Với thời đại chuyển đổi kỹ thuật số, ngay cả các chiến lược marketing cũng đã chuyển thành chiến lược marketing online và rất nhiều trong số chúng đã được đưa ra gây ra sự thay đổi hàng loạt.
Cùng đọc bì viết để hiểu marketing online là gì và cách xây dựng chiến lược marketing online phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
Mục lục
Marketing Online là gì?
Marketing online là một thuật ngữ khá rộng bao gồm một loạt các chiến thuật và chiến lược marketing bao gồm nội dung, email, PPC, phương tiện truyền thông, v.v.
Marketing giúp quảng bá một doanh nghiệp hoặc thương hiệu và các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đó qua internet với sự trợ giúp của các công cụ thiết yếu giúp tăng lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng.
Một công ty có thể sử dụng các phương pháp marketing trực tuyến để truyền đạt thông điệp về chính họ (xây dựng thương hiệu) hoặc để thực hiện nghiên cứu. Marketing online cũng có thể là một cách hiệu quả để xác định thị trường mục tiêu, khám phá mong muốn và nhu cầu của bộ phận marketing,…
Các hình thức Marketing Online hiệu quả hiện nay
Content Marketing
Content marketing hình thành một phần vì nội dung mới, chất lượng cao trên trang web tốt cho SEO, nhưng nó trở thành một hình thức marketing online lớn hơn và linh hoạt hơn nhiều.
Mục tiêu của Content marketing là tạo ra mối quan hệ liên tục với khách hàng và khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp nội dung có giá trị nhất quán.
Content marketing hoạt động tốt nhất khi bạn có một chiến lược rõ ràng để giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình với thông tin mà bạn biết họ cần ở định dạng mà họ thích vào lúc này, thông tin đó hữu ích nhất đối với họ.
Có một số hình thức khác nhau mà nội dung có thể thực hiện. Một số phổ biến nhất là:
- Các bài đăng trên blog trên trang web của riêng bạn
- Bài viết của khách và bài viết trên các trang khác
- Phần nội dung dài
- Nội dung video
- Nội dung tương tác
- Hội thảo
- Đồ họa thông tin
Tất cả những điều này cần thời gian và tiền bạc để sản xuất, đó là điều bạn nên lập kế hoạch để duy trì một cách nhất quán theo thời gian nếu bạn muốn mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp của bạn.
Social Media Marketing
Social Media Marketing bao gồm bất kỳ loại marketing nào bạn thực hiện trên bất kỳ trang web truyền thông xã hội nào, cả trả phí và miễn phí (Facebook, YouTube, Twitter, LinkedIn, Instagram, Pinterest, Snapchat,… Điều này bao gồm việc sử dụng các tài khoản mạng xã hội của bạn để:
- Quảng cáo nội dung của bạn
- Chia sẻ thông tin cập nhật về thương hiệu của bạn
- Quảng cáo các giao dịch và sản phẩm của bạn
- Tương tác với followers (người theo dõi)
- Tham gia vào các nhóm hoặc cuộc trò chuyện
Bạn có thể không cần phải có tất cả những thứ này. Hãy nghiên cứu từng nội dung để tìm ra những đối tượng mục tiêu của bạn đang dành nhiều thời gian nhất phù hợp với thương hiệu của bạn và loại nội dung bạn sẽ chia sẻ.
Search Engine Optimization
SEO mô tả tất cả các chiến thuật được sử dụng để giúp cải thiện cơ hội xếp hạng cao của trang web trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Với việc Google là một trong những nơi đầu tiên mọi người đến khi họ tìm kiếm bất cứ thứ gì. Thông tin hiển thị trên trang đầu tiên của
Google có thể tạo ra một sự khác biệt rất lớn về số lượng người khám phá và truy cập trang web của bạn.
SEO bao gồm một số loại công việc chính:
- Nghiên cứu từ khóa: Các công cụ nghiên cứu từ khóa khác nhau giúp bạn hiểu rõ hơn về các thuật ngữ mà đối tượng mục tiêu của bạn đang sử dụng để tìm những thứ bạn đang bán.
- SEO onpage: Sử dụng một cách chiến lược các từ khóa mục tiêu của bạn trong các thẻ meta và văn bản trên các trang web của bạn.
- Xây dựng liên kết: Phần khó nhất và quan trọng nhất của SEO là tìm cách để có được các liên kết trỏ về trang web của bạn, điều này báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng trang web của bạn có giá trị cao.
SEO hoạt động song song với một số loại hình marketing online khác. Nó mang tính cạnh tranh và đòi hỏi phải lâu dài. Bạn sẽ không thấy kết quả ngay lập tức, nhưng khi bạn làm vậy, chúng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.
Một trong những điều quan trọng nhất mà bất kỳ ai mới tham gia marketing online cần biết về SEO là làm nó không tốt không chỉ có nghĩa là bạn không đạt được kết quả.
Affiliate Marketing
Affiliate Marketing là khi một thương hiệu hoặc blogger bao gồm các liên kết đến các sản phẩm được bán bởi một trang web khác trong nội dung của họ. Khi khách truy cập nhấp vào một trong các liên kết và tiến hành mua sản phẩm, người hoặc doanh nghiệp đứng sau nội dung sẽ nhận được phần trăm lợi nhuận.
Affiliate Marketing sẽ không có ý nghĩa đối với mọi doanh nghiệp, nhưng đối với các doanh nghiệp sử dụng nó, nó có thể mang lại khách hàng mới và giúp bạn kiếm nhiều tiền hơn.
Nếu bạn đi theo lộ trình tạo một chương trình liên kết, thì bạn sẽ cần phát triển các điều khoản rõ ràng về cách chương trình sẽ hoạt động và xác định các blogger và những người có ảnh hưởng có liên quan để tuyển dụng tham gia.
Email Marketing
Email marketing là một trong những công cụ tốt nhất bạn có để duy trì và nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng của mình. Nó có thể bao gồm bất kỳ email nào bạn gửi về các giao dịch và khuyến mãi, email được cá nhân hóa dựa trên lịch sử duyệt web của người đăng ký và email quảng cáo nội dung của bạn.
Email là một trong các hình thức marketing online hiệu quả nhất hiện nay. Nhưng email marketing thường hoạt động tốt khi kết hợp với chiến lược content marketing lớn hơn, vì bạn có thể sử dụng nội dung của mình để thu hút người đăng ký mới và email để quảng bá nội dung của bạn.
Nó được coi là một trong những hình thức content marketing hiệu quả nhất khi được sử dụng theo cách đó. Nhưng nó cũng có thể được sử dụng bên ngoài chiến lược nội dung để thúc đẩy bán hàng và giao dịch để lặp lại khách hàng.
Paid Advertising
Paid Advertising cung cấp những gì gần nhất với một lối tắt để đạt được khả năng hiển thị trong các công cụ tìm kiếm. Thường được gọi là marketing trả cho mỗi lần nhấp chuột hoặc PPC, đây là những quảng cáo bạn thấy ở trên hoặc bên cạnh kết quả tìm kiếm không phải trả tiền trong Google và các công cụ tìm kiếm khác.
Giống như với SEO, một phần lớn của marketing tìm kiếm có trả tiền là thực hiện nghiên cứu từ khóa để bạn biết các thuật ngữ tốt nhất để nhắm mục tiêu trong quảng cáo của mình. Các công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị quảng cáo của bạn trong các tìm kiếm có liên quan và bạn chỉ phải trả tiền cho chúng nếu ai đó chọn nhấp vào.
Paid Advertising tạo ra kết quả nhanh hơn SEO và cung cấp cho bạn nhiều sức mạnh để nhắm mục tiêu quảng cáo của mình đến đúng người vào đúng thời điểm, dựa trên dữ liệu nhân khẩu học và cụm từ tìm kiếm.
Ưu điểm và nhược điểm của Marketing Online
Ưu điểm
Marketing online cho phép bạn tiếp cận và kết nối với mọi người ở những nơi họ lui tới trực tuyến, ngoài việc hiển thị khi họ đang tìm kiếm những gì bạn đang bán.
Marketing online mang lại các phân tích mở rộng giúp bạn theo dõi các quy trình marketing dễ dàng hơn bao giờ hết.
Bạn có thể được nhắm mục tiêu nhiều hơn trong hoạt động marketing của mình.
Hoạt động marketing online nhận được ROI tốt hơn bất kỳ kênh ngoại tuyến nào.
Nhược điểm
Không có sự tin tưởng ngay lập tức: Bởi vì quảng cáo trực tuyến ở khắp mọi nơi, không có cách nào để khách hàng tiềm năng biết được hoạt động marketing đó là tốt hay xấu. Có thể mất một thời gian để một doanh nghiệp marketing online có được sự tin tưởng của người dùng.
Cạnh tranh: Có thể rất khó để làm cho doanh nghiệp và thông tin của bạn nổi bật với các công ty đang cạnh tranh trên toàn thế giới. Kỹ năng và kiến thức yêu cầu: Marketing online ngày nay cũng đòi hỏi rất nhiều kiến thức và kỹ năng để thành công.
Để khắc phục những nhược điểm trên, nhiều doanh nghiệp nên tham khảo ý kiến hoặc thuê một công ty quảng cáo hoặc công ty thiết kế để giúp họ thực hiện chiến lược marketing của mình.
Các bước để xây dựng chiến lược Marketing Online
Những thay đổi trong tư duy chiến lược Marketing
Marketing online là một công việc lớn. Bạn sẽ khó có thể thực hiện tất cả nhiệm vụ. Hãy tìm kiếm một đại lý hoặc một số chuyên gia tự do là những chuyên gia về các loại hình marketing bạn muốn theo đuổi và có thể đảm nhận một số công việc lập kế hoạch và thực hiện cho bạn. Chuyên môn của họ sẽ dẫn đến kết quả tốt hơn, và bạn có thể tránh việc mất thời gian cũng như tiền bạc.
Ngoài ra, đừng coi các hình thức marketing online là riêng biệt. Tạo một chiến lược tổng thể sẽ cho phép bạn đảm bảo mỗi phần marketing mà bạn và nhóm của bạn tạo ra sẽ hỗ trợ tốt hơn cho các phần khác mà bạn đang làm và có khả năng cao hơn đạt được kết quả bạn muốn.
Xác định vai trò của chiến lược Marketing Online trong chiến lược Marketing
Marketing online mang lại kết quả có thể định lượng được ngay lập tức. Bạn có thể đo lường mọi hành động từ lượt nhấp chuột, lượt truy cập, đăng ký và mua hàng, với chi phí kinh doanh ít hơn. Khi kinh doanh trực tuyến, có ít chi phí phải giải quyết hơn so với đầu tư vào các cửa hàng ngoại tuyến.
Quy trình xây dựng chiến lược Marketing Online
Bạn làm marketing online càng lâu, bạn càng hiểu rõ hơn và bạn càng thấy nhiều kết quả hơn. Nhưng trước khi đến phần đó, bạn phải nắm được quy trình xây dựng chiến lược này.
Bước 1: Nghiên cứu thị trường
Bạn cần nghiên cứu thị trường, sự cạnh tranh của bạn, đặc điểm và xu hướng của ngành cũng như điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa. Cuối cùng, bạn sẽ cần tìm USP của mình: Điều gì làm cho sản phẩm của bạn nổi bật? Điều gì làm nó trở nên độc nhất so với đối thủ cạnh tranh?
Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Các công cụ marketing mang đến vô số khả năng phân khúc đối tượng, nhưng để tận dụng tối đa chúng, điều quan trọng là phải biết bạn đang nhắm mục tiêu đến đối tượng nào.
Bạn cần hiểu nhu cầu và động cơ của người mua là gì và cách chọn các kênh trực tuyến và chiến lược truyền thông tốt nhất để tiếp cận họ.
Bước 3: Xác định mục tiêu của bạn
Khi bạn đã hoàn thành các bước trước đó, bạn phải xác định chính xác những gì bạn đang cố gắng đạt được. Mục tiêu trực tuyến của bạn phải tương thích với chiến lược kinh doanh tổng thể của bạn.
Bước 4: Kết hợp chiến lược với sáng tạo
Một khi bạn xác định chiến lược của mình, đã đến lúc kết hợp sự sáng tạo, để làm cho thông điệp của bạn đi xa hơn và để lại ấn tượng lâu dài.
Bước 5: Xác định ngân sách
Bạn xác định ngân sách cho các chiến lược marketing online của mình như thế nào? Phương pháp phổ biến nhất là phân chia khoản đầu tư của bạn giữa các kênh khác nhau mà bạn đang sử dụng (web, công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội, v.v.).
Bước 6: Đo lường và điều chỉnh
Bạn phải thiết lập các bài kiểm tra kiểm soát định kỳ đối với các chỉ số hiệu suất chính và phân tích kết quả của bạn để đảm bảo rằng các chiến lược marketing của bạn đang thành công. Nếu không, bạn sẽ cần điều chỉnh kế hoạch của mình dựa trên những gì không hiệu quả. Nếu đúng như vậy, bạn có thể xây dựng dựa trên kế hoạch hiện có của mình và liên tục tìm ra những cách mới để cải thiện.
Lời kết
Hình thức marketing online yêu thích của bạn là gì? Bạn có đang xây dựng một doanh nghiệp với nó? Liên hệ ngay với GCO ADS nếu bạn cần lập một kế hoạch marketing online chuyên nghiệp.
GCO ADS
Trụ sở chính: Tầng 8, Tòa nhà Ford Thanh Xuân, 313 Trường Chinh, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
THANH HÓA : Lô số MG 202, Khu đô thị Vincom, 27 Trần Phú, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa
ĐÀ NẴNG : Tầng 12, Vĩnh Trung Plaza, 255 – 257 Hùng Vương, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng
TP. HỒ CHÍ MINH : Tầng 7, tòa nhà Citilight, 45 Võ Thị Sáu, Phường Đa Kao, Quận 1, TPHCM
Điện thoại: (024)7 309 8885
Hotline: 0967 381 313
Email: info@gco.vn
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226