Thuật ngữ Google Trends đã trở nên hết sức quen thuộc đối với những người làm nội dung website. Nhưng không phải ai cũng biết rõ Google trends là gì và cách sử dụng Google trends hiệu quả trong việc nắm bắt xu hướng tìm kiếm của người dùng. Hãy cùng GCO ADS tìm hiểu chi tiết về công cụ này trong bài viết dưới đây nhé!
Google Trends là một trong những công cụ mà bất kỳ ai đang làm về digital marketing đều phải biết? Vậy bạn đã biết Google trends là gì? Hay đã biết cách sử dụng Google trend visual hiệu quả chữa? Những vấn đề này sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây:
Mục lục
Google trends là gì?
Google trends thực chất là một công cụ miễn phí cho phép người ta có thể thống kê việc tìm kiếm của một hoặc nhiều từ khóa khác nhau. Khi xem kết quả Google trends, các bạn sẽ có bảng so sánh nội dung xu hướng từ khóa cho bạn theo từng thời gian tại mỗi quốc gia. Các bạn có thể sử dụng Google Trends bằng cách truy cập vào link sau: http://www.google.com/trends.
Google trends sẽ cung cấp cho các bạn số liệu dưới dạng biểu đồ theo thời gian để cho bạn có thể biết mức độ quan tâm của một từ khóa, khi nào tăng cao và khi nào giảm xuống thấp. Biểu đồ này sẽ rất hữu dụng khi các bạn nghiên cứu về sự phổ biến của một vấn đề nào đó. Các bạn có thể kết hợp giữa Google Trend và Google Keyword Planner trong việc phân tích xu hướng từ khóa trong SEO sẽ rất hữu ích.
Các lợi ích tuyệt vời của Google Trends dành cho doanh nghiệp
Từ khi được giới thiệu ra mắt đến nay, Google Trends đã trở thành một công cụ đắc lực được nhiều doanh nghiệp yêu thích sử dụng nhờ mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời như:
Nắm bắt các xu hướng thịnh hành trên thị trường
Trên trang chủ của Google Trends sẽ hiển thị một loạt các thông tin về những xu hướng khác nhau đang thịnh hành trên toàn thế giới. Với kết quả này sẽ giúp cho các marketers cũng như người nghiên cứu thị trường có thể đón đầu được các xu hướng mới. Đồng thời, cập nhật ngay những chính sách thay đổi cho phù hợp.
=>> Facebook trends là gì? Cách bắt trends hiệu quả cho Fanpage
Hỗ trợ theo dõi và đo lường hiệu suất marketing
Các kết quả và số liệu thống kê từ Google Trends sẽ giúp cho doanh nghiệp theo dõi và đo lường hiệu suất marketing. Số liệu thống kê này cũng cho thấy mức độ nhận diện thương hiệu của người dùng về sản phẩm của nhãn hàng.
Xác định được khu vực ưa chuộng nhất của sản phẩm
Khi bạn bắt đầu tìm kiếm từ khóa trên Google Trends, kết quả được hiển thị sẽ cho bạn biết thông tin về các khu vực địa điểm hoặc quốc gia cao về từ khóa mà bạn tìm kiếm. Ví dụ như: Các bạn tìm từ khóa “iphone 13” tại Việt Nam, kết quả hiển thị trả về sẽ thể hiện cả những nơi tìm kiếm từ khóa này nhiều nhất.
Việc xác định được khu vực ưa chuộng nhất sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể “khoanh vùng” đối tượng khách hàng tiềm năng, khu vực sản phẩm được ưa chuộng nhất để từ đó có kế hoạch xây dựng chiến lược tiếp thị và quảng cáo cho phù hợp.
Hỗ trợ lựa chọn từ khóa phục vụ SEO hiệu quả
Xây dựng nội dung hay và hấp dẫn là điều kiện cần nhưng chưa đủ để có thể thu hút được khách hàng tiếp cận với website của bạn. Chính vì thế, các bạn cần thực hiện chiến lược SEO hiệu quả để đưa nội dung của các bài viết này lên TOP để tiếp cận được với số lượng người dùng tìm kiếm nhiều nhất.
Việc sử dụng Google Trends sẽ giúp bạn xác định được những từ khóa mà khách hàng đang tìm kiếm và quan tâm nhiều nhất. Xu hướng tìm kiếm của người dùng sẽ hỗ trợ các bạn lên kế hoạch và triển khai từ khóa trong bài viết cho chính xác.
Phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả
Google Trends sẽ giúp các bạn có thể phân tích đối thủ cạnh tranh một cách hết sức hiệu quả. Mặc dù đây không phải là công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh tốt nhất. Nhưng nó vẫn sẽ mang đến cho các bạn cái nhìn tổng quan nhất về nhu cầu và tần suất tìm kiếm của sản phẩm, dịch vụ mà đối thủ của bạn đang cung cấp trên thị trường.
Hướng dẫn sử dụng Google Trends cho người mới
Để sử dụng Google Trends, các bạn cần phải truy cập vào trang chủ của Google Trend tại địa chỉ: https://trends.google.com. Tại đây, các bạn sẽ thấy những từ khóa hiện đang lọt Top xu hướng tìm kiếm trên toàn thế giới. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về một chủ đề nào đó, bạn cần nhập từ khóa của mình quan tâm vào thanh tìm kiếm ở đầu trang. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ cách dùng Google Trends chi tiết cho các bạn tham khảo:
Cách sử dụng Google Trends để so sánh từ khóa keyword
Với Google Trends, các bạn có thể tận dụng để so sánh xu hướng tìm kiếm của các sản phẩm với nhau. Ví dụ: Nếu bạn muốn so sánh các dòng điện thoại với nhau. Để sử dụng tính năng này bước đầu tiên các bạn cần làm đó là bấm vào dấu 3 gạch trên góc trái sau đó chọn “Khám Phá”.
Sau đó, bạn nhập từ khóa vào ô để so sánh, phần quốc gia thì bạn nhớ chọn ở “Việt Nam” rồi nhấn Enter. Ngay lập tức, bạn sẽ nhận được kết quả phân tích được mức độ tăng trưởng và xu hướng tại các tỉnh thành ở dưới.
Cách sử dụng Google Trends để xem tìm kiếm thịnh hành
Google Trends sẽ hỗ trợ các bạn xác định được xu hướng tìm kiếm của người dùng thịnh hành theo ngày hoặc theo thời gian thực trong vòng 24h. Để sử dụng tính năng này cũng khá đơn giản, các bạn chỉ cần nhấn vào dấu 3 gạch trên góc trái rồi chọn mục “Tìm kiếm thịnh hành”. Bảng kết quả sẽ trả về dữ liệu về xu hướng tìm kiếm trong đó có 2 tab cho bạn chọn đó là theo ngày hoặc theo thời gian thực.
Ở tab xu hướng tìm kiếm theo ngày các bạn bấm vào mỗi kết quả thì sẽ hiện ra danh sách những cụm từ khóa liên quan và những trang web viết nội dung về chủ đề đó.
Ở tab xu hướng tìm kiếm theo thời gian thực, các bấm vào mỗi kết quả sẽ thấy được biểu đồ thể hiện mức độ quan tâm, các trang web có bài liên quan, các cụm từ tìm kiếm liên quan.
Cách sử Google trends để xem xu hướng tìm kiếm nổi bật trong năm
Với tính năng này, các bạn có thể xem được xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất trong gần 1 năm trước đó. Để sử dụng tính năng này, các bạn sẽ bấm vào dấu 3 gạch trên góc trái và chọn “Xu hướng tìm kiếm nổi bật”. Tại đây, bạn sẽ nhìn thấy các xu hướng tìm kiếm đã được gom nhóm theo từng chủ đề.
Cách đăng ký nhận bản tin từ Google Trends
Bên cạnh những tính năng ở trên thì công cụ này còn cho phép bạn có thể đăng ký nhận bản tin xu hướng thông qua mail. Bạn có thể bấm vào dấu 3 gạch và chọn vào phần “Đăng Ký”. Bạn cần đăng nhập tài khoản Gmail muốn nhận tin sau đó nhấn vào icon hình dấu cộng phía dưới góc phải. Tại đây, các bạn sẽ lựa chọn thêm “Chủ đề” hoặc “Nội dung tìm kiếm thịnh hành” rồi chọn tần suất nhận tin. Sau đó bạn bấm nút “Đăng ký” để hoàn tất.
Cách sử dụng Google Trends visual để tăng hiệu quả SEO
Nếu như các bạn đã biết được Google Trends là gì, bạn hoàn toàn có thể ứng dụng công cụ này để tăng hiệu quả cho SEO. Dưới đây hãy cùng chúng tôi tham khảo một số mẹo dùng Google Trends để làm SEO hiệu quả nhé:
Gợi ý đến bạn:
Tạo và tối ưu hóa các nội dung theo mùa
Xu hướng tìm kiếm theo mùa sẽ gợi ý cho các bạn một số chủ đề đáng tin cậy và nhất quán. Dựa vào công cụ của Google Trends, các bạn có thể cần định hướng được nội dung cần đẩy mạnh trong thời gian tới. Và có kế hoạch để chỉnh sửa hoặc điều chỉnh nội dung khi có dấu hiệu “tụt hạng” trên bảng tìm kiếm. Sau đó, bạn có thể chuyển sang chủ đề khác và bắt Trends hoặc thay đổi nội dung cho phù hợp.
Tìm kiếm chủ đề mới theo xu hướng để bao quát thông tin
Người dùng sẽ luôn muốn bạn bắt kịp thông tin xu hướng mới. Và việc sử dụng Google Trends sẽ giúp bạn hoàn thiện các nội dung của chủ đề theo hướng được nhiều người dùng tìm kiếm nhất. Bạn có thể lọc chủ đề nội dung của mình theo các thể loại như: Kinh doanh, Giải trí, Sức khỏe, Khoa học, Công nghệ, Thể thao…
Google Trends sẽ cung cấp cho các bạn rất nhiều câu chuyện về các chủ đề và xu hướng khác nhau. Tuy nhiên, các bạn không nên chỉ dùng 1 góc nhìn sẽ khiến cho chủ đề không thể nổi bật giữa đám đông. Bạn hãy thử đưa ra một quan điểm trái ngược về chủ đề mà bạn biết. Sự mới lạ và độc đáo về chủ đề của bạn sẽ giúp cho bài viết thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng hơn và kiếm được vô số lần click chuột.
Đảm bảo được mức tìm kiếm của từ khóa
Google Trends sẽ giúp bạn cập nhật và tính toán được số lần tìm kiếm trung bình của từ khóa mỗi tháng. Từ khóa nào có mức độ tìm kiếm càng cao thì có giá trị thực tế quan trọng hơn nếu xu hướng tìm kiếm của chúng đạt mức ổn định hoặc tăng trưởng tốt.
Đánh giá được nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ tại khu vực cụ thể
Sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ có thể không thu hút được sự chú ý của tất cả mọi người. Và nó chỉ có thể phổ biến ở một vài địa điểm hay đối tượng khách hàng nhất định. Do đó dựa vào báo cáo của Google Trends sẽ giúp các doanh nghiệp đánh giá được nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ tại các khu vực cụ thể. Từ đó, các bạn sẽ lên kế hoạch để điều chỉnh chiến lược marketing của công ty cho phù hợp.
Xác định được nguyên nhân gây giảm lưu lượng truy cập tự nhiên
Nếu bạn có kiến thức về Google Trends sẽ giúp bạn xác định chính xác các yếu tố khiến lưu lượng organic traffic của bạn sẽ bị tụt hạng. Các bạn hãy tận dụng các công cụ tối ưu đến từ Google Trends bằng cách gắn với các từ khóa hàng đầu mà bài đăng của bạn có được xếp hạng. Việc thường xuyên kiểm tra xu hướng của website thường xuyên sẽ giúp bạn có thể biết liệu mình có cần thay đổi nội dung bài đăng của mình không. Người đọc có còn hào hứng với các từ khóa này không? Trong trường hợp độ phổ biến của từ khóa giảm, người dùng sẽ không còn hào hứng với chủ đề bao quát đó nữa. Từ đó bạn sẽ rất khó để tăng lượt truy cập cho website hiệu quả.
Hỗ trợ tìm các từ khóa dài trên Google Trends
Google Trends không chỉ giúp nghiên cứu từ khóa mà còn là giúp hỗ trợ phát triển toàn bộ chiến lược nội dung của bạn. Việc gắn keyword, Google Trends sẽ giúp bạn hiển thị được đến 20 kết quả tìm kiếm liên quan đến xu hướng hàng đầu và đến 25 kết quả liên quan phổ biến nhất. Do đó, các bạn cần gắn các từ khóa liên quan này vào các công cụ SEO , phần mềm SEO như Ahrefs hoặc SEMrush. Như vậy sẽ giúp các bạn kiểm tra được mức độ phức tạp của từ khóa, số lượng từ tìm kiếm và tìm kiếm được thêm các từ khóa liên quan. Điều này sẽ giúp các bạn có thể bao quát các chủ đề một cách tốt hơn.
Xác định được chủ đề tốt hơn cho video
Nếu các bạn thấy một từ khóa phổ biến đang có dấu hiệu giảm dần hay tụt hạng trên thanh công cụ tìm kiếm của Google. Các bạn sẽ không nhất thiết phải gỡ bỏ nội dung đó ra khỏi website. Bởi vì, một từ khóa mất dần sự phổ biến trên trang tìm kiếm của Google lại có thể trở nên phổ biến trên thanh tìm kiếm của Youtube. Nên các bạn có thể dựa vào đó để xác định chủ đề tốt hơn cho video của mình.
Tạm kết
Trong bài viết dưới đây, chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những thông tin hữu ích về Google Trends. Đồng thời, hướng dẫn các bạn cách sử dụng Google Trends hiệu quả cho các chiến dịch marketing online. Nhìn chung, công cụ này sử dụng không quá phức tạo nên các bạn có thể tận dụng để phục vụ cho việc lập từ khóa và lên kế hoạch viết bài cho phù hợp.
Nếu các bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến Google Trends? Hãy liên hệ ngay với số hotline 0967 381 313 của GCO ADS. Các chuyên viên của chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn cho bạn tận tình nhất!
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226