Website đạt thứ tự cao trên Google chắc chắn là mục đích của rất nhiều SEOer. Có rất nhiều cách mà bạn có thể đạt được điều đó như là tối ưu nội dung, backlink, hình ảnh, URL,… và cũng có một thứ không kém quan trọng đó chính là Internal link. Vậy Internal link là gì? Ảnh hưởng của Internal link tới thứ hạng của website như thế nào? Một bài viết chèn bao nhiêu internal link? Hãy tìm hiểu cùng chúng mình ở bài viết dưới nhé.
Mục lục
Internal link là gì?
Internal link hay Link nội bộ được xem là những đường dẫn trỏ đến một 1 trang khác trên cùng 1 trang web (có nghĩa là cùng domain chính). Một số liên kết nội bộ phổ biến mà bạn có thể thấy đó là:
– Link từ trang chủ đến các danh mục, bài viết
– Link từ danh mục đến các bài viết
– Link từ bài viết này đến bài viết kia
– Link từ menu, footer
– Link dạng banner đặt trên website
Internal link là gì?
Có External link rất dễ khiến bạn bị nhầm lẫn. External Link (hay Outbound Link) là những liên kết trên website của bạn trỏ đến những trang web khác trên Internet. Cùng với internal link, external link là một trong những yếu tố rất quan trọng góp phần giúp công cụ tìm kiếm hiểu được lĩnh vực mà bạn đang làm và tăng chất lượng trang web trong dịch vụ SEO blog của bạn.
Cần bao nhiêu Internal link trong một bài viết
Đã có rất nhiều bài viết, ý kiến bàn tán về vấn đề này.
Mỗi người đều có câu trả lời riêng của cá nhân mình. Nhưng kết quả thu được đều khuyên nên có từ 3 – 7 internal link trong một bài viết tùy thuộc vào độ dài bài viết của bạn. Và đương nhiêu các internal link phải liên quan trực tiếp với bài viết.
Nếu bạn sử dụng quá nhiều internal link sẽ không tốt, như vậy Google sẽ coi đây là hành động spam và khi đó bạn sẽ bị nhận án phạt từ Google, làm thứ hạng của bạn bị tụt.
Vậy nên hãy thận trọng đưa các internal link vào bài viết với số lượng vừa đủ thôi nhé.
Cách xây dựng Internal link tăng rank page cho website
Vậy làm sao để tạo ra những internal link chất lượng, dưới đây là một số kỹ thuật giúp bạn thực hiện điều đó, thứ bậc của bạn sẽ tăng đáng kể nếu bạn áp dụng chúng:
Nội dung thật chất lượng
Nội dung chất lượng được hiểu là các nội dung giải quyết nhu cầu của độc giả 1 cách triệt để, trả lời trực tiếp câu hỏi mà khách hàng đưa ra. Vậy nên hãy cung cấp cho trang web của bạn càng nhiều nội dung chất lượng càng tốt.
Đa dạng hóa Anchor text
Anchor text là những dòng chữ chứa đường link được trỏ. Google đánh giá cao sự tự nhiên khi bạn tối ưu bất cứ thứ gì và Anchor Text cũng không ngoại lệ.
Cách xây dựng Internal link tăng rank page cho website
Nhưng nếu muốn được Google đề xuất thì anchor text phải liên quan tới nội dung của trang cần trỏ link.
Trỏ link nội bộ mang thông tin hữu ích
Đối với 1 trang web, thì nên có 1 vài điểm đặt link nội bộ liên quan tới chủ để chính của bài viết và có liên quan tới từ khoá của bài.
Đặc biệt là những thông tin đó có ích cho độc giả thì bài viết của bạn sẽ được đánh giá cao hơn.
Xây dựng thanh menu trên đầu trang
Hệ thống menu cơ bản cũng là các link nội bộ vì mỗi mục của Menu đều trỏ về các mục riêng trong website của bạn hoặc về 1 trang có nội dung quan trọng, nổi bật trong website.
Xây dựng link nội bộ ở dưới chân website
Hành vi của người dùng là nếu người dùng đọc hết, có khả năng họ sẽ kéo tiếp xuống phía dưới để xem còn những nội dung nào cần đọc khác không. Vậy nên là đừng bỏ lỡ cơ hội này, gắn những link nội bộ liên quan và nội dung chất lượng ngay dưới kết bài nhé.
Cho hiển thị thanh điều hướng
Thanh điều hướng (Breadcrumb) là thanh cho phép người dùng biết thư mục mẹ của bài viết họ đang đọc và có khả năng họ sẽ nhấn vào để tìm các bài viết cùng chuyên mục, như bạn thấy thì nó cũng vốn dĩ là liên kết nội bộ vì nó trỏ đến thư mục trong cùng trang web
Vì vậy mình khuyến nghị bạn KHÔNG NÊN ẩn nó đi.
Việc tạo Internal link là không quá khó khăn, mỗi khi bạn viết bài mới thì nên có thói quen đi Internal link ở đoạn mà bạn cảm thấy cần thêm link để mang lại giá trị cho người dùng.
Nếu bạn đang muốn xây dựng website nằm top của Google thì hãy liên lạc với GCO nhé.
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226