Không có gì lạ khi bạn nhìn thấy những loại lỗi này khi bạn đang lướt web, nhưng khi bạn tìm thấy một lỗi trên trang web của chính mình, đột nhiên bạn gặp sự cố. Trong bài đăng trên blog này, chúng ta sẽ xem xét ý nghĩa của thông báo lỗi 404, ý nghĩa của nó đối với các nỗ lực tiếp thị của bạn, tại sao các trang web nhận được chúng và những gì bạn có thể làm để khắc phục bất kỳ thông báo nào bạn có thể gặp phải trên trang web công nghiệp của mình .
Mục lục
Lỗi 404 là gì?
Thông báo lỗi 404 là mã trạng thái HTTP cho biết máy chủ không thể tìm thấy trang web được yêu cầu. Nói cách khác, trình duyệt web của bạn có thể kết nối với máy chủ, nhưng không thể truy cập vào trang cụ thể mà bạn đang cố gắng truy cập.
Có các loại lỗi HTTP khác, nhưng lỗi 404 là lỗi phổ biến nhất và đó là dấu hiệu cho thấy trang web không tồn tại. Có khả năng một trang đã được chuyển đi và việc chuyển hướng trang đó đến một trang mới là một sự giám sát. Nó có thể xuất hiện trong bất kỳ trình duyệt nào.
Những thông báo này có thể xuất hiện theo nhiều cách khác nhau, nhưng có một số từ lặp lại sẽ giúp bạn biết liệu tai nạn xảy ra có phải là một trong số đó hay không.
Thông báo lỗi 404 có thể xuất hiện như sau:
- “Error 404”
- “404 not found”
- “The requested URL was not found on the server.”
- “HTTP Error 404”
- “Error 404: page not found”
Nguyên nhân xảy ra lỗi 404 là gì?
Thứ nhất, sai code
Nguyên nhân phổ biến nhất của lỗi 404 chỉ đơn giản là bạn gõ sai code, hay bạn nhập một URL không chính xác.
Ví dụ: Tên miền là: airbrake.io không phân biệt chữ hoa chữ thường, nghĩa là liên kết chữ hoa thường này với AirBrAKe.IO hoạt động giống như phiên bản bình thường, viết thường của airbrake.io. Tuy nhiên, các phần đường dẫn, truy vấn hoặc phân đoạn xuất hiện sau ký tự trong tên miền thường phân biệt chữ hoa chữ thường, trừ khi cấu hình ứng dụng / máy chủ được thiết kế rõ ràng để xử lý trước tất cả các URL dưới dạng chữ thường trước khi thực thi.
Tất cả điều này để nói rằng việc có một lỗi đánh máy nhỏ trong một số phần của URL là điều khá phổ biến, điều này thường dẫn đến lỗi 404 Not Found Error không mong muốn.
Thứ hai, mod_rewrite
Đây là một mô-đun Apache cho phép bạn tùy chỉnh URL của mình (“friendly URLs” hoặc “user-friendly URLs”).
Nếu bạn gặp lỗi 404 sau khi bật chúng, có thể bạn chưa bật chế độ ghi lại URL (“mod_rewrite”) trên máy chủ của mình.
Nếu “friendly URLs” của bạn hoạt động, nhưng trong “Control Panel > Advanced Settings > Performance”, bạn có cảnh báo cho biết “The URL rewriting mode (mod_rewrite) is not enabled on your server, or it is impossible to verify its configuration” (nghĩa là “Chế độ ghi lại URL (mod_rewrite) không được bật trên máy chủ của bạn hoặc không thể xác minh cấu hình của nó”), thì vấn đề không phải do chế độ ghi lại URL (mod_rewrite).
Một số máy chủ web cung cấp mức độ bảo mật cao hơn không cho phép PrestaShop xác minh cài đặt máy chủ của bạn.
Nếu “friendly URLs” của bạn hoạt động bình thường, điều đó có nghĩa là chế độ ghi lại URL (mod_rewrite) đã được cài đặt chính xác.
Thứ ba, thay đổi URL
Lỗi có thể xảy ra khi bạn đã tạo đường dẫn đến “friendly URLs” của mình trong “Administration Panel > Preferences > Referencing and URLs” (URL thân thiện phải được bật). Trong trường hợp này, có thể đường dẫn “friendly URLs” không được nhập chính xác.
Lỗi 404 có thể ảnh hưởng đến hoạt động marketing của bạn như thế nào?
Điều hướng trực quan là một trong những yếu tố cốt lõi của một thiết kế web hiệu quả. Đó là lý do tại sao lỗi 404 có thể là một trong những điều khó chịu nhất mà khách truy cập của bạn có thể gặp phải. Nếu khách truy cập không thể truy cập nội dung hoặc trang họ đang tìm kiếm, họ có khả năng rời trang web của bạn hoàn toàn và chuyển đến trang web của đối thủ cạnh tranh.
Ngoài trải nghiệm người dùng kém, việc có quá nhiều lỗi 404 có thể ảnh hưởng đến nỗ lực SEO trang web của bạn, khiến bạn ít xuất hiện hơn trong kết quả tìm kiếm. Google ghi nhận tỷ lệ thoát cao – một chỉ số về những người đến trang web của bạn nhưng lại rời đi nhanh chóng. Mọi người sẽ rời khỏi trang web của bạn nếu nó được thiết kế kém và nếu có quá nhiều lỗi 404.
Hướng dẫn cách khắc phục lỗi 404 trên website
Không thể tránh khỏi: lỗi 404 sẽ xuất hiện trên trang web của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải chủ động và liên tục theo dõi hiệu suất trang web của bạn để kiểm tra các lỗi này.
Tải lại trang
Lỗi 404 có nghĩa là máy chủ hiện không thể tìm thấy một trang cụ thể. Hầu hết thời gian, đây là một vấn đề thường trực. Nhưng đôi khi, đó là tạm thời. Trước khi thử các mẹo khác trong bài viết này, bạn nên nhanh chóng làm mới trang. Nếu làm như vậy giải quyết được sự cố, điều đó có nghĩa là đó chỉ là sự cố máy chủ.
Kiểm tra lại địa chỉ URL
Máy chủ được thiết kế để trả về chính xác những gì được yêu cầu, không bao gồm kiểm tra chính tả. Ngay cả một ký tự sai trong URL cũng có thể dẫn đến lỗi 404. Nếu điều này xảy ra, thường là do bạn đã nhập sai URL. Nhưng nó cũng có thể xảy ra khi bạn nhấp vào một liên kết. Rốt cuộc, người tạo liên kết cũng có khả năng mắc lỗi chính tả như bạn.
Đổi DNS
Đôi khi, mọi trang trên một trang web đều có thể trả về lỗi 404. Nếu bạn thử nhiều trang và nhận được cùng một lỗi, có thể nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn đã chặn quyền truy cập vào trang web đó. Nếu bạn cho rằng đây có thể là vấn đề, hãy thử thay đổi cài đặt DNS của bạn. Bạn cũng có thể muốn thử truy cập trang web bằng cách sử dụng dữ liệu di động của điện thoại và / hoặc bằng cách sử dụng WiFi công cộng.
Xóa bộ nhớ Cache của trình duyệt
Nếu trước đây bạn đã thử URL và nó hoạt động, thì vấn đề có thể là do trình duyệt của bạn. Điều này có thể xảy ra nếu chủ sở hữu trang web thay đổi địa chỉ của trang web và tạo chuyển hướng. Do đó, trình duyệt của bạn có thể đang bỏ qua chuyển hướng đó.
Để kiểm tra xem có đúng như vậy không, hãy thử truy cập trang trên một thiết bị khác. Nếu nó hoạt động, bạn có thể giải quyết vấn đề bằng cách xóa bộ nhớ cache của trình duyệt và / hoặc xóa cookie của bạn.
Một số công cụ kiểm tra lỗi 404 miễn phí
Dưới đây là những công cụ kiểm tra lỗi 404 phổ biến nhất hiện nay, không mất phí mà vô cùng hiệu quả:
Google Webmaster Tools
Google Analytics thường được sử dụng nhiều hơn để báo cáo lưu lượng truy cập trang web, nhưng vì nó cung cấp thông tin chi tiết về các chỉ số, chẳng hạn như các trang phân bổ cho tỷ lệ thoát, nó có thể giúp xác định bất kỳ trang nào xảy ra Lỗi 404 khiến khách truy cập rời khỏi trang web.
Google Search Console
Cách dễ nhất để tìm lỗi 404 là thông qua Google Search Console . Nếu bạn đã xác minh trang web của mình, thì Google đã thu thập dữ liệu trang web đó. Bạn chỉ cần đăng nhập vào tài khoản của mình, nhấp vào menu thả xuống “Crawl” và nhấp vào “Crawl Errors”.
Screaming Frog Spider SEO
SEO Spider từ Screaming Frog trực quan và thân thiện hơn một chút so với Google Search Console.
SEO Spider là công cụ thu thập thông tin trang web cả nhỏ và rất lớn một cách hiệu quả, đồng thời nó giúp bạn phân tích kết quả theo thời gian thực một cách chính xác. Bên cạnh đó, nó thu thập dữ liệu quan trọng tại chỗ để cho phép người làm SEO đưa ra quyết định sáng suốt.
Công cụ Xenu Link Sleuth
Xenu’s Link Sleuth là một phần mềm rà soát web để kiểm tra các liên kết bị hỏng trên các trang web. Được phát triển bởi Tilman Hausherr, ứng dụng xác minh liên kết tìm kiếm tất cả các URL, hình ảnh, nền, khung và bản đồ có trên trang web để người dùng có thể sắp xếp chúng theo tiêu chí ưa thích của họ. Link Sleuth của Xenu có khả năng kiểm tra các trang web FTP, gopher và SSL. Chương trình này khá mạnh mẽ, hoạt động nhanh và được cung cấp miễn phí cho tất cả người dùng.
Lời kết
Tại GCO Ads, chúng tôi có đầy đủ đội ngũ thiết kế web chuyên biệt, nhà phát triển, nhà tiếp thị, chuyên gia truyền thông xã hội, v.v., tất cả đều chung một mái nhà.
Chúng tôi có hơn 10 năm kinh nghiệm tạo và tối ưu hóa trang web, vì vậy nếu bạn muốn có một trang web đáng tin cậy thể hiện doanh nghiệp của mình theo cách tốt nhất có thể, chúng tôi là giải pháp của bạn!
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226