Mailchimp là một trong số ít những công cụ gửi email marketing số lượng lớn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Vậy các bạn đã biết gì về công cụ này chưa? Tham ngay bài viết dưới đây, GCO ADS sẽ chia sẻ mailchimp là gì? Và hướng dẫn cách dùng mailchimp cho các bạn chi tiết từ A-Z nhé!
Mailchimp là phần mềm đang rất “hot” được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng cho chiến dịch marketing của mình. Vậy bạn đã biết mailchimp là gì? Hay cách dùng mailchimp như thế nào nào quả chưa? Tham khảo ngay bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách dùng mailchimp chi tiết từ A – Z.
Mục lục
Mailchimp là gì?
Mailchimp thực chất là một dịch vụ cho phép bạn gửi email đến nhiều khách hàng dựa trên danh sách, địa chỉ email có sẵn. Mailchimp sẽ cung cấp cho các bạn rất nhiều mẫu email marketing bắt mắt, hỗ trợ quản lý email list cùng tính nằn theo dõi và phân tích dữ liệu người dùng rất hữu ích.
Công cụ mailchimp sẽ hỗ trợ khách hàng tập trung vào 3 yếu tố đó là:
- Quản lý danh sách email khách hàng.
- Hỗ trợ tạo chiến dịch email marketing đẹp mắt.
- Hỗ trợ thống kê và phân tích các dữ liệu hiệu quả.
Mailchimp còn cung cấp cho người dùng những báo cáo thống kê trực quan và chính xác nhất về kết quả của chiến dịch email marketing. Từ đó giúp cho khách hàng có thể cải tiến được email marketing hỗ trợ thực hiện kế hoạch marketing thành công trong tương lai.
Đặc trưng của mailchimp so với các công cụ khác?
Đặc trưng của mailchimp là gì? Trên thị trường hiện nay có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ gửi email marketing số lượng lớn cho khách hàng. Nhưng mailchimp được xem là công cụ hỗ trợ hữu ích nhất nhờ mang những đặc điểm dưới đây:
- Mailchimp giúp hỗ trợ cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp một cách rất hiệu quả nhờ tích hợp các tính năng như chạy quảng cáo, gửi email marketing, social media, postcard hay landing page…
- Mailchimp cho phép khách hàng cùng một lúc có thể phê duyệt được một lượng thư đồ sộ.
- Mailchimp hỗ trợ doanh nghiệp với phần mềm cài đặt content studio và nhiều mẫu email đẹp hỗ trợ rất hữu ích cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu rất tốt.
- Mailchim sẽ hỗ trợ kết nối với nhiều nền tảng như: Facebook, Zaiper, Canva, Eventbrite…
- Mailchimp có số lượng tài khoản miễn phí cực lớn hỗ trợ tới hơn 2000 subcribers.
- Mailchimp có thể tương thích với rất nhiều thiết bị như máy tính, điện thoại, laptop, máy tính bảng…
- Mailchimp sẽ hỗ trợ gửi trả lại email tới người nhận cho đến khi thành công. Nếu không gửi được, phần mềm sẽ hỗ trợ thông báo nguyên nhân email bị trả lại cho người dùng biết.
- Mailchimp sẽ cung cấp cho người nhận nhiều tùy chọn đọc mail khác nhau. Bạn có thể đọc mail bằng HTML hoặc văn bản thuần tùy ý. Thậm chí, khách hàng có thể đọc mail trực tiếp trên link đính kèm.
Phân tích ưu nhược điểm của phần mềm Mailchimp
Mailchimp là một công cụ hữu ích giúp cho các doanh nghiệp có thể gửi email marketing với số lượng lớn hiệu quả. Tuy nhiên, công cụ này cũng có ưu và nhược điểm riêng nên các bạn cần phải nắm rõ trước khi sử dụng. Dưới đây chúng tôi sẽ phân tích chi tiết ưu nhược điểm của công cụ này cho các bạn tham khảo.
Ưu điểm của mailchimp
Mailchimp hiện đang là công cụ hỗ trợ được nhiều khách hàng ưa chuộng nhất hiện nay. Vậy ưu điểm của mailchimp là gì? Dưới đây là những điều khiến khách hàng yên tâm sử dụng:
- Giao diện trực quan dễ sử dụng với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
- Mailchimp được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực e-commerce và dịch vụ email marketing.
- Công cụ này có khả năng tương thích với rất nhiều phần mềm hay dịch vụ của bên thứ 3 dùng để đáp ứng công việc.
- Mailchimp hỗ trợ A-B testing cho email broadcast.
- Mailchimp có nhiều mẫu email template được thiết kế rất đẹp mắt.
- Mailchimp giúp hỗ trợ làm báo cáo và phân tích dữ liệu khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác.
- Dung lượng sử dụng lớn, cung cấp đa dạng các gói dịch vụ với nhiều mức giá thành khác nhau.
- Gói Free của Mailching đã cũng cấp đến hơn 2000 subscribers cho khách hàng.
Nhược điểm của mailchimp
Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì mailchimp vẫn còn một số nhược điểm cần khắc phục như sau:
Do quá chú trọng vào danh sách subscriber nên mailchimp không được linh động.
Mailchimp sẽ không cho phép người dùng được gắn thẻ tag.
Công cụ này cũng không hỗ trợ tự động hóa đối với những chiến lược marketing truyền thông có độ phức tạp cao.
Mailchimp không dùng cho các sự kiện như webinar.
Các form điền đăng ký của mailchimp chưa thực sự thông minh hỗ trợ khách hàng.
Hướng dẫn cách dùng mailchimps chi tiết từ A – Z cho người mới bắt đầu
Khi bạn đã hiểu rõ mailchimp là gì, cách dùng mailchimp khá đơn giản và dễ dàng thực hiện đối với nhiều đối tượng khách hàng. Theo đó để sử dụng mailchimp các bạn cần thực hiện theo các bước sau đây:
Đăng ký tài khoản mailchimp
Muốn sử dụng được mailchimp thì đầu tiên các bạn cần thực hiện đăng ký tài khoản theo các bước sau đây:
Bước 1: Các bạn truy cập vào trang chủ của Mailchimp là: https://mailchimp.com/. Sau đó bạn nhấn Sign Up Free (đăng ký tài khoản miễn phí) ở góc trên cùng bên phải để điền thông tin đăng ký.
Bước 2: Bạn bắt đầu nhập email, tên tài khoản đăng nhập và mật khẩu tiếp theo, bạn nhấn Get Started. Mailchimp sẽ gửi cho bạn một email kích hoạt.
Bước 3: Check mail và click vào chữa Activate Account để kích hoạt được tài khoản.
Bước 4: Sau khi kích hoạt tài khoản thành công bạn đăng nhập tài khoản vào đường dẫn: mailchimp.com và bắt đầu thiết lập cấu hình cho phù hợp.
Hướng dẫn tạo danh sách email khách hàng
Sau khi đăng ký thành công để bắt đầu sử dụng mailchimp, các bạn cần thiết lập danh sách email của khách hàng. Tùy vào gói dịch vụ bạn đăng ký sử dụng mà số lượng email sẽ khác nhau. Đối với những người muốn dùng thử free thì bạn có tối đa 2000 email trong danh sách.
Để thiết lập danh sách email của khách hàng các bạn cần thực hiện theo các bước sau đây:
Bước 1: Truy cập vào tài khoản mailchimp sau đó chọn “Audience” chọn View Audience chọn Giao diện quản lý Audience hiển thị tùy chọn cài đặt ở góc phải.
Bước 2: Bạn chọn Manage Contacts chọn Click “Add subscriber” rồi nhập thông tin khách hàng.
Bước 3: Trong trường hợp bạn có nhiều Subscribe nên chọn Import History và Start New Import. Hoặc các bạn có thể nhấn 3 lần Impot để chọn luôn.
Bước 4: Mailchimp sẽ hỗ trợ bạn 3 cách để Impot dữ liệu khách hàng. Bạn nên chọn 1 trong 3 cách rồi ấn “Continue to setup” để tiếp tục thực hiện các thao tác:
- Tải file CSV từ máy tính của bạn lên.
- Copy/Paste dữ liệu từ các file .xls hoặc .xlsx.
- Hỗ trợ kết nối dịch vụ của bên thứ 3 với mailchimp như Google Drive, Salesforce, Zendesk…
Lập chiến dịch để gửi email
Sau khi đã hoàn tất các bước thiết lập danh sách email khách hàng, các bạn bắt đầu lập chiến dịch để gửi email. Theo đó:
Bước 1: Các bạn truy cập vào Mailchimp sau đó chọn Campain trên thanh Menu và tiếp tục ấn “Create Campaign” để khởi tạo chiến dịch.
Bước 2: Ở cột trái sẽ hiển thị một số tùy chọn phục vụ các mục đích khác nhau như: email thông báo, email quảng cáo sản phẩm, email chia sẻ bài viết mới…Tùy vào mục đích chiến dịch mà các bạn chọn loại phù hợp.
Bước 3: Bạn chọn “Email” và điền tên chiến dịch tại ô Campaign Name và nhấn “Begin” để bắt đầu.
Bước 4: Nhập thông tin chi tiết vào 4 dòng bao gồm:
- To (Thông tin người nhận): Chọn audience chứa danh sách email khách hàng mà bạn muốn gửi. Sau đó, bạn có thể nhấn chọn tất cả các subscribers trong audience hoặc cũng có thể chọn theo một groups, tags rồi nhấn “Save”.
- From (Thông tin người gửi): Ở mục này mặc định sẽ lấy thông tin từ Audience nhưng bạn cũng có thể tự chỉnh lại theo mong muốn.
- Subject (Tiêu đề mail): Các bạn nên đặt tên tiêu đề cho email trước khi gửi đến khách hàng.
- Content (Nội dung): Nội dung của email các bạn có thể nhấn chọn một mẫu bất kỳ. Sau đó, bạn nhập nội dung thông tin theo mẫu, chèn logo công ty và nhấn “Save & Close” là xong.
Bước 5: Các bạn kết thúc quá trình nhập thông tin sau đó sẽ thấy hiện dấu tích xanh ở trên. Bạn nhấn góc phải trên cùng chọn “Schedule” để có thể lên lịch gửi theo yêu cầu hoặc nhấn “Send” để bắt đầu gửi ngay.
Tiến hành tùy chỉnh Form đăng ký thu thập thông tin
Ngoài chức năng thông báo thì mailchimp còn hỗ trợ chức năng thu thập email từ phía khách hàng truy cập vào website của doanh nghiệp mỗi ngày. Và để làm được điều này cần chèn form đăng ký vào email. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chèn và chỉnh sửa form đăng ký thu thập thông tin cho hiệu quả:
Hướng dẫn tạo form đăng ký trên mailchimp
Trước tiên, các bạn nên tự tạo cho mình 1 form đăng ký để tiện quản lý:
Bước 1: Bạn truy cập vào trang chủ của Mailchimp sau đó chọn Audience trên thanh menu.
Bước 2: Ở cột bên phải của Audience, bạn nhấn chọn “Sign up Forms”. Lúc này, Mailchimp sẽ cho bạn tùy chọn tạo form đăng ký, form cho subscriber, hay nhúng form vào webiste…Tùy mục đích sử dụng mà các bạn có thể chọn form cho phù hợp.
Bước 3: Bạn chọn form builder để tạo form đăng ký, chọn kiểu form sau đó kéo thả các phần tử để chỉnh sửa sao cho phù hợp với yêu cầu.
Bước 4: Cuối cùng, bạn copy đường dẫn tại ô “Sign up from URL” sau đó nhấn gửi cho khách hàng là được.
Hướng dẫn nhúng form vào webiste hoặc blog
Để nhúng được form đăng ký trên những nền tảng webiste dùng WordPress, các bạn có thể dùng plugin để nhúng rất dễ dàng. Cụ thể: Cài plugin Mailchimp Forms by MailMunch sau đó bạn đăng nhập Mailchimp chọn New form => chọn mẫu Pop Up => Chọn “Start Building” => Điền các thông tin theo yêu cầu => Chọn Mailchimp tại Intergrate => Active tại Publish.
Để nhúng được form đăng ký với các webiste không dùng WordPress, các bạn cần chọn “Embedded forms” => Chọn kiểu form muốn nhúng => Sao chép code tại “Copy/Paste on to your site => Dán nó vào mã nguồn của webiste tại nơi cần hiển thị là xong.
Hướng dẫn cách đo lường và kiểm tra thu thập dữ liệu trên form
Phần mềm mailchimp có thể thu thập dữ liệu, đo lường kiểm tra và trả về các báo cáo liên quan đến chiến dịch email marketing của bạn chỉ với một thao tác rất đơn giản:
- Truy cập vào trang chủ Mailchimp sau đó click vào Reports.
- Hoặc các bạn cũng có thể chọn “Activities” để nhận kết quả theo dõi Subscriber.
Một số thông tin quan trọng các bạn cần đề ý khi xem bảng phân tích báo cáo đó là:
- Recipients: Số người đã nhận email
- 24-hour perfomance: Thống kê số lượt click vào email theo biểu đồ thời gian.
- Top links clicked: Thống kê những bài viết được quan tâm nhất.
- Subscribers with most opens: Thống kê những user thường xuyên mở thư.
- Social performance: Thống kê lượt tương tác qua lại giữa các mạng xã hội khác nhau.
- Top location by opens: Thông kê vi trí địa lý của khách hàng.
- Ngoài những thông tin cơ bản trên đây, mailchimp còn giúp các bạn theo dõi hành vi của khách hàng như: đọc mail, report email…
Cách gửi mailchimp
Tiếp theo, cùng tìm hiểu xem cách gửi mailchimp là gì nhé! Để gửi mailchimp, các bạn cần tạo chiến dịch Email marketing của riêng mình. Chiến dịch này sẽ nắm giữ thông điệp mà các bạn muốn chia sẻ và hỗ trợ với khách hàng của mình thông qua email quảng cáo. Dưới đây là 9 bước để tạo chiến dịch email marketing cho các bạn tham khảo:
Bước 1: Các bạn cần khởi động Campaign Builder.
Bước 2: Bạn nhập tên chiến dịch và chọn danh sách email.
Bước 3: Click vào nút Begin để tạo chiến dịch Campaign.
Bước 4: Ở mục Recipent trên Campaign builder, các bạn nên chọn danh sách email từ list có sẵn và nhấp vào Next.
Bước 5: Ở mục Setup, các bạn bắt đầu nhập chủ đề email, tên và địa chỉ email của bạn. Sau đó, bạn nhập công cụ theo dõi và kết nối với mạng xã hội để thực hiện Social Media Marketing. Tiếp đến, các bạn điều chỉnh các nút cài đặt từ nâng cao đến các tùy chọn sẵn có.
Bước 6: Khi đã nhập xong đầy đủ các chỉnh sửa theo yêu cầu bạn nhấn Next để tiếp tục.
Bước 7: Ở mục Template các bạn chọn 1 mẫu email ưa thích.
Bước 8: Ở mục Design, bạn nhập và tùy chỉnh nội dung theo yêu cầu.
Bước 9: Cuối cùng, bạn nhấn Next để chuyển đến trang nhấn Confirm và bắt đầu chiến dịch email marketing của mình. Lúc này, các email marketing đã được chuyển đi đến tay các khách hàng tiềm năng.
Ngoài cách gửi bằng tay trên đây, các bạn cũng có cách gửi mailchimp tự động bằng cách sử dụng công cụ như sau: Create Campaign => Create an Email => Automated.
Tham khảo chi phí sử dụng Mailchimp
Mailchimp hiện đang cung cấp cho khách hàng rất nhiều gói dịch vụ cho khách hàng ở nhiều phân khúc khác nhau. Cụ thể:
– Gói Free: Hỗ trợ lưu trữ 2000 địa chỉ, cho phép gửi 10.000 email/1 tháng, 2000 email/1 ngày.
– Gói Essentials: Chi phí từ 9,99$/ 1 tháng. Hỗ trợ lưu trữ 5000 địa chỉ email, số lượng email được gửi đi mỗi tháng gấp 10 lần contact. Người dùng sẽ được phép mua thêm 50.000 email/1 tháng.
– Gói Standard: Chi phí từ 14,99$/tháng. Hỗ trợ lưu trữ số địa chỉ email tương đương với gói Essentials. Hỗ trợ gửi đi số lượng email nhiều gấp 12 lần contact. Số lượng email mua thêm có thể lên đến tối đa 100.000 email/tháng.
– Gói Premium: Chi phí từ 299$/1 tháng. Số Contact không đổi, số lượng email gửi đi cao gấp 12 lần gói contact. Lượng email mua thêm tối đa là 200.000 email/1 tháng.
Tùy vào nhu cầu sử dụng và chiến dịch khác nhau mà các bạn có thể lựa chọn cho mình một gói dịch vụ phù hợp.
Tổng kết
Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ một số thông tin cơ bản về mailchimp là gì và hướng dẫn sử dụng mailchimp chi tiết cho các bạn tham khảo. Có thể nói rằng, mailchimp là công cụ hữu ích giúp các bạn thực hiện chiến dịch marketing thành công.
Gợi ý đến bạn:
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226