Mục lục
Content marketing là gì?
Content marketing được định nghĩa là việc sử dụng hiệu quả nội dung có tính giáo dục, giải trí và truyền cảm hứng cho khách hàng tìm hiểu, khám phá, tin tưởng và mua hàng từ bạn. Theo như thống kê của Content Marketing Institute, cứ 10 người sẽ có 6 người cảm thấy hứng thú tìm hiểu sản phẩm sau khi đọc những thông tin hữu ích về sản phẩm đó. Như vậy, có thể thấy rằng, content marketing đóng vai trò không nhỏ trong kế hoạch Marketing tổng thể của từng công ty, doanh nghiệp, nhà bán hàng.
Cứ 10 người sẽ có 6 người cảm thấy hứng thú tìm hiểu sản phẩm sau khi đọc thông tin.
7 bước xây dựng chiến lược content marketing phù hợp cho doanh nghiệp
Bước 1: Xác định mục tiêu của doanh nghiệp bạn
Doanh thu và tối ưu chi phí để tăng lợi nhuận hẳn là những mục tiêu mà bất kì doanh nghiệp nào cũng đều hướng tới. Một số mục tiêu mà chiến lược nội dung có thể giải quyết như:
- Lượt đăng ký email, để lại thông tin liên hệ, đăng ký dùng thử…
- Nâng cao nhận thức khán giả về thương hiệu
- Hỗ trợ khách hàng (về nhiều mặt như thông tin sản phẩm, quy trình…)
- Xây dựng lòng trung thành với thương hiệu
Các mục tiêu có thể sẽ thay đổi theo thời gian, dựa trên giai đoạn phát triển hoặc nhu cầu của từng doanh nghiệp.
Vậy nên với mỗi giai đoạn, doanh nghiệp cũng cần phải lập kế hoạch định kỳ và theo dõi các nội dung nhằm đảm bảo tính phù hợp của chiến lược đó.
Xác định mục tiêu để dễ dàng theo dõi và báo cáo hiệu quả.
Bước 2: Đo lường hiệu quả bằng những chỉ số (đặt KPI)
Cách tốt nhất để đạt được mục tiêu là làm cho chúng cụ thể nhất và có thể đo lường được. Điều đó có nghĩa là bạn cần thiết lập các KPI cho kế hoạch content marketing dựa trên mục tiêu của bạn.
Nguyên tắc SMART là một trong những nguyên tắc tối ưu và hiệu quả dùng để đảm bảo tính thiết thực của mục tiêu và KPI
- Specific (Cụ thể)
- Measurable (Đo lường được)
- Attainable (Có thể đạt được)
- Relevant (Thực tế)
- Time-bound (Thời hạn cụ thể)
Nguyên tắc SMART là một trong những nguyên tắc tối ưu và hiệu quả.
Bước 3: Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Hiểu độc giả, khách hàng của mình là một trong những chìa khóa quan trọng giúp nhà bán hàng, doanh nghiệp xác định chiến lược content marketing thành công. Xác định đối tượng mục tiêu không phải điều dễ dàng, mà bạn cần trao đổi, nghiên cứu, khảo sát và thu thập từng chút thông tin chi tiết về khán giả của mình. Một vài câu hỏi giúp xác định đặc điểm về khán giả bao gồm:
- Đối tượng tiếp cận của bạn là những ai? (ai mua hàng, ai giúp bạn quảng bá nội dung…)
- Đặc điểm nhân khẩu học của họ ra sao? (Tuổi, giới tính, công việc, thu nhập, sở thích,…)
- Những khó khăn/ nỗi đau mà họ gặp phải? (Những vấn đề mà sản phẩm của bạn có thể giải quyết/ giúp đỡ họ)
- Định dạng nội dung mà họ yêu thích là gì? (Họ thường xem thông tin dưới định dạng nào? Ảnh? Chữ? Video?…)
- Họ thường tìm kiếm thông tin ở những đâu? (Nơi họ tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của họ)
- Khi nào thì họ thường tìm kiếm thông tin?
Hiểu khán giả, khách hàng của mình là một trong những chìa khóa quan trọng.
Bước 4: Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn
Dù bạn đang kinh doanh ở bất cứ lĩnh vực nào, sẽ luôn có những đối thủ cạnh tranh quanh bạn, dù trực tiếp hay gián tiếp.
Tìm hiểu về đối thủ không phải để sao chép nội dung, mà để tìm hiểu về cách thức hoạt động của họ, từ đó rút kinh nghiệm cho kế hoạch truyền thông của doanh nghiệp mình. Có rất nhiều cách để xác định và tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, nhưng nếu mà bạn không có đủ thời gian cũng như công cụ để thực hiện, lựa chọn một dịch vụ content marketing từ các agency sẽ là một phương án tối ưu.
Tìm hiểu đối thủ không phải để sao chép.
Bước 5: Định dạng Content cần xây dựng
Tại bước này, bạn cần quyết định những content nào mình cần phải xây dựng. Chủ đề, thông điệp, thông tin nào mình cần và muốn truyền tải tới người đọc? Content này sẽ được xuất bản dưới dạng nào?
Thông thường, cách hiệu quả nhất để xác định chủ đề người đọc quan tâm là nghiên cứu từ khóa trên các công cụ tìm kiếm. Từ khóa nào có lượng search lớn chứng tỏ độ hấp dẫn của từ khóa cao, và từ đó thì content của bạn sẽ mang lại hiệu quả cao nhất khi xuất bản.
Cách hiệu quả nhất để xác định chủ đề người đọc quan tâm là nghiên cứu từ khóa trên các công cụ
Bước 6: Xác định và phân bổ nguồn lực hợp lý
Sau khi đã liệt kê những nội dung và kế hoạch, bước tiếp theo bạn cần phân bổ những nguồn lực chính, bao gồm ngân sách và nhân sự. Bắt đầu bằng cách ước tính chi phí cho chiến lược nội dung của bạn. Nếu bạn đã có sẵn team in-house (nhóm nội bộ) thì bạn muốn họ làm gì? Hay là bạn cần một dịch vụ lên chiến lược content marketing thuê ngoài từ các agency?
Phân bổ nguồn lực hợp lý sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi chất lượng và đảm bảo đúng mục tiêu, đúng quy trình và tối ưu tối đa chi phí.
Phân bổ nguồn lực hợp lý sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi chất lượng.
Bước 7: Hoàn chỉnh kế hoạch content marketing
Tất cả những bước trên là quá trình bạn nghiên cứu và tìm hiểu để lắp ghép lại tạo thành một chiến lược cụ thể. Hãy đưa tất cả lên giấy, làm thành slide, lưu trữ lại để có cái nhìn tổng quan và nắm được các nội dung, chỉ số đánh giá cụ thể.
Hãy đưa tất cả lên giấy, làm thành slide, lưu trữ lại kế hoạch của bạn.
Trên đây là 7 bước xây dựng một chiến lược content marketing dành cho doanh nghiệp.
Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chiến lược Marketing online tổng thể chi tiết cho doanh nghiệp bạn!
Điện thoại: (024)7 309 8885
Hotline: 096 738 1313
Email: info@gco.vn
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226