Ngày 25/4 vừa qua, Twitter thông báo sẽ bán mình cho Elon Musk. Theo thỏa thuận, ông chủ của Tesla và SpaceX sẽ mua lại Twitter với giá 54,2 USD/cổ phiếu, tương đương khoảng 44 tỷ USD. Thương vụ đã tạo nên một làn sóng tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn, và một trong những chủ đề mà mọi người quan tâm đó là về tương lai của trang mạng xã hội này sẽ như thế nào?
(Elon Musk đã thành công thâu tóm Twitter sau hơn một tháng nỗ lực. Ảnh: FT/Reuters)
Tín hiệu 2 chiều
Elon Musk, nhân vật chính của câu chuyện, được coi là một người theo chủ nghĩa “tự do tuyệt đối”, bày tỏ mong muốn xây dựng trang mạng xã hội “tự do ngôn luận”. Ông đã từng lên tiếng chỉ trích sự kiểm duyệt nội dung cũng như các chính sách trao cho nhà quảng cáo nhiều quyền lợi của Twitter. Với thương vụ này, Elon kỳ vọng mong muốn biến Twitter trở thành mạng xã hội “tốt hơn bao giờ hết” với sự minh bạch và quyền tự do ngôn luận.
Sự thay đổi có thể là một sự thay đổi tích cực cho trang mạng xã hội này. Theo lý thuyết, chủ nghĩa tự do hóa của Musk có thể giúp người dùng Twitter tránh được sự kiểm duyệt nội dung mang tính chủ đích từ phía công ty quản lý (cũng như những đối tác quảng cáo).
Thế nhưng, ý tưởng này cũng tạo thêm nhiều thách thức trong việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, cũng như làm dấy lên lo ngại về sự gia tăng của ngôn ngữ thù địch. Và người dùng sẽ không thích điều này một chút nào!
Mặc dù quy mô chỉ bằng khoảng 1/10 so với các mạng xã hội như Facebook, nhưng Twitter được cho là đã góp phần làm lan rộng các phong trào xã hội mà gần đây nhất là Cuộc bạo loạn tại điện Capitol diễn ra ngày 6/1/2021.
Nhiều ý kiến cho rằng nếu nội dung không được kiểm soát một cách cẩn thận, Twitter sẽ gặp phải tình trạng tương tự như Facebook, và điều đó sẽ khiến những nhà quảng cáo phải chịu ảnh hưởng nặng nề.
Nội bộ nhân viên rối ren, đối thủ cạnh tranh hưởng lợi
Việc Elon Musk trở thành chủ sở hữu “Chim xanh” không ngay lập tức tạo ra thay đổi đối với công việc của hơn 7.000 nhân viên tại đây. Dù vậy, bầu không khí bất an bao trùm khắp công ty là không thể chối cãi. Chính bản thân CEO Parag Agrawal cũng thừa nhận “không rõ định hướng phát triển của công ty thế nào cho đến khi thương vụ hoàn tất.”
Nhiều dự đoán cho rằng, nếu thương vụ thành công, Twitter cũng sẽ có một cuộc điều chuyển nhân sự lớn. Theo như ý kiến của nhiều người bình luận, hiện Twitter đã không còn thực hiện chế độ thưởng cổ phiếu cho nhân viên, đồng thời với những tai tiếng về phong cách quản lý của ông Musk, chắc chắn Twitter sẽ mất lợi thế trong cạnh tranh tuyển dụng cũng như giữ chân nhân tài. Khi đó, đối thủ cạnh tranh của Twitter sẽ là những người trực tiếp hưởng lợi.
(Twitter sẽ phải đối mặt với một cuộc điều chuyển nhân sự lớn. Ảnh: Variety.)
Không chỉ vậy, nguồn thu của Twitter cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều khi ông chủ của Tesla và SpaceX công khai ưu tiên khóa cạnh tự do internet thay vì hoạt động kinh doanh.
“Khoảng 85% doanh thu của Twitter đến từ quảng cáo thương hiệu. Việc Elon Musk đặt ưu tiên hàng đầu là tự do ngôn luận, sẽ khiến các nhà quảng cáo có thể chuyển ngân sách sang các kênh khác. Không một nhãn hàng nào muốn thương hiệu của mình xuất hiện bên cạnh những thông tin sai lệch hay những bài viết bạo lực cả.” Các chuyên gia phân tích JMP đã đưa ra những nhận xét và giải thích như trên khi được hỏi về thương vụ này.
Họ cũng nhận định thêm, rằng khi đó, các dòng tiền sẽ đổi hướng và chuyển dần về những nền tảng như Youtube, Snapchat, Meta (Facebook) và TikTok.
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226