Đối với kinh doanh online thì làm sao để thu hút người dùng truy cập vào website bán hàng luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Hiện nay có khá nhiều phương pháp được áp dụng để cải thiện traffic website, nhưng phổ biến nhất là SEO và chạy quảng cáo Google Adwords. SEO hay Google Adwords đều có những ưu nhược điểm riêng, vậy thì bạn nên chọn cách nào để đẩy mạnh hiệu quả chiến dịch tiếp thị và công việc kinh doanh online của mình? Hãy tìm hiểu trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Chi phí của Google Adwords phụ thuộc vào hai yếu tố, giá thầu từ khóa và số lượng nhấp chuột của người dùng. Nếu giá thầu cao, lượng nhấp chuột lớn thì tổng số tiền bạn phải bỏ ra cho mỗi chiến dịch sẽ là con số khổng lồ. Ví dụ giá thầu 1.000đ, sau khi chạy bạn nhận được 1.000 lượt click thì sẽ mất 1 triệu đồng.
Còn với SEO, bạn phải bỏ chi phí để thuê nhân viên hoặc bên thứ ba cung cấp dịch vụ đẩy “top” từ khóa, tùy vào vị trí hiển thị (top 1, 5 hoặc 10) mà bạn muốn và thời gian lên “top” giá của mỗi gói sẽ khác nhau. Lợi thế của SEO là dù có 1.000 hay 10.000 lượt nhấp chuột thì chi phí bỏ ra cũng thế.
Thời gian
Nhiều người coi Google Adwords là hình thức quảng cáo tìm kiếm ngắn hạn còn SEO là dài hạn, điều này cũng không phải không có lý do. Vì thông thường để SEO một từ khóa lên “top” mất ít nhất 1 đến 2 tháng còn với Google Adwords website của bạn sẽ luôn được hiển thị ở những vị trí ưu tiên (3 vị trí đầu của trang kết quả hoặc cột bên phải).
Tuy nhiên, thời gian rớt hạng khi dừng sử dụng của 2 hình thức này lại tráo đổi cho nhau, trong khi với SEO từ khóa của bạn sẽ xuống “top” từ từ còn với Google Adwords là biến mất ngay lập tức.
Khả năng định hướng đối tượng
Vì Google Adwords là công cụ do chính Google cung cấp nên bạn sẽ được hưởng các lợi thế khá lớn trong khả năng định hướng đối tượng. Công cụ này cho phép bạn phân loại đối tượng khách hàng mục tiêu theo thói quen, sở thích, vị trí địa lý,… nên sự tiếp cận sẽ chính xác hơn, tỉ lệ chuyển đổi của những lần nhấp chuột thường khá cao.
Còn với SEO, bạn không được hỗ trợ nên buộc phải tự phân tích khách hàng của mình dựa theo những truy vấn mà họ hay thực hiện, từ đó tìm ra bộ từ khóa hiệu quả nhất. Sau đó bạn sẽ phải tối ưu nội dung, liên kết trong website.
Giá trị và sự bền vững
Nếu xét về giá trị và sự bền vững thì SEO tỏ ra vượt trội hơn Google Adwords. Vì đối với SEO, để lên “top” bạn buộc phải tối ưu hóa các nội dung, liên kết trong và ngoài trang web của mình, vậy nên đa phần những thông tin mà bạn cung cấp đều chất lượng. Trong khi đó những yếu tố này chỉ có tác dụng để giảm giá thầu từ khóa, nhiều người thường làm rất qua loa dẫn đến việc nội dung hời hợt, không thu hút người dùng.
Nếu bạn đang đắn đo không biết nên dùng SEO hay Google Adwords cho việc kinh doanh online của mình thì bài viết này sẽ rất hữu ích. Hi vọng bạn sẽ tìm ra giải pháp phù hợp cho những chiến dịch quảng cáo.
Theo Vietnamnet
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226