Chúng tôi đã biên soạn một danh sách các thuật ngữ marketing mà chúng tôi cảm thấy bất kỳ nhà tiếp thị nào cũng nên biết khi bước sang năm 2021.
Mục lục
Các thuật ngữ trong Marketing cơ bản
Digital Marketing
Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) là bất kỳ hình thức giao tiếp nào nhằm thuyết phục mọi người mua sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua một số hình thức thiết bị kỹ thuật số.
Brand Positioning
Brand Positioning hay Định vị thương hiệu giúp bạn phân biệt bản thân với đối thủ cạnh tranh và cách người tiêu dùng xác định và kết nối với thương hiệu của bạn. Nó bao gồm những phẩm chất và giá trị quan trọng đồng nghĩa với công ty của bạn.
Thuật ngữ marketing này có thể được truyền đạt thông qua nhiều phương tiện khác nhau.
Brand Awareness
Brand Awareness (Nhận biết thương hiệu) là mức độ mà mọi người có thể nhớ lại và nhận ra thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, nhận thức về thương hiệu bao gồm nhiều thứ hơn là các bộ phận cấu thành của nó.
Nhận thức về thương hiệu tạo thành một kịch bản khi khách hàng có thể nhìn thấy thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn và biết rằng bạn cung cấp giải pháp tốt nhất cho vấn đề của họ.
Demand Generation
Demand Generation là tạo ra nhu cầu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Cụ thể hơn, đó là trọng tâm dựa trên dữ liệu của các hoạt động marketing để tạo ra nhận thức và sự quan tâm đến các dịch vụ của công ty thông qua việc sử dụng công nghệ.
Revenue Performance Management
Revenue Performance Management (Quản lý hiệu suất doanh thu) đảm bảo các chức năng của sự mua lại, giữ lại và sự bành trướng được căn chỉnh để tối đa hóa lợi nhuận.
Một phần mục tiêu của thuật ngữ marketing này là phá vỡ các lỗ hổng của tổ chức và thiết lập một tập hợp dữ liệu được chia sẻ, quy trình dùng chung và ngôn ngữ dùng chung cho phép các nhóm trong toàn công ty làm việc hướng tới mục tiêu chung là tạo ra doanh thu.
Inbound Marketing
Inbound marketing là phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm, tập trung vào việc thu hút những khách hàng có khả năng phù hợp cao thay vì truyền tải thông điệp của bạn đến bất kỳ ai và mọi người.
Thông qua các chiến thuật như viết blog, truyền thông xã hội và SEO, Inbound marketing thu hút khách hàng đến với công ty của bạn bằng cách sử dụng nội dung hữu ích, có liên quan.
Lead Nurturing
Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là quá trình giáo dục và xây dựng niềm tin với khách hàng tiềm năng của bạn để hướng dẫn họ trong hành trình của người mua. Mục tiêu cuối cùng của việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là cung cấp cho khách hàng tiềm năng của bạn trải nghiệm độc đáo giúp họ quay trở lại nhiều hơn – và cuối cùng chuyển đổi họ thành khách hàng.
Flywheel
Flywheel là một thuật ngữ marketing thể hiện sự thay đổi trong cách các chuyên gia marketing nghĩ về sự thành công của marketing B2B.
Flywheel đặt khách hàng vào vị trí trung tâm của doanh nghiệp và nêu bật cơ hội kinh doanh lặp lại thông qua xây dựng mối quan hệ và cam kết dịch vụ khách hàng. Nó thể hiện cách bạn giữ khách hàng quay lại dẫn đến thành công của công ty bạn.
Buyer Persona
Buyer persona (Chân dung khách hàng) là đại diện dựa trên nghiên cứu về người mua lý tưởng của bạn. Nó bao gồm thông tin nhân khẩu học, tâm lý học và hành vi và họ có xu hướng đi sâu hơn về vai trò và ảnh hưởng của những người này trong công ty của họ, nhấn mạnh mục tiêu và động lực của họ.
Ideal Customer Profile
Một hồ sơ khách hàng lý tưởng là mô tả giả định về loại hình công ty sẽ thu được nhiều lợi ích nhất từ sản phẩm hoặc giải pháp của bạn.
Sales Enablement
Hỗ trợ bán hàng là sự kết hợp của huấn luyện, công cụ và nội dung để giúp nhóm bán hàng của bạn hoạt động hiệu quả hơn. Nhóm bán hàng của bạn cần được kích hoạt đúng cách để thực hiện chiến lược bán hàng thành công.
Account-based Marketing (ABM)
ABM hay Tiếp thị tập trung đối tượng là một thuật ngữ marketing bạn nên biết. Bởi vì đây là phương pháp marketing đánh bật marketing truyền thống. Thay vì phát triển tính cách người mua và sau đó tạo ra một mạng lưới rộng lớn để thu hút những người đó đến với thương hiệu của bạn, ABM tập trung vào việc tìm cách tương tác với mọi người từ các tài khoản được nhắm mục tiêu dựa trên hồ sơ khách hàng lý tưởng (ICP) của bạn.
ABM là tất cả về việc gửi các thông điệp phù hợp với các tài khoản được nhắm mục tiêu. Marketing sẽ thúc đẩy các chiến lược đằng sau cách tiếp cận ABM thành công, và bán hàng sẽ cung cấp thông tin chi tiết về tác động của các tương tác mà marketing đang có với các tài khoản được nhắm mục tiêu.
Contextual Marketing
Tiếp thị theo ngữ cảnh là một chiến lược được hướng dẫn bởi các hành vi và điều kiện xung quanh các hoạt động marketing của bạn để tất cả nội dung đều có liên quan đến người tiếp nhận.
Để cung cấp thông tin phù hợp theo ngữ cảnh, bạn cần hiểu tâm lý của người mua để biết cách nói chuyện với họ và nội dung nào sẽ gây được tiếng vang với họ.
Word-of-mouth Marketing
Tiếp thị truyền miệng là sự ủng hộ bằng miệng hoặc bằng văn bản về một hàng hóa hoặc dịch vụ từ một khách hàng hài lòng đến một khách hàng tiềm năng. Nó được coi là hình thức quảng cáo hiệu quả nhất.
Conversational Marketing
Tiếp thị đối thoại là cách nhanh nhất để dẫn dắt người mua qua các kênh marketing và bán hàng của bạn thông qua sức mạnh của các cuộc trò chuyện thời gian thực. Nó xây dựng các mối quan hệ và tạo ra những trải nghiệm đích thực với khách hàng và người mua.
Chatbots là kênh phổ biến nhất trong tiếp thị đối thoại.
Bottom of the Funnel
Đây là một trong các thuật ngữ trong marketing thể hiện giai đoạn trong quá trình mua hàng. Bottom of the Funnel là giai đoạn cuối cùng, khi khách hàng tiềm năng di chuyển qua đầu kênh (xác định vấn đề), giữa (mua sắm giải pháp) và cuối cùng, xuống dưới cùng, nơi họ sẵn sàng mua. Ở giai đoạn này, khách hàng tiềm năng quan tâm đến bản demo, cuộc gọi hoặc tư vấn miễn phí.
A/B Testing
Thử nghiệm A / B là một phương pháp nghiên cứu trong đó hai biến thể được thử nghiệm – biến thể A và B.
Mục đích là để khám phá cái nào trong hai cái mang lại kết quả tốt hơn.
Thử nghiệm A / B thường được tiến hành trên các phần tử của trang web, chẳng hạn như các nút, dòng tiêu đề, biểu mẫu chọn tham gia, v.v.
Thuật ngữ về các chỉ số trong Marketing
Churn rate
Tỷ lệ churn là một phép đo được sử dụng để tính toán tỷ lệ giữ chân khách hàng và có ý nghĩa quan trọng đối với các công ty có doanh thu định kỳ. Nó giúp các công ty xác định có bao nhiêu khách hàng mà họ mất đi trong một khoảng thời gian nhất định.
Để tính toán tỷ lệ churn, bạn chia số lượng khách hàng bị mất trong một khoảng thời gian cho số lượng khách hàng mà bạn có vào đầu khoảng thời gian.
Customer Acquisition Cost (CAC)
Chi phí sở hữu khách hàng là thuật ngữ marketing liên quan đến việc biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng. CAC thường được biểu thị bằng tỷ lệ:
CAC = Tổng số tiền chi cho bán hàng và marketing trong một thời kỳTổng khách hàng đã ký trong khoảng thời gian đó
Cost Per Lead (CPL)
Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng đề cập đến số tiền chi tiêu để có được khách hàng tiềm năng. Chi phí này được tính rất nhiều vào CAC.
Trường hợp sử dụng phổ biến nhất cho giá mỗi khách hàng tiềm năng có thể được tìm thấy trong quảng cáo trả tiền, nơi có mối tương quan trực tiếp giữa số tiền bạn đang chi cho một thứ như Google Ads và số lượng khách hàng tiềm năng bạn đang tạo ra từ khoản chi tiêu đó.
Key Performance Indicator (KPI)
Các chỉ số hiệu suất chính được sử dụng để theo dõi tiến trình hướng tới các mục tiêu marketing. Bằng cách đặt KPI phù hợp cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể liên tục đánh giá hiệu suất và thực hiện các điều chỉnh để tối ưu hóa chiến lược marketing của mình.
Các chỉ số hiệu suất hàng đầu (LPI) và chỉ số hiệu suất chiến thuật (TPI) có thể giúp bạn hiểu những nỗ lực cụ thể nào đang thúc đẩy bạn đạt được mục tiêu của mình.
Customer Lifetime Value (CLV)
Giá trị vòng đời của khách hàng là lợi nhuận ròng dự đoán gắn với mối quan hệ trong tương lai với khách hàng đó.
Để tính toán CLV:
Doanh thu của khách hàng – Lợi nhuận gộp Tỷ lệ churn
Growth Marketing
Tiếp thị tăng trưởng là thuật ngữ marketing thể hiện quá trình thiết kế và tiến hành các thí nghiệm nhằm tối ưu hóa và cải thiện kết quả của một khu vực mục tiêu. Nếu bạn có một số liệu nhất định mà bạn muốn tăng, thì tiếp thị tăng trưởng là một phương pháp bạn có thể sử dụng để đạt được điều đó.
Tạm kết
Marketing chứa đầy biệt ngữ. Việc hiểu những thuật ngữ marketing chính này sẽ không chỉ giúp bạn vượt qua hiểu rõ về chúng mà còn giúp bạn tối ưu hóa các nỗ lực tiếp thị của mình. Mong rằng bài viết trên của GCO ADS đã cung cấp những kiến thức bổ ích giúp các bạn hiểu thêm về marketing.
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226