4p trong marketing luôn là một trong những chiến lược marketing kinh điển hợp với mọi thời đại không bao giờ lỗi thời. Chiến lược marketing mix này hiện đang được các ông lớn trên thế giới tin tưởng áp dụng mang đến hiệu quả cao. Trong bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem 4p trong marketing là gì? Cách ứng dụng mô hình marketing 4p hiệu quả như thế nào?
Nhờ vào mô hình marketing 4p mà rất nhiều công ty, doanh nghiệp đã tiếp cận được với khách hàng mục tiêu và khách hàng thân thiết một cách hiệu quả hơn. Vậy bạn đã hiểu 4p trong marketing là gì chưa? Và cách ứng dụng chiến lược marketing 4p trong các doanh nghiệp như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết nhé!
Mục lục
Marketing 4p là gì?
4p trong marketing thực chất là mô hình tiếp thị bao gồm 4 yếu tố ghép lại với nhau đó là:
- Product (Sản phẩm): Dịch vụ và sản phẩm của bạn đang kinh doanh là gì?
- Price (Giá thành): Giá thành sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp là bao nhiêu?
- Place (Địa điểm): Dịch vụ và sản phẩm của bạn sẽ được phân phối ở đâu?
- Promotion (Quảng bá): Làm thế nào để khách hàng có thể tìm hiểu được về dịch vụ/sản phẩm của bạn?
Sự kết hợp của 4 yếu tố trên đây được gọi là marketing mix hoặc marketing hỗn hợp. Hiện nay, mô hình marketing 4p đã và đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng và đạt được những thành công nhất định. Việc xây dựng chiến lược marketing 4p nữa sẽ giúp ảnh hưởng đến mức độ thành công của doanh nghiệp bạn.
- Đọc thêm: 7p trong marketing là gì
Phân tích các yếu tố có trong mô hình marketing 4p
Bây giờ, chúng ta hãy cùng phân tích sâu hơn về các yếu tố liên quan trong chiến lược marketing 4p nhé:
Product – Bạn sẽ bán gì cho khách hàng?
Đối với sản phẩm, điều đầu tiên các bạn cần làm đó chính là phải thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm của bạn có thể là hữu hình như điện thoại, máy ảnh nhưng cũng có thể là những dịch vụ vô hình như: du lịch hay hạ tầng mạng viễn thông…Các bạn cần phải xác định được kiểu dáng, tính năng và công dụng của sản phẩm để xem có phù hợp với nhu cầu của thị trường hay không.
Khi đầu tư vào yếu tố sản phẩm, các bạn phải lưu ý những vấn đề sau đây:
- Các chỉ tiêu về chất lượng.
- Thành phần và chủng loại sản phẩm.
- Bao bì và nhãn hiệu của sản phẩm.
- Vòng đời của sản phẩm.
Price – Bạn định giá bao nhiêu cho sản phẩm của mình?
Giá thành chính là một yếu tố rất quan trọng trong mô hình marketing mix. Vì mức giá của sản phẩm sẽ quyết định doanh thu, lợi nhuận và sự tồn tại của doanh nghiệp. Giá của sản phẩm về cơ bản sẽ là chi phí phân khúc khách hàng mục tiêu có thể sẵn sàng để trải nghiệm và sử dụng.
Đối với các doanh nghiệp mới thành lập chưa có tên tuổi nhất định thì khi xâm nhập thị trường sẽ không nên bắt đầu với mức giá quá cao. Phân khúc khách hàng mục tiêu của bạn chắc chắn sẽ không muốn chi nhiều tiền để trải nghiệm dịch vụ mới. Tuy nhiên, các bạn cũng lưu ý không nên để giá sản phẩm quá thấp so với đối thủ. Vì khách hàng sẽ nghĩ sản phẩm kém chất lượng.
Khi lên giải pháp marketing, các bạn cần định giá sản phẩm của doanh nghiệp và người làm marketing cần xem xét giá trị thực của sản phẩm. So sánh với mức giá thành sản phẩm của đối thủ cạnh tranh để quyết định đưa ra mức giá thích hợp nhất.
Promotion – Khách hàng biết gì về sản phẩm của bạn?
Quảng bá sản phẩm chính là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy sự nhận diện thương hiệu và gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Điều cơ bản khi thực hiện công cụ quảng cáo trong marketing 4p bao gồm các yếu tố như:
- Tổ chức bán hàng.
- Các công cụ quảng cáo.
- Các chương trình khuyến mại, chiết khấu, giảm giá.
Trong thời gian hiện đại ngày nay, quảng cáo đang chuyển từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến trên các nền tảng website, mạng xã hội và trang thương mại điện tử. Với hình thức này, khách hàng có thể mua sắm các sản phẩm trực tuyến một cách dễ dàng khi đang ở nhà hay văn phòng.
Place – Khách hàng sẽ mua sản phẩm ở đâu?
Địa điểm khu vực bán hàng được xem yếu tố không kém quan trọng trong mô hình 4p trong marketing. Trước hết, các bạn cần phải tìm hiểu xem khách hàng mục tiêu của công ty hoạt động mạnh nhất trên các kênh bán hàng và truyền thông nào. Từ đó, khách hàng sẽ điều chỉnh và xác định được vị trí để có thể phân phối sản phẩm một cách tốt nhất.
Khi thực hiện chiến lược phân phối sản phẩm, các bạn cần lưu ý các vấn đề sau đây:
- Kênh phân phối chuyên sâu.
- Kênh phân phối độc quyền.
- Kênh phân phối chọn lọc.
- Kênh nhượng quyền thương mại.
Các bạn cũng nên nghiên cứu địa điểm bán hàng như thế nào để giúp cho khách hàng tiếp cận sản phẩm tốt hơn.
Tầm quan trọng của chiến lược marketing 4p đối với các doanh nghiệp
Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng phải chú trọng vào việc đầu tư các chiến lược marketing. Dưới đây chúng tôi sẽ phân tích tầm quan trọng của chiến lược marketing 4p cho các doanh nghiệp:
Marketing 4p sẽ giúp thúc đẩy doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm chất lượng hơn
Trên thực tế, chiến lược 4p trong marketing sẽ giúp cho các doanh nghiệp, nghiên cứu và hiểu rõ hơn về thị trường, nhu cầu của khách hàng. Thông qua đó họ sẽ đưa ra những ý tưởng sáng tạo hơn mang đến những sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Các sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được tiêu chuẩn hóa và đảm bảo chất lượng tốt hơn. Từ đó sẽ mang đến những lợi ích tốt hơn cho khách hàng của bạn.
Marketing 4p sẽ giúp nâng cao giá trị và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường
Mục tiêu của chiến lược marketing 4p chính là đưa thương hiệu của doanh nghiệp phát triển mạnh hơn, phổ biến rộng khắp trên các quốc gia và vùng lãnh thổ…Vì khi áp dụng chiến lược này, doanh nghiệp phải thường xuyên có các hoạt động quảng bá và giới thiệu sản phẩm. Điều này sẽ giúp cho các doanh nghiệp nâng cao được hiệu quả kinh doanh, sản phẩm tiếp cận được với khách hàng nhanh hơn. Việc quảng bá hình ảnh sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp này cũng giúp khẳng định thương hiệu tốt hơn trên thị trường.
Marketing 4p sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh và công bằng với các doanh nghiệp
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp cùng hoạt động trong một lĩnh vực. Chính điều này đã khiến cho các đơn vị cần thường xuyên đổi mới, ra mắt các sản phẩm tốt và chất lượng hơn phục vụ khách hàng. Chưa kể, vấn đề về mặt giá cả cũng góp phần mang đến sự cạnh tranh khá lớn cho doanh nghiệp. Chính vì thế mà các doanh nghiệp sẽ có sự so sánh giữa các sản phẩm cùng loại và đưa ra mức giá tốt nhất. Việc cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp chính là điều kiện tiên quyết giúp cho doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn.
Marketing 4p sẽ giúp gia tăng được lợi ích cho người tiêu dùng
Chiến lược marketing 4p không chỉ mang đến lợi ích cho các doanh nghiệp mà ngay cả chính khách hàng cũng được hưởng lợi. Cụ thể là các doanh nghiệp để cạnh tranh với nhau sẽ nỗ lực nghiên cứu và tìm ra những sản phẩm chất lượng có mức giá cạnh tranh nhất. Lúc này, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi về giá chênh lệch rất tốt. Càng nhiều sản phẩm cùng loại thì mức giá cũng được giảm nhiều hơn mang đến lợi ích mong muốn cho khách hàng.
Gợi ý:
Cách ứng dụng mô hình marketing 4p hiệu quả cho các doanh nghiệp
Hiện nay, mô hình marketing 4p đã và đang được ứng dụng rất nhiều tại các công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải doanh nào cũng biết cách ứng dụng hiệu quả. Dưới đây là một số lưu ý cho các bạn tham khảo:
Hiểu rõ chiến lược về sản phẩm
Theo như chiến lược 4p trong marketing thì doanh nghiệp sẽ cần phải xác định thật rõ xem sản phẩm của bạn định ra mắt đã có trên thị trường hay chưa? Và nếu như trên thị trường đã có sản phẩm đó rồi thì sản phẩm có điểm gì độc đáo để cạnh tranh với đối thủ hay không?
Theo đó, các doanh nghiệp cần nắm vững được ưu nhược điểm của sản phẩm. Và từ đó giúp làm nổi bật lên tính năng cũng như sự khác biệt của sản phẩm. Khách hàng qua đó sẽ cảm nhận được các tiện ích, tính năng ưu việt mà sản phẩm mang lại.
Xây dựng thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm
Khách hàng sẽ nhận biết thương hiệu của bạn thông qua đặc điểm, màu sắc, kiểu dáng…của sản phẩm. Doanh nghiệp cần phải xác định rằng những thiết kế của thương hiệu sẽ mang đến đặc trưng riêng cho từng sản phẩm của họ. Vì thế mà khi các bạn lựa chọn tên hay màu sắc cho sản phẩm cần lưu ý vấn đề này. Hiện nay, cách đặt tên sản phẩm phổ biến nhất đó chính là đặt tên sản phẩm kết hợp với tên thương hiệu. Ví dụ như: Samsung Note 5, Samsung Note7…
Xây dựng chiến lược định giá sản phẩm
Các bạn có thể định giá được sản phẩm thông qua những cách sau đây:
- Định giá sản phẩm theo tính năng của sản phẩm kết hợp thêm một số yếu tố của thị trường. Cụ thể, giá của sản phẩm phải phù hợp với những giá trị mà sản phẩm mang đến cho khách hàng. Sản phẩm cần đảm bảo chất lượng, tính năng ưu việt, kiểu dáng đẹp…
- Định giá sản phẩm dựa theo phân khúc thị trường. Nếu như doanh nghiệp của bạn hướng đến các đối tượng thuộc phân khúc khách hàng cao cấp, chất lượng tốt, số lượng có hạn…Điều này sẽ làm cho mức giá của sản phẩm sẽ cao hơn với mức giá thị trường. Hay nếu sản phẩm của bạn có mức chu kỳ sống ngắn thì cũng nên đưa ra mức giá cao hơn.
=>>> Tham khảo: Dịch vụ SEO web tại Đà Nẵng
Chiến lược phân phối sản phẩm một cách hợp lý
Đối với chiến lược 4p trong marketing thì việc lựa chọn nơi phân phối và địa điểm kinh doanh sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng. Doanh nghiệp sẽ rất cần lựa chọn các kênh phân phối sao cho phù hợp với các dòng sản phẩm mà họ cung cấp. Ngoài ra, khách hàng cần kết hợp với nhiều hình thức phân phối để giúp sản phẩm nhanh đến tay được người tiêu dùng hơn.
Các doanh nghiệp có thể lựa chọn các hình thức sau đây:
- Bày bán sản phẩm ở các cơ sở kinh doanh, tạo niềm tin cho khách hàng.
- Tạo các website bán hàng trực tuyến để khách hàng có thể mua online sản phẩm tốt hơn.
- Phân phối sản phẩm đến các kênh như: đại lý trung gian, siêu thị, cửa hàng…
Chiến lược quảng bá sản phẩm một cách rộng rãi
Đối với các doanh nghiệp, các bạn có thể lựa chọn rất nhiều cách quảng bá sản phẩm khác nhau. Trong đó có nhiều cách thức quảng bá phổ biến giúp đạt hiệu quả cao đó chính là: Chiến lược truyền thông đa phương tiện
Chiến lược truyền thông đa phương tiện là cách ứng dụng các công cụ quảng cáo giúp cho các doanh nghiệp có thể gia tăng nhu cầu về dịch vụ và sản phẩm của khách hàng. Dưới đây là các hình thức cụ thể như sau:
- Tiếp thị trực tiếp quan email marketing, tin nhắn…
- Quảng cáo, giới thiệu về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của công ty thông qua nhóm khách hàng mục tiêu.
- Thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, ngắn hạn và dài hạn cho khách hàng.
- Xây dựng đội ngũ nhân viên kinh doanh để họ tìm kiếm, liên hệ và thiết lập các mối quan hệ với khách hàng.
- Quảng cáo trên internet và các công cụ kỹ thuật online khác.
- Tổ chức các sự kiện ra mắt sản phẩm, các buổi triển lãm, họp báo giới thiệu sản phẩm mới.
- Tổ chức phát tờ rơi tại các địa điểm như trung tâm thương mại, siêu thị.
Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chiến lược marketing 4p
Đối với các doanh nghiệp khi bắt đầu tìm hiểu về chiến lược marketing 4p thì các bạn cần phải xem xét một loại các yếu tố trước khi bắt đầu thực hiện. Dưới đây là 2 yếu tố ảnh hưởng chính đến chiến lược marketing 4p cho các bạn tham khảo:
Yếu tố đến từ nội bộ
Các yếu tố xuất phát từ bên trong bộ máy tổ chức của doanh nghiệp có khả năng ảnh hưởng đến chiến lược marketing 4p bao gồm:
- Chất lượng của sản phẩm
- Các giai đoạn phát triển và vòng đời của sản phẩm.
- Nguồn vốn của doanh nghiệp sẵn có.
- Mục tiêu của doanh nghiệp.
Các yếu tố ngoại cảnh
Các yếu tố ngoại cảnh có ảnh hưởng trực tiếp đến 4p trong marketing bao gồm:
- Sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường.
- Các kênh phân phối.
- Đặc điểm về hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
- Những chính sách đến từ nhà nước.
Tổng kết
Trong bài viết trên đây, chúng tôi đã chia sẻ về những thông chi tiết cho các bạn về 4p trong marketing là gì? Hy vọng sau bài viết này sẽ giúp các bạn có thể vận dụng được chiến lược marketing 4p thành công cho doanh nghiệp của mình. Nếu các bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về mô hình marketing 4p. Hãy liên hệ ngay với GCO ADS. Đội ngũ chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng một cách tận tình nhất!
Thông tin liên hệ:
GCO ADS
Trụ sở chính: Tầng 8, Tòa nhà Ford Thanh Xuân, 313 Trường Chinh, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
THANH HÓA : Lô số MG 202, Khu đô thị Vincom, 27 Trần Phú, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa
ĐÀ NẴNG : Tầng 12, Vĩnh Trung Plaza, 255 – 257 Hùng Vương, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng
TP. HỒ CHÍ MINH : Tầng 7, tòa nhà Citilight, 45 Võ Thị Sáu, Phường Đa Kao, Quận 1, TPHCM
Điện thoại: (024)7 309 8885
Hotline: 0967 381 313
Email: info@gco.vn
Có thể bạn quan tâm:
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226