Ngành mỹ phẩm, làm đẹp là một trong những lĩnh vực phát triển nhất hiện nay, đi cùng với đó là sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các thương hiệu. Chúng ta thấy rất nhiều mẫu quảng cáo mỹ phẩm mỗi ngày, nhưng đâu là thiết kế thực sự hấp dẫn và mang lại hiệu quả đích thực? Nếu bạn đang có ý tưởng thiết kế quảng cáo mỹ phẩm, hãy ghi nhớ những điều sau để có một thiết kế bắt mắt và truyền tải được thông điệp đến người xem.
Mục lục
Kích thước là yếu tố đầu tiên cần quyết định
Quảng cáo sẽ hiển thị ở đâu? Tại một ngã tư rộng lớn, trong thang máy hay trên Facebook, Youtube? Bạn cần xác định được vị trí đặt quảng cáo để thiết kế theo kích thước phù hợp. Với những bảng quảng cáo to ngoài trời, quan trọng là hình ảnh sắc nét, không vỡ hình. Với những banner quảng cáo online, quan trọng là kích thước theo đúng chuẩn mà các nền tảng quảng cáo đặt ra, đảm bảo hiển thị đẹp trên những không gian nhỏ như màn hình máy tính, điện thoại.
Nhất quán và phù hợp với thương hiệu, chiến dịch
Thiết kế quảng cáo mỹ phẩm – ngành làm đẹp càng đòi hỏi tính thẩm mỹ cao. Bởi vậy một thiết kế quảng cáo cần có sắc thái phù hợp với thương hiệu, hoặc ít nhất là chiến dịch đang diễn ra. Một hãng son cao cấp sẽ thiết kế quảng cáo với tone màu nâu – vàng ánh kim sang trọng, một hãng mỹ phẩm thiên nhiên sẽ thiết kế quảng cáo với tone màu tự nhiên, thân thiện… Trong dịp lễ valentine, đa phần các thương hiệu sẽ sử dụng những màu sắc mang tính truyền thống của ngày lễ tình yêu như hồng, đỏ, trắng. Đó chỉ là vài ví dụ thể hiện tính nhất quán trong thiết kế quảng cáo.
Sự nhất quán là cần thiết để tạo nên bản sắc cho thương hiệu ngay từ những banner quảng cáo. Tuy nhiên sự khác biệt, độc đáo cũng là một cách để gây chú ý, tạo sự tò mò và tránh nhàm chán. Điều quan trọng là người thiết kế cần biết áp dụng đúng lúc để làm mới mẻ những ý tưởng cũ mà không đi chệch ra khỏi định hướng của thương hiệu.
Thông điệp rõ ràng
Trung bình người xem một banner quảng cáo chỉ lướt qua không đến 3 giây, bởi vậy bạn chỉ có từng ấy thời gian để thu hút ánh nhìn của họ. Thiết kế nên tập trung vào một trong cách đối tượng như hình ảnh sản phẩm, hay người mẫu, hay dòng chữ một cách có chủ đích để định hướng người xem. Nên làm nổi bật một chi tiết nhất định, điều về sản phẩm mà bạn muốn truyền đạt nhất.
Nếu như tập trung vào sản phẩm, sản phẩm phải thật chỉn chu và nổi bật. Nếu như tập trung vào phần chữ, nên nêu ngay cách giải quyết cho những thắc mắc của khách hàng, ví dụ như “5 cách chăm da hết sạm sau mùa nắng”, “Chống nắng, trắng da”. Nếu như tập trung vào người mẫu, bạn nên thể hiện sự thay đổi rõ rệt khi sử dụng mỹ phẩm.
Người mẫu phù hợp với quảng cáo
Mỹ phẩm là một ngành đặc biệt khi sản phẩm đa phần đều tiếp xúc trực tiếp lên cơ thể, tác động lên một bộ phận nào đó, bởi vậy quảng cáo mỹ phẩm cần cho người xem thấy rõ hiệu quả của sản phẩm qua người mẫu. Lựa chọn người mẫu để đưa lên quảng cáo cũng là điều các thương hiệu nên cân nhắc.
Bên cạnh ngoại hình đẹp, phù hợp với sản phẩm và thông điệp quảng cáo truyền tải thì “có nhiều người hâm mộ” đang là yếu tố đặc biệt được quan tâm. Hiện nay mời người nổi tiếng xuất hiện trên quảng cáo như gương mặt đại diện không còn xa lạ, các thương hiệu mỹ phẩm có thể tận dụng sức ảnh hưởng lớn của các KOL, influencer để quảng cáo tiếp cận được nhiều người hơn.
Những điều cần tránh với thiết kế quảng cáo mỹ phẩm
Đầu tiên, quảng cáo mỹ phẩm nên đảm bảo tính chân thực, tránh sự thổi phồng quá đà về công dụng, gây mất niềm tin với khách hàng. Điều cần tránh thứ hai đó là sự phản cảm. Một số quảng cáo quá lộ liệu, hở hang, không những không thuyết phục được khách hàng mà còn vi phạm thuần phong mỹ tục và luật quảng cáo.
Điều thứ ba là lưu ý dành cho thiết kế quảng cáo mỹ phẩm trên nền tảng Facebook, Instagram. Thiết kế quảng cáo cần tránh trình bày dưới dạng before – after, hình ảnh tránh tập trung vào một bộ phận của cơ thể. Phần text không nên vượt quá 20% diện tích banner để đảm bảo quảng cáo tiếp cận được nhiều người hơn. Đây là những quy chuẩn quảng cáo do Facebook đặt ra.
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226