Marketing giáo dục không chỉ giới thiệu một sản phẩm hoặc dịch vụ, mà nó còn cung cấp cho khách hàng thông tin liên quan đến những gì họ muốn nghe hoặc cần tìm hiểu về một chủ đề, ngành hoặc sản phẩm nhất định. Đó là một kỹ thuật đã hoạt động trong nhiều thập kỷ và nhiều tổ chức đã tận dụng tối đa nó.
Mục lục
Marketing giáo dục là gì?
Marketing giáo dục là một chiến thuật marketing giúp khách hàng hiểu về giá trị tiềm năng của kết quả họ có thể nhận được từ việc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nó mô tả quá trình hướng dẫn khách hàng tiềm năng của bạn về một chủ đề hoặc ngành nhất định để dẫn đến quyết định mua hàng của họ.
Bên cạnh đó, marketing giáo dục là một cách tiếp cận chiến lược content marketing, cụ thể hơn là thông qua việc tạo ra nội dung để hướng dẫn khách hàng tiềm năng đi sâu hơn vào kênh bán hàng của bạn, tập trung vào việc giáo dục về dịch vụ của bạn thay vì thúc đẩy bán hàng.
Tại sao cần phải làm Marketing cho ngành giáo dục?
Ngành giáo dục đã và đang trải qua một sự bùng nổ lớn nhờ có rất nhiều cơ hội được tạo ra bởi internet và các công nghệ hiện đại nói chung. Theo nghiên cứu, thị trường e-learning toàn cầu trên toàn thế giới dự kiến sẽ vượt qua giá trị 275 tỷ đô la vào năm 2022, phần lớn là do sự gia tăng về số lượng người dùng internet và ngày càng có nhiều quyền truy cập vào internet băng thông rộng và điện thoại di động có khả năng trực tuyến.
Các tổ chức giáo dục truyền thống, cũng như các nhà phát triển tư nhân, cho đến nay đã phát hành hơn 500.000 ứng dụng giáo dục, nhiều ứng dụng trong số đó có sẵn trên App Store và Google Play.
Bên cạnh các ứng dụng giáo dục, thị trường e-learning cũng bão hòa với các khóa học, video, sách điện tử và trang web trực tuyến, khiến những người chơi mới rất khó được chú ý.
Mục đích của marketing giáo dục là thực hiện các chiến lược marketing khác nhau để quảng bá nội dung giáo dục có giá trị. Và đó thường là cách duy nhất để nội dung giáo dục mới tiếp cận khách hàng và thu hút được sức hút.
Marketing giáo dục không chỉ được sử dụng trong lĩnh vực giáo dục bởi các nhà giáo dục hoặc các tổ chức giáo dục. Mà bất kỳ tổ chức nào hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp đều có thể chọn đầu tư vào tiếp thị giáo dục.
Các hoạt động Marketing cho ngành giáo dục
Marketing giáo dục bao gồm tất cả các hoạt động marketing trong lĩnh vực giáo dục, bao gồm các hoạt động như: marketing trường học, marketing cho giáo dục đại học, marketing kỹ thuật số cho lĩnh vực giáo dục, marketing truyền thông xã hội cho các tổ chức giáo dục, quảng cáo ứng dụng giáo dục…
5 mẹo hay để marketing giáo dục đạt hiệu quả:
Với việc sử dụng giáo dục làm động lực chính để thu hút khách hàng tiềm năng và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu, về cơ bản bạn đang cố gắng tăng những điểm tiếp xúc giữa công ty của bạn và đối tượng mục tiêu.
Trước khi khách hàng tiềm năng có thể trở thành khách hàng của bạn, họ cần có một số loại tương tác với công ty của bạn để có sự tương tác sâu hơn.
Dưới đây là một số cách để marketing giáo dục đạt hiệu quả:
Nghiên cứu khách hàng
Tìm hiểu khách hàng của bạn tốt hơn không chỉ giúp mang lại trải nghiệm khách hàng tuyệt vời mà còn giúp tương tác với họ một cách hiệu quả. Tìm hiểu về tính cách khách hàng có thể giúp bạn tạo nội dung phù hợp và hữu ích cho họ.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về đối tượng mục tiêu của mình thông qua dữ liệu nhóm nhân khẩu học và ý định của người mua.
Đặt khách hàng lên hàng đầu
Chìa khóa của marketing giáo dục là cung cấp giá trị ở mọi giai đoạn. Để làm được điều này, bạn cần nghiên cứu nhu cầu của khách hàng và tạo nội dung phù hợp với họ.
Thay vì bán hàng, thông qua nội dung của bạn, bạn dần dần xây dựng được kỳ vọng về một điều gì đó sẽ phải thay đổi trong cuộc sống của khách hàng. Nói cách khác, bạn tạo ra nhu cầu cho sản phẩm của mình mà không cần trực tiếp trình bày.
Xác định hình thức marketing
Tùy thuộc vào đối tượng bạn đang nhắm mục tiêu, bạn sẽ cần quyết định định dạng phân phối nội dung nào thích hợp.
Nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến khán giả nhỏ tuổi, thì việc tạo một loạt các bài viết dựa trên nội dung video ngắn là cách tốt nhất để tương tác với họ. Hay nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến những người ra quyết định của công ty, các bài báo dài chứa thông tin chuyên ngành bổ ích là cách tốt nhất để tiếp cận với họ.
Kết nối với khách hàng một cách hiệu quả
Thông qua các kênh truyền thông xã hội khác nhau như: Facebook, Twitter, Instagram, YouTube… bạn có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng của mình và cung cấp cho họ tất cả thông tin họ cần.
Thông tin đó có thể liên quan đến nội dung giáo dục chung, tin tức về ngành hoặc công ty,…
Ngoài phương tiện truyền thông xã hội, một cách khác để tiếp cận với khách hàng của bạn là thông qua email marketing.
Với email, bạn có thể hướng mọi người đến blog của mình để đọc các bài báo thịnh hành nhất, cung cấp cho họ thông tin chi tiết về công ty thông qua bản tin hoặc chia sẻ liên kết đến hội thảo trên web gần đây nhất của bạn, cung cấp nội dung đặc biệt hữu ích có thể giúp họ bắt đầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Xây dựng đội ngũ content marketing chất lượng
Mặc dù kết quả có thể mất thời gian để hiển thị, nhưng dành thời gian và tiền bạc cho content marketing và thành lập một nhóm content marketing với các thành viên có kinh nghiệm, sẽ cho phép bạn mở rộng phạm vi tiếp cận của mình và nhận được tất cả các lợi ích đi kèm với nó.
7 Chiến lược Marketing tốt nhất cho ngành giáo dục năm 2022
Sử dụng mạng xã hội để kết nối với khán giả
Hiện có khoảng 3,2 tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới, tương đương với khoảng 42% dân số. Các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và Youtube là những nền tảng phổ biến nhất.
Bất kể nền tảng truyền thông xã hội nào, mục tiêu của bạn phải luôn giống nhau, thiết lập các kết nối có ý nghĩa với đối tượng mục tiêu của bạn bằng cách cung cấp nội dung hấp dẫn.
Sử dụng chiến lược Digital Marketing
Digital marketing có thể là một cách marketing giáo dục rất hiệu quả, đó là một phần lý do tại sao chi tiêu cho digital marketing trên toàn thế giới được dự đoán sẽ đạt hơn 375 tỷ đô la vào năm 2021.
Lợi thế lớn nhất mà digital marketing mang lại so với quảng cáo truyền thống là nhắm mục tiêu chính xác dựa trên nhân khẩu học, mục đích, mô hình tương tác…
Ví dụ: một đại lý marketing giáo dục đại học chỉ có thể nhắm mục tiêu đến các sinh viên đã tốt nghiệp sống ở một khu vực nhất định và trước đây đã thể hiện sự quan tâm đến một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định.
Việc nhắm mục tiêu như vậy có thể có tác động cực kỳ tích cực đến tỷ lệ nhấp của các chiến dịch quảng cáo cũng như tất cả các số liệu quan trọng khác.
Tạo một trang Web thân thiện với thiết bị di động với một trang đích được tối ưu
Vào năm 2020, số lượng người dùng điện thoại thông minh trên toàn thế giới dự kiến đạt 2,87 tỷ, có nghĩa là không ai muốn thành công trong lĩnh vực marketing giáo dục mà không có một trang web thân thiện với thiết bị di động với trang đích được tối ưu hóa.
Để một trang web thân thiện với thiết bị di động, trang web đó phải thân thiện trên thiết bị di động, có nghĩa là tất cả các liên kết và yếu tố điều hướng phải dễ dàng nhấp vào, bản thân trang web phải đáp ứng và thời gian tải trang không được quá 3 giây.
Khuyến khích sinh viên để lại đánh giá trực tuyến
Vào thời điểm này, 90% người tiêu dùng đọc các bài đánh giá trực tuyến trước khi ghé thăm một doanh nghiệp hoặc thanh toán cho một dịch vụ. Đó là lý do tại sao đánh giá trực tuyến nên là một phần không thể thiếu trong tất cả các chiến lược marketing trong giáo dục.
Cách tốt nhất để khuyến khích học sinh để lại đánh giá trực tuyến là làm cho quá trình đánh giá dễ dàng nhất có thể: đánh giá bằng sao hoặc tích vào ô trống…
Nếu bạn nhận thấy rằng bạn không nhận được nhiều đánh giá như mong muốn, bạn luôn có thể khuyến khích quá trình đánh giá bằng cách giảm giá, thẻ quà tặng, điểm thưởng và các ưu đãi khác. Thông thường, chỉ cần lịch sự thu hút đánh giá trong email hoặc một số kênh giao tiếp 1-1 khác là đủ.
Tạo nội dung Video hấp dẫn
Theo thống kê có 78% người xem video trực tuyến mỗi tuần và 55% xem video trực tuyến mỗi ngày. Điều đấy thể hiện rằng có rất nhiều người xem tiềm năng có thể được nhắm mục tiêu bằng cách tạo nội dung video hấp dẫn và xuất bản trực tuyến.
Bởi vì nội dung giáo dục là một trong những loại nội dung video phổ biến nhất, các chuyên gia marketing giáo dục hiếm khi phải tìm kiếm ý tưởng nội dung. Họ có thể chỉ cần chuyển đổi các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có thành video giải trí và xuất bản chúng trên các nền tảng chia sẻ video hàng đầu, chẳng hạn như YouTube.
Nội dung video có thể có nhiều dạng khác nhau, bao gồm video giới thiệu, video thương hiệu hoặc sự kiện, phỏng vấn chuyên gia, hướng dẫn giáo dục hoặc cách thực hiện, video giải thích, nội dung hoạt hình, nghiên cứu điển hình và video chứng thực của khách hàng, video trực tiếp, video thực tế ảo, v.v.
Khuyến khích sự an toàn
Khi phát triển một chiến lược marketing giáo dục cho thời đại này, sẽ có cả những thách thức và cơ hội mới. Những thách thức sẽ đến từ sự gia tăng số lượng đối thủ cạnh tranh chuyển sang các không gian giáo dục trực tuyến, điều này sẽ được cân bằng bởi nhiều phụ huynh và học sinh đang tìm kiếm các lựa chọn để học ở nhà.
Tập trung vào việc thúc đẩy sự an toàn và tiện lợi của việc học ở nhà sẽ là một chiến lược thành công cho hoạt động marketing giáo dục. Các trang web và ứng dụng đào tạo từ xa tốt để tận dụng và vươn lên vào thời điểm hiện tại.
Nếu bạn chưa có bất kỳ ứng dụng nào, hãy phát triển các ứng dụng giáo dục để tận dụng sự tiện lợi bổ sung của việc có thể truy cập nội dung và khóa học của bạn từ bất kỳ đâu bằng thiết bị di động.
Tạo thêm các ứng dụng giáo dục
Mặc dù nó đã được đề cập ở phần trên, nhưng lợi ích của việc có một ứng dụng thậm chí còn lớn hơn vào năm 2021. Thay vì phải điều hướng đến trang web của bạn, có một nút đơn giản trên màn hình chính để họ có thể nhấp vào và vào ngay bài học của mình là một sự tiện lợi nhất cho người dùng.
Marketing giáo dục yêu cầu tất cả các công cụ giống nhau được sử dụng để tiếp thị một trang web bao gồm: quảng cáo trả phí, bài đánh giá và phương tiện truyền thông xã hội,..
Đối với các tổ chức giáo dục truyền thống , ứng dụng có thể là một cách tuyệt vời để sinh viên truy cập tài liệu khóa học, lịch trình, hoạt động,… Nó cũng có thể cung cấp cho sinh viên một cách để giải quyết các vấn đề đơn giản hoặc đặt câu hỏi mà không cần phải đến trường để làm như vậy.
Các ứng dụng cung cấp cả sự tiện lợi và an toàn cho học sinh và người dùng của tất cả các loại dịch vụ giáo dục. Một đại lý marketing như GCO Digital sẽ giúp bạn phát triển chiến lược phù hợp về cách marketing giáo dục một cách hiệu quả.
Kết luận:
Nếu bạn vẫn cảm thấy khó khăn bởi marketing giáo dục hoặc chỉ muốn tránh mắc phải một sai lầm có thể gây tốn kém, bạn luôn có thể dựa vào các dịch vụ marketing do GCO Digital cung cấp để làm cho sản phẩm, dịch vụ của bạn nổi bật với các giải pháp marketing sáng tạo.
GCO Digital Marketing Agency
Địa chỉ: Tầng 8, Tòa Nhà TOYOTA, 315 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: (024)7 309 8885
Email: info@gco.vn
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226