Một trong những giải pháp để tạo nên sự khác biệt và nâng cao sức cạnh tranh cho thương hiệu nhà hàng đó là tập trung vào truyền thông tiếp thị. Trong bối cảnh xu hướng ẩm thực thay đổi liên tục, người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn hơn thì hoạt động tiếp thị nhà hàng cũng nên bắt kịp những xu hướng mới nhất. Dưới đây, GCO sẽ giới thiệu 4 xu hướng tiếp thị nhà hàng nổi bật bạn không nên bỏ qua.
Mục lục
Tận dụng tối đa mạng xã hội kết hợp với các phương thức truyền thống
Sử dụng mạng xã hội để kết nối với thực khách là điều vô cùng cần thiết trong thời đại công nghệ nhưng bạn đừng quên các phương thức truyền thống phát tờ rơi, thuê hoạt náo viên trước nhà hàng vẫn phát huy tác dụng rất tốt. Hãy kết hợp cả hai phương thức để tiếp thị nhà hàng hiệu quả nhất.
Tận dụng tối đa mạng xã hội
Hiện nay tại Việt Nam có tới gần 60 triệu tài khoản Facebook – điều đó nghĩa là bạn có thể tiếp cận một lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ. Chỉ cần tạo một fanpage là bạn có thể giới thiệu nhà hàng của mình với mọi người hoàn toàn miễn phí. Để tiếp thị nhà hàng chuyên nghiệp hơn, bạn nên có kế hoạch xây dựng fanpage, đầu tư cho hình ảnh, nội dung đăng tải trên Facebook và chạy quảng cáo khi cần thiết.
Tương tự, Instagram cũng là nơi tập hợp nhiều khách hàng tiềm năng, đặc biệt là các khách hàng trẻ tuổi. Nếu bạn hướng đến khách hàng trẻ thì đừng bỏ qua Instagram, đây là nền tảng có khả năng hiển thị hình ảnh đẹp, phù hợp để giới thiệu các món ăn và không gian nhà hàng. Xu hướng tiếp thị nhà hàng sử dụng mạng xã hội đã đem lại thành công cho nhiều doanh nghiệp.
Bên cạnh sử dụng mạng xã hội, hãy triển khai các hoạt động marketing truyền thống nhưng chưa bao giờ lỗi thời: Phát tờ rơi tại các địa điểm đông người xung quanh nhà hàng, thuê người hóa trang, làm hoạt náo viên trước nhà hàng là cách hiệu quả để gây chú ý và thu hút thêm lượt khách tới thưởng thức. Đừng quên cập nhật những sự kiện mới nhất, chương trình khuyến mãi hấp dẫn đồng thời trên mạng xã hội, trên tờ rơi, trên các biển quảng cáo để đạt hiệu quả lan truyền tốt nhất.
Kết hợp với các trang review ẩm thực, influencer (những người có tầm ảnh hưởng)
Năm 2018, 2019 là thời điểm các vlog ẩm thực, các trang review ăn uống, các app đặt đồ ăn nở rộ. Tại sao bạn không bắt kịp xu hướng tiếp thị nhà hàng này luôn?
Đặt banner, tham gia chương trình marketing trên ứng dựng review, ứng dụng đặt đồ ăn: Các nhà hàng thường gặp tình trạng vắng khách vào một số khung giờ nhất định, hãy thêm dịch vụ ship hàng để nâng cao doanh thu. Các ứng dụng như Lozi, Foody, Grab, Be, GoViet có nhiều chương trình marketing dành cho nhà hàng, hãy xem xét tham gia để tăng doanh số bán hàng online.
Thuê người viết review, tài trợ và xuất hiện trong các blog, vlog ẩm thực: Khách hàng hiện nay có xu hướng tham khảo ý kiến đánh giá trước khi tới trải nghiệm dịch vụ. Đó là lý do vì sao các blog, fanpage, channel review ẩm thực luôn có lượt view rất cao và có tầm ảnh hưởng lớn. Bạn có thể thuê người viết review về nhà hàng của mình, trả phí để tên thương hiệu được nhắc đến. Đây là xu hướng tiếp thị nhà hàng mới nhưng khá hữu hiệu để nhiều nâng cao uy tín cho thương hiệu.
Mời những influencer thưởng thức món ăn tại nhà hàng và chia sẻ trải nghiệm đó
Nhà hàng nơi có người nổi tiếng tới thưởng thức, hoặc được người nổi tiếng đánh giá cao chắc chắn sẽ có hiệu ứng lan tỏa tốt. Điều quan trọng là bạn nên chọn những influencer phù hợp với đối tượng khách hàng bạn hướng đến. Nhà hàng của bạn phục vụ cho đối tượng sinh viên, người trẻ tuổi? Hãy tìm những người nổi tiếng cùng lứa tuổi đó. Bạn hướng đến đối tượng khách hàng trên 30 tuổi, thu nhập tốt và có gu? Hãy tìm những đến những doanh nhân. Đó chỉ là một số gợi ý đơn giản bạn có thể áp dụng, tuy nhiên trong thực tế mỗi nhà hàng cần xem xét kĩ hơn về chi phí, dự kiến hiệu quả trước khi mời influencer.
Truyền thông xanh – hướng tới bảo vệ môi trường
Một trong những xu hướng nổi bật nhất những năm gần đây là phong trào sống xanh. Khách hàng ngày càng có ý thức hơn về bảo vệ môi trường, họ sẽ có ưu tiên các sản phẩm, dịch vụ hạn chế gây hại cho môi trường. Các nhà hàng nếu khéo léo bắt kịp trào lưu xanh thì có thể gây dựng thiện cảm với khách hàng mà không tốn quá nhiều công sức. Những điều nên làm khi bạn áp dụng marketing xanh đó là:
- Phải có sự thay đổi đích thực về nguyên liệu, bao bì sử dụng trong kinh doanh để bảo vệ môi trường.
- Khuyến khích khách hàng ăn tại nhà hàng, giảm bớt rác thải nhựa, bảo vệ môi trường bằng những chương trình ưu đãi phù hợp.
- Tham gia hoặc tài trợ cho một số dự án, sự kiện về môi trường.
Lời kết
Trên đây là 4 xu hướng tiếp thị nhà hàng hiệu quả nhất mà GCO muốn chia sẻ. Liên hệ ngay tới số hotline 0247 309 8885 để được biết thêm nhiều thông tin chi tiết về các dịch vụ SEO web, dịch vụ marketing online tổng thể của chúng tôi.
Tìm hiểu thêm các bài viết khác:
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226