Nếu bạn có cách sử dụng ngôn từ và sở trường thuyết phục mọi người hành động, thì nghề Copywriter có thể là một lựa chọn thông minh. Vậy công việc copywriter là gì và làm những gì?
Mục lục
Copywriter là gì?
Copywriter có nhiệm vụ nghiên cứu, lập kế hoạch và tạo nội dung bằng văn bản, nhằm mục đích quảng cáo sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Nội dung này bao gồm quảng cáo, bài đăng trên blog, email, thư chào hàng, tài liệu kỹ thuật, bài phát biểu, kịch bản và bản sao trang web,…
Một số người chuyên viết cho một số kênh phương tiện truyền thông nhất định, trong khi những người khác lại nổi trội ở dạng bài viết ngắn hoặc dài. Họ có thể làm việc cho các tổ chức, nơi họ thường đến với bộ phận tiếp thị hoặc họ có thể làm việc độc lập cho nhiều khách hàng khác nhau.
Xem thêm: Content marketing là gì?
Có những loại Copywriter nào?
7 loại Copywriter theo khía cạnh nội dung
Sale Letter Copywriter
Có lẽ loại copywriter rõ ràng nhất đó chính là Sale letter copywriter, nó chiếm phần lớn thông tin trên website. Bao gồm:
- Văn bản trên quảng cáo
- Các bài quảng cáo trực tuyến hoặc trên tạp chí
- Mô tả sản phẩm và mô tả danh mục
Creative/ Advertising Copywriter
Creative Copywriter có mục đích khiến khách hàng nhớ đến tên tuổi của doanh nghiệp, bằng cách liên kết cảm xúc mạnh mẽ với thương hiệu của bạn.
Vị trí này phù hợp khi doanh nghiệp của bạn được thành lập và bạn muốn tăng doanh số bán hàng về lâu dài.
Digital Copywriter
Người viết quảng cáo kỹ thuật số chịu trách nhiệm về tất cả các phương pháp để giúp khách truy cập trang web và người dùng ứng dụng nhấp vào và nhập thông tin phù hợp.
Đối với Digital Copywriter, bạn cần có 1 câu CTA thật sự ấn tượng và thu hút để khách hàng click vào ngay.
Technical Copywriter
Copywriting kỹ thuật là một phần của nội dung, nhằm mục đích giải thích công nghệ trong khi bán một sản phẩm. Để bán một sản phẩm kỹ thuật, Copywriter trước tiên phải giải thích nó là gì, nó hoạt động như thế nào và tại sao khách hàng nên mua nó thay vì sản phẩm cạnh tranh. Sau đó, một khi khách hàng hiểu sản phẩm, họ có thể quyết định mua hay không.
Các ngành công nghiệp trong thế giới công nghệ luôn thay đổi và nâng cấp sản phẩm của họ. Copywriting kỹ thuật giúp công việc kinh doanh hiệu quả trong sự tiến bộ công nghệ.
SEO Copywriter
SEO Copywriter liên quan đến việc tối ưu hóa nội dung bằng cách SEO từ khóa và cụm từ cho các công cụ tìm kiếm, để làm cho các bài viết đó được lên top trên công cụ tìm kiếm.
SEO copywriting có dạng:
- Bài đăng trên blog
- Các bài báo (trên các ấn phẩm trực tuyến bên ngoài)
- Bài viết đăng website (trang chủ, trang giới thiệu, v.v.)
- Mô tả sản phẩm
Brand Copywriter
Brand Copywriter sẽ tập trung vào:
- Quảng cáo trên tạp chí để giới thiệu thương hiệu cho độc giả
- Một bài đăng trên blog để giáo dục và kết nối với người đọc
- Sách trắng (White paper) để xác lập quyền hạn của thương hiệu
Publisher
Khách hàng sẽ cần một bài báo hoặc cuốn sách về một chủ đề cụ thể và sẽ yêu cầu bạn viết nó, với một khoản phí cố định hoặc tiền bản quyền (thanh toán cho mỗi bài viết được bán).
Khi nội dung chuyển sang trực tuyến ngày càng nhiều, các nhà xuất bản cũng đang đặt gánh nặng về độ chính xác lên người viết của họ.
3 loại Copywriter phân loại theo nơi làm việc
Agency Copywriter
Agency Copywriter làm việc nội bộ cho các studio thiết kế đồ họa, đại lý dịch vụ marketing, đại lý kỹ thuật số, đại lý PR và đại lý viết quảng cáo,… Nơi họ sản xuất nội dung marketing để đặt hàng cho khách hàng của đại lý.
Ở agency, các copywriter sẽ dùng hầu hết thời gian để viết bài cho khách hàng, ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ sẽ được leader hoặc quản lý giao các dự án phù hợp và phải đảm bảo số lượng đúng thời hạn cho khách hàng.
Corporate Copywriter
Corporate Copywriter được tuyển dụng bởi các tổ chức lớn, những nơi có bộ phận marketing riêng của họ.
Corporate Copywriter chỉ làm việc cho một khách hàng là công ty của họ, điều này có thể hạn chế cơ hội về việc bán các sản phẩm khác nhau hoặc làm việc trên nhiều phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, họ có thể có cơ hội để phát triển giá trị của thương hiệu một cách sâu sắc và đa dạng.
Freelance Copywriter
Freelance Copywriter thường cung cấp giá hoặc đề xuất, thực hiện công việc, chỉnh sửa bài viết và đợi phản hồi. Công việc này yêu cầu kỹ năng viết nội dung đa dạng các ngành nghề. Bởi vì, bạn sẽ làm việc cho nhiều khách hàng khác nhau.
Bên cạnh đó, Freelancer cũng cần một số kỹ năng về quản lý dự án, tư vấn và ngoại giao,…
Xem ngay: Công thức viết content marketing ra đơn nhanh chóng cho mọi đối tượng
Làm Copywriter cần lưu ý những gì?
Một số lưu ý Copywriter cần ghi nhớ là:
- Đặt giới hạn từ và viết đoạn văn ngắn: Giữ thông tin ngắn gọn và chia thành nhiều phần sẽ giúp người đọc tiếp thu nó một cách dễ dàng và cải thiện khả năng lưu giữ thông tin.
- Viết câu ngắn gọn và trực tiếp: Sử dụng giọng văn chủ động với các động từ mạnh sẽ giúp bài viết trôi chảy.
- Sử dụng các tiêu đề phụ: Sử dụng các tiêu đề phụ giúp cải thiện khả năng đọc bằng cách làm cho thông tin trở nên hấp dẫn. Điều này giúp người đọc tìm thấy thông tin họ tìm kiếm một cách nhanh chóng và dễ dàng.
- Bao gồm các dữ kiện: Thông tin thống kê và định lượng cung cấp cho thông tin của bạn sức hấp dẫn hợp lý.
- Chọn phông chữ đồng nhất: Điều này sẽ đảm bảo phần trình bày văn bản của bạn được đồng nhất.
7 kỹ năng quan trọng của nghề Copywriter là gì và những suy nghĩ sai lầm về Copywriter
7 kỹ năng quan trọng của Copywriter
- Kỹ năng viết
- Khả năng nghiên cứu
- Khả năng sáng tạo
- Am hiểu về phương tiện truyền thông xã hội và SEO
- Nắm vững chính tả, dấu câu và ngữ pháp
- Khả năng thuyết phục
- Digital marketing
Những quan niệm sai lầm về Copywriter
- Chỉ cần viết. Trên thực tế, các chuyên gia nội dung chuyên nghiệp hiện nay sử dụng kết hợp rất nhiều kỹ năng khác đi kèm, ví dụ như: SEO, phân tích và lập kế hoạch, thiết kế và chỉnh sửa ảnh/ video, PR,…
- Copywriter là đi copy nội dung. Thực chất copywriter không liên quan gì đến luật bản quyền hay sở hữu trí tuệ. Nó chỉ là cái tên có thể gây hiểu nhầm cho mọi người.
- Chỉ làm việc trong lĩnh vực quảng cáo. Sự thật là họ phải làm việc với nhiều lĩnh vực khác nhau. Có rất nhiều copywriter làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp nhỏ hoặc chuyên về các phương tiện như email marketing hoặc câu chuyện thương hiệu.
Mức lương Copywriter là bao nhiêu? Học Copywriting ở đâu?
Mức lương của Copywriter
Mức lương của một copywriter dựa vào công ty bạn làm, lĩnh vực chuyên môn, mức độ kinh nghiệm,…
Nghề Copywriter thường được đánh giá cao hơn ở nước ngoài, còn ở Việt Nam, vị trí này chưa thực sự phổ biến và được coi trọng.
Mức lương của vị trí này ở mức thấp, khoảng 30.000 – 50.000 USD / năm. Đối với copywriter có kinh nghiệm thì lương khoảng 50.000 -70.000USD. Nếu bạn là chuyên gia, bạn có thể có thu nhập hơn 100.000 USD mỗi năm.
Học Copywriting ở đâu?
Hiện nay, ở Việt Nam chưa có trường đại học, cao đẳng đào tạo. Do đó, nếu bạn muốn theo đuổi lĩnh vực này, bạn cần tự học hoặc tham gia một số khóa học ngắn hạn.
Trong ngành, có rất nhiều trung tâm nổi tiếng chuyên “cầm tay chỉ việc” dạy copywriting như: SEONGON, Vinalink, Vietmoz, AIM Academy,…
Tuy nhiên, bạn không nên quá mong đợi trở thành chuyên gia copywriter sau một vài khóa học. Chính vì vậy, bạn nên tìm đọc nhiều sách và tài liệu chuyên ngành, thực hành viết mỗi ngày, tìm hiểu thêm về những case study nổi tiếng về truyền thông thương hiệu,…
Ngoài ra, bạn có thể xin làm Thực tập sinh ở những công ty lớn, agency marketing để học hỏi kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn.
Phân biệt Copywriter và Content Writer
Một Copywriter chuyên nghiệp về cơ bản sẽ quảng cáo thương hiệu đến với khách hàng mục tiêu. Họ quảng bá và bán một sản phẩm hoặc một ý tưởng trực tiếp thông qua một số loại chiến dịch sáng tạo. Đây có thể là quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc trên tạp chí, quảng cáo cho TV, email marketing trực tiếp, v.v.
Mặt khác, Content Writer tạo ra nội dung chủ yếu cho website, cung cấp bối cảnh sâu hơn cho những gì thương hiệu của bạn làm. Mục tiêu là tạo ra sự quan tâm đầu kênh và thiết lập độ tin cậy, để dẫn khách hàng tiềm năng đi sâu hơn vào hành trình của người mua.
Tại sao doanh nghiệp nên thuê Copywriter?
Các doanh nghiệp luôn cần tiếp cận khách hàng tiềm năng và truyền đạt hiệu quả những gì họ có thể cung cấp cho họ.
Điều này càng quan trọng hơn trong thời đại thông tin hiện đại. Ngày nay, mọi người liên tục nhận được ngày càng nhiều thông điệp cạnh tranh trên khắp mọi hình thức truyền thông.
Nếu không có những Copywriter giỏi, việc kinh doanh của doanh nghiệp sẽ không hiệu quả.
Mọi doanh nghiệp đều cần một cách để nổi bật giữa vô vàn đối thủ cạnh tranh trên thị trường, đó là lý do tại sao nhiều người trong số họ đầu tư rất nhiều vào marketing và Copywriter.
Nhu cầu về copywriter có tay nghề cao đang tăng lên khi ngày càng có nhiều công ty yêu cầu nội dung hấp dẫn cho các website và trên báo in.
Lộ trình nghề nghiệp Copywriter
Để trở thành một copywriter chính thức, bạn thường cần ít nhất một hoặc hai năm kinh nghiệm ở cấp sơ cấp. Hầu hết các copywriter đầy tham vọng đều làm việc với những vai trò như sau:
Junior Copywriter
Nhiều tổ chức sẽ thuê Junior Copywriter để hỗ trợ các đồng nghiệp cấp cao hơn. Trong vai trò này, bạn có thể thực hiện nghiên cứu từ khóa, phỏng vấn khách hàng và các nhiệm vụ hỗ trợ khác.
Bạn cũng có thể có cơ hội viết quảng cáo cho các chiến dịch nhỏ hơn, giúp bạn có cơ hội tích lũy kinh nghiệm trực tiếp trước khi ứng tuyển vào vai trò cấp cao hơn.
Trợ lý marketing
Những người làm trợ lý marketing sẽ tìm hiểu về các chiến lược thương hiệu, thông điệp và có được kinh nghiệm thực hành với các nền tảng marketing khác nhau.
Nhà báo
Nhiều copywriter làm việc như một nhà báo, nơi họ có được kinh nghiệm thực tế về việc nghiên cứu ý tưởng, phỏng vấn mọi người và viết các bài báo.
Sau khi bạn đã làm việc với tư cách là một copywriter trong một vài năm, bạn có thể tiếp tục đăng ký các vai trò nâng cao sau:
Copy Chief
Là người được giao nhiệm vụ quản lý một nhóm copywriter hoặc copy editors.
Quản lý biên tập viên
Quản lý biên tập viên sẽ chịu trách nhiệm lập kế hoạch và giám sát hoạt động xuất bản của công ty. Đồng thời, quản lý đội ngũ nhà văn và biên tập viên, cũng như đánh giá chất lượng và hiệu quả của các bài viết.
Giám đốc sáng tạo
Nếu bạn làm giám đốc sáng tạo, bạn cần giám sát tất cả các khía cạnh sáng tạo cho bộ phận marketing của công ty. Với vai trò này, bạn chịu trách nhiệm phát triển và thực hiện tầm nhìn sáng tạo cũng như giám sát đội ngũ copywriter và nhà thiết kế.
Tham khảo thêm: 5 lợi ích tuyệt vời của kế hoạch Content Marketing
Lời kết:
Nói một cách đơn giản, mọi người và doanh nghiệp sử dụng nội dung để giáo dục và giải trí, cũng như để kết nối với các sản phẩm và dịch vụ. Những người chịu trách nhiệm về nội dung này có thể là những Copywriter. Làm việc ở vị trí này có thể mở ra cánh cửa cho vô số cơ hội thú vị và một nghề nghiệp hấp dẫn cho bạn.
GCO Digital với thư viện tài nguyên phong phú và đội ngũ chuyên gia Copywriter lành nghề, đa dạng kiến thức chuyên môn, chúng tôi cung cấp mọi dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cần để thành công chinh phục khách hàng.
GCO Digital
Địa chỉ: Tầng 8, Tòa Nhà TOYOTA, 315 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: (024)7 309 8885
Email: info@gco.vn
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226