Chiến lược Marketing Online là quá trình xây dựng định hướng quan trọng nhất giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và tăng doanh số. Vậy xây dựng chiến lược Marketing Online như thế nào cho hợp lý? Bạn chắc chắn sẽ tìm được câu trả lời sau khi dành ra 3 phút đọc bài viết này!
Mục lục
Ưu điểm của chiến lược Marketing Online so với Marketing truyền thống
Điều quan trọng nhất để phân biệt Marketing Online với Marketing truyền thống là yếu tố công nghệ.
Trong khi Marketing Online có khả năng tích hợp công nghệ tiên tiến để tiếp cận cùng một lúc rất nhiều người trên phạm vi toàn thế giới thì các hoạt động Marketing truyền thống như phát tờ rơi, thông cáo báo chí, gọi điện thoại tư vấn, tổ chức sự kiện, catalogue, portfolio… khá tốn kém và chỉ tiếp cận được một lượng người nhất định trong một phạm vi nhất định.
Marketing Online còn thể hiện rõ ưu điểm của mình khi so sánh với Marketing truyền thống trên nhiều phương diện khác. Cụ thể như sau:
Phương diện | Marketing Online | Marketing Offline |
Kênh truyền | Truyền tải thông tin qua Internet và các thiết bị số | Sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng |
Thời gian | Nhanh chóng, phản ánh thông tin tức thì, bất kể ngày hay đêm | Mất nhiều thời gian và bị bó buộc vào những khung giờ nhất định |
Không gian | Không giới hạn phạm vi truyền tải thông tin. Chỉ cần có Internet thì thông tin có thể truyền tới mọi nơi trên trái đất | Bị giới hạn trong một phạm vi nhất định, một vùng địa lý nhất định |
Chi phí | Chi phí thấp hoặc thậm chí miễn phí. Có thể quản lý chính xác chi phí và điều chỉnh linh động khi cần thiết. | Chi phí cao và thường có thêm chi phí phát sinh nếu không tính toán kỹ lưỡng |
Đối tượng | Có căn cứ để nhắm tới chính xác đối tượng mục tiêu hoặc một nhóm đối tượng cụ thể | Không chọn được nhóm đối tượng cụ thể |
Đo lường | Có nhiều công cụ đo lường hiệu quả chính xác, các số liệu đều được thống kê minh bạch | Rất khó đo lường một cách rõ ràng và chính xác tuyệt đối |
Phản hồi | Có sự tương tác 2 chiều và phản hồi thông tin ngay lập tức từ phía khách hàng | Mất thời gian dài để thu về phản hồi và đánh giá của khách hàng |
Lưu trữ thông tin | Khách hàng chủ động để lại thông tin liên hệ để, hệ thống sẽ tự động lưu trữ một cách vô cùng tiện lợi | Rất khó thu thập và lư trữ thông tin khách hàng |
Quy trình xây dựng chiến lược Marketing Online bài bản cho các Newbie
Nghiên cứu thị trường, xác định công chúng mục tiêu
Áp dụng mô hình 5W1H (Who, What, Why, When, Where và How) để phân tích Insight khách hàng. Với mô hình này, bạn sẽ tự trả lời được các câu hỏi sau:
Who? Khách hàng là ai?
Whats? Họ mua gì và mong muốn gì ở sản phẩm/dịch vụ của bạn?
Why? Tại sao họ mong muốn như vậy?
When? Họ phát sinh nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ khi nào?
Where? Họ tham khảo thông tin ở đâu trước khi quyết định mua sản phẩm?
How? Hành trình đưa ra quyết định diễn ra như thế nào?
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Tiếp theo, phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn đánh giá được hoạt động truyền thông của đối thủ đồng thời tiếp thu được những ý tưởng hay cho kế hoạch marketing online của mình. Bên cạnh đó, việc phân tích đối thủ sẽ giúp bạn dự đoán được đường đi nước bước của đối thủ, hiểu khách hàng đang nói gì về đối thủ…
Phân tích và đánh giá bản thân doanh nghiệp
Áp dụng mô hình SWOT để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp. Từ đó nắm được mình hơn và kém đối thủ ở đâu để kịp thời điều chỉnh và tìm ra hướng đi mới mẻ mang lại hiệu quả cao.
Thiết lập mục tiêu của chiến lược Marketing Online
Mục tiêu là đích đến cuối cùng của mọi chiến lược. 2 mục tiêu phổ biến mà chiến lược Marketing Online hướng đến là gia tăng thị phần, thương hiệu (Mục tiêu thị trường) hoặc gia tăng doanh số bán hàng, chi phí đầu tư (Mục tiêu lợi nhuận)
Xác định thông điệp của chiến lược Marketing Online
Thông điệp là cái mà khách hàng sẽ nhớ đến đầu tiên khi nhắc đến thương hiệu của bạn. Hãy lựa chọn một vài giá trị lớn nhất của thương hiệu và sản phẩm để tạo nên một thông điệp truyền thông ấn tượng và nhất quán trên mọi kênh.
Hoạch định chiến lược Marketing Online
Chiến thuật chính là việc lên chi tiết từng đầu công việc cụ thể trong chiến lược Marketing Online theo một trình tự rõ ràng. Việc hoạch định chiến lược sẽ giúp quá trình triển khai chiến lược Marketing Online luôn đi đúng hướng và trúng mục tiêu.
Nguồn nhân lực và kiểm soát hoạt động Marketing Online
- Lên bảng dự trù kinh phí
- Phân bổ nguồn lực thực hiện từng chiến thuật
Triển khai chiến lược Marketing Online
Sử dụng chiến lược Marketing mix trong lĩnh vực kinh doanh online. Kết hợp đa dạng các kênh Marketing Online như SEO website, SEM, Mạng xã hội, Email marketing, Mobile Marketing, Content Marketing… để truyền tải thông điệp của chiến lược Marketing Online đến với khách hàng.
Đánh giá hiệu quả chiến lược
Để đánh giá chiến lược Marketing online có hiệu quả hay không thì cần dựa vào yếu tố như lượng khách hàng quan tâm, mua sản phẩm, lượng ngân sách…do đó tùy theo hiệu quả đạt được doanh nghiệp cần phải theo dõi các chiến dịch quảng cáo thường xuyên và thay đổi khi cần thiết.
Tổng hợp các công cụ trong chiến lược Marketing Online phổ biến nhất
>>>Xem thêm chi tiết: Giải pháp Marketing tổng thể
SEM
SEM (Search Engine Marketing) là hình thức quảng cáo trên các bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing nhằm gia tăng lưu lượng truy cập cho trang web một cách nhanh chóng nhất
SEO Website
Website chính là bộ mặt của thương hiệu vì vậy bất kỳ chiến lược Marketing Online nào cũng sẽ có sự tham gia của kênh truyền này. SEO (Search Engine Optimization) nhằm tối ưu website, giúp website đạt được thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của các bộ máy tìm kiếm.
>>>Xem thêm chi tiết: Dịch vụ SEO website
Mobile Marketing (quảng cáo trên di động)
Phổ biến là các loại quảng cáo push và banner trong các ứng dụng hay trò chơi để khuyến khích người dùng cài đặt ứng dụng.
Email Marketing
Email marketing là hình thức tiếp thị trúng đích bởi doanh nghiệp đã có sẵn data và thông tin cơ bản của khách hàng. Công cụ này được ưu tiên sử dụng trong hầu hết chiến lược Marketing Online in House. Có đến 66% đánh giá Email Marketing là công cụ tuyệt vời để tăng ROI cho doanh nghiệp
Social Marketing
Đây là hình thức quảng cáo và truyền tải thông điệp của chiến lược Marketing Online tới người dùng thông qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok, Youtube, Twitter, LinkedIn để gia tăng sự nhận biết thương hiệu. Đây là công cụ tuyệt vời nhất để tiếp cận khách hàng mục tiêu là giới trẻ.
Marketing Advertising (Display Ads, Affiliate…)
Hình thức quảng cáo thông qua các dịch vụ cung cấp (publishers, ad networks, ad exchange, DSP) với hình thức hiển thị các format (hình ảnh, video, flash, html) trên các website trong hệ thống của nhà cung cấp.
=>> Các hình thức quảng cáo Google hiệu quả
Những lưu ý trong quá trình xây dựng chiến lược Marketing Online
Để xây dựng được một chiến lược marketing online hiệu quả và phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp mình, các Marketer cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề sau:
- Thị trường online luôn thay đổi, và tốc độ phát triển cao, bạn cần luôn theo dõi, kiểm soát và tinh chỉnh các chiến thuật Marketing Online dài hạn sao cho phù hợp.
- Kênh truyền thông trực tuyến cần được chăm chút và thường xuyên xem xét các mức độ tương tác với khách hàng. Phản hồi tương tác của khách hàng kịp thời bởi họ có thể sẽ quay lưng ngay với bạn khi không được phản hồi nhu cầu một cách nhanh chóng.
- Hãy thử hầu hết mọi thứ, bao gồm những phương pháp mới nhất dường như có vẻ có tiềm năng, nhưng đừng từ bỏ những phương pháp đã được thử nghiệm vẫn đang có hiệu quả. Marketing Online luôn cần những hướng đi đột phá và người dẫn đầu sẽ là người chiến thắng
- Nếu không có đủ tiềm lực để thử nghiệm thật nhiều thứ, hãy lựa chọn một vài chiến lược cụ thể để làm chiến lược chủ chốt. Điều quan trọng là bạn phải thực sự hiểu và có kinh nghiệm tác chiến như một chuyên gia trong chiến lược Marketing Online đó.
Tạm kết
Hơn 90% người Việt sử dụng Internet nhằm trao đổi thông tin, giải trí….chiếm 2/3 thời gian một ngày mà họ dành ra. Ngay cả trên công việc cũng như sinh hoạt, khách hàng đều tận dụng lợi ích của Internet để mà giải quyết vấn đề mà họ mắc phải. Vì vậy Marketing Online thực sự là một giải pháp kinh doanh hiệu quả mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần đầu tư nhiều thời gian, công sức để xây dựng chiến lược Marketing Online.
Hy vọng với những định hướng chiến lược marketing hiệu quả mà GCO ADS cung cấp trên đây có thể giúp bạn xây dựng được cho mình những chiến lược kinh doanh hợp lý. Nếu còn bất kỳ vấn đề gì chưa hiểu, bạn hãy gọi đến số hotline 096 738 1313 hoặc gửi email đến địa chỉ info@gco.vn để được tư vấn thêm nhé.
Có thể bạn quan tâm:
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226