Với những ưu điểm như tính hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí, linh hoạt, mạng xã hội đang được sử dụng như một kênh truyền thông trong rất nhiều lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh ẩm thực. Dưới đây là những vai trò của truyền thông mạng xã hội trong kinh doanh nhà hàng – những lợi ích vô cùng lớn mà bạn không thể bỏ qua.
Mục lục
Kết nối với khách hàng hiệu quả
Sở hữu một blog, fanpage nghĩa là bạn đã có một kênh liên hệ với khách hàng hoàn toàn miễn phí. Liên hệ ở đây không chỉ đơn giản là đặt bàn, mua hàng mà còn có ý nghĩa lớn hơn nhiều: giúp bạn vẽ chân dung khách hàng, từng bước kết nối và thấu hiểu họ hơn.
Xem thêm: 8 ý tưởng quảng cáo mạng xã hội thúc đẩy doanh thu nhà hàng
Khi fanpage của bạn đạt có số lượng người theo dõi nhất định, bạn sẽ hình dung rõ hơn về hành vi tiêu dùng của họ dựa vào các thông số do mạng xã hội cung cấp. Những số liệu ngày có ý nghĩa rất lớn trong việc cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ để mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
Mạng xã hội còn là một kênh hữu hiệu để nhà hàng thông báo những chương trình ưu đãi, thông tin quan trọng tới khách hàng. Với thói quen sử dụng mạng xã hội phổ biến như hiện nay thì người tiêu dùng có xu hướng tiếp nhận thông tin qua Facebook, Instagram, Zalo nhiều hơn là chủ động tìm kiếm và truy cập website của nhà hàng.
Thể hiện thế mạnh của sản phẩm, dịch vụ ẩm thực
Thể hiện thế mạnh của sản phẩm, dịch vụ ẩm thực là một trong những vai trò của truyền thông mạng xã hội. Các mạng xã hội có xu hướng tập trung vào hiển thị hình ảnh, video hơn là nội dung chữ đơn thuần. Người dùng mạng xã hội cũng có xu hướng xem hình và video nhiều hơn, thậm chí họ chỉ đọc lướt nội dung. Điều này lại rất phù hợp để các nhà hàng truyền tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ của mình.
Truyền thông cho nhà hàng thực chất chính là giới thiệu những món ăn, đồ uống – những sản phẩm khó có thể diễn tả bằng lời, nhưng chỉ cần một bức ảnh là nói lên tất cả, có thể khơi gợi mong muốn được thưởng thức cho những khách hàng tiềm năng. Các mạng xã hội hiện nay đều rất thuận tiện trong việc đăng tải hình ảnh, video với định dạng phong phú, thực sự là một kênh rất phù hợp để truyền thông nhà hàng. Việc còn lại phụ thuộc vào chính bạn, bạn có sẵn sàng đầu tư cho việc chụp hình, quay video nhà hàng và món ăn hay không?
Ghi dấu thương hiệu lâu bền
Vai trò của truyền thông mạng xã hội trong việc tạo dựng thương hiệu và lưu lại dấu ấn trong tâm trí khách hàng là rất quan trọng. Đầu tư xây dựng thương hiệu bài bản qua mạng xã hội sẽ giúp doanh nghiệp lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng. Các mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Zalo, LinkedIn, Pinterest, Youtube… sẽ giúp nhà hàng truyền tải thông điệp một cách hiệu quả, nêu bật những giá trị khác biệt của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh.
Sau đây là một số bước quan trọng để xây dựng thương hiệu qua mạng xã hội mà các nhà hàng cần lưu ý:
- Chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp với thương hiệu: Chọn mạng xã hội nào để triển khai truyền thông, có nên sử dụng nhiều mạng xã hội cùng lúc? Đây là những câu hỏi bạn nên trả lời trước khi bắt đầu truyền thông mạng xã hội.
- Tạo sự nhất quán về nội dung, hình ảnh: Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu để tạo nên nét riêng cho thương hiệu. Để tạo sự nhất quán bạn nên có kế hoạch nội dung trước, tránh đăng tải thông tin theo cách ngẫu hứng, tránh tạo ra một fanpage, blog lộn xộn, không có phong cách.
- Chia sẻ những thông tin hữu ích: Đừng chỉ đăng nội dung mình muốn, hãy đăng nội dung khách muốn – nghĩa là những thông tin mang lại giá trị đích thực cho khách hàng, khiến họ phải lưu lại, phải chia sẻ và điều này sẽ giúp thương hiệu lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội.
- Xây dựng cộng đồng khách hàng tiềm năng, khách hàng trung thành: Khi đã có một lượng người theo dõi nhất định, hãy biến fanpage, blog của bạn thành một kênh thảo luận sôi nổi cho cộng đồng này. Tại đây bạn có thể tạo dựng niềm tin vững chắc hơn với khách hàng bằng cách tạo các cuộc thảo luận liên quan đến thương hiệu, cung cấp các thông tin khuyến mãi đặc biệt dành riêng cho thành viên.
Xem thêm: Giải pháp marketing online cho ngành hàng ăn uống
Thúc đẩy doanh thu trực tiếp
Mạng xã hội là cũng một kênh bán hàng vô cùng hiệu quả, thậm chí với nhiều nhà hàng, doanh thu từ mạng xã hội còn tốt hơn nhiều so với doanh thu đặt hàng qua website. Hiện nay với tính tăng phản hồi tin nhắn, tính năng đặt bàn ăn, tính đăng đăng tải sản phẩm, Facebook đang là kênh bán hàng rất tốt trong lĩnh vực ẩm thực.
Để thúc đẩy doanh thu từ mạng xã hội, nhà hàng nên chú ý hai điều sau. Đầu tiên đó là xem xét quảng cáo để thu hút nhiều khách hàng hơn. Thực tế cho thấy quảng cáo qua Facebook, Instagram, Zalo là cách rất hữu hiệu để tiếp cận những người ở khu vực lân cận nhà hàng, tăng doanh số mạnh mẽ trong thời gian ngắn. Và điều thứ hai đó là phải có đội ngũ chăm sóc khách hàng tốt. Trong lĩnh vực ẩm thực, khách hàng luôn muốn được phục vụ thức ăn, đồ uống nhanh nhất có thể, vì vậy bạn cần có người túc trực trên mạng xã hội để trả lời thắc mắc, tiếp nhận đơn hàng.
Lời kết
Vai trò của truyền thông mạng xã hội trong kinh doanh nhà hàng thực sự to lớn. Với những ưu điểm tuyệt vời như trên, mạng xã hội đã và đang được nhiều thương hiệu ẩm thực lựa chọn như một kênh truyền thông mũi nhọn. Nếu bạn đang kinh doanh nhà hàng, hãy chú trọng mạng xã hội trong chiến lược marketing online của mình và luôn cập nhật xu hướng mới nhất để triển khai truyền thông qua mạng xã hội hiệu quả.
GCO chuyên cung cấp giải pháp marekting tổng thể, dịch vụ SEO chuyên nghiệp sẽ là sự lựa chọn sáng suốt nếu bạn cần một chiến lược chỉn chu. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 096 738 1313 hoặc gửi email đến địa chỉ info@gco.vn để được tư vấn thêm nhé.
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226