Trong những năm gần đây, Inbound marketing đã trở thành hình thức quảng cáo hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức online. Vậy bạn đã thực sự hiểu Inbound marketing là gì chưa? Bạn đã biết các mô hình, hình thức triển khai inbound marketing như thế nào hiệu quả? Tham khảo bài viết dưới đây, GCO ADS sẽ tư vấn chi tiết cho các bạn về vấn đề này nhé!
Bắt đầu từ năm 2006, Inbound marketing đã trở thành một trong những phương pháp tiếp thị hiệu quả quả nhất được ưa chuộng sử dụng cho việc kinh doanh trực tuyến. Khác với các hình thức marketing truyền thống chỉ bao gồm việc chi tiền để mua danh sách, địa chỉ email và chờ Lead tìm đến. Thì Inbound Marketing lại tập trung vào xây dựng những nội dung có sẵn chất lượng nhằm thu hút khách hàng đến với công ty.
Vậy Inbound marketing là gì?
Trên thực tế, Inbound marketing được hiểu là một thuật ngữ được sử dụng lần đầu tiên bởi Hubspot và lâu dần nó đã trở thành một xu hướng mới trong marketing hiện đại. Inbound marketing sẽ tập trung vào việc tạo ra và chia sẻ nội dung hữu ích dành cho cộng đồng. Phương thức này sẽ giúp tiếp cận khách hàng dựa trên nội dung được tương tác hai chiều.
Inbound marketing sẽ giúp thu hút khách hàng một cách tự nhiên, chủ động và hiệu quả. Doanh nghiệp sẽ có mặt mọi nơi, mọi lúc khi khách hàng cần. Từ đó nó giúp cho doanh nghiệp tạo niềm tin cho khách hàng về thương hiệu.
Tóm lại, Inbound marketing sẽ là quá trình tạo nên các nội dung chất lượng và hữu ích cho các website, blogs…để làm thỏa mãn nhu cầu của người dùng. Sau đó, người ta sẽ phối hợp các chuỗi công cụ tiếp thị khác nhau để biến họ thành khách hàng tiềm năng.
Inbound Marketing sẽ tối ưu hóa hành trình chuyển đổi từ người dùng có nhu cầu thành khách hàng. Và hành trình này được thực hiện một cách tự nguyện không bị làm phiền bởi các thông tin spam. Người dùng sẽ có xu hướng tự giải quyết vấn đề và tìm kiếm thông tin về sản phẩm và dịch vụ họ sẽ cần.
Khách hàng sẽ tự so sánh giữa các thương hiệu với nhau trước khi mua hàng. Doanh nghiệp nào cung cấp các thông tin hữu ích và tạo ra giá trị để nuôi dưỡng và thuyết phục được người dùng thì sẽ được lựa chọn nhiều hơn.
Một số ví dụ về Inbound marketing trong thực tế
Các doanh nghiệp có rất nhiều cách tiếp cận khác nhau khi triển khai Inbound marketing. Mỗi một đối tượng khách hàng sẽ có những phản ứng riêng với từng chiến thuật khác nhau. Dưới đây là một số ví dụ về Inbound marketing phổ biến nhất được ứng dụng trên thế giới hiện nay:
Social media marketing – Tiếp thị truyền thông mạng xã hội
Tiếp thị truyền thông mạng xã hội được xem là một trong những hình thức Inbound marketing phổ biến nhất hiện nay. Các mạng xã hội nổi tiếng nhất hiện nay bao gồm: Facebook, Instagram, LinkedIn, Twitter…Với tiếp thị truyền thông mạng xã hội sẽ giúp cho các thương hiệu có thể tiếp cận với mọi người dùng ở bất kỳ quốc gia nào một cách dễ dàng. Các nội dung từ social media sẽ bao gồm các: văn bản, video và hình ảnh. Trong đó, video là một trong những công cụ tuyệt vời nhất hiện nay được dùng để tăng tính tương tác với khán giả.
Các blogs content marketing
Việc xây dựng blogs cũng là cách hiệu quả để tiếp thị trực tuyến nhằm cung cấp nội dung giá trị và xây dựng lòng tin với khách hàng tiềm năng. Thông qua blogs, doanh nghiệp có thể giải đáp những vấn đề và cung cấp các thông tin hữu ích cho khách hàng,
Với kỹ thuật SEO sẽ giúp cho các bài đăng trên blog của các doanh nghiệp sẽ tăng thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm và giúp đến gần hơn với khách hàng. Doanh nghiệp có thể biến những người truy cập vào website trở thành khách hàng tiềm năng.
Video marketing – Tiếp thị nội dung qua video
Tiếp thị nội dung qua video chính là hình thức Inbound Marketing rất lôi cuốn mà nhiều công ty đã sử dụng thành công. Hình thức này cũng gần giống như tiếp thị nội dung blog nhưng điểm khác biệt đó chính là định dạng và cách chuyển tải thông tin. Video sẽ được đăng trên các mạng xã hội phổ biến như: facebook, tiktok, youtube…Trên nền tảng mạng xã hội có nhiều người sử dụng như vậy, video của bạn sẽ nhanh chóng tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.
Sự kiện – Events
Để quảng bá tên thương hiệu và giới thiệu sản phẩm, các doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức tài trợ cho các sự kiện. Hoặc thiết lập gian hàng giới thiệu sản phẩm hay thậm chí có thể tổ chức sự kiện cho riêng mình.Thông qua các sự kiện này, thương hiệu của bạn sẽ tiếp cận với khách hàng nhanh chóng hơn.
Inbound marketing hoạt động như thế nào?
Các bạn hãy nghĩa đến quá trình marketing và bán hàng như một cái phễu. Và những người đang truy cập sẽ nằm ở tầng trên của phễu đó. Những vị khách hàng tiềm năng sẽ nằm ở cuối phễu. Một marketer giỏi là người có thể tối đa hóa số lượng khách thu hút ở tầng trên của phễu và biến họ thành khách hàng tiềm năng ở cuối phễu.
Lợi ích của việc ứng dụng mô hình Inbound Marketing cho các doanh nghiệp
Inbound marketing sẽ đem đến rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp đặc biệt đối với những doanh nghiệp có nguồn ngân sách và nhân lực hạn chế. Dưới đây là một số lợi ích không thể bỏ qua của Inbound marketing cho các bạn tham khảo:
Mô hình Inbound marketing có mức chi phí thấp nhưng hiệu quả lại cao
Với Inbound Marketing, các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí quảng cáo. Theo thống kê cho thấy:
- Các doanh nghiệp sử dụng Inbound marketing sẽ giúp giảm chi phí đến 61% so với hình thức tiếp thị truyền thống.
- Đối với các doanh nghiệp B2B và B2C khi thực hiện chiến lược Inbound Marketing sẽ giúp công ty tăng ROI cao hơn gấp 3 lần hình thức Outbound Marketing.
- Chi phí trung bình trả cho 1 lead của Inbound Marketing chỉ khoảng $134 thấp hơn nhiều so với 1 lead của Outbound Marketing là $332.
- Inbound Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 12% chi phí cho mỗi lead và giảm được 5 chi phí cho một khách hàng.
Inbound marketing sẽ mang đến lợi ích bền vững theo thời gian
Mục tiêu chính của marketing inbound đó chính là tạo dựng được mối quan hệ chặt chẽ giữa doanh nghiệp với khách hàng. Trên thực tế, khách hàng đến từ Inbound Marketing không chỉ là nhất thời mà họ sẽ là “người tình chung thủy” tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn sau này.
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng được nhận thức về thương hiệu
Chi phí và doanh thu không phải là mục tiêu duy nhất mà các doanh nghiệp muốn hướng đến. Sức ảnh hưởng của thương hiệu mới chính là mục tiêu cao nhất mà các doanh nghiệp muốn hướng đến. Và mô hình Inbound marketing sẽ là phương pháp hoàn hảo nhất để các bạn xây dựng uy tín thương hiệu, nâng cao được độ phủ của thương hiệu.
Thông qua các video, hình ảnh có đính kèm logo của doanh nghiệp sẽ giúp cho người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận diện được doanh nghiệp của bạn như thế nào. Nhưng nỗi dung hữu ích mà bạn cung cấp sẽ khiến độc giả thêm tin tưởng và tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh sau này của doanh nghiệp.
Hỗ trợ nâng cao chất lượng truy cập và tăng thêm khách hàng tiềm năng
Tiếp thị Inbound marketing không chỉ tạo nhận thức về mặt thương hiệu. Nó còn giúp gia tăng lưu lượng truy cập cho website. Từ đó giúp các bạn thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng có nhu cầu quan tâm đến giải pháp của công ty bạn hơn.
Các mô hình, hình thức triển khai Inbound marketing
Hiện nay, mô hình thành công của Inbound marketing được triển khai theo 4 giai đoạn sau đây:
Giai đoạn thu hút – attract
Thu hút ở đây không phải tính lượt tiếp cận càng nhiều càng tốt. Mà đối với Inbound Marketing chỉ cần thu hút được đúng đối tượng, đúng nhóm người là có thể giúp họ trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Vậy những đối tượng khách hàng nào mà bạn cần nhắm đến? Những khách hàng mà bạn nhắm đến phải là những người sở hữu đặc điểm đã được khắc họa trước đó. Chân dung của khách hàng này phải được thể hiện qua giới tính, độ tuổi, vị trí địa lý, sở thích của họ…
Một số công cụ quan trọng giúp các bạn thu hút được đúng đối tượng khách hàng tiềm năng đó là:
- Viết blogs : Đây là cách tốt nhất để giúp thu hút người đọc đến với website của bạn. Để tiếp cận được khách hàng mục tiêu, các bạn cần viết về những nội dung mang tính hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho họ.
- Social Media: Thu hút khách hàng thông qua các trang mạng xã hội được xem là rất hiệu quả. Vì các trang mạng này có đối tượng khách hàng đông đảo. Họ chính là đối tượng khách hàng tiềm năng giúp bạn có thể tạo được ra cá tính riêng cho thương hiệu của bạn.
- SEO Website: Theo nghiên cứu thì hành trình mua hàng của một người sẽ luôn bắt đầu từ việc sử dụng các công cụ tìm kiếm. Khách hàng coi Google chính là công cụ để giải đáp mọi thắc mắc của mình. Nên các bạn cần đảm bảo rằng thông tin doanh nghiệp của mình nằm ở vị trí cao trên bảng tìm kiếm sẽ tiết kiệm được nhiều khách hàng.
- Tối ưu website: Nếu các bạn muốn thu hút được nhiều khách hàng đến với website của mình. Thì việc đầu tiên cần làm đó là tối ưu hóa lại website giúp nó trở nên thật thu hút và truyền tải được đúng thông điệp với khách hàng mục tiêu. Các bạn hãy biến website của mình trở thành một cổng thông tin thật hữu ích dành cho khách hàng truy cập và tìm hiểu.
Giai đoạn thuyết phục khách hàng
Sau giai đoạn thu hút khách hàng bước đến giai đoạn 2 này đó chính là giai đoạn thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của mình. Bạn cần phải thấu hiểu được chân dung khách hàng tiềm năng và những điều họ mơ ước, tìm kiếm.
Để làm được điều này thì doanh nghiệp cần đưa ra được những nội dung có tính cá nhân cao và target đúng đến đối tượng khách hàng tiềm năng. Họ sẽ tìm kiếm vấn đề của mình qua những bài viết. Nếu họ tìm được câu trả lời thỏa đáng họ sẽ quyết định sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Ở giai đoạn này, các bạn cần thu thập được thông tin bằng cách cho khách hàng điền form thông tin. Ví dụ: Các bạn cung cấp cho khách hàng một tài liệu marketing miễn phí. Bạn đưa ra một biểu mẫu yêu cầu khách hàng nhập đầy đủ thông tin vào đó. Như vậy là bạn đã có thông tin của khách hàng tiềm năng. Việc còn lại của bạn là thuyết phục khách hàng tin tưởng sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Giai đoạn 3 chuyển đổi từ lead thành khách hàng thân thiết
Khi doanh nghiệp của bạn đã thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng. Họ để lại lead cho doanh nghiệp. Thì lúc này, các bạn cần làm thế nào để chuyển đổi những người này từ lead trở thành khách hàng thân thiết. Bạn hãy phân tích hành vi mua hàng của khách. Và sử dụng các công cụ để thúc đẩy quá trình mua hàng cho khách hiệu quả hơn. Hãy làm cho khách hàng có ấn tượng tốt về thương hiệu từ đó bạn sẽ dễ chốt sales hơn rất nhiều.
Giai đoạn 4 mang đến sự hài lòng cho khách hàng
Inbound Marketing được xem là cách duy trì một vòng tròn từ cung cấp nội dung có giá trị cho khách hàng sau đó chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng đã tiêu dùng. Nghĩa là khi một lead đã trở thành khách hàng của mình. Họ sẽ vẫn tiếp tục gắn bó với thương hiệu của bạn thông qua các tin tức cập nhật mới mẻ, mạng xã hội và email marketing. Mục đích ở đây không chỉ là dừng lại ở việc làm khách hàng hài lòng mà còn giúp giải quyết các vấn đề mà họ quan tâm. Khách hàng sẽ xuất hiện nhu cầu tìm kiếm sản phẩm và chuyển đổi thành các đơn hàng mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Tạm kết:
Như vậy, chúng ta thấy Inbound marketing được xem là một trong những phương pháp marketing được ưa chuộng nhất hiện nay. Phương pháp này giúp cho các doanh nghiệp đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Từ đó sẽ giúp gia tăng lượng khách hàng tiềm năng, khách hàng thân thiết cho doanh nghiệp.
Để được tư vấn sâu hơn về cách làm thế nào để áp dụng được chiến lược Inbound marketing hiệu quả trong mô hình doanh nghiệp của bạn. Hãy liên hệ ngay với số hotline của GCO ADS để được tư vấn và trợ miễn phí nhé!
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226