Content Marketing có vai trò đặc biệt quan trọng để tạo nên chiến dịch Marketing thành công. Có thể nhiều người biết Content Marketing là gì? Nhưng không nhiều người có thể làm Content Marketing chuẩn mà không mắc phải một số sai lầm – Bạn nhất định phải tìm hiểu để tránh xa những sai lầm tai hại này.
Mục lục
Content Marketing là gì? Content Marketing không đơn thuần chỉ là những bài viết!
Content Marketing là tiếp thị nội dung – Một phương pháp Marketing có tính chiến lược, tập trung vào xây dựng các nội dung hữu ích. Từ đó hướng tới quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy hành vi mua hàng của nhóm khách hàng mục tiêu
Nhiều người vẫn thường nghĩ việc tiếp thị nội dung chỉ đơn thuần là các bài viết. Thực tế thì Content Marketing được thể hiện dưới rất nhiều các hình thức khác nhau như chữ viết, hình ảnh, video, âm thanh…
Tổng hợp các loại Content Marketing phổ biến nhất hiện nay
Bạn chắc chắn được tiếp xúc với Content Marketing mỗi ngày. Một cách hết sức tự nhiên, Content Marketing xuất hiện trong đời sống dưới rất nhiều cách thức và thể loại khác nhau. Dưới đây là một số loại tiếp thị nội dung điển hình nhất:
Content Marketing dạng Blog – Content bền vững
Content Blog chính là dạng bài viết chuẩn SEO trên các Website của doanh nghiệp. Content Marketing dạng này chủ yếu gồm chữ kèm một vài hình có liên quan. Do đó nó đơn giản, tốn khá ít thời gian và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với các dạng Content khác.
Content Marketing dạng Video – Sức lan truyền mạnh mẽ
80% khách hàng có tâm lý “lười đọc”. Bởi vậy mà Content dạng Video đang không ngừng lên ngôi trong hoạt động Marketing hiện nay.
Video hiện nay rất đa dạng, từ các Viral Video nhắm vào thị hiếu khách hàng được lan truyền trên Facebook đến dạng Vlog làm mưa làm gió trên Youtube, thậm chí có các Video chỉ ngắn vài giây trên Tiktok cũng tạo nên những trào lưu rầm rộ trên toàn thế giới.
Một hình thức khác của Video các doanh nghiệp cũng nên quan tâm đó là Live Stream. Đây là dạng Video được phát trực tiếp trong thời gian thực. Loại Content Marketing này cực kỳ hữu ích khi bạn muốn cho khác hàng xem một sự kiện đang diễn ra của doanh nghiệp, các mẫu sản phẩm được quay trực tiếp, giao lưu trực tuyến với khách hàng…
Infographic – Nội dung chuyên nghiệp thời 4.0
Là sự kết hợp hoàn hảo giữa chữ viết và các biểu tượng, định dạng Infographic giúp người xem trực quan hóa dữ liệu tốt hơn, khiến họ dễ hình dung hơn mình cần phải làm gì, theo các bước như thế nào, và công việc này đòi hỏi gì. Mọi thứ đều được gói gọn trong 1 tấm ấn phẩm infographic chuyên nghiệp và cuốn hút mặc dù thiết kế Infographic không phải là điều dễ dàng.
Ebook – Dạng Content Marketing có độ tin cậy cao nhất
Ebook là một loại nội dung dài hạn và có tính chuyên môn cao được sản xuất để cung cấp thông tin thực sự hữu ích cho khách hàng tiềm năng.
Content Marketing dạng Ebook không phải để bán hàng mà là duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa thương hiệu và khách hàng, để họ tin tưởng thương hiệu bạn và sẽ lựa chọn bạn khi bạn sẵn sàng mua hàng.
Social Media – Nội dung nóng hổi, tức thì
Social Media là dạng Content Marketing đa phương tiện đòi hỏi tính cập nhật liên tục. Khách hàng của bạn lướt mạng xã hội mỗi ngày, vì vậy Content trên các kênh mạng xã hội là cách tốt nhất để đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ của bạn đến với khách hàng mỗi ngày.
Các bài đăng trên Facebook, Instagram, Zalo, Twitter… có thể lồng ghép các chương trình quà tặng, khuyến mãi để giúp việc bán hàng hiệu quả hơn.
Hình ảnh – thu hút sự chú ý trong 3s
Bên cạnh Video, hình ảnh chính là loại Content có sức mạnh thu hút sự chú ý của khách hàng chỉ trong 3 giây. Thay vì đọc những block text khổng lồ, nhìn đã thấy đau đầu, thì khách hàng sẽ thích thú hơn vời các hình ảnh bắt mắt và thú vị. Bạn có biết, mỗi phút trên internet có 15.000 GIF được gửi trên Messenger và 46.200 bài đăng trên Instagram được tải lên?
Đây thực sự là một dạng Content Marketing mang lại hiệu quả cao chưa từng làm các Marketer thất vọng.
Meme & Gif – Content Marketing tạo tương tác khủng
Meme & Gif là dạng tiếp thị nội dung mang tính hài hước, được thể hiện qua những bức ảnh hoặc ảnh động nhằm thu hút sự chú ý của người dùng.
Những nội dung Meme hay Gif thường rất đơn giản, không đọng lại trong tâm trí người xem lâu dài nhưng chúng có độ lan truyền rất tốt. Để tạo ra những bức ảnh Meme hoặc gif bạn có thể tham khảo những trang sau đây: EzGIF, GIFS, Giphy…
Điều gì là quan trọng nhất trong Content Marketing?
Cái đích cuối cùng của Content Marketing?
Người làm Content Marketing được ví như là người kể chuyện. Một câu chuyện kinh dị sẽ phải khiến họ run sợ, một câu chuyện hài hước sẽ phải khiến họ cười nghiêng ngả, một câu chuyện xúc động sẽ khiến họ phải rơi nước mắt và câu chuyện bán hàng sẽ phải khiến họ mua hàng.
>>>Xem thêm chi tiết: Dịch vụ Content Marketing
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong Content Marketing lại không phải là làm sao để bán được hàng và gia tăng doanh số. Thật vô lý phải không?
Thực tế là nếu bạn chỉ chăm chăm hướng đến mục đích bán hàng, bạn sẽ không bao giờ tạo ra được những Content hiệu quả. Để làm tốt Content Marketing, bạn nhất định phải thấu hiểu tâm lý khách hàng, đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu họ đang cần gì, muốn gì? Và nhiệm vụ của Content Marketing chính là đáp ứng những gì mà họ cần, từ đó xây dựng sự tin tưởng, thuyết phục khách hàng và chinh phục cảm xúc của họ. Đó gọi là Content Marketing cảm xúc!
7 yếu tố quan trọng nhất trong Content Marketing
- Idea: Ý tưởng đột phá và mới mẻ là mấu chốt trọng tâm nhất quyết định chiến dịch Content Marketing của bạn có thành công hay không
- Audience: Viết cho Ai? Họ bao nhiêu tuổi? Đến từ đâu? Làm nghề gì? Có sở thích ra sao? Thói quen tiêu dùng như thế nào? Bạn phải có câu trả lời tương đối chính xác cho những câu hỏi trên để Content luôn đi đúng hướng.
- Intent: độc giả mong muốn điều gì từ Content của bạn (ý định hay mục đích tìm kiếm của họ là gì). Đây là mấu chốt để chinh phục khách hàng.
- Problem: Content của bạn có giúp độc giải giải quyết vấn đề của họ – Mấu chốt để thuyết phục khách hàng và tạo ra tỷ lệ chuyển đổi tuyệt vời.
- Keywords: Những từ khóa nào mọi người tìm kiếm đến được Content của bạn. Yếu tố này liên quan đến mặt kỹ thuật, rất quan trọng khi bạn kết hợp triển khai SEO hoặc quảng cáo trong kế hoạch Content Marketing của mình.
- Viral Content: Làm sao để Content của bạn có khả năng tự lan truyền như những con virus?
- Distribution: Kênh phân phối nào bạn tiếp cận để đến được đúng đối tượng bạn muốn?
Những sai lầm phổ biến trong Content Marketing – Biết để tránh
Sai lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp
Đừng cho đó là điều vặt vãnh! Lỗi chính tả và ngữ pháp mặc dù là lỗi nhỏ nhưng tác hại thì vô cùng to lớn. Bởi sẽ chẳng ai tin tưởng một doanh nghiệp mà đến cả chính tả còn viết sai phải không?
Copy nội dung của người khác
Đừng ngây thơ nghĩ rằng sẽ không ai biết hành vi sao chép nội dung của bạn. Trí tuệ nhân tạo dư thừa khả năng để phát hiện ra những nội dung trùng lặp dù chỉ là một câu hay thậm chí một cấu trúc câu. Nếu sử dụng nội dung của người khác, bạn nên ghi rõ nguồn gốc nội dung của tài liệu đó, nếu cần thiết bạn có thể liên hệ tác giả để xin phép
Sử dụng toàn thuật ngữ chuyên ngành
Dù lĩnh vực của bạn có đặc thù đến đâu thì bạn cũng nên đơn giản hóa tất cả các khái niệm để người đọc dễ hình dung. Bởi Content Marketing chủ yếu hướng tới độc giả là khách hàng chứ không phải các nhà khoa học. Nếu muốn tìm kiếm những thứ chuyên sâu thì họ sẽ tìm kiếm trong sách vở chứ không tin tưởng vào kiến thức Internet. Hãy đặt mình vào vị trí người đọc, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn ngôn ngữ hay văn phong phù hợp.
Tham khảo:
Trình bày không khoa học
Văn bản chi chít liên tục không có khoảng cách làm giảm khả năng đọc, lời khuyên là bạn nên định dạng nội dung dễ đọc hơn. Điều này bao gồm việc phân chia khoảng cách hợp lý giữa các từ, sử dụng màu sắc, in đậm, in nghiêng… để hướng dẫn độc giả các thông tin cần lưu ý.
Với các hình thức Content Marketing dạng ảnh, video hay infographic thì nên tối giản lượng Text một cách tối đa nhất.
Content Marketing thiếu dấu ấn thương hiệu
Không để lại dấu hiện nhận biết của thương hiệu bạn, hãy sử dụng logo hoặc các câu slogan ngắn gọn để khán giả có thể ghi nhớ tốt hơn về bạn.
Không sản xuất nội dung đều đặn
Việc định vị dấu ấn thương hiệu lên các sản phẩm Content Marketing sẽ vô nghĩa ngay lập tức nếu bạn không lên kế hoạch sản xuất nội dung một cách đều đặn. Thương hiệu cần được nhắc đi nhắc lại vô số lần để có thể neo đậu được trong tâm trí khách hàng.
Không tận dụng đa dạng kênh truyền thông
Thật lãng phí nếu những nội dung chất lượng lại không được quảng bá rộng rãi. Bạn nên chia sẻ nội dung của bạn qua các mạng xã hội khác nhau (Nhóm, Diễn đàn…). Hay bất kể nơi nào thích hợp, bạn cũng có thể tích hợp quảng bá nội dung trên các phương tiện truyền thông khác như Email marketing.
Không tối ưu nội dung cho công cụ tìm kiếm (SEO)
SEO là phương pháp đưa nội dung của bạn lên Top Google để tiếp cận tới nhiều khách hàng mục tiêu hơn. Để tối ưu SEO cho các bài viết, bạn nên tạo các liên kết trên website của mình (liên kết nội bộ và bên ngoài), phân bổ từ khóa hợp lý trong các bài viết, bổ sung từ khóa vào URL, thêm từ khóa vào trong hình ảnh hoặc video thông qua các văn bản thay thế Alt…
>>>Xem thêm chi tiết: Dịch vụ viết bài giá rẻ
Việc tối ưu nội dung không thôi sẽ không đưa website của bạn lên Top được mà cần rất nhiều yếu tố kỹ thuật chuyên sâu khác mà chỉ có những chuyên gia trong lĩnh vực SEO mới có thể thực hiện được. Bạn có thể tham khảo Dịch vụ SEO tổng thể tại GCO để tối ưu toàn diện chiến dịch Content Marketing Website của doanh nghiệp mình!
Tổng kết
Trên đây là những sai lầm phổ biến các doanh nghiệp thường mắc phải khi làm Content Marketing. GCO cung cấp dịch vụ Content Marketing chất lượng, hiệu quả, là giải pháp an toàn và ít rủi ro các doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn. Với gần 10 năm kinh nghiệm làm Content Marketing, chúng tôi cam kết tuyệt đối không mắc phải các sai lầm kể trên!
Liên hệ ngay (024)7 309 8885 để được tư vấn chi tiết về dịch vụ trọn gói tại GCO!
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226