Chắc hẳn đối với SEOer thì cụm từ SEO local rất quen thuộc với họ. Còn đối với những người mới, muốn tìm hiểu về SEO thì cụm từ này vẫn còn rất là mới. SEO local có tác dụng rất lớn nếu như bạn biết tận dụng nó với website của mình. Vậy SEO local là gì? Nếu bạn đang tìm kiếm cách đưa website lên top tìm kiếm thì đừng bỏ qua bài viết này nhé.
Mục lục
SEO local là gì?
SEO local là cách thức tối ưu các từ khóa liên quan tới một địa phương, lãnh thổ nào đó. Mục đích nhằm để web xuất hiện ở vị trí top đầu của Google, Apple Maps, Bing, Yelp,… cho các tìm kiếm có liên quan đến vị trí địa lý của bạn.
Seo local là gì?
Quá trình SEO local dựa trên các từ khóa liên quan đến một vùng miền, địa phương cụ thể. Các từ khóa có liên quan đến khu vực thường có công thức “sản phẩm, dịch vụ + ở/tại + khu vực địa lý”, ví dụ: dịch vụ seo tphcm, karaoke ở TPHCM, dịch vụ SEO Đà Nẵng,…
Tại sao SEO local lại quan trọng
SEO Local giúp khoanh vùng khách hàng một cách hiệu quả. Hay nói cách khác, SEO local sẽ giúp cho người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy website của bạn hơn nhờ vào các công cụ tìm kiếm như Google.
Thứ nhất: 76% người dùng tìm kiếm thứ gì đó tại địa phương trên điện thoại của họ khi đến cửa hàng/doanh nghiệp.
Thứ hai: 46% các tìm kiếm trong Google có “mục đích địa phương – Local Intent”.
Tại sao Seo local lại quan trọng
Thứ ba: 29% của tất cả các SERP của Google chứa Local Pack trong kết quả tìm kiếm.
Qua những số liệu trên, bạn cũng có thể thấy nhu cầu tìm kiếm thông tin địa phương (local) chiếm một phần rất lớn trong SEO. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp xuất hiện trước những tìm kiếm này, thì rất nhiều khả năng người dùng sẽ đến doanh nghiệp bạn chỉ trong vài phút và trở thành khách hàng.
Hướng dẫn cách SEO local cực hiệu quả
Vậy làm sao có thể tận dụng SEO local như một công cụ hữu hiệu đưa website của mình hiển thị đầu tiên trong mắt khách hàng? Hãy cùng điểm qua một vài cách sau nhé
Tối ưu hóa hình ảnh thương hiệu
Một trong những điều đầu tiên mà các công cụ tìm kiếm gặp phải khi thu thập thông tin trang web của bạn là logo và đây là nơi tốt để bắt đầu tối ưu hóa SEO local của bạn.
Điểm cần lưu ý khi tối ưu hóa logo:
– Chỉnh sửa tên tệp hình ảnh có chứa từ khóa bạn muốn SEO, tức phải có thêm từ khóa địa danh bên cạnh sản phẩm/dịch vụ cùng tên thương hiệu.
– Bắt buộc phải có mô tả ALT cho logo của mình.
Chèn từ khóa vào tiêu đề, mô tả và địa chỉ liên kết
Tương tự như SEO bình thường, SEO local chỉ hiệu quả khi website của bạn có chứa từ khóa tại những vị trí cần thiết. Thậm chí, trên thanh URL cũng phải chứa từ khóa để cả người dùng và Google có thể hiểu được website của bạn đang cung cấp sản phẩm/dịch vụ gì và ở đâu.
Cập nhật thông tin liên lạc doanh nghiệp trên website
Hướng dẫn cách SEO local cực hiệu quả
Việc cung cấp thông tin liên lạc của doanh nghiệp (bao gồm tên công ty, địa chỉ, số điện thoại…) sẽ giúp cả người dùng và Google hiểu rõ doanh nghiệp hơn, từ đó tạo tiền đề cho SEO local hiệu quả hơn.
Cài đặt Google Maps vào website để dẫn đường cho người dùng đến với bạn
Bên cạnh thông tin doanh nghiệp, hãy chú ý đến tính năng Google Maps website của bạn để người dùng có thể biết chính xác vị trí của doanh nghiệp, cũng như đường đi đến doanh nghiệp từ vị trí của người dùng. Điều này càng làm tăng cao giá trị SEO local của website đối với Google và cả người dùng.
Đăng ký sử dụng Google Business cho website của bạn
Như bạn thấy ở trên, việc có tài khoản Google Doanh nghiệp là yếu tố quan trọng nhất cho SEO local.
Google Business đang là một trong những giải pháp thúc đẩy Local SEO hiệu quả nhất hiện nay. Với Google Business, Google sẽ dễ dàng xác thực thông tin doanh nghiệp của bạn hơn cho website.
Đăng ký thông tin doanh nghiệp trên các thanh công cụ tìm kiếm khác (Coccoc, Yahoo, Bing…) hoặc các nền tảng xã hội (Facebook, Twitter, LinkedIn, Youtube…)
Không chỉ có Google mới có chức năng tìm kiếm, khách hàng của bạn có thể tìm kiếm ở mọi nguồn khác nhau miễn sao kết quả trả lại là thông tin chất lượng mà học đang tìm kiếm. Chỉ cần làm tương tự các bước trên trên các thanh công cụ khác, và bạn sẽ thể hiện thành công thông tin doanh nghiệp của bạn nhằm thực hiện Local SEO hiệu quả hơn.
Xây dựng backlink có website của bạn
Tương tự như dịch vụ SEO bình thường, SEO local cũng đòi hỏi phải có các backlinks để dẫn về website của bạn. Khi thực hiện điều này, hãy lọc những trang web có cùng địa phương với bạn để dẫn về website của bạn, và đừng quên hãy tìm những backlinks chất lượng nhé. Đó là chìa khóa giúp bạn SEO theo địa phương hiệu quả hơn.
Kết luận
SEO Local là một công cụ có giá trị để doanh nghiệp tăng thứ hạng website, cũng như uy tín thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng hơn. Hy vọng qua bài viết trên bạn có thể hiểu được SEO local là gì? Và cách vận dụng, dùng SEO local tối ưu website của bạn.
Nếu bạn đang muốn xây dựng website mà chưa biết bắt đầu từ đâu và muốn đưa trang web của mình lên top tìm kiếm Google thì hãy liên hệ với GCO, đội ngũ 10 năm kinh nghiệm của chúng tôi sẽ thực hiện điều đó giúp bạn.
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226