Trong vài năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể của thị trường gọi xe tại Việt Nam, trong đó Grab dẫn đầu là dịch vụ đẳng cấp, nổi bật trên thị trường. Nhưng để thành công như Grab là một nhiệm vụ không hề đơn giản. Vậy, chiến lược marketing của Grab là gì mà tạo nên thành công lớn như vậy?
Mục lục
Chiến lược marketing của Grab để lên ngôi tại Việt Nam
Tập trung vào sản phẩm (Product)
Các “sản phẩm” của Grab bao gồm: dịch vụ (GrabCar & GrabShare), xe ôm (GrabBike), giao đồ ăn (GrabFood), giao hàng (GrabExpress).
Ứng dụng Grab phục vụ nhu cầu hàng ngày của khách hàng, đảm bảo an toàn và bảo mật cho khách hàng trong mọi trải nghiệm với họ là ưu tiên hàng đầu khi khách hàng sử dụng ứng dụng. Ứng dụng cũng cung cấp phản hồi cho khách hàng để đánh giá trải nghiệm của họ trong các dịch vụ.
Chiến lược giá của Grab (Price)
Chiến lược giá của Grab là cung cấp các chuyến đi và dịch vụ taxi liên tục với mức phí cố định dựa trên địa điểm. Grab cho phép khách hàng đặt xe nhanh chóng từ ứng dụng, đợi xe và thanh toán cước phí thông qua ứng dụng hoặc bằng tiền mặt.
Kênh phân phối đa dạng, phủ sóng khắp (Place)
Grab cung cấp các dịch vụ từ trực tuyến đến ngoại tuyến tại nhiều thành phố nhất trên khắp Đông Nam Á, với sự hiện diện tại hơn 500 thành phố và thị trấn. Grab hiện có mặt tại 8 quốc gia trong khu vực như Malaysia, Singapore, Indonesia, Myanmar, Việt Nam, Campuchia, Philippines và Thái Lan.
Sáng tạo truyền thông đỉnh cao (Promotion)
Chiến lược marketing của Grab sử dụng nỗ lực truyền thông trực tiếp thông qua công cụ Email Marketing và ứng dụng. Grab cũng quảng cáo trên nhiều kênh truyền thông xã hội như Facebook, Youtube và mạng Google.
Grab sử dụng chiến lược marketing sử dụng người nổi tiếng để quảng cáo. Grab đã có mối quan hệ hợp tác với các thương hiệu và người có tầm ảnh hưởng, KOLs như diễn viên Hồng Ánh, ca sĩ Hoàng Thùy Linh, blogger Nicky Khánh Ngọc và nhiều người khác.
“Đáng tin cậy và hiệu quả”, Grab đã chiếm được cảm tình của hàng triệu người Việt Nam với sự nhanh nhạy đáng kinh ngạc.
Chiến lược kinh doanh của Grab
Xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường nhanh
Grab vào nước khi “dịch vụ gọi xe” vẫn còn là một khái niệm xa lạ với hầu hết người dân Việt Nam, trừ những người hoạt động không chính thức. Đó là một thị trường béo bở sau sự bùng nổ điện thoại thông minh, điều này đã thúc đẩy Grab nhanh chóng tận dụng nó. Các dịch vụ dựa trên ứng dụng vẫn còn khá mới mẻ và Việt Nam nhanh chóng trở thành đại diện mới nhất cho thấy mạng xã hội và Internet đã tiếp nhận cuộc sống hàng ngày một cách hiệu quả như thế nào, với tốc độ mà Grab thu hút người dùng của họ. Chiến lược marketing của Grab trong việc xâm nhập thị trường đã giúp họ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, bỏ xa các đối thủ khác.
Phát triển những áp dụng, dịch vụ đa nền tảng
Ngoài ra, Grab cũng đã xây dựng các khả năng AI đáng kể cho hệ thống nhắn tin của mình để thúc đẩy giao tiếp tốt hơn và nhanh hơn giữa hành khách và tài xế.
Bên cạnh đó, còn có công nghệ giám sát chuyến đi để đảm bảo rằng tuyến đường được thực hiện theo kế hoạch trước đó, cũng như quy trình gửi thông báo đến ứng dụng của hành khách nếu có các điểm dừng ngoài kế hoạch trong chuyến đi.
Đưa ra nhiều ưu đãi về giá
Giá cả là yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược marketing của Grab để thu hút hành khách sử dụng, vì vậy việc tặng thêm phiếu giảm giá cho hành khách sẽ giúp hành khách sử dụng Grab tăng nhanh nhất.
Định vị thương hiệu thích hợp với khách hàng mục tiêu
Đặc biệt, Grab thực sự biết đối tượng mục tiêu của mình. Người Việt Nam đã quen thuộc với xe ôm truyền thống, nhưng việc định giá không được kiểm soát của nó khiến nhiều người mong muốn. Cũng có sự mất cân bằng nổi bật với mô hình truyền thống mà sự tập trung của nó nằm ở sự khác biệt trong kỹ năng của người lái xe và mức độ hiểu biết của họ về cách thức của họ xung quanh các khối. Grab đã vào cuộc và giải quyết tất cả vấn đề này, bằng cách thiết lập các quy định thống nhất về giá cả và cách thức thực hiện mỗi chuyến xe.
Điều chỉnh để phù hợp với văn hóa địa phương
Grab đã áp dụng cách tiếp cận siêu địa phương. Grab muốn cung cấp một dịch vụ tùy chỉnh và thân thiện hơn cho người dùng của mình. Họ cũng đánh giá cao văn hóa và hệ thống giá trị của các quốc gia khác nhau trong khu vực Đông Nam Á.
Họ đã thuê rất nhiều tài năng địa phương để giúp họ đưa ra các dịch vụ tập trung vào địa phương.
Grab góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế số ở Việt Nam
Những con số biết nói
Theo thống kê cho thấy, từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, Grab tăng trưởng đều đặn các năm, số lượng xe trong năm 2019 đã tăng khoảng 29%.
Tất cả các lựa chọn hàng đầu của khách hàng là “gọi Grab” mỗi khi muốn di chuyển. Sau 4 năm phát triển ứng dụng Grab tại thị trường Việt Nam cũng đã thúc đẩy sự phát triển của giao đồ ăn và thực phẩm. Từ đó, thúc đẩy nền kinh tế hạn chế sử dụng tiền mặt.
Ở lĩnh vực giao đồ ăn, số lượng đơn hàng GrabFood nhận được trong năm 2019 tăng gần 1800%. GrabExpress là một trong những nền tảng vận chuyển hàng hóa phát triển nhanh nhất tại Việt Nam, với mức tăng trưởng 97%. GrabExpress hiện là đối tác tín nhiệm của các công ty và nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam và Đông Nam Á như: Ninja Van, Lotte, Sendo, Shopee, Vinmart,…
Hiện nay, Grab đang hoạt động ở hầu hết các vùng của đất nước và tự hào thông báo rằng hơn 25% trong số gần 100 triệu dân số Việt Nam đang sử dụng dịch vụ của công ty, cùng với 190.000 nhà thầu tài xế cá nhân. Grab liên tục có mặt trong các lĩnh vực khác nhau, từ vận tải đến giao đồ ăn và thậm chí là ngân hàng.
Góp phần thay đổi diện mạo giao thông đô thị và ngành vận tải
Kể từ khi tham gia kết nối đặt xe công nghệ, Grab đã hỗ trợ hàng trăm nghìn tài xế, giúp họ tăng cường thu nhập, có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Bắt đầu từ ngày 1/4/2020, công thức kết nối phương thức Grab sẽ chính thức kết thúc chương trình 4 năm thí nghiệm điểm trong kênh giải pháp Nghị định số 10, và đi vào chính thức hoạt động. Cũng bắt đầu từ ngày này, xe công nghệ như Grab sẽ không giới hạn ở mức thí điểm nữa, mà có thể mở rộng ra 63 tỉnh, thành với sự chấp nhận của địa phương.
Điều này cũng cho thấy Chính phủ và Bộ GTVT đã bắt đầu phát triển kinh tế của kỷ nguyên số, tạo điều kiện để vận hành hợp lý, cạnh tranh bình đẳng giữa mô hình cũ và mới. Một mặt, góp phần thay đổi diện mạo giao thông đô thị và tạo điều kiện phát triển chung cho các đô thị cũ và mới.
Bên cạnh đó, phấn đấu hoàn thành sứ mệnh của doanh nghiệp dựa trên nền tảng công nghệ, kết nối và thúc đẩy nền kinh tế số theo tinh thần Chính phủ kiến tạo, hướng tới cuộc cách mạng 4.0 đa lĩnh vực, hiệu quả. Cam kết thương hiệu sẽ tiếp tục cống hiến, chiến lược dài hạn cho sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số.
Năm 2019, Grab Việt Nam đã đóng góp hơn 13 tỷ đồng cho hoạt động hỗ trợ cộng đồng và cho biết sẽ tiếp tục đầu tư 500 triệu đô la Mỹ vào Việt Nam trong 5 năm tới để phát triển các giải pháp công nghệ và logistics.
Tạm kết:
Chiến lược marketing của Grab có những ưu điểm rất đáng để các doanh nghiệp học hỏi. Tuy rằng sau này đã có rất nhiều đối thủ tiến vào thị trường như Bee, GoViet, Fastgo,… nhưng Grab vẫn luôn là hãng gọi xe công nghệ dẫn đầu thị trường, giữ vững được thị phần tại Việt Nam. Liên hệ GCO Digital để được tư vấn các dịch vụ Marketing, dịch vụ SEO, tư vẫn SEO miễn phí.
GCO Digital Marketing Agency
Địa chỉ: Tầng 8 tòa nhà Ford, 311 – 313 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: (024)7 309 8885
Email: info@gco.vn
Website: https://gcoads.vn/
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226