Khám phá các chiến lược marketing cho thẩm mỹ viện được tổng hợp từ các chuyên gia trong ngành và các chuyên gia làm đẹp để đẩy mạnh các nỗ lực tiếp thị của bạn và nhận được kết quả mà bạn đang tìm kiếm.
Mục lục
Để có chiến lược marketing cho thẩm mỹ viện cần chuẩn bị những gì?
Hiện nay, các thẩm mỹ viện có nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Xu hướng chung là con người sống lâu hơn, sống khỏe hơn, khi già đi chúng ta vẫn muốn duy trì những nét tươi trẻ của tuổi thanh xuân. Những người trẻ tuổi thường bắt đầu làm đẹp ngay từ khi còn nhỏ để ngăn các dấu hiệu lão hóa và luôn tươi trẻ.
Theo nghiên cứu cho thấy 69% khách hàng đến thẩm mỹ viện dưới 55 tuổi và 17% người sinh từ năm 2000 trở đi. Dù ở độ tuổi nào, khách hàng cũng gặp các vấn đề về da cần điều trị.
Bạn nên đầu tư thời gian và tâm sức vào công việc đào tạo, chọn lọc hiệu quả của các phương pháp chăm sóc và hỗ trợ làm đẹp và không ngừng trau dồi kỹ năng của các chuyên viên tại spa. Bây giờ là lúc đầu tư vào kế hoạch tốt nhất – một chiến lược marketing cho thẩm mỹ viện, để thu hút và giữ chân khách hàng.
Trong một spa, các yếu tố của tiếp thị thành công bao gồm:
- Thương hiệu: Nó phải hấp dẫn, dễ tiếp cận và chất lượng cao.
- Trang web: bắt buộc. Trang web của bạn là mặt tiền của cửa hàng trực tuyến của bạn.
- Trang đích: Nơi khách truy cập chuyển thành khách hàng tiềm năng và khách hàng chuyển đổi chức năng thành khách hàng thực tế.
- FaceBook / Fanpage / Blog: Nơi cập nhật những khách hàng tiềm năng và hiện tại những xu hướng và mới nhất phương pháp.
- Phương tiện truyền thông: Thu hút khách hàng tiềm năng trên phương tiện truyền thông mà họ sử dụng thường xuyên nhất.
- Email: Công cụ hữu ích.
- Quảng cáo trực tuyến: Hỗ trợ sức mạnh cho các hệ điều hành khác.
- Tiếp thị truyền thông: Kết hợp các phương tiện truyền thông và quảng cáo truyền thông vào các chiến lược tiếp thị trực tuyến.
- Đánh giá của khách hàng: Tiếp tục truyền thông qua lời nói từ người này sang người khác là một hình thức marketing 0 đồng.
- Tổ chức sự kiện: Là phương thức tiếp thị giúp khách hàng trực tiếp trải nghiệm các spa.
- Chương trình khách hàng thân thiết: Khách hàng là tài sản quý nhất.
- Hoạch định ngân sách: Đầu tư vào công việc đầu tư như thế nào để mang lại nhiều lợi ích nhất.
Các bước lên kế hoạch Marketing cho thẩm mỹ viện
Bước 1: Nghiên cứu khách hàng và lựa chọn dịch vụ để marketing cho spa
Nghiên cứu khách hàng và tìm hiểu các dịch vụ, sản phẩm mà spa cung cấp là một trong những bước quan trọng giúp chiến lược marketing cho thẩm mỹ viện của bạn thành công. Tùy chọn độ tuổi mà spa thực hiện có những khác biệt nhất định.
Bước 2: Giới hạn phạm vi tiếp cận khách hàng của spa – thẩm mỹ viện
Khác với kinh doanh thời trang, spa là mô hình kinh doanh dịch vụ mang tính địa phương, chỉ dành cho những khách hàng sống ở khu vực lân cận. Khách hàng thường xuyên đi xa, không thể chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác để làm đẹp, dù dịch vụ tại spa đó có tốt không. Bạn nên nghiên cứu đối tượng khách hàng trong phạm vi, bán kính tối đa là 5 km.
Bước 3: Nghiên cứu cách marketing spa của đối thủ
Bạn có thể tìm hiểu và nghiên cứu những thẩm mỹ viện có tiếng, đã thành công để học hỏi những kinh nghiệm làm marketing của họ như thế nào để thu hút sự chú ý của khách hàng. Từ đó, tìm đường đi riêng cho chiến lược marketing thẩm mỹ viện của mình.
Bước 4: Xây dựng nội dung marketing spa – thẩm mỹ viện
Nội dung marketing thẩm mỹ viện không nhất thiết phải mọi lúc, nhiều người viết thường bí ý tưởng và không biết viết gì. Để tránh điều này, bạn cần xây dựng kế hoạch nội dung cho mình theo từng giai đoạn và chia nhỏ các bước để đạt được hiệu quả cao.
Bước 5: Chọn kênh marketing spa phù hợp
Sau khi hoàn thành 4 bước trên, chắc chắn bạn đã chọn được hướng phát triển hoạt động marketing thẩm mỹ viện của mình. Bạn có thể lựa chọn hình thức kênh tiếp thị offline, online hoặc kết hợp 2 kênh tùy thuộc vào tính chất của từng spa.
Các kênh Marketing hiệu quả nhất cho thẩm mỹ viện
Seo google maps cho thẩm mỹ viện
Google Maps cũng là cách tốt nhất để thu hút những khách hàng lân cận đang tìm kiếm trực tuyến các dịch vụ của tiệm làm tóc trong khu vực của họ.
Bước đầu tiên là truy cập trang web Google My Business và tạo một tài khoản. Google Doanh nghiệp của tôi chỉ đơn giản là nơi mọi người thêm doanh nghiệp của họ để xuất hiện trên Google Maps. Tạo tài khoản, điền thông tin doanh nghiệp của bạn và yêu cầu được xác minh.
Tiếp thị 0Đ
Marketing 0Đ có nghĩa là tiếp thị không mất phí. Đây là chiến lược marketing cho thẩm mỹ viện không cần giao tiếp trực tuyến và ngoại tuyến, cho phép khách hàng trải nghiệm nhiều dịch vụ và có thể chốt doanh số.
Tạo Feedback cho dịch vụ
Trong thời đại Internet, mọi người đều sẽ nghiên cứu thẩm mỹ viện trước khi họ đặt lịch.
Vì vậy, bạn nên đảm bảo rằng bạn có một lượng đánh giá tốt cho thẩm mỹ viện của mình trên Google, Facebook và Yelp. Đánh giá của khách hàng không chỉ mang lại niềm tin cho khách hàng mới rằng tiệm của bạn tốt mà còn giúp tiệm của bạn xếp hạng tốt hơn trên Google. Đây là lý do tại sao bạn nên yêu cầu khách hàng của bạn để lại đánh giá sau dịch vụ của họ.
Xây dựng thương hiệu cá nhân cho chủ thẩm mỹ viện
Thương hiệu cá nhân của bạn là cách bạn truyền đạt bạn là ai và bạn có thể cung cấp giá trị gì cho mọi người, ngay cả khi họ không trả tiền cho bạn (và ngay cả khi họ chưa bao giờ là khách hàng của bạn).
Bất cứ khi nào bạn giao tiếp với khách hàng của mình, cho dù đó là trực tiếp, trên Instagram / Facebook, qua email, trong video, v.v., bạn đang xây dựng thương hiệu cá nhân của mình.
Tôi nghĩ rằng họ sẽ truyền cho bạn cảm hứng về thương hiệu cá nhân chính xác là gì và nó có thể giúp bạn như thế nào với tư cách là một chuyên gia làm đẹp.
Thiết kế những dịch vụ mồi cho spa
Dịch vụ mồi sẽ cho nhiều khách hàng biết đến bạn. Bạn nên ưu tiên thiết kế các dịch vụ mà khách hàng thích và hứng thú.
Các thuộc tính của loại hoạt động mà bạn muốn thực hiện trong sự kiện, bạn sẽ chuẩn bị cho các dịch vụ phù hợp để hướng dẫn điều hành dịch vụ. Một phương pháp phổ biến là bài viết và chia sẻ kinh nghiệm của bạn trong lĩnh vực mà bạn đánh giá cao.
Sử dụng các phương tiện truyền thông như đòn tấn công để tăng cường độ phủ trong ngành marketing thẩm mỹ viện.
Xây dựng Fanpage/ instagram ( có thể quảng cáo)
Bạn cần xác định chiến lược marketing cho thẩm mỹ viện và thực hiện nhất quán để đạt được thành công.
Trong ngành công nghiệp làm đẹp, chia sẻ hình ảnh công việc của bạn là một cách tự nhiên để tiếp thị những gì bạn làm và còn cách nào tốt hơn để đưa công việc của bạn đến với khách hàng tiềm năng hơn là thông qua các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, Facebook và thậm chí là Pinterest.
Sử dụng vòng quay may mắn
Vòng quay may mắn là một vòng quay tương tác mang đến cho khách truy cập của bạn giải thưởng để đổi lấy địa chỉ email của họ. Tất cả những gì họ phải làm là nhập email của mình, sau đó họ có cơ hội quay vòng quay để được giảm giá, giao hàng miễn phí hoặc bất cứ điều gì khác mà bạn muốn cung cấp.
Tổ chức các Workshop, Event Offline
Đây là một cách marketing thẩm mỹ viện tốt nhất để quảng bá cho thẩm mỹ viện của bạn.
Nó có thể là một sự kiện mang theo bạn bè, bữa tiệc bachelorette hoặc một buổi khai trương, thậm chí bạn có thể mời mọi người trong khu vực của mình.
Một lựa chọn tốt khác là cho phép một doanh nghiệp địa phương khác mượn thẩm mỹ viện của bạn cho sự kiện của họ. Điều này giúp bạn có được những người mới, những người chưa đến tiệm của bạn, làm quen với bạn.
Không có gì đánh bại được trải nghiệm của một sự kiện offline trực tiếp.
Video Marketing cho Spa (tiktok hoặc youtube)
Đối với thẩm mỹ viện, hãy xem xét ý tưởng làm sạch hoặc tẩy tế bào chết thích hợp, hoặc một số quy trình chăm sóc da khác. Những ý tưởng kinh doanh làm đẹp đơn giản là vô tận.
Với một loạt các nền tảng video đã sẵn sàng, việc tạo và đăng nội dung của riêng bạn thực sự khá dễ dàng. Bạn thậm chí có thể chỉ cần sử dụng điện thoại và đăng video của mình lên YouTube hoặc Tik Tok hoặc chia sẻ nó trên các kênh xã hội khác nhau của bạn.
Sử dụng mã khuyến mại, voucher khuyến mại
Thu hút khách hàng mới và khiến những khách hàng hiện có chi tiêu nhiều hơn thông qua các chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt và ưu đãi hiệu quả của thẩm mỹ viện.
Thẻ quà tặng là một cách hiệu quả để tạo thêm thu nhập và rất tốt để quảng bá như một phần của các chương trình khuyến mãi theo mùa của bạn.
Quan trọng hơn, thẻ quà tặng là một công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng mới vì chúng cũng hoạt động giống như thẻ giới thiệu tiệm.
Tiếp thị qua Email – Tiếp thị sms
Email là cách hiệu quả nhất để xây dựng lòng tin, mối quan hệ và bán hàng.
Nghiên cứu cho thấy rằng tin nhắn SMS có tỷ lệ mở là 98%, trong khi email marketing là 20% và phương tiện truyền thông xã hội thậm chí còn thấp hơn.
Cách thức hoạt động của điện thoại ngày nay khiến người dùng rất khó hủy đăng ký nhận SMS hoặc chọn không mở khi chúng hiển thị ngay trên màn hình chính.
Đây là lý do tại sao salon của bạn chỉ nên sử dụng SMS marketing trong những trường hợp đặc biệt. Khi bạn có một tin nhắn mà bạn thực sự muốn đảm bảo rằng khách hàng của bạn sẽ nhìn thấy.
Thẻ khách hàng thân thiết
Việc thu hút khách hàng mới luôn tốn nhiều chi phí hơn so với việc giữ chân những khách hàng hiện có. Có chính sách khuyến khích phù hợp để khách hàng trung thành với salon của bạn có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc.
Marketing truyền miệng
Marketing truyền miệng là cách phổ biến nhất mà thẩm mỹ viện xây dựng tập khách hàng của họ. Bạn nên lập chiến lược marketing cho thẩm mỹ viện để thu hút khách hàng mới của mình bằng cách khuyến khích khách hàng hiện tại của bạn giới thiệu bạn với bạn bè của họ.
Bạn có thể sử dụng thẻ giới thiệu thẩm mỹ viện để thực hiện chương trình giới thiệu cơ bản.
Sử dụng KOL
Sự bùng nổ của marketing sử dụng KOLs người ảnh hưởng trong những năm qua. Đa số các doanh nghiệp đều chuyển sang những người có ảnh hưởng để giúp họ nâng cao nhận thức về sản phẩm, dịch vụ của mình.
Đây là một trong những chiến lược marketing cho thẩm mỹ viện hiệu quả nhất dành cho các nhà tạo mẫu tóc và chuyên gia làm đẹp, những người mang lại kết quả đáng chú ý thông qua dịch vụ của họ. Chỉ cần người có ảnh hưởng phù hợp đăng một bức ảnh về kết quả của buổi biến đổi tóc từ tiệm của bạn là đủ để nhiều người biết đến thẩm mỹ viện của bạn.
Kết hợp với các đối tác
Bạn nên tìm một số doanh nghiệp địa phương, không cạnh tranh và có quan tâm đến quan hệ đối tác với bạn để mang lại lợi ích cho cả hai bên. Trên thực tế, khi chọn địa điểm thẩm mỹ viện của bạn, điều quan trọng cần cân nhắc là cơ hội cho các mối quan hệ đối tác địa phương.
Bạn có thể thực hiện các chương trình đồng khuyến mãi. Ví dụ: bạn cung cấp cà phê miễn phí tại quán cà phê bên cạnh với dịch vụ của bạn và họ sẽ giảm giá cho khách truy cập của họ đối với dịch vụ của bạn.
Mối quan hệ hợp tác cần có lợi cho cả hai bên nếu không sẽ thất bại. Đây là một chiến lược marketing thẩm mỹ viện miễn phí, tuyệt vời với khả năng vô tận.
Một số lưu ý khi chạy quảng cáo mảng spa, thẩm mỹ viện
Một trong những yếu tố quan trọng nhất của việc sở hữu một thẩm mỹ viện thành công và mang lại lợi nhuận là tạo ra một chiến dịch quảng cáo phù hợp và khả thi. Chính vì vậy, bạn cần lưu ý những điều dưới đây khi chạy quảng cáo:
- Quyết định chiến lược quảng cáo trên Facebook cho thẩm mỹ viện hoặc spa của bạn
- Thiết lập ngân sách của bạn
- Đưa ra CTA hoặc một lời đề nghị trên Facebook mà khách hàng không thể cưỡng lại
- Tạo Ladipage chuyển đổi khách truy cập từ quảng cáo của bạn thành khách hàng
- Tạo Trang Facebook và Tài khoản Người quản lý Doanh nghiệp (Facebook Business Manager) cho spa của bạn
- Tạo chiến dịch quảng cáo facebook đầu tiên cho thẩm mỹ viện hoặc spa của bạn
- Xác định mục tiêu của chiến dịch Facebook tại thẩm mỹ viện của bạn
- Tìm khách hàng lý tưởng của bạn trên Facebook để nhắm mục tiêu
- Tạo một quảng cáo Facebook thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu của thẩm mỹ viện
- Thử nghiệm và cải thiện chiến dịch quảng cáo thẩm mỹ viện.
Hãy làm các chiến lược marketing cho thẩm mỹ viện và các lưu ý trên để nhanh chóng thu hút được những đối tượng khách hàng phù hợp đến thẩm mỹ viện hoặc spa của mình! Chia sẻ bài viết này nếu bạn thích những chiến lược này và hãy cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn. Để biết thêm thông tin về dịch vụ của chúng tôi, hãy liên hệ ngay với GCO Digital để được những chuyên gia về marketing hỗ trợ.
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226