, v.v.
- Luôn lọc, xóa các email ít tương tác, cập nhật email để tạo danh sách email “sạch”. Có thể danh sách dữ liệu của bạn đã quá cũ, nhiều người không còn sử dụng hộp thư đó nữa, hoặc ít sử dụng. Ngay cả khi họ không còn quan tâm đến công việc kinh doanh của bạn.
- Tôn trọng tính bảo mật của thông tin khách hàng và không sử dụng chúng cho các mục đích khác. Những người khác phân loại dữ liệu khách hàng để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
- Phân nhóm khách hàng theo các trường thông tin, chẳng hạn như: khách hàng mới, khách hàng cũ, khu vực, lĩnh vực quan tâm, độ tuổi… để bạn có thể kiểm soát nội dung nào có thể thu hút sự chú ý của khách hàng.
Nguyên tắc 5 “Không” trong email marketing
- Không sử dụng danh sách email thông qua trao đổi hoặc bên thứ ba.
- Không thu thập dữ liệu từ các nguồn có sẵn trực tuyến. Các nguồn dữ liệu email này có chất lượng kém và có thể là các email phụ, ít được sử dụng hoặc không còn được sử dụng nữa.
- Những điều cấm kỵ của email marketing: trước khi thêm người dùng vào danh sách dữ liệu nhận thư, bạn cần được sự cho phép của người dùng.
- Đừng lừa người dùng thêm người đó vào danh sách nhận. Ví dụ, sau khi điền email, bạn đã “treo đầu người bán thịt chó” và hứa với họ rất nhiều, nhưng kết quả lại không như lời hứa.
- Không tạo danh thiếp từ danh sách chú thích thủ công hoặc danh sách email từ khách hàng. Tất nhiên, phương pháp này không hiệu quả, tốn nhiều thời gian và công sức.
Tham khảo bài viết: Chiến lược marketing của CGV
Một số công cụ email marketing hiệu quả
Mailchimp
Công cụ Mailchimp là phần mềm email marketing miễn phí phổ biến, rất hữu ích cho những người mới bắt đầu làm marketing.
Mailchimp không chỉ rất dễ cài đặt mà còn cung cấp giao diện người dùng trực quan. Bạn có thể sử dụng các nhóm Mailchimp và các tính năng OptinMonster để thêm người đăng ký mới vào phần của riêng bạn.
Bạn có thể sử dụng Mailchimp miễn phí, danh sách email của nó có ít hơn 2.000 người đăng ký và chỉ có 1200 email được gửi mỗi tháng.
Infusionsoft
Đây cũng là một trong những phần mềm email marketing phổ biến nhất.
Ngoài các mục đích cơ bản cần thiết cho mail marketing, nó cũng có một chức năng CRM hoàn chỉnh. Giúp quản lý mối quan hệ với khách hàng và cung cấp các giải pháp marketing cho doanh nghiệp. Cung cấp các tính năng nâng cao về phân nhóm danh sách người đăng ký, tính điểm khách hàng tiềm năng và tự động hóa marketing.
Nói chung, bạn có thể sử dụng Infusionsoft Tags và OptinMonster tích hợp tất cả các chức năng này. Đi tới biểu mẫu chọn tham gia. Chi phí tối thiểu cho gói thông thường là 49 đô la / tháng và chi phí tối thiểu cho gói chuyên nghiệp là 199 đô la / tháng.
Vertical Response
Đây là một phần mềm email marketing miễn phí cho phép bạn gửi tới 4.000 email mỗi tháng và lưu 1.000 địa chỉ email. So với MailChimp và Benchmark Email, VerticalResponse gửi ít email hơn, tuy nhiên nếu nhu cầu của bạn không quá lớn thì phần mềm email marketing này có thể đáp ứng được cho bạn. Nó có thể kết nối đầy đủ với tài khoản Facebook và Twitter, giúp bạn có thêm thông tin liên hệ với khách hàng thông qua 2 ứng dụng này.
GCO Digital cung cấp những giải pháp Marketing online tổng thể cho mọi doanh nghiệp trên khắp cả nước. Liên hệ với chúng tôi qua hình thức sau:
GCO Digital
Địa chỉ: Tầng 8, Tòa Nhà TOYOTA, 315 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: (024)7 309 8885
Email: info@gco.vn
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226