Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh như hiện nay, các công ty rất chú trọng vào đầu tư quảng cáo marketing. Người ta thường ví marketing là linh hồn của sản phẩm và dịch vụ. Nó giúp tạo sự gắn kết giữa khách hàng và doanh nghiệp với nhau. Vậy marketing gồm những mảng nào? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của GCOADS để biết các mảng trong marketing nhé!
Mục lục
Marketing gồm những mảng nào?
Mảng digital marketing
Khái niệm digital marketing đang dần trở lên quen thuộc đối với mọi người. Hiện nay, digital marketing thường bao gồm các mảng sau đây:
- Quảng cáo – Advertising có thể kể đến như Google Ads, Facebook Ads…Những quảng cáo này sẽ giúp cho sản phẩm, dịch vụ tiếp cận được với khách hàng và tăng khả năng chuyển đổi thành đơn hàng.
- Search marketing phụ trách để tối ưu thứ hạng tìm kiếm của cửa hàng. Mảng này sẽ cần yêu cầu những kiến thức từ khóa, SEO Onpage…
- Content chính là cung cấp nội dung một trong những yếu tố đóng vai trò cốt lõi cho mọi hoạt động marketing. Đối với mảng này ngoài khả năng viết nội dung tốt thì người làm content còn phải hiểu biết thêm về các kênh marketing khác nhau để truyền tải sản phẩm phù hợp nhất.
Mảng brand team
Khi nhắc đến các mảng của marketing không thể bỏ qua Brand team. Mảng này chiếm một vị trí rất quan trọng. Nó được sử dụng để xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp và tạo tiền đề cho các hoạt động marketing về sau được thuận lợi hơn.
Những người làm brand marketing sẽ có nhiệm vụ lên kế hoạch để tung ra các sản phẩm mới trên thị trường. Hoạt động này hết sức quan trọng quyết định đến 50% thành công của kế hoạch marketing sau này. Nếu các bạn xây dựng brand thành công tức là đã tạo ra được một thương hiệu uy tín được nhiều người biết đến.
Đối với một doanh nghiệp, brand marketing luôn được ưu tiên để xây dựng trước. Hình ảnh thương hiệu đóng vai trò tạo tiền đề cho mọi doanh nghiệp phát triển. Kể cả đến khi doanh nghiệp bị đào thải thì hình ảnh về doanh nghiệp vẫn luôn còn tồn tại trên thị trường.
Các vị trí công việc trong mảng Brand team:
- Brand Manager (Quản lý nhãn hàng)
- Product Manager (Quản lý sản phẩm)
- Product Development Manager (Quản lý phát triển sản phẩm)
Mảng research agency
Câu trả lời tiếp theo cho câu hỏi marketing bao gồm những mảng nào? Câu trả lời đó chính là research agency. Mảng này liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Nếu như brand team là đưa ra những ý kiến sáng tạo thì những người làm ở mảng này có thể nghiên cứu đưa ra những kết quả và thông số kỹ thuật chính xác nhất.
Dựa vào những kết quả nghiên cứu này sẽ giúp cho các chuyên viên marketing có thể thay đổi kế hoạch hoặc dựa vào đó để có thể lên kế hoạch cho sản phẩm.
Những người làm research agency chính là những anh hùng thầm lặng giúp đóng góp vào sự thành công của chiến dịch marketing.
Các vị trí nhân sự trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường (research agency)
- Giám đốc nghiên cứu thị trường (Market Research Director)
- Trưởng phòng nghiên cứu thị trường (Market Research Manager)
- Giám sát nghiên cứu thị trường (Market Research Supervisor)
- Nhà phân tích thị trường (Market Analyst)
Mảng creative agency
Creative agency cũng là một trong những mảng quan trọng của marketing. Nhiệm vụ của mảng này đó chính là lên ý tưởng cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Đội ngũ này sẽ am hiểu về sản phẩm và thị trường. Bên cạnh đó, họ cũng cần có sự nhạy bén về những ý tưởng mới. Để từ đó đặt mục tiêu đưa sản phẩm được truyền tải đến người dùng tốt hơn.
Họ là những người sẽ trực tiếp đưa ra ý tưởng về hình ảnh, âm thanh hay một MV ca nhạc, một chương trình, chiến dịch truyền thông tích hợp… Các client sẽ tìm đến các agency để truyền tải thông điệp của sản phẩm và giúp thu hút khách hàng.
Dưới đây là những vị trí công việc của những nhân sự làm trong mảng creative agency:
- Nhân viên designer
- Nhân viên editor
- Nhân viên copywriter
Mảng trade marketing
Trade marketing chính là mảng trưng bày và bán sản phẩm. Khi sản phẩm đã được hoàn thiện đến khâu cuối cùng thì mảng này nắm giữ vai trò đưa sản phẩm đến tay khách hàng. Những quầy trưng bày trong siêu thị, trung tâm thương mại hay các điểm bán hàng lưu động chính là minh chứng rõ ràng nhất.
Nếu như Brand team có đối tượng hướng đến là những người tiêu dùng – consumer. Thì đối tượng của Trade marketing là những người mua hàng shopper. Công việc của những người làm trade marketing chủ yếu là bán hàng. Họ cần làm thế nào để có thể bán được nhiều hàng nhất. Các chiến lược giảm giá, khuyến mại chính là mấu chốt để tác động đến người mua hàng.
Trong ngành hàng FMCG, người ta đã nghiên cứu 70% quyết định mua hàng là tại điểm bán. Vì vậy, những người làm Trade Marketing phải có tinh thần cạnh tranh cao, khả năng sắp xếp và tư duy nhanh nhạy với xu hướng thị trường.
Những người làm trong lĩnh vực trade marketing là:
- PG giới thiệu sản phẩm.
- Người bán hàng.
- Shipper
Mảng quan hệ công chúng – Public Relations
Trách nhiệm của bộ phận quan hệ công chúng đó chính là quản lý giao tiếp với truyền thông, người tiêu dùng, các nhà đầu tư và công chúng. Họ sẽ là những người đóng vai trò phát ngôn cho công ty. Họ sẽ viết các thông cáo báo chí để quảng bá sản phẩm mới hoặc có thể công bố cho những nhà đầu tư về kết quả kinh doanh hay tin tức khác của doanh nghiệp.
Nếu họ dựa trên những mối quan hệ truyền thống. Họ sẽ dành thời gian để có thể trả lời các yêu cầu thông tin từ nhà báo, người yêu dùng. Họ sẽ chính là những người đứng ra xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp. Để làm được việc này thì các bạn cần là người có kỹ năng giao tiếp thật tốt, tự tin và có khả năng phản ứng linh hoạt trong mọi trường hợp.
Các vị trí nhân sự làm trong trong lĩnh vực PR:
- Public Relations Coordinator
- Account Executive
- Media Relations
- Director, Vice-President
- Government PR Departments
Tạm kết
Trên đây, GCO ADS đã giúp các bạn phân biệt tất cả các mảng trong marketing. Nếu các bạn có thắc mắc gì về lĩnh vực marketing hãy truy cập ngay vào website https://gcoads.vn/ để được tư vấn và trợ giúp nhanh nhất nhé!
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226