Ngày nay, quảng cáo gdn hay quảng cáo Google Display Network đã và đang là trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến thu hút khách hàng. Vậy quảng cáo gdn là gì? Làm thế nào để tối ưu hóa quảng cáo gdn? Tham khảo ngay bài viết dưới đây, GCO ADS sẽ hỗ trợ các bạn giải đáp thắc mắc này nhanh nhé!
Google không chỉ cung cấp các công cụ tìm kiếm đơn thuần mà còn được gọi là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp có thể quảng cáo trực tuyến thu hút khách hàng. Bên cạnh hình thức quảng cáo Google Ads thì Google Display Net Word hay quảng cao gdn cũng rất phổ biến. Vậy quảng cáo gdn là gì? Cách chạy quảng cáo gdn như thế nào hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé:
Mục lục
Quảng cáo gdn là gì?
Quảng cáo gdn thực chất là một hệ thống các quảng cáo hiển thị theo dạng banner trên trang web thuộc chương trình đối tác của Google Adsense. Google sẽ cho phép các nhà quảng cáo đặt các nội dung tĩnh hoặc động trên các trang mạng liên kết với Google. Hệ thống này sẽ được chia ra làm các chủ đề cụ thể theo từng lĩnh vực như: giải trí, thể thao, kinh tế, văn hóa, dịch vụ…Vì vậy, khi chạy quảng cáo Google Display Network các bạn hoàn toàn có thể target vào chủ đề phù hơp với các ngành sản phẩm/dịch vụ của mình.
Vị trí quảng cáo gdn được hiển thị như thế nào?
Quảng cáo trên Google Display Network sẽ cho phép quảng cáo của bạn xuất hiện trên 2 triệu website. Điều này sẽ giúp cho các bạn tiếp cận được hơn 90% người dùng internet. Với lượt tiếp cận khổng lồ này sẽ giúp cho các bạn có thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị tại nhiều website và app di động khác nhau. Tuy nhiên, quảng cáo hiển thị như thế nào sẽ tùy thuộc vào việc bạn đặt mục tiêu cho chiến dịch như thế nào. Dưới đây là các bước để các bạn setup quảng cáo gdn thành công:
Bước 1: Tìm từ khóa và chủ đề liên quan.
Bước 2: Chọn website và trang cụ thể muốn quảng cáo.
Bước 3: Hướng quảng cáo đến khách hàng cụ thể dựa trên sở thích, nhân khẩu học và lịch sử mà họ đã ghé thăm website như thế nào?
Lưu ý:
Tùy vào target mà bạn lựa chọn mà các bạn nên đặt vị trí Ads có thể liên quan hoặc không hề liên quan đến nội dung quảng cáo ads của bạn. Bạn cũng có thể hiển thị ads với người dùng khi truy cập các website bằng các thiết bị như: android, iphones, máy tính bảng…
Phân biệt giữa quảng cáo gdn và Google Ads Search
Hiện nay, quảng cáo Google Adword được chia ra làm 2 loại quảng cáo chính đó là: Search và Display. Trong đó, các bạn có thể phân biệt 2 loại này một cách chi tiết như sau:
- Quảng cáo Google ads search chính là các loại quảng cáo ưu tiên được đặt ở vị trí Top đầu trên thanh công cụ tìm kiếm. Khi người dùng tìm search từ khóa thì nội dung quảng cáo của bạn bao gồm: Tiêu đề, đoạn mô tả ngắn và CTA kêu gọi sẽ được hiển thị.
- Quảng cáo Google Display Network là dạng quảng cáo thụ động. Google sẽ chèn các banner quảng cáo của bạn một cách ngẫu nhiên vào các website đã được “tuyển chọn”. Người dùng có thể thấy quảng cáo của bạn ở những trang web mà họ truy cập vào.
=> Lưu ý khi chạy quảng cáo để tiết kiệm chi phí
Nếu như google ads search sẽ tiếp cận trực tiếp đến đối tượng khách hàng có nhu cầu tìm hiểu sản phẩm. Thì google display networks lại không phân loại và lựa chọn đúng khách hàng mục tiêu. Chạy Google Display Network người dùng sẽ thụ động nhìn thấy quảng cáo bởi vì họ không trực tiếp tìm kiếm sản phẩm. Họ chỉ vô tình nhìn thấy sản phẩm khi truy cập trên trang web. Người dùng lúc đó có thể hứng thú tức thời với sản phẩm nhưng những hình ảnh đó sẽ in sâu trong tâm trí họ sau này.
Lý do các doanh nghiệp nên chọn quảng cáo gdn
Rất có thể các bạn sẽ nghĩ rằng với cách tiếp cận khách hàng thụ động như vậy thì liệu cơ hội bán hàng của bạn có giảm đi không? Vậy lý do nào khiến cho doanh nghiệp lại chọn Google Display Network? Dưới đây chính là 5 lý do nổi bật mà các bạn nên chọn Google Display Network.
Quảng cáo gdn có khả năng tiếp cận người dùng bao quát hơn
Thông thường, các khách hàng đều có nhu cầu rồi mới tìm mua sản phẩm. Nhưng doanh nghiệp cũng không nên chỉ phụ thuộc vào nhu cầu thụ động đó mà cần chủ động tạo ra nhu cầu của khách hàng. Và quảng cáo gdn sự tự động xuất hiện, kích cầu và tạo hứng thú cho khách hàng kết nối và mua sản phẩm.
Với lợi thế có hơn 2 triệu website đăng ký chạy quảng cáo GDN, các doanh nghiệp sẽ có rất nhiều cơ hội xuất hiện và được người dùng click vào. Vì thế, độ bao phủ quảng cáo của bạn là rất rộng. Dịch vụ và sản phẩm của bạn sẽ có cơ hội bao phủ quảng cáo mạnh hơn tăng lên rất nhiều lần so với các dạng quảng cáo thông thường.
Giảm bớt chi phí cho mỗi lần nhấp chuột CPC
Trên thực tế, chi phí trên mỗi lần click chuột của khách hàng (CPC) trong chạy quảng cáo GDN thường rẻ hơn rất nhiều so với Google Ads. Vì thế, những doanh nghiệp muốn hạn chế ngân sách cho chi phí quảng cáo thì chạy GDN chính là một gợi ý tuyệt vời. Nó sẽ không tiêu tốn của bạn có nhiều tiền và vẫn tiếp cận được khách hàng tiềm năng.
Quảng cáo gdn có nhiều hình thức thanh toán
GDN sẽ cung cấp cho các bạn nhiều hình thức trả phí khác nhau như trả phí CPC hoặc CPM. Dựa vào chiến dịch quảng cáo của mình, các bạn có thể chọn được các hình thức thanh toán phù hợp. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích các bạn nên chọn hình thức CPM vì chi phí này được tính dựa trên 1000 view mỗi lần và thay vì mỗi lần nhấp chuột như quảng cáo googe ads thông thường. Cách này sẽ giúp tối ưu hóa chi phí quảng cáo và tăng ROI hiệu quả.
Quảng cáo hình ảnh giúp tiếp cận khách hàng tốt hơn
Khác với những quảng cáo Google search sẽ chỉ tập trung vào chữ, quảng cáo gdn lại tạo ra nhiều hình ảnh ấn tượng sẽ giúp gia tăng tương tác cao hơn. Khi các bạn đặt ads đúng vị trí sẽ giúp thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng nhấp vào. Từ đó giúp gia tăng CTR một cách đáng kể và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn rất nhiều. GDN sẽ hỗ trợ thêm nhiều định dạng quảng cáo hình ảnh giúp cho doanh nghiệp thu hút người dùng một cách nhanh chóng.
Nâng cao khả năng chuyển đổi mục tiêu của khách hàng
Chạy quảng cáo GDN sẽ tận dụng được những tính năng của chạy quảng cáo bám đuôi rất tốt. Khi chạy quảng cáo bám đuôi (remarketing ads) sẽ giúp bạn tạo ra được một chiến dịch mới nhằm vào những người dùng đã từng truy cập vào website có chứa quảng quảng cáo của bạn.
Thông thường, các website sẽ theo dõi người dùng thông qua cookies từ đó sẽ cân nhắc việc hiển thị quảng cáo với khách hàng thêm nhiều lần nữa. Với sự hiển thị như vậy sẽ giúp cho ấn tượng của khách hàng với quảng cáo tăng dần lên. Họ sẽ bị thuyết phục và có cơ hội chuyển đổi mục tiêu, quan tâm đến sản phẩm hơn.
Phương thức hoạt động của GDN như thế nào?
Phương thức hoạt động của GDN khá đặc trưng, dưới đây là một số vấn đề cho các bạn tham khảo:
GDN quảng cáo theo ngữ cảnh
Thủ thuật của quảng cáo gdn đó là dựa vào trên chính chủ đề hoặc từ khóa mà bạn đã chọn nhằm giúp đưa quảng cáo của bạn hiển thị trên các app và trang web có nội dung liên quan. Từ đó Google sẽ giúp phân tích chi tiết các chủ thể chính của những trang web được dùng để đăng quảng cáo.
Google sẽ giúp bạn xem xét các yếu tốt bao gồm: cấu trúc trang, cấu trúc liên kết, nội dung cũng như ngôn ngữ để đánh giá mức độ liên quan giữa chủ đề quảng cáo và các chủ thể của trang web. Google sẽ giúp các bạn chọn được một hoặc nhiều trang phù hợp để đăng quảng cáo gdn phù hợp.
GDN chọn chính xác website để hiển thị
Với Placement Targeting của GDN, các bạn có thể chọn website, video và app từ hệ thống website của Google Display Network. Điều này sẽ giúp bạn hiển thị được quảng cáo chứ Google sẽ không thể tự động chọn được website cho bạn như từ khóa hay chủ đề.
Cách thức hiển thị và định dạng quảng cáo của Google Display Network
Nếu bạn không tìm hiểu thì chắc chắn các bạn sẽ chỉ nghĩ GDN thực chất là để hiển thị quảng cáo dạng hình ảnh. Nhưng trên thực tế, quảng cáo gdn có thể hiển thị ở rất nhiều định dạng khác nhau với những kích thước đa dạng. Cụ thể như sau:
Những cách thức hiển thị quảng cáo của gdn
Hiện nay, gdn có rất nhiều dạng hiển thị khác nhau. Dưới đây là một số hình thức hiển thị quảng cáo gdn cho các bạn tham khảo:
- Hiển thị dạng văn bản bao gồm 1 dòng tiêu đề, URL và 2 dòng nội dụng.
- Hiển thị dạng hình ảnh tùy chọn đây là cách hiển thị quảng cáo gdn phổ biến nhất hiện nay. Các bạn có thể đăng ảnh thật, ảnh thiết kế đồ họa hay ảnh HTML.
- Hiển thị dạng đa phương tiện có thể là ảnh động hoặc các yếu tố tương tác khác.
- Hiển thị dạng video sẽ bao gồm dạng video outstream của Google.
Tùy theo mục đích quảng cáo khác nhau mà các bạn có thể lựa chọn định dạng quảng cáo phù hợp.
Các kích thước quảng cáo gdn
Khi thực hiện quảng cáo GDN, các bạn cần phải quan tâm đến 2 loại định dạng quảng cáo đó là:
Quảng cáo đáp ứng: Đây là những định dạng tùy biến giúp hiển thị theo không gian quảng cáo có sẵn. Với định dạng này, các bạn sẽ thiết kế ảnh có tỉ lệ là 1:1 và 1:1,9 tương đương với kích thước ảnh tối đa là: 1200×1200 và 1200×628.
Quảng cáo hình ảnh: Đây chính là quảng cáo có kích thước ảnh khác nhau được quy định sẵn để bạn có thể lựa chọn như:
- Ảnh hình vuông nhỏ có kích thước: 200 x 200
- Ảnh hình chữ nhật dọc: 240 x 240
- Ảnh hình vuông: 250 x 250
- Ảnh màn hình rộng gấp ba: 250 x 360
- Ảnh hình chữ nhật trong dòng: 300 x 250
- Ảnh hình chữ nhật lớn: 336 x 280
- Ảnh Netboard: 580 x 400
- Ảnh hình chữ nhật đứng: 120 x 600
- Ảnh hình chữ nhật cao và rộng: 160 x 600
- Ảnh hình chữ nhật thẳng đứng: 300 x 1050
- Ảnh Banner: 468 x 60
- Ảnh hình chữ nhật dài: 728 x 90
- Ảnh banner đầu trang: 930 x 180
Bạn cần lưu ý thiết kế hình ảnh theo đúng quy định của google để hình ảnh quảng cáo được hiển thị ở tất cả các website. Nếu bạn không tự xây dựng quảng cáo bằng hình ảnh được, bạn có thể dùng Display Ad Builder của Google để thực hiện. Bạn hãy nhớ dùng thêm CTA hiệu quả và thiết kế đồng nhất trên website.
Phân loại hình thức quảng cáo trong Google Display Network
Hiện nay, người ta thường thực hiện 3 hình thức quảng cáo trong GDN. Cụ thể như sau:
Quảng cáo hiển thị chuẩn: Những quảng cáo này sẽ được phấn phối một cách thủ công thông qua cài đặt các chiến dịch một cách thủ công thông qua tự cài đặt. Điều này sẽ giúp các bạn tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.
Quảng cáo hiển thị thông minh đúng như tên gọi, ở chiến dịch này sẽ tùy biến để phù hợp với nhiều nền tảng hiển thị hơn. Việc này sẽ giúp bạn mở rộng được tệp khách hàng dựa trên cơ sở ban đầu.
Quảng cáo hiển thị trong Gmail: Dạng quảng cáo này sẽ thường xuất hiện trên các tab mạng xã hội hay tab quảng cáo của Gmail. Với dạng quảng cáo này sẽ được mở rộng khi bạn nhấp vào, chúng giống như 1 email với hình ảnh, biểu mẫu hoặc video.
Làm thế nào để chạy quảng cáo Google display network hiệu quả?
Các bạn muốn chạy quảng cáo gdn hiệu quả cần thực hiện những vấn đề sau đây:
- Đầu tiên bạn cần đặt mục tiêu giá thầu phù hợp và thông minh. Bạn không cần phải đặt mức giá thầu nhỏ nhất. Hãy cố gắng test thật nhiều mức giá khác nhau để có thể biết được mức chi phí và kết quả tốt nhất.
- Không được gộp nhiều hình thức quảng cáo lại mà các bạn cần thực hiện chạy quảng cáo theo từng nhóm chiến dịch.
- Lựa chọn được kích thước quảng cáo phù hợp với các mạng hiển thị. Ví dụ: Kích thước ảnh là 160×600, 728×90 hay 300×250.
- Các bạn nên liên tục testing các quảng cáo từ Google Display Network để lựa chọn nhóm GDN sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.
Tạm kết
Trên đây, chúng tôi đã tổng hợp cho các bạn những thông tin về quảng cáo Google Display Network. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ quảng cáo gdn là gì và biết được cách chạy quảng quảng gdn hiệu quả.
Tham khảo thêm các dịch vụ của GCO:
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226