Hiện nay Content Marketing ngày càng được các thương hiệu chú trọng, chiếm một vị trí đặc biệt trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Trong nhiều dạng content thì Viral Content đang là xu hướng nổi bật của những năm gần đây. Vậy Viral Content là gì, tại sao Viral Content lại trở nên phổ biến? Hãy khám phá thêm về xu hướng nội dung này, về sức lan tỏa mạnh mẽ và khả năng ứng dụng của Viral Content.
Mục lục
Viral Content là gì?
Viral Content là những nội dung được lan truyền mạnh mẽ qua những đường link, trên blog, trên mạng xã hội và trên internet nói chung. Viral Content có thể là bài đăng trên website, bài post trên mạng xã hội, hình ảnh, video… Bất cứ nội dung nào hấp dẫn, khiến người đọc, người xem thích thú và sẵn sàng chia sẻ chúng rộng rãi đều có thể coi là Viral Content. Để nhận biết Viral Content, hãy nhìn vào lượt share để thấy mức độ lan tỏa của nội dung, lượt share càng cao, mức độ lan tỏa càng lớn.
Từ “viral” có nguồn gốc liên quan đến từ “virus”, thể hiện sự lây lan một cách mạnh mẽ và nhanh chóng. Tuy nhiên ở đây chúng ta có thể hiểu Viral Content là những nội dung có khả năng lan truyền tốt, mang lại thông tin hữu ích hoặc giải trí cho người đọc, người xem và có thể làm tăng lượt truy cập cho website, tăng follow cho các tài khoản mạng xã hội. Viral Content cũng là một cách thích hợp để truyền đạt thông điệp nào đó từ thương hiệu hoặc tăng mức độ phủ sóng của thương hiệu.
Điều gì làm nên sức lan truyền mạnh mẽ của Viral Content?
Tính hữu ích của Viral Content
Sau khi hiểu rõ viral content là gì, ta cùng đi sâu vào tìm hiểu những điều tạo nên một nột dung thu hút. Không lạ khi rất nhiều Viral Content là những nội dung như “Làm thế nào để…?”, “Cách làm…”, “5 bước thực hiện …”. Một số nội dung tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại có lượt chia sẻ vô cùng lớn, bởi chúng giải quyết được những nhu cầu của người đọc một cách nhanh chóng. Người đọc thường không ngại chia sẻ những nội dung mà họ cho là hữu ích, nghĩa là mang lại những thông tin họ chưa biết hoặc giải quyết được vấn đề của họ.
Xem thêm: Dịch vụ viết bài quảng cáo hay
Xem thêm: Dịch vụ quảng cáo google
Sự hài hước của Viral Content
Hài hước chính là yếu tố lan truyền mạnh mẽ nhất trên internet hiện nay. Đôi khi chỉ cần một bức ảnh hài hước, không cần nhiều từ ngữ diễn tả, nội dung vẫn có thể lan tỏa rộng rãi, thậm chí còn tạo nên xu hướng mới mẻ. Viral Content hài hước hiện nay thường gồm hình ảnh gần gũi với cuộc sống, ảnh chế, nhạc chế, hài kịch, quảng cáo có yếu tố hài.
Viral Content đánh trúng tâm lý một nhóm đối tượng cụ thể
Hiểu được Viral Content là gì sẽ có thể nắm bắt được tâm lý người đọc, khơi gợi được sự đồng cảm và những cảm xúc mãnh liệt như thích thú, cảm động, sợ hãi, thán phục… Khi đó độc giả sẽ muốn chia sẻ ngay để nói lên cảm xúc của mình. Viral Content có thể không hấp dẫn tất cả người đọc, nhưng cần hướng đến một nhóm đối tượng cụ thể, ví dụ như học sinh, sinh viên, các bà mẹ bỉm sữa, những người khởi nghiệp… Viral Content khi được đăng đúng thời điểm, đúng nơi tập trung nhiều đối tượng bạn chọn sẽ tăng khả năng lan tỏa.
Viral Content tạo nên sự tranh cãi
Xem thêm: Sáng tạo viral content trong chiến dịch Facebook marketing
Khi người ta không đồng tình với một vấn đề, một quan điểm nào đó, họ có xu hướng chia sẻ để phản bác lại, nêu rõ quan điểm của mình. Nhiều Viral Content tập trung đưa ra một nội dung có thể gây phẫn nộ, tranh cãi, kèm theo một tiêu đề gợi sự tò mò, như vậy là đủ để lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, ví dụ như bài báo “Lương 3 – 5 triệu/tháng vẫn sống tốt và có sổ tiết kiệm 400 triệu”, hay phát biểu “Các bạn trẻ đi làm không nên về trước 7h tối”. Cần lưu ý Viral Content gây tranh cãi có thể tạo ra tương tác rất tốt nhưng cũng có thể phản tác dụng. Nếu sử dụng dạng Viral Content này bạn cần tránh việc giật tít, câu view quá đà, cần lý giải phù hợp ở nội dung chứ không chỉ tập trung gây sốc ở tiêu đề.
10 dạng Viral Content bạn có thể áp dụng
- Cẩm nang, hướng dẫn cách làm, liệt kê các bước thực hiện, phương pháp và bí quyết
- Câu chuyện cảm động, nhân văn
- Fact (sự thật) ít người biết
- Phát biểu gây tranh cãi hoặc nghe có vẻ vô lý
- Ảnh chế hài hước, ảnh bắt trend mới nhất
- Hình ảnh, video độc đáo hoặc đáng yêu
- Tài liệu, ebook, chia sẻ liên quan đến kiến thức trong một lĩnh vực nào đó
- Quan điểm cá nhân đa chiều, có thể đi ngược với ý kiến đám đông
- Thông tin khẩn cấp, thường liên quan đến thời tiết, thiên tai hoặc sự thay đổi đột ngột
- Big Content – Đây là dạng bài được đầu tư công phu, có thể dài hàng ngàn từ, cung cấp cho độc giả một lượng thông tin lớn về bất cứ điều gì. Big Content thường chứa lượng kiến thức dồi dào hoặc mang tính tổng hợp. Có thể độc giả sẽ không đọc hết, nhưng họ sẽ chia sẻ, lưu lại để tham khảo sau.
Lời kết
Như vậy với những thông tin mà GCO ADS đã chia sẻ trên, bạn đã nắm được Viral Content là gì và cách để tạo nên Viral Content. Hãy áp dụng ngay để xây dựng chiến lược Content Marketing cho riêng mình, phát triển nội dung fanpage, website một cách hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm một dịch vụ content marketing chuyên nghiệp, tạo nội dung thu hút cho website, GCO sẽ là một địa chỉ đáng tin cậy. Với những chuyên viên content lâu năm, chúng tôi cam kết cung cấp những bài viết chất lượng nhất.
Liên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn chi tiết cho doanh nghiệp của bạn!
Điện thoại: (024)7 309 8885
Email: info@gco.vn
>> Xem thêm bài viết:
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226