Google là một trong những công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới hiện nay sở hữu kho dữ liệu khổng lồ. Chính vì thế mà Google sẽ có sự sắp xếp thông tin theo tính hệ thống để người đọc dễ nhận thức. Và hệ thống này được sắp xếp dựa vào các thuật toán tìm kiếm khác nhau. Vậy thuật toán tìm kiếm của Google là gì? Có bao nhiêu loại thuật toán tìm kiếm? Tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết nhé!
Bạn đã biết thuật toán tìm kiếm của Google là gì chưa? Dưới đây là những thông tin cơ bản về các thuật toán Google cho các bạn tham khảo:
Mục lục
Thuật toán tìm kiếm của Google là gì?
Thuật toán tìm kiếm của Google thực chất là hệ thống các thuật toán cơ bản được thiết kế nhằm mục đích truy xuất dữ liệu phục vụ tìm kiếm và cung cấp thông tin chính xác cho truy vấn của người dùng. Thuật toán này sẽ giúp điều chỉnh kết quả cho mỗi từ khóa tìm kiếm khác nhau. Và dù chỉ có một thay đổi nhỏ như lỗi đánh máy, hay trật tự sắp xếp các từ thay đổi thì thuật toán tìm kiếm của Google cũng mang người dùng đến những kết quả khác nhau.
Hiện nay, nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng ngày càng cao nên những thuật toán của Google cũng thường xuyên được cập nhật và nâng cấp theo thời gian. Google ngày càng cho khách hàng thấy một trải nghiệm cá nhân hóa của người dùng nhằm đưa ra những kết quả tìm kiếm chính xác phù hợp với từng user khác nhau.
Đối với những người làm quản trị website, việc nắm bắt được nguyên lý hoạt động của thuật toán tìm kiếm của Google rất quan trọng. Nó sẽ giúp bạn xây dựng và phát triển nội dung trang web phù hợp với thuật toán của Google. Website sẽ tránh được việc vi phạm các quy tắc do Google đặt ra. Từ đó, bạn sẽ cải thiện thứ hạng của website cao hơn trên thanh tìm kiếm.
Tại sao cần phải tìm hiểu về các thuật toán của Google?
Đối với những người làm công việc quản trị website, việc tìm hiểu về các thuật toán của Google có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển nội dung web. Bạn cần phải nắm được những nguyên tắc hoạt động cơ bản của công cụ tìm kiếm Google từ đó vận hành website đáp ứng các tiêu chuẩn để tránh vi phạm chính sách gây ảnh hưởng đến thứ hạng của website.
Hiện nay, Google thường xuyên có những thay đổi về thuật toán để nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng và đưa ra cho họ những kết quả phù hợp nhất. Cụ thể:
Thuật toán của Google đối với công cụ tìm kiếm
Các thuật toán của Google trong công cụ tìm kiếm chính là những thuật toán cơ bản được tạo ra nhằm hỗ trợ việc tìm kiếm của người dùng hiệu quả nhất. Các thuật toán này sẽ điều chỉnh kết quả tìm kiếm sao cho phù hợp và sát nghĩa nhất đối với các từ khóa tìm kiếm khác nhau.
Thuật toán tìm kiếm của Google ngày càng được bảo hộ và nâng cấp thay đổi sao cho cá nhân hóa từng trải nghiệm của người dùng. Google sẽ nỗ lực mang đến những kết quả phù hợp cho mỗi user khác nhau dựa trên yếu tố như lịch sử tìm kiếm. Nếu nắm được các thuật toán tìm kiếm sẽ giúp cho người quản trị giúp website thăng hạng cao hơn trên thanh tìm kiếm.
Thuật toán của Google đối với SEO
Hiện nay, nhiều nhà phát triển thay vì chạy quảng cáo đã tập trung vào SEO nội dung trên website. Điều này sẽ giúp đưa website của bạn đến gần hơn với người sử dụng. Trước đây, thuật toán của Google chủ yếu dùng để quyết định thứ hạng của website dựa theo từ khóa. Và điều này thì SEO website lại làm rất tốt. Tuy nhiên, trong những năm gần đây khi SEO mũi đen bị lạm dụng các từ khóa có chiến lược đã bị Google phát hiện. Hậu quả là website của bạn sẽ bị đánh tụt nếu spam từ khóa.
- Dịch vụ seo giá rẻ Hà Nội
Các thuật toán Google cốt lõi mới update 2021
Trong những năm gần đây, Google ngày càng nâng cấp và cập nhật các thuật toán Google trở nên phức tạp hơn nhiều. Dưới đây là một số thuật toán cốt lõi của Google cho các bạn tham khảo:
Thuật toán Google RankBrain
Google RankBrain được ra mắt từ tháng 10 năm 2015 với mục đích cung cấp cho người dùng những kết quả tìm kiếm tốt nhất. Các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán này chính là tính cá nhân hóa của người dùng như: vị trí tìm kiếm, mục tiêu chính khi tra từ khóa.
Thuật toán RankBrain được phát triển dựa trên trí tuệ nhân tạo Machine Learning. Nó giúp cải thiện kết quả tìm kiếm phù hợp nhất đối với từ khóa truy vấn và dựa trên ý định của người dùng. Thuật toán này đặc biệt quan trọng đối với những người làm Content Marketing.
Google đánh giá RankBrain là một trong ba yếu tố quan trọng nhất để xếp thứ hạng của một website. Thuật toán này sẽ tiến hành xử phạt các website có lỗi nghiêm trọng về nội dung không liên quan, chất lượng kém và trải nghiệm người dùng không tốt.
Thuật toán Google Penguin
Google Penguin hay còn gọi là thuật toán chim cánh cụt được ra mắt từ tháng 4 năm 2012. Thuật toán này ra đời nhằm mục đích hạ xếp hạng các trang website chứa hồ sơ có liên kết spam hoặc các website có khả năng thao túng trọng lượng liên kết.
Thuật toán Google Penguin đã được cập nhật để xử lý chất lượng liên kết của các website. Đồng thời, nó cũng xử phạt những trang web đi mua backlinks từ trang thứ ba. Và các trang website không hoạt động theo hướng dẫn của Google Webmaster tool cũng phải đối mặt với các hình phạt do thuật toán này đặt ra.
Để tránh bị xử phạt do thuật toán Penguin, các bạn cần thực hiện những việc sau đây:
- Thường xuyên theo dõi những thay đổi trong hồ sơ backlinks của website định kỳ ít nhất 1 lần/ 1 tuần.
- Lọc bỏ và từ chối các liên kết độc hại có trên website.
Thuật toán Google Pagerank
Pagerank là thuật toán Google dùng để phân tích các liên kết được dùng trong công cụ tìm kiếm Google Search phục vụ mục đích xếp hạng các website. Thuật toán này sẽ chỉ định một giá trị nhất định cho mỗi thành phần của một tập hợp các văn bản liên kết với nhau. Mục đích của thuật toán google Pagerank chính là đo tầm qua trọng tương đối của các liên kết trong tập hợp đó.
Trước đây, chỉ số Pagerank chính là yếu tố giúp cho Google có thể xếp hạng một website. Những website có chỉ số Pagerank cao thì chứng tỏ website đó có độ tin cậy và Google sẽ ưu tiên thứ hạng của website đó trên thanh tìm kiếm. Nhưng hiện nay, để tăng điểm pagerank của một website cách tốt nhất các bạn cần đầu tư vào 2 yếu tố sau:
- Đầu tư vào những Backlink chất lượng.
- Xây dựng các liên kết nội bộ hiệu quả.
Thuật toán Google Panda
Thuật toán Google Panda được ra mắt vào ngày 24 tháng 2 năm 2011. Mục đích ra mắt Google Panda đó là lọc bỏ và giảm xếp hạng của các website có chất lượng nội dung thất. Cập nhật của Google Panda sẽ áp đặt hình phạt đối với các website có nội dung chất lượng kém hoặc spam. Ngoài ra, các trang web với keyword stuffing được nhồi nhét từ khóa hay copy nội dung cũng bị phạt.
Để tránh bị xử phạt bởi Google Panda, những người quản trị website cần làm tốt 2 việc sau đây:
- Kiểm tra sự trùng lặp nội dung trên website.
- Xây dựng nội dung mới cho website và kiểm tra định kỳ nội dung có đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng hay không.
Thuật toán Google Sandbox
Google Sandbox được hiểu là một bộ lọc, một “hộp cát” mà chính Google đã tạo ra nhằm kiểm soát, hạn chế và ngăn chặn việc các website mới đạt thứ hạng cao trên trang tìm kiếm của Google. Đối với các website mới xây dựng thì đây được coi như giai đoạn “thử việc” để cho website của bạn. Ngay cả khi bạn đã làm đúng hết mọi thứ nhưng thứ hạng của bạn sẽ chưa được cải thiện nếu Sandbox chưa đi qua. Khoảng thời gian này thường kéo dài khoảng 2 tháng hoặc có thể lâu hơn nên các bạn cần có phương án đối phó.
Các dấu hiệu cho thấy website của bạn dễ bị Google Sandbox:
- Autoblog tự động lấy lại nội dung hoàn toàn rập khuôn.
- Nội dung kém chất lượng không phục vụ được mục đích tìm kiếm của người dùng.
- Sự trùng lặp nội dung quá nhiều, các bài viết có chung cấu trúc và title…
- Xây dựng backlink quá nhanh khi website vẫn chưa có gì.
- Website không tuân thủ theo chính sách của Google.
Để ngăn chặn sự ảnh hưởng của thuật toán Google Sandbox, các bạn cần tăng độ tin cậy và độ phổ biến cho website. Việc lách luật hay spam quá đà sẽ không bao giờ qua mắt được Google. Nên điều các bạn cần làm là tối ưu hóa nội dung phần Onpage sao cho đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Thuật toán Google HummingBird
Google HummingBird là thuật toán được ra mắt từ năm 2013. Mục đích của thuật toán này đó chính là tối ưu các website toàn diện và đưa lên top Google một cách bền vững. Thuật toán HummingBird sẽ xử lý các từ khóa tìm kiếm nhanh chóng và chính xác hơn, dựa vào kết quả tìm kiếm mà đưa ra những gợi ý tốt nhất.
Thuật toán chim ruồi HummingBird sẽ giúp cho các bạn xử lý các từ khóa đuôi dài hơn một cách tốt nhất. Muốn thay đổi và tăng hạng bền vững cho website trên Google thì các bạn cần mở rộng nghiên cứu từ khóa. Nội dung phải tập trung vào các khái niệm chứ không phải là các từ khóa thông thường.
Các bạn cũng cần nghiên cứu thêm các thuật ngữ và từ đồng nghĩa liên quan đến từ khóa tìm kiếm sẽ giúp bạn đa dạng hóa nội dung website và tối ưu SEO hơn.
Thuật toán Google Fred
Google Fred là thuật toán được ra mắt vào năm 2017. Thuật toán này ra đời nhằm lọc bỏ các trang website có chất lượng thấp khỏi trang kết quả tìm kiếm có mục tiêu chính là để kiếm lợi nhuận từ quảng cáo.
Theo đại diện của Google thì thuật toán Fred sẽ trừng phạt các website vi phạm nguyên tắc trong quản trị website. Nạn nhân của Fred sẽ là các website có nội dung chất lượng thấp với bộ từ khóa được tối ưu hóa. Ngoài ra, các website chứa một số lượng lớn các quảng cáo hoặc liên kết ngoài cũng bị Fred sờ gáy.
Để bảo vệ website của bạn trước sự thanh lọc của Google Fred cần thực hiện 2 việc sau:
- Thứ nhất là sử dụng các quảng cáo trên trang web một cách hợp lý, tránh gây những trải nghiệm phản cảm cho người dùng.
- Viết những nội dung có liên quan, hữu ích đáp ứng mục đích tìm kiếm của người đọc thay vì đưa ra những nội dung buồn chán và máy móc.
Thuật toán Google Possum
Google Possum là thuật toán được ra mắt từ năm 2016 nhằm mục đích cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương tốt nhất cho người dùng. Thuật toán này được phát triển dựa trên định vị của người dùng.
Trước khi có Google Possum ra đời khi bạn truy vấn kết quả của một dịch vụ content ở Hà Nội. Bạn sẽ chỉ nhận được kết quả từ một trang web gợi ý về dịch vụ content tốt nhất tại khu vực này. Và sự xuất hiện này là do website đó sở hữu tên miền mạnh và đáp ứng đầy đủ tiêu chí của Google đặt ra.
Nhưng từ khi có Possum ra đời, bạn truy vấn về dịch vụ content ở Hà Nội. Bạn sẽ nhận được hàng loạt các gợi ý về Công ty SEO hay doanh nghiệp cung cấp dịch vụ content tại Hà Nội có khoảng cách gần nhất với vị trí của bạn.
Như vậy, với sự ra đời của thuật toán Google Possum không một doanh nghiệp hay công ty nào có thể thống trị duy nhất trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Mà Google sẽ đưa cho bạn nhiều sự lựa chọn giúp bạn chủ động tìm kiếm dịch vụ và sản phẩm phù hợp nhất.
Lời kết
Trên đây, chúng tôi vừa chia sẻ một số kiến thức cơ bản về thuật toán Google cho các bạn tham khảo. Để cải thiện và nâng cao kết quả tìm kiếm trên thanh công cụ, Google đã không ngừng cải thiện các thuật toán nhiều hơn và tạo ra các thuật toán phức tạp hơn. Chính vì vậy, việc nắm được kiến thức cơ bản về các thuật toán của Google sẽ giúp cho các bạn khắc phục được những lỗi sai trên web đồng thời cải thiện được thứ hạng trên thanh công cụ tìm kiếm.
Nếu quý khách hàng có nhu cầu tư vấn và tìm hiểu thêm về các thuật toán của Google. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số hotline: 0967 381 313 của GCO ADS để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất!
- Bảng báo giá seo tại GCO
Thông tin liên hệ:
GCO ADS
Trụ sở chính: Tầng 8, Tòa nhà Ford Thanh Xuân, 313 Trường Chinh, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
THANH HÓA : Lô số MG 202, Khu đô thị Vincom, 27 Trần Phú, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa
ĐÀ NẴNG : Tầng 12, Vĩnh Trung Plaza, 255 – 257 Hùng Vương, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng
- HỒ CHÍ MINH : Tầng 7, tòa nhà Citilight, 45 Võ Thị Sáu, Phường Đa Kao, Quận 1, TPHCM
Điện thoại: (024)7 309 8885
Hotline: 0967 381 313
Email: info@gco.vn
Có thể bạn quan tâm:
- Dịch vụ SEO google maps
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226