Sau hơn 10 năm phát triển và đặc biệt tăng trưởng mạnh trong khoảng thời gian giãn cách xã hội, Netflix ghi nhận lượt người dùng mới đăng ký giảm sút, cổ phiếu lao dốc. Liệu thời kỳ hoàng kim của Netflix đã chấm dứt?
(Ảnh: CNBC)
Sự sụt giảm do đâu?
Theo CNBC, Netflix đã công bố kết quả kinh doanh gây sốc vào ngày 19/ vừa qua. Trong đó, Netflix cho biết mình đã mất hơn 200.000 tài khoản đăng ký trong quý I năm 2022.
Đây là lần đầu tiên trong sau hơn 10 năm, lượng người đăng ký trả phí sụt giảm mạnh. Netflix cũng đưa thêm thông tin dự báo tiếp tục mất 2 triệu thuê bao trả phí toàn cầu trong quý thứ hai.
Nguyên nhân được phía công ty đưa ra là do sự phát triển quá nhanh của các nền tảng phát trực tuyến từ các công ty giải trí truyền thống và việc người dùng chia sẻ mật khẩu tràn lan trên các trang mạng thảo luận gây ra nhiều sự cố liên quan đến gói đăng ký trả phí. Netflix cho biết thêm thông tin ngoài 222 triệu hộ gia đình đang trả tiền để xem Netflix, thì hiện tại có hơn 100 triệu hộ khác dùng “chui” ứng dụng thông qua việc chia sẻ tài khoản.
Một trong những nguyên nhân khác nữa được xác định là do việc đình chỉ hoạt động tại Nga sau cuộc chiến tại Ukraine cũng đã gây ra thiệt hại lớn, dẫn đến việc Netflix mất 700.000 thuê bao và một số lượng lớn khách hàng tiềm năng tại thị trường này.
Với tình hình kinh doanh ảm đạm, nền tảng cảnh báo về một đợt “truy quét” toàn cầu nhằm chấm dứt tình trạng mượn thông tin đăng nhập tràn lan.
Người dùng sẽ quay lưng với Netflix?
Trong khoảng thời gian giãn cách do Covid-19, Netflix từng ghi nhận nhiều cột mốc tăng trưởng đáng nhớ. Điều này cho thấy Netflix vẫn còn tiềm năng để phát triển hơn nữa trong tương lai, mặc dù nhịp sống sinh hoạt bình thường đã quay trở lại.
Điều mà Netflix đã và đang làm hiện nay chính là đầu tư nhiều hơn vào các nội dung độc quyền của mình, phát triển thêm nhiều lĩnh vực khác như game, phim dài tập,… để giữ chân người dùng.
Trước đây, Netflix đã ghi điểm lớn trong lòng người tư dùng với dịch vụ chia sẻ mật khẩu. “Chúng tôi luôn cố gắng giúp việc chia sẻ trong gia đình thành viên trở nên dễ dàng hơn bằng các tính năng như hồ sơ hay nhiều luồng. Chia sẻ có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng của chúng tôi bằng cách thu hút nhiều người sử dụng và thưởng thức Netflix.” – Chia sẻ từ một báo cáo trước đây của ứng dụng.
Việc có ý tưởng thay đổi chính sách này, Netflix có khả năng sẽ phải đối mặt với sự quay lưng từ phía người dùng, nếu không thể cạnh tranh với các nền tảng khác hay có những tính năng mới ưu việt hơn.
(Người dùng có khả năng quay lưng lại với Netflix. – Ảnh: Bloomberg)
Theo như cuộc khảo sát Xu hướng Truyền thông Kỹ thuật số mới nhất từ Deloitte công bố vào cuối tháng 3 qua cho thấy thế hệ Z – những người thuộc nhóm tiêu dùng từ 14 đến 25 tuổi dành nhiều thời gian chơi game hơn là xem phim, truyền hình hoặc thậm chí là nghe nhạc.
Cùng với nhóm người tiêu dùng thuộc thế hệ Millennial, họ cũng cung cấp thêm thông tin về thói quen dành nhiều thời gian hơn để xem các video do người dùng tạo ra như trên Tiktok và Youtube so với việc xem phim hay sử dụng các chương trình trên dịch vụ phát trực tuyến.
Hiện Netflix vẫn chưa công bố chiến lược thay đổi cụ thể nhưng đang bắt đầu thử nghiệm các cách khác nhau để hạn chế việc chia sẻ mật khẩu ở Chile, Costa Rica à Peru. Những thay đổi toàn cầu được đề xuất có thể đến sớm nhất vào 2023.
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226