TH True Milk là thương hiệu sữa nổi tiếng trên thị trường Việt Nam, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tuy thời gian ra mắt thị trường chưa lâu, nhưng TH True Milk thực sự phát triển với tốc độ đáng kể, trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với Vinamilk, thương hiệu sữa hàng đầu với nhiều năm kinh nghiệm. Vậy chiến lược marketing của TH True Milk đã giúp họ thành công như thế nào?
Mục lục
Phân tích chiến lược marketing của TH True Milk
Chiến lược sản phẩm – Product
Chiến lược sản phẩm của TH True Milk được xem là yếu tố quan trọng đầu tiên cần chú trọng.
Lợi ích cốt lõi
Tháng 12/2010, Tập đoàn TH True Milk đã cho ra mắt sản phẩm đầu tiên – TH True Milk tại thị trường Việt Nam với khẩu hiệu “Tinh túy của thiên nhiên giữ nguyên vẹn trong sữa tươi sạch”.
Giá trị cốt lõi trong tâm trí khách hàng khi mua sản phẩm của TH True Milk là họ cung cấp các sản phẩm sữa tươi trong bối cảnh xã hội công nghiệp phát triển, thu nhập ngày càng đi lên và hiểu rõ hơn về lợi ích của thức uống này, nhu cầu sử dụng sữa ngày càng tăng. Nhu cầu về sữa sạch lại càng trở nên thiết yếu, TH True milk sản xuất những sản phẩm thức uống tốt bổ sung vi chất cần thiết.
Danh mục sản phẩm của TH True Milk
Ngày nay, để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, Tập đoàn TH đã có các sản phẩm đa dạng như TH True Water, TH True Nut, TH Ice Cream, TH Thanh trùng, Sữa tươi tiệt trùng, TH True Yogurt, v.v.
Tên gọi
TH là viết tắt của True Happiness (Hạnh phúc đích thực). Công ty mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm tươi ngon, nguyên vẹn từ thiên nhiên. TH True Milk có nghĩa là sữa thật. Cái tên không chỉ thể hiện đặc tính của sản phẩm mà còn phải dễ nhớ, dễ gây ấn tượng với khách hàng.
Ngay từ giai đoạn đầu thành lập, TH True Milk đã xác định là thương hiệu mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm sạch, an toàn, tạo đột phá thông qua các sản phẩm đảm bảo chất lượng sữa cao nhất.
Bao bì, nhãn mác
Chủ đề chính của các sản phẩm TH True Milk tập trung vào hai màu cơ bản (Trắng và Xanh). Trên bao bì có ghi đầy đủ các thông tin như thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng,…
Ngoài ra, các biểu tượng, hình ảnh được trình bày đơn giản, sạch sẽ và nổi bật. Bao bì được tạo ra theo tiêu chuẩn cao với vật liệu an toàn và thân thiện với môi trường. Kích thước: 180ml hoặc 110ml
Chất lượng sản phẩm sữa của TH True Milk
Về nguyên liệu, Tập đoàn TH nhập khẩu những con bò tốt nhất cho New Zealand, Canada, Hoa Kỳ. Những con bò có lai lịch rõ ràng, đảm bảo chất lượng sữa hàng đầu. TH True Milk hoàn toàn từ thiên nhiên, mang đến cho người dùng sự sạch thực sự. Đảm bảo hương vị, độ ngọt và độ tinh khiết.
Đối với sản xuất, TH True Milk đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại. Các sản phẩm từ sữa được sản xuất với quy trình hiện đại và an toàn nhất. Hơn nữa, toàn bộ hệ thống nuôi trồng, chăm sóc thú y, phòng thí nghiệm và vắt sữa đều được thiết kế tốt bằng cách sử dụng các kỹ thuật kiểm soát với sự giám sát hàng năm của các nhóm chuyên gia.
Năm 2013, TH True Milk được Tổ chức Bureau Veritas cấp chứng nhận quốc tế ISO 22000: 2005 về vệ sinh an toàn thực phẩm và nhiều chứng nhận về chất lượng và thương hiệu sản phẩm.
Chiến lược giá của TH True Milk – Price
Định giá
Tại Việt Nam, TH True Milk đã xác định rõ đặc tính sạch, thật và là dòng sản phẩm cao cấp khi xây dựng thương hiệu. Như vậy, TH đã chọn chiến lược định giá cao nhất có thể, bên cạnh việc cố gắng tác động vào tâm lý người tiêu dùng trong mối quan hệ tương tác giữa giá cả và chất lượng.
Chiến lược giá giai đoạn thâm nhập thị trường
Ở các kênh phân phối, giá sản phẩm của TH True Milk cao hơn các thương hiệu khác. Giá của TH True Milk từ 33.000 đến 50.000 đồng cho 4 chai 180ml trong khi giá của Vinamilk là 30.000 đồng cho 4 chai 180ml tương tự.
Chiến lược điều chỉnh giá
Lợi thế cạnh tranh của TH True Milk là sữa có nguồn gốc tự nhiên từ trang trại, không bị ảnh hưởng bởi giá trị trên trường. Khi giá sữa chung trên thị trường tăng, giá sẽ được điều chỉnh cho phù hợp.
Chiến lược phân phối – Place
TH True Milk đã thực hiện cả hậu cần đầu ra và trong nước phù hợp với hệ thống bán hàng trực tiếp là TH True Mart để phân phối sản phẩm. Đối với TH True Mart, địa điểm đặt cửa hàng được lựa chọn rất kỹ lưỡng. TH True Mart có mặt khắp mọi nơi, từ nông thôn đến thành thị giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy cửa hàng.
Bên cạnh đó, để mang đến sự thuận tiện cho khách hàng, TH True Mart còn nằm gần nhiều trường học, bệnh viện, khu văn phòng có tầm nhìn đẹp, mặt tiền, dễ dàng tìm kiếm cho khách hàng. Số lượng và vị trí các điểm phân phối được thiết kế khoa học, hợp lý trên cơ sở bản đồ địa lý, dân cư trong khu vực, cụ thể là mật độ phân bố của các tuyến phố lớn, trường học, bệnh viện, khu dân cư,…
Với sự hợp tác của hơn 200 đại lý trên toàn quốc, TH True Milk không gặp khó khăn gì trong việc phân phối sản phẩm mới của mình. Ngoài ra, do sữa là sản phẩm thông thường nên việc phân phối có thể được dàn trải. Sữa có thể được phân phối thông qua các đại lý bán lẻ như Coopmart, Aeon, Emart, Big C, Family Mart,… Đây là một chiến lược marketing của TH True Milk, với mục đích nếu người dân không có đủ thời gian đến TH True Mart thì có thể dễ dàng tìm mua TH True Milk trên các kệ và cửa hàng bình thường khác.
Chiến lược xúc tiến thương mại – Promotion
Trong chiến lược marketing mix của TH True Milk không thể không nhắc đến chiến lược xúc tiến thương mại vô cùng hiệu quả của họ.
Thông điệp truyền thông của TH True Milk
TH True Milk – Truly natural (Hoàn toàn từ sữa tươi từ trang trại TH).
Quảng cáo TH True Milk
TH True Milk thực hiện chiến lược quảng cáo trên các phương tiện sau:
- Quảng cáo truyền hình trên kênh VTV3, HTV7, SCTV2, TVC,…
- Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông dành cho nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
- Các hình thức quảng cáo khác như: biển hiệu in ngoài trời, bảng quảng cáo ở một số địa điểm công cộng (trường học, bến xe bus, siêu thị, bệnh viện…).
Truyền thông tại TH true mart
Vì là người đến sau trên thị trường sữa Việt Nam nên TH True Milk không ngừng tạo ra các hoạt động như dùng thử, khuyến mãi, tặng quà,… Ví dụ như mua 8 sản phẩm sữa chua và tặng 1 loại tương tự, khi ra mắt sản phẩm sữa mới, TH True Milk còn có chương trình dùng thử miễn phí cho khách hàng tại các thành phố lớn. Với tôn chỉ hoạt động “Trân trọng mẹ thiên nhiên, mẹ sẽ cho bạn tất cả”, TH True Milk đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường như ứng dụng ống hút sử dụng nhựa sinh học, chương trình Chạy vì một thế giới không rác quanh Hồ Hoàn Kiếm với sự tham gia của 500 người.
Hoạt động PR
Với những sản phẩm gắn bó thiết thực với sức khỏe và cuộc sống của người tiêu dùng, hoạt động PR của TH luôn gắn với lợi ích xã hội, phát triển cộng đồng, khuyến khích sự phát triển của trẻ em để tạo nên một thương hiệu gắn bó với công chúng. TH là đơn vị tiên phong triển khai chương trình “Sữa học đường” tại các trường học trên cả nước; đồng hành cùng chương trình Vietnam’s Brainiest Kid; là nhà tài trợ chính cho Red Sunday,…
Chiến lược Marketing của TH True Milk diễn ra như thế nào?
Bối cảnh của doanh nghiệp
Bởi vì, người dùng ngày càng quan tâm hơn đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Cho nên, TH True Milk ngay từ đầu đã được khách hàng biết đến như một thương hiệu tập trung vào dòng sữa có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, thương hiệu từng bước tung ra các sản phẩm mới để cạnh tranh với dòng TH True Milk.
Ngay sau đó, chiến lược marketing của TH True Milk là cho ra đời sản phẩm sữa sạch TH School Milk với bộ vi chất dinh dưỡng School, nhằm nâng cao thể lực và trí tuệ cho trẻ. Thích hợp cho các bé ở trong độ tuổi đi học (từ 6 – 12 tuổi). Hướng đến đối tượng là trẻ nhỏ sẽ giúp người dùng, đặc biệt là những gia đình có con trong độ tuổi phát triển chú trọng đến dòng sản phẩm này.
Trên thị trường Việt Nam có rất nhiều hãng sữa từ nội địa đến nước ngoài và các dòng sữa ngoại thường là lựa chọn hàng đầu của người Việt với tư tưởng “sính ngoại”. Tuy nhiên, các công ty sữa trong nước thường đi theo con đường sữa tươi và không thực hiện các hoạt động liên quan đến vấn đề phát triển của trẻ, mà chỉ tập trung vào yếu tố thương mại.
Chính lúc này, TH True Milk đi đầu trong việc tung ra sản phẩm mới trên thị trường sữa Việt Nam, tạo ra “cú hích” trước các đối thủ, tập trung vào “tầm vóc” trẻ em Việt.
Giải pháp chiến lược Marketing của TH True Milk
Diễn đàn, hội thảo
Mô hình được nhắc đến trong Cầu truyền hình là cách tiếp cận của Tập đoàn TH với dòng sản phẩm TH School Milk. Để thực hiện kế hoạch marketing của TH True Milk, bắt đầu từ năm học 2013-2014, Tập đoàn TH đã triển khai nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng sữa này trên 3.600 học sinh, đồng thời cho ra đời sản phẩm TH School Milk.
Những buổi hội thảo như thế này sẽ giúp các chuyên gia bày tỏ ý kiến và đóng góp xây dựng để hoàn thiện sản phẩm của mình. Đồng thời cũng sẽ giúp các công ty truyền thông tin rằng TH rất nghiêm túc với sản phẩm mà họ tạo ra, cũng như có thêm sự kiểm chất lượng bởi các chuyên gia đầu ngành.
Ngoài ra, các buổi hội thảo về dinh dưỡng này cũng sẽ cho khách hàng thấy được chất lượng của các sản phẩm sữa của TH. Đây cũng là sản phẩm sữa học sinh duy nhất được Bộ Y tế chứng nhận có tác dụng cải thiện hiệu quả trạng thái dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ.
Tuyến bài chuyên sâu (Editorial content)
Mặc dù đây là những sản phẩm có chất lượng cao đã được kiểm tra, cùng với việc triển khai quy mô lớn các hội thảo nói trên, công ty được nhiều người đánh giá tích cực. Tuy nhiên, TH True Milk cũng thể hiện sự chuyên nghiệp của mình bằng cách cung cấp thông tin hữu ích cho người tiêu dùng bằng những bài viết chuyên sâu.
Chiến lược marketing của TH True Milk là tập trung triển khai những bài viết trên một số trang báo điện tử (Afamily, Cafef, Dân trí, Giadinh.net.vn, Soha News, Vneconomy…), nhằm mục đích thúc đẩy hình ảnh thương hiệu cũng như sản phẩm của hãng một cách tự nhiên nhất.
Tổ chức sự kiện “Chung tay vì tầm vóc Việt”
Các hoạt động cộng đồng của TH hướng đến cả chất lượng và số lượng, muốn được đẩy mạnh trên diện rộng. TH True Milk đã tổ chức hoạt động chuỗi liên kết để truyền tải những thông điệp mạnh mẽ đến sức khỏe của thế hệ tương lai đất nước – trẻ em.
Đối với một sản phẩm được trau chuốt từ khâu chuẩn bị, nghiên cứu và phát triển, đến tiếp thị sản phẩm, thì một sự kiện tầm cỡ quốc gia là điều kiện được quan tâm nhất. TH True Milk triển khai chương trình sữa đầu tiên trên toàn quốc để dành cho học sinh mầm non và tiểu học: “Chung tay vì tầm vóc Việt”. Đây là hoạt động giúp nâng cao thể lực và vóc dáng của trẻ em nói riêng và người Việt Nam nói chung.
Chiến lược marketing của TH True Milk hướng đến thế hệ trẻ Việt Nam mạnh mẽ về chất, tinh thần minh mẫn, trí tuệ cao. TH True Milk chú trọng nội dung và tạo ra tiếng vang cho khách hàng, từ đó định vị mình là thương hiệu sản phẩm tốt cho sức khỏe.
Hiệu ứng đem lại từ chiến lược Marketing của TH True Milk
Chiến lược marketing của TH True Milk tập trung vào yếu tố sức khỏe và trí tuệ của con người. Đây được xem là lợi thế cạnh tranh của TH đối với các đối thủ khác trên thị trường. Chiến lược cạnh tranh đã mang lại:
- 15 ad-page trong chiến dịch “Chung tay vì tầm vóc Việt”
- 55 bài đăng nhắc đến sự kiện của TH True Milk
- Hơn 700.000 lượt xem ở các thông tin về sự kiện nổi bật
Bên cạnh đó, hiệu ứng truyền thông của chiến dịch này là độ phủ sóng trên các mặt báo lớn (báo Phụ nữ Việt Nam, Báo Lao động, báo Pháp luật & Đời sống,…) và các kênh truyền hình (VTC1, ANTV, HTV7, VOV…).
Hơn nữa, TH True Milk còn đóng góp hơn 200 tỷ đồng cho quỹ “Vì tầm vóc Việt” và mang lại rất nhiều danh tiếng cho doanh nghiệp. Từ đó, doanh số của TH cũng được cải thiện đáng kể, thị phần của ngành sữa tại Việt Nam dần được củng cố, và TH True Milk dần có chỗ đứng vững chắc trên thị trường Việt Nam.
Lời kết
Tuy gia nhập ngành muộn hơn so với các đối thủ nhưng với chiến lược marketing đúng đắn, TH True Milk giờ đây đã trở thành thương hiệu sữa sạch được người tiêu dùng tin tưởng. Chiến lược marketing của TH True Milk đã đem lại nhiều bài học kinh nghiệm quý giá cho các doanh nghiệp khác có thể học hỏi và áp dụng.
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp của mình, GCO Digital sẵn sàng đồng hành cùng bạn để đưa ra những giải pháp và chiến lược phù hợp nhất. Liên hệ ngay để được tư vấn các dịch vụ.
Địa chỉ: Tầng 8, Tòa Nhà TOYOTA, 315 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: (024)7 309 8885
Email: info@gco.vn
Website: https://gcoads.vn/
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226