Các chuyên gia khuyên rằng cần nghiên cứu chính xác hành vi người tiêu dùng và ý nghĩa của điều đó đối với thương hiệu. Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, tác động đến gần như mọi ngành trên toàn thế giới, mô hình dự đoán và chuyên môn về người tiêu dùng đã giúp ích trong việc phân tích nó sẽ tác động đến thị trường như thế nào và những thay đổi sẽ diễn ra như thế nào trong thập kỷ tới.
Mục lục
Làm như thế nào để phân tích xu hướng tiêu dùng?
Bạn nên nghiên cứu dự đoán và phân tích xu hướng được xây dựng dựa trên các quan sát về 7 yếu tố thúc đẩy xu hướng và được hỗ trợ bởi dữ liệu thị trường và người tiêu dùng mạnh mẽ:
- Tình trạng khỏe mạnh
- Quyền lợi
- Giá trị
- Bản sắc
- Kinh nghiệm
- Môi trường xung quanh
- Công nghệ
Sau đó, bạn cần xếp lớp các tập dữ liệu kinh tế, nhân khẩu học, công nghệ, chính trị và xã hội học (để phân tích tác động của sự thay đổi môi trường bên trong và bên ngoài) đối với động cơ và sự lựa chọn của người tiêu dùng cũng như hành vi bắt nguồn từ đó.
Từ đó, quan sát và xác định các mối liên hệ quan trọng giữa sự phát triển, mô hình và sự gián đoạn trong hành vi của người tiêu dùng. Sự kết hợp của dữ liệu thị trường và người tiêu dùng, phân tích dự đoán, thông tin chi tiết theo định hướng hành động.
Xu hướng tiêu dùng hiện nay và trong tương lai
Kiểm soát
Công nghệ đang tạo điều kiện thuận lợi cho các phương pháp xác minh, theo dõi và truy tìm tạo ra cảm giác kiểm soát ở người tiêu dùng, chẳng hạn như mã QR trên bao bì và thiết bị đeo tay cung cấp thông tin sức khỏe cá nhân.
Trong khi ngày càng nhiều thương hiệu đính kèm tuyên bố về lợi ích chức năng cho sản phẩm của họ, điều này có thể dẫn đến danh sách thành phần quá tải.
Để giảm thiểu tác động này, bao bì đơn giản sẽ giúp truyền đạt tính xác thực. Các sản phẩm cá nhân hóa được xây dựng dựa trên dữ liệu người tiêu dùng và các tính năng được cá nhân hóa sẽ cung cấp cho người tiêu dùng quyền hạn đối với những gì họ đưa vào và lên cơ thể của họ.
Hơn nữa, sự không chắc chắn về tài chính đang dẫn đến sự đổi mới trong lĩnh vực ngân hàng, với các ứng dụng cung cấp các cách thức đơn giản và dễ tiếp cận hơn để người tiêu dùng kiểm soát tiền của họ. Với việc ít người tiêu dùng cần đến ngân hàng thực vào những thời điểm không thuận tiện hơn, bạn sẽ có được cảm giác kiểm soát tốt hơn.
Cảm giác không chắc chắn sẽ tiếp tục khiến người tiêu dùng muốn có cảm giác kiểm soát. Thông tin sai lệch sẽ vẫn là một thách thức, với phần mềm và công nghệ ngày càng trở nên tinh vi hơn (ví dụ: các bản tin sâu), điều này sẽ tạo ra sự nhầm lẫn và làm cho việc kiểm tra xác thực trở nên khó khăn và quan trọng hơn.
Các thương hiệu sẽ cần phải nỗ lực hơn nữa để cung cấp cho người tiêu dùng thông tin đáng tin cậy và cân bằng giữa kiểm duyệt và tính xác thực.
Tận hưởng
Người tiêu dùng đang tìm kiếm nguồn vui khi đại dịch Covid đang tiếp diễn và các cuộc khủng hoảng khác từ bất ổn chính trị đến các mối đe dọa về môi trường, đã khiến họ lo lắng và căng thẳng.
Sau đại dịch, nhiều người tiêu dùng cảm thấy rất cần niềm vui và hạnh phúc. Công nghệ kỹ thuật số đã trở thành một cách phổ biến để nhiều người tìm kiếm sự giải trí, nhưng người tiêu dùng đang tìm kiếm niềm vui và sự vui tươi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống hàng ngày và ở trong thời điểm hiện tại.
Các thương hiệu đang nhận ra tầm quan trọng của việc nâng cao tinh thần cho mọi người trong thời điểm bất ổn và khó khăn cũng như vai trò của họ trong quá trình này.
Trong những tháng tới, các thương hiệu sẽ nêu bật những tin tốt và nhấn mạnh tính tích cực trong truyền thông để giúp người tiêu dùng thoát khỏi tình trạng ảm đạm và u ám.
Bằng cách mang đến sự thú vị và vui tươi, cho dù thông qua giải trí kỹ thuật số hay trải nghiệm trực tiếp, các thương hiệu có thể cho phép người tiêu dùng cảm nhận được niềm vui khi sử dụng sản phẩm.
Người tiêu dùng sẽ tiếp tục tin tưởng vào thương hiệu để giúp họ thoát khỏi những lo lắng, căng thẳng và buồn chán hàng ngày.
Ngoài việc mang đến những trải nghiệm mới lạ, các thương hiệu sẽ khuyến khích người tiêu dùng vui chơi và giải trí với những thói quen hàng ngày, chẳng hạn như thử nghiệm thời trang, làm đẹp, thực phẩm và nấu ăn, đặc biệt là khi đại dịch làm gián đoạn nhiều thói quen này. Điều này thu hút sự công nhận ngày càng tăng của người tiêu dùng về nhu cầu tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống hàng ngày và hiện tại.
Cam kết
Nhu cầu của người tiêu dùng và kỳ vọng về các cam kết đạo đức của thương hiệu đang phát triển. Người tiêu dùng không chỉ đơn giản muốn các thương hiệu trở nên có uy tín và yêu cầu thấy các hành động có thể đo lường, minh bạch và nhất quán từ các thương hiệu mà họ chọn để hỗ trợ.
Các thương hiệu cần đảm bảo rằng độ tin cậy, uy tín không chỉ được xem xét mà còn là một đặc điểm cố định của mô hình kinh doanh và các chiến lược dài hạn của họ.
Để biết thêm về sản phẩm họ mua và thương hiệu mà họ mua. Bên cạnh việc nêu bật những thành tựu và điểm mạnh của họ, các doanh nghiệp phải minh bạch về những điểm yếu của họ, vị trí và lý do tại sao họ thất bại và cách họ có kế hoạch giải quyết những vấn đề này trong tương lai.
Những cơ hội để các thương hiệu tận dụng vào năm 2022
- Hiểu các chuỗi cung ứng và ý nghĩa của chúng và các thành phần đang ngày càng trở nên quan trọng. Các thương hiệu nên xem xét công nghệ theo dõi chuỗi cung ứng trong thời gian thực và nhận được sự xác minh từ các cơ quan chuyên môn và độc lập.
- Người tiêu dùng nhận thức được digital footprints (dấu ấn của họ trong digital), làm dấy lên mối quan tâm về việc ai có quyền truy cập vào dữ liệu của họ và dữ liệu đang được sử dụng như thế nào. Các thương hiệu nên đáp ứng điều này thông qua các tính năng và tùy chọn không tham gia, cung cấp khả năng kiểm soát quyền riêng tư.
- Tin tức giả đang làm tăng giá trị của sự thật, với những tuyên bố có thể chứng minh được là tài sản vô giá đối với các thương hiệu.Thông điệp rõ ràng và đơn giản từ các thương hiệu không có biệt ngữ giúp tránh bị lỗi không xác thực và tăng cảm giác tin cậy.
- Các thương hiệu cung cấp các sản phẩm có thể tùy chỉnh, cũng như các thương hiệu kiểm tra và theo dõi trạng thái vật lý thay đổi của người tiêu dùng, mang đến sự yên tâm hơn cho người tiêu dùng.
- Các thương hiệu nên nêu bật tính tích cực trong thông điệp của họ để nâng cao tâm trạng của người tiêu dùng sau giai đoạn bấp bênh và gián đoạn này và giúp họ không cảm thấy bị choáng ngợp bởi những tin tức tiêu cực.
- Dự đoán được mong muốn ngày càng cao của người tiêu dùng đối với sự thú vị và mới lạ, các thương hiệu có thể cung cấp trải nghiệm giải trí, cho dù dưới hình thức thực phẩm, hoạt động hoặc sự kiện mới.
- Sử dụng các thước đo để chứng minh những nỗ lực về đạo đức, thương hiệu có thể giúp người tiêu dùng định lượng tác động của những gì thương hiệu đã đạt được và định hướng quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Các tiêu chuẩn đạo đức có thể khác nhau đối với các ngành khác nhau. Sẽ rất hiệu quả khi tìm kiếm sự hỗ trợ hoặc cộng tác với các tổ chức chuyên biệt có thể cung cấp hướng dẫn chuyên sâu hơn.
Việc bổ sung các nhà đạo đức học vào ban điều hành và liên kết việc trả lương cho giám đốc điều hành với các mục tiêu đạo đức là những ví dụ về cách các công ty và thương hiệu có thể đảm bảo rằng các chiến lược phát triển không đi ngược lại kỳ vọng của công chúng.
Hãy minh bạch về giá cả, chi phí thực được phản ánh như thế nào trong cấu trúc định giá của sản phẩm và điều đó liên quan đến việc làm đúng như thế nào: nếu chi phí cao hơn phản ánh một sản phẩm tốt hơn, đúng đắn hơn về mặt đạo đức, hãy giải thích những chi phí đó đến từ đâu.
Cân nhắc thêm các yếu tố được đánh bạc vào các chiến dịch thương hiệu, thông qua cả dịch vụ kỹ thuật số và dịch vụ vật lý tại cửa hàng, để làm cho các tương tác của người tiêu dùng trở nên vui tươi hơn.
Mang đến cho người tiêu dùng cơ hội khám phá và chơi tại cửa hàng, đồng thời cung cấp các sản phẩm giúp biến các công việc và thói quen hàng ngày thành các hoạt động thú vị.
Nếu bạn tò mò về những gì người tiêu dùng sẽ muốn trong 12 tháng đến 5 năm tới và cách doanh nghiệp của bạn nên lập kế hoạch cho tương lai, GCO Ads có câu trả lời.
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226