Dù là doanh nghiệp kinh doanh hay dịch vụ, khách hàng chính là người mang đến lợi nhuận, doanh số. Vì vậy, họ không ngừng tìm kiếm những cách tiếp cận khách hàng tiềm năng, hiệu quả để tạo lòng tin và chiếm được thiện cảm người dùng, đặc biệt là với thời đại số hiện nay. Hãy cùng GCOADS khám phá ngay các phương pháp tiếp cận khách hàng hữu ích cho doanh nghiệp.
Mục lục
Vì sao doanh nghiệp cần có chiến lược tiếp cận khách hàng?
Với sự phát triển của thị trường, hàng ngàn những sản phẩm cùng loại được ra đời kéo theo sức cạnh tranh khốc liệt. Sức ép ngày càng lớn này yêu cầu các doanh nghiệp cần có phương án cận khách hàng tiềm năng hiệu quả để chiếm được lòng tin người dùng, nâng cao doanh thu. Và chắc chắn rằng, với những doanh nghiệp không tự vận động để tiếp cận khách hàng, sản phẩm sẽ dễ bị đào thải với hệ quả cuối cùng là biến mất khỏi thị trường.
Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, xu hướng mua hàng trực tuyến ngày càng tăng mạnh, phương pháp tiếp cận khách hàng online sẽ là con đường hiệu quả, mang lại nhiều lợi thế:
- Rút ngắn thời gian, khoảng cách giữa khách hàng với doanh nghiệp.
- Có thể tiếp cận với khách hàng ở mọi nơi trên toàn quốc mà không nhất thiết phải mở chi nhánh.
- Cho phép khách hàng tiếp cận nhanh chóng với nhiều đối tượng, phân khúc khác nhau.
- Có thể triển khai nhiều chiến lược kinh doanh mang đến thế chủ động, tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.
- Tiết kiệm ngân sách với những kênh marketing online miễn phí.
Có những cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nào?
Hiện nay, có rất nhiều phương pháp tiếp cận khách hàng khác nhau, nhưng nhìn chung, có thể chia thành 2 phương pháp cơ bản:
Cách tiếp cận khách hàng trực tiếp
Đây là phương pháp tiếp cận khách hàng bằng cách gặp mặt trực tiếp và tư vấn qua sản phẩm, gửi tờ rơi,…Cách tiếp cận này cũng đem lại hiệu quả khá tốt, khách hàng sẽ có niềm tin hơn với sản phẩm vì được nghe tư vấn trực tiếp.
Tuy nhiên, cách này khá mất thời gian, đặc biệt trong việc thuyết phục những người dùng khó tính. Vì vậy, đội ngũ tư vấn viên thường sẽ được đào tạo một cách chuyên nghiệp, có những kỹ năng cơ bản để xử lý những tình huống khách hàng khác nhau.
Cách tiếp cận khách hàng gián tiếp
Để tiết kiệm thời gian, nhân sự mà vẫn gửi thông điệp được đến nhiều người hơn, bạn có thể tham khảo chiến lược tiếp cận khách hàng gián tiếp. Đây là cách doanh nghiệp lựa chọn sử dụng điện thoại, gửi email, chat box,…Tuy nhiên, hiệu quả của cách này sẽ không cao bởi đối tượng chưa hoàn toàn là tiềm năng và khách hàng cũng sẽ có sự phân vân khi chỉ mới nhận được thông tin online.
Vậy phải làm thế nào để tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả?
Ngay nay, với sức ép cạnh tranh của thị trường, ngày càng có nhiều cách tiếp cận khách hàng được ra đời mà bạn không nên bỏ qua:
Chiến lược tiếp cận khách hàng sử dụng các kênh online
Kênh online luôn là môi trường tiềm năng để bạn bán hàng nếu biết tiếp cận đúng cách. Một trong những cách bạn có thể tham khảo là: Facebook marketing, bán hàng qua sàn thương mại điện từ, tiếp cận khách hàng bằng cách SEO website, TikTok…
Khảo sát khách hàng
Việc làm này sẽ giúp bạn tìm hiểu được hành vi, sở thích của người dùng để dễ dàng khoanh vùng, định vị được khách hàng tiềm năng. Thông qua các bảng khảo sát, những câu hỏi thực tế, bạn có thể thấu hiểu, lắng nghe khách hàng để cải thiện dịch vụ. Lưu ý, hãy đưa ra những câu hỏi ngắn gọn, đúng trọng tâm để nhận được sự hợp tác tích cực từ phía khách hàng.
Viết blog
Viết blog là việc phát triển một trang web phục vụ cho sản phẩm của bạn. Mặc dù không phải là một cách có hiệu quả tức thì nhưng viết blog sẽ giúp bạn tiếp cận được nhóm khách hàng tiềm năng. Trang web của bạn nếu được cập nhật nội dung thường xuyên với những thông tin bổ ích, chất lượng thì càng thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Bạn có thể phối hợp cùng các chiến lược SEO để website đạt được thứ hạng cao trên Google.
Phát triển các trải nghiệm dùng thử miễn phí
Nhằm giúp khách hàng tiếp cận hơn với sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp có thể thiết kế những khóa học, buổi trải nghiệm dùng thử hay ebook hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Cách tiếp cận khách hàng này cũng khá hiệu quả, giúp gia tăng niềm tin về thương hiệu. Nếu khách hàng cảm thấy hữu ích, phù hợp với nhu cầu, họ sẽ tiến đến bước mua hàng, giới thiệu tới bạn bè, người thân. Biết đâu bạn sẽ thu được một lượng khách hàng mới một cách miễn phí.
Email marketing
Khi đã thu thập được email các khách hàng tiềm năng thông qua việc khảo sát, đăng ký. Hãy tiếp tục chăm sóc, tăng độ nhận diện thương hiệu với khách hàng bằng cách gửi các email giới thiệu với nội dung hấp dẫn, thú vị.
Sponsored link
Đây là đường link quảng cáo của một thương hiệu nhưng lại được đặt trên các trang web khác có nội dung tương tự. Khi khách hàng tìm kiếm đến nhờ các bài viết quảng cáo này, họ sẽ tiếp cận tới sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Testimonial
Testimonial là những lời đánh giá, nhận xét về trải nghiệm sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Với những đánh giá trực tiếp, chân thực, doanh nghiệp của bạn sẽ tạo được niềm tin và ấn tượng tốt với khách hàng, từ đó làm tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Sử dụng Social Media
Với sự phổ biến của mạng xã hội như hiện nay, chắc chắn bạn không thể bỏ qua cách tiếp cận khách hàng tiềm năng trên nền tảng này. Hãy xem khách hàng của mình thường xuất hiện nhiều nhất ở đâu để có chiến lược marketing hiệu quả.
Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua kênh truyền thống
Ngoài những phương pháp tiếp cận khách hàng trên, doanh nghiệp cũng không nên bỏ qua các kênh truyền thống như
Quảng cáo ngoài trời
Cách quảng bá, tiếp cận khách hàng này dù đã ra đời từ rất lâu nhưng vẫn chưa bao giờ hết hiệu quả. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những biển hiệu quảng cáo lớn ở các giao lộ lớn, đông người qua lại, thậm chí là trên cả trục đường cao tốc, trên xe buýt,…Tuy nhiên với sự phổ biến, tràn lan của các tấm biển quảng cáo ngoài trời, nhiệm vụ của doanh nghiệp là phải tạo nên những sản phẩm thú vị, sáng tạo, gây ấn tượng cho người xem. Đồng thời cần xác định đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ thường xuyên xuất hiện ở đâu để có chiến lược đặt biển cho phù hợp, tiết kiệm chi phí mà vẫn đạt hiệu quả cao.
Tiếp cận qua quảng cáo trên báo, đài, tivi
Đây cũng là một cách tiếp cận khách hàng truyền thống nhưng lại khá tốn kém. Vì vậy, hãy xác định đối tượng khách hàng để xem nên chọn phương tiện truyền thông nào, xuất hiện vào thời điểm nào trong ngày cho hiệu quả.
Tổ chức các sự kiện, buổi tọa đàm chia sẻ, dùng thử sản phẩm
Đây cũng là những cách tiếp cận khách hàng tuyệt vời đồng thời giúp quảng bá thương hiệu doanh nghiệp. Việc làm này sẽ vừa giúp tăng trải nghiệm người dùng vừa tạo cảm giác hứng thú vì được trải nghiệm trước khi đưa ra quyết định.
Lời kết
Khách hàng luôn là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tạo nên doanh thu. Vì vậy, mỗi đơn vị cần có cách tiếp cận khách hàng phù hợp để có thiện cảm ngay từ những bước đầu tiên. Hy vọng những chia sẻ trên của GCO ADS sẽ giúp bạn tìm được cho mình một chiến lược hiệu quả.
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226