Dù bạn đã làm SEO lâu năm hoặc mới bắt đầu làm học việc thì SEO Onpage luôn là vấn đề cần quan tâm nhất. Nguyên nhân vì các thuật toán của Google luôn được update và cải tiến không ngừng mỗi ngày. Vậy SEO Onpage là gì? Cách tối ưu SEO Onpage như thế nào đạt tiêu chuẩn? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn chi tiết về vấn đề này nhé!
SEO Onpage không phải thuật ngữ quá xa lạ đối với những người làm SEO. Nhưng thực tế thì không phải ai cũng biết SEO Onpage là gì? Và làm thế nào để tối ưu SEO Onpage hiệu quả? Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn SEO Onpage từ A – Z nhé!
Mục lục
SEO Onpage là gì?
Định nghĩa một cách cơ bản nhất thì SEO Onpage chính là một kỹ thuật để tối ưu hóa các trang web giúp cải thiện xếp hạng cao hơn trên các trang công cụ tìm kiếm. SEO Onpage sẽ bao gồm cả tối ưu hóa cấu trúc, nội dung và bất cứ thứ gì nằm trên trang web. Khi tối ưu SEO Onpage, người ta thường tập trung vào 2 yếu tố chính đó là: Content và kỹ thuật SEO.
Tối ưu SEO Onpage ngoài việc biên tập những nội dung chất lượng cao, các bạn cần thực hiện những công việc phổ biến như: tối ưu thẻ tiêu đề, tối ưu thẻ mô tả, tối ưu hình ảnh, tối ưu các liên kết nội bộ, tối ưu các đường dẫn trên trang…Các công việc này cần được thực hiện một cách cẩn thận và tỉ mỉ đạt tính chuyên môn cao.
Mục tiêu của việc tối ưu SEO Onpage đó chính là việc cải thiện thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Từ đó, thu hút traffic website nhiều hơn có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
Tại sao cần phải tối ưu SEO Onpage cho website?
Bắt đầu từ năm 2008, Google lần đầu tiên đã cung cấp tài liệu hướng dẫn quản trị SEO Onpage dành cho các kỹ thuật viên SEO. Và đến năm 2019, Google lần đầu tiên đã cập nhật tài liệu đánh giá chất lượng website và trong đó SEO Onpage là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Dưới đây là lý do vì sao, các website cần phải được tối ưu SEO Onpage:
Đối với bộ máy tìm kiếm
Việc tối ưu Onpage của một website có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với bộ máy tìm kiếm. Một website được tối ưu Onpage tốt sẽ giúp cho “Bot Google” tìm kiếm và thu thập thông tin một cách nhanh chóng. Vì nếu chỉ có bài viết chuẩn SEO thôi thì chưa đủ. Các bạn cần phải thực hiện các kỹ thuật để bài viết chuẩn SEO Onpage và kết hợp thêm một số các kỹ thuật SEO Offpage nữa.
=> Dịch vụ SEO tpHCM uy tín
Đối với người dùng
Việc tối ưu SEO Onpage sẽ giúp cho website trở nên thân thiện hơn đối với người dùng. Qua hoạt động đánh giá này, các bạn sẽ kiểm soát được nội dung và giúp cho bài viết của mình được tối ưu hơn. Mục đích của việc tối ưu SEO Onpage với công cụ tìm kiếm đó là để website đó được đánh giá uy tín, chất lượng hơn. Còn tối ưu Onpage đối với người dùng chính là đề cao tính trải nghiệm của người dùng. Nên ngoài việc tạo ra tính chuyển đổi thì hấp dẫn người dùng cũng là yếu tố rất quan trọng đối với người làm SEO.
Nên tối ưu Onpage vào thời điểm nào?
Tối ưu Onpage là công việc rất quan trọng đối với những người SEO website. Đặc biệt khi tối ưu SEO Onpage lại được thực hiện hoàn toàn miễn phí. Cụ thể: Bạn cần thiết lập SEO Onpage ngay từ thời điểm vừa mới xây dựng website. Các yếu tố cần thiết lập bao gồm : Https, sitemap, cấu trúc website…Một trong những công việc quan trọng nhất mà các bạn cần phải thực hiện thường xuyên SEO Onpage đó chính là: viết mới content SEO, audit nội dung content và tối ưu hóa tốc độ tải trang…Để giúp cho website hoạt động ổn định và giữ được vị trí cao, các bạn cần phải thực hiện tối ưu SEO Onpage dù mình đang đứng ở thứ hạng đầu tiên.
Những ai nên làm SEO Onpage?
Trên thực tế, công việc SEO Onpage không chỉ dành riêng cho dân SEO mà nó còn dành cho cả những người có mong muốn cải thiện thức hạng của website. Bạn có thể là một blogger, người làm affiliate hay startup một dịch vụ nào đó…Các bạn cần phải thực hiện tối ưu SEO Onpage.
=> Dịch vụ chăm sóc website chuyên nghiệp
Các yếu tố tối ưu SEO Onpage quan trọng bắt buộc phải có
Khi tối ưu Onpage cho một website, các bạn phải chú ý những yếu tố dưới đây:
- Các yếu tố quan trọng bắt buộc phải có
- Crawlability là yếu tố quan trọng giúp Bot có thể truy cập được vào trang tìm kiếm để thu thập thông tin và đánh chỉ mục cho website.
- Unique chính là độ mới của nội dung trên website. Một website chất lượng là cần có nội dung mới độc đáo và là duy nhất.
- Speed đó chính là tốc độ load của một website. Theo yêu cầu, tốc độ load của một website chỉ dao động trong 3 – 5 giây.
- True Targeted Keyword đây chính là cách lựa chọn từ khóa theo đúng mục tiêu cho content.
- Keyword của website cần phải xuất hiện trong các Tag quan trọng như: Title, Description, thẻ H1, Url.
- Anchor text của các internal link và thẻ ALT ảnh.
- Các liên kết nội bộ trỏ đến nội dung liên quan.
- Giao diện tương thích đối với các thiết bị khác nhau như: iphone, ipad, laptop…
- Dữ liệu có cấu trúc và giàu thông tin của website bao gồm: Rich Snippets, Data Structured.
- Nội dung mới cần được cập nhật thường xuyên.
Một số yếu tố khác cũng cần quan tâm khi tối ưu SEO Onpage đó chính là:
- Keyword được xuất hiện trong các thẻ Body Content, Bold/Italic.
- Canonical chính xác.
- Kiểm tra các broken links.
- Content được thực hiện trực quan sinh động.
- Valid W3C HTML, Javascript, CSS.
Hướng dẫn SEO Onpage từ A-Z
Trên đây, chúng ta đã đi tìm hiểu những yếu tố quan trọng trong quá trình SEO Onpage. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết SEO Onpage từ A – Z cho các bạn tham khảo:
Tối ưu hóa thẻ tiêu đề và thẻ mô tả
Tối ưu thẻ tiêu đề và mô tả chính là công việc đầu tiên mà các bạn cần làm khi bắt đầu SEO Onpage. Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì Google dành sự quan tâm đặc biệt đối với thẻ tiêu đề. Vì thẻ tiêu đề này sẽ giúp cho Google có thể hiểu được ý chính của bài viết trên trang website. Khi tối ưu thẻ title các bạn cần lưu ý: Mỗi title cần được ngăn cách bằng dấu “_”, title phải chứa từ khóa chính có lượt search cao thứ 2, đặt từ khóa chính vào đầu title sẽ giúp tăng CTR và thứ hạng.
Tương tự, với thẻ mô tả sẽ giúp cho Google khái quát được bài viết cung cấp những nội dung gì. Thẻ mô tả còn có ý nghĩa quan trọng đối với người dùng vì khi website xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Người dùng sẽ nhìn được các đoạn mô tả trước khi nhấp vào trang đọc nội dung. Thẻ meta description chỉ nên dài 155 ký tự và có chứa từ khóa chính.
Tối ưu thẻ Meta Property
Khi bạn tối ưu hóa Onpage thẻ Meta Property sẽ giúp các hệ thống mạng xã hội có thể dễ dàng hiển thị các thông tin trên website một cách đầy đủ khi bạn share lên. Nếu bạn không tối ưu thẻ Meta Property thì link bài viết sẽ được hiển thị dưới dạng ảnh.
Tối ưu hóa SEO Onpage cho từng trang
Trên website của chúng ta sẽ có hàng trăm đường dẫn khác nhau. Và khi tối ưu hóa SEO Onpage các bạn phải quan tâm đến các loại đường dẫn như sau:
- Đường dẫn vào trang chủ.
- Đường dẫn vào danh mục sản phẩm.
- Đường dẫn vào chuyên mục tin tức.
- Đường dẫn vào các bài viết chi tiết về sản phẩm.
- Đường dẫn bài viết tin tức.
- Đường dẫn vào các trang giới thiệu, liên hệ, chính sách bán hàng…
- Đường dẫn vào trang tác giả.
Các kỹ thuật SEO nên được áp dụng cho từng đường dẫn khác nhau. Nên các bạn bạn chú ý thực hiện một cách cẩn thận để đáp ứng hiệu quả.
Tối ưu E-A-T
EAT là viết tắt của từ Chuyên môn – Tính thẩm quyền – Độ tin cậy là khuôn khổ mà người đánh giá website của Google sẽ sử dụng để đánh giá người tạo Content, tạo web nói chung. Google sẽ luôn đặt nặng vấn đề nội dung chất lượng cao trên website. Vì Google muốn đảm bảo rằng các website phải sản xuất được nội dung chất lượng cao sẽ được thưởng bằng thứ hạng tốt. Trong khi đó, các website có chất lượng thấp sẽ hiển thị được ít hơn. Một số cách cải thiện EAT cho SEO Onpage mà bạn nên biết:
- Kiểm tra và cải thiện chất lượng content cho website của bạn.
- Thêm tên tác giả và tiểu sử cho tất cả các content trên website.
- Đầu tư vào thương hiệu cá nhân trên website.
- Tối ưu hóa cho nội dung của website dễ dàng truy cập và tiêu hóa.
Tối ưu các keyword tag
Khi tối ưu SEO Onpage với các keyword tag, các bạn cần lưu ý Google hiện nay không đánh giá cao yếu tố Meta Keyword trong bảng xếp hạng tìm kiếm. Nguyên nhân là do nhiều người lạm dụng nhồi nhét từ khóa quá nhiều vào phần này. Tuy nhiên, khi tối ưu SEO Onpage các bạn cũng không nên bỏ qua yếu tố này. Các bạn nên sử dụng Meta Keyword một cách hợp lý khai báo 1 từ khóa mục tiêu và 3-5 biến thể của từ khóa cho phù hợp với những nội dung có giá trị với SEO.
Tối ưu các thẻ Heading Tags
Các thẻ heading là yếu tố rất quan trọng trong SEO website. Đặc biệt là với thẻ H1 và H2 nó giúp cấu trúc và phân cấp content một cách rõ ràng trên bộ máy tìm kiếm. Dưới đây chúng tôi hướng dẫn cách tối ưu các thẻ Heading một cách chính xác nhất:
- Thẻ H1 thường có nội dung tương tự như thẻ title ở trên đầu. Theo yêu cầu thẻ H1 cần phải chứa từ khóa chính ngay ở phía đầu và chỉ sử dụng duy nhất 1 thẻ H1 cho mỗi trang.
- Thẻ H2 chứa nội dung tổ chức thành các mục chính trong bài. Thẻ H2 cần chứa từ khóa chính 1 lần và chứa các biến thể của từ khóa.
- Thẻ H3 – H4 được sử dụng để phân cấp nội dung content. Nội dung có thể chia thành nhiều mục con khác nhau.
Tối ưu onpage hình ảnh
Trên thực tế, các công cụ tìm kiếm không thể hiểu được hình ảnh. Nên các bạn cần tối ưu hóa hình ảnh. Một hình ảnh ấn tượng sẽ giá trị hơn cả 1000 lời nói. Chính vì thế mà hình ảnh rất quan trọng trong nội dung của bạn. Mỗi một nội dung khoảng 1000 chữ cần chứa ít nhất 3 hình ảnh và cần đặt được ở những ngữ cảnh liên quan.
Ngoài ra, các bạn cần phải tối ưu onpage hình ảnh trước update lên website bằng cách: resize, compression, định dạng GIF, JPG, PNG, lưu tên ảnh, thuộc tính ALT, để mô tả ảnh. Dung lượng ảnh upload lên website không quá 100Kb cho ảnh lớn, 50Kb cho ảnh kích cỡ trung bình, 30Kb cho ảnh nhỏ.
Tối ưu Anchor Text
Anchor Text chính là đoạn văn bản được đặt trong siêu liên kết dẫn link sang một trang nội dung khác. Thường thì người ta sẽ sử dụng text màu xanh và gạch chân. Nếu bạn cài đặt 2 liên kết trong một bài viết cùng dẫn tới một URL thì chỉ có 1 liên kết đầu tiên sẽ được tính bởi Google. Do đó, khi tối ưu anchor text các bạn không nên dùng quá 2 anchortext để dẫn tới 1 URL.
Tối ưu Internal link
Internal link là các siêu liên kết được trỏ tới các trang khác cùng domain trong site. Liên kết nội bộ tốt sẽ giúp ích cho việc thiết lập cấu trúc trang web và quảng bá những liên kết có nội dung chất lượng hơn. Nếu liên kết nội bộ được tối ưu sẽ giữ khách truy cập vào lâu hơn trên website.
Một website nên có tối thiểu 3 và tối đa là 10 liên kết nội độ tùy thuộc vào độ dài của nội dung. Nhưng các bạn lưu ý liên kết nội bộ cũng cần phải đặt theo ngữ cảnh của bài viết. Bạn hãy chắc chắn mình đặt liên kết nội bộ một cách tự nhiên sẽ giúp tránh được các hình phạt của Google cho website.
Tối ưu hóa URL
Để tối ưu hóa URL cho SEO, các bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau đây:
- URL có độ dài không quá 75 ký tự.
- URL cần phải viết thường không dấu và không chứa các ký tự đặc biệt.
- URL không được dùng nhiều quá 3 subfolder.
- URL cần có độ thân thiện với người dùng và có chứa từ khóa chính.
Tạo các liên kết ngoài trang (Outbound link) có độ tin cậy cao
Các bạn lưu ý khi dẫn link sang các bài viết liên quan, các bạn lưu ý dẫn link phù hợp theo ngữ cảnh. Bạn nên dẫn link bài viết ra bên ngoài với các nguồn tham khảo tin cậy có chỉ số DA, PA cao để giúp tăng niềm tin với các công cụ tìm kiếm. Số lượng liên kết bên ngoài của một bài viết nên dao động trong khoảng từ 2-3 link và nên để ở dạng Nofollow.
Tối ưu nội dung SEO Onpage
Khi tối ưu nội dung cho website các bạn cần lưu ý những điều sau đây:
- Tối ưu mục lục bài viết sắp xếp tạo sự khoa học, dễ tìm kiếm và tạo thuận lợi cho người dùng trong quá trình đọc.
- Tối ưu độ dài một bài viết: Độ dài bài viết SEO cho các trang chính cần dao động từ 1300 – 1800 chữ là phù hợp. Đối với những bài cần phân tích chuyên sâu thì nội dung dao động từ 2000 – 3000 từ mới đảm bảo chất lượng.
- Tối ưu nội dung hữu ích: Một bài viết được xem là chất lượng khi có nội dung giải quyết được các vấn đề mà khách hàng đang băn khoăn. Bài viết phải hướng đến đối tượng người đọc. Người viết phải chủ động đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề một cách rõ ràng nhất cho người đọc tham khảo. Ngoài cách viết mạch lạc, các bạn cũng cần xây dựng nội dung sao cho thu hút hơn với cách thức truyền tải mới lạ độc đáo.
Tối ưu các nút chia sẻ trên mạng xã hội
Như ở trên chúng tôi đã chia sẻ, tương tác trên mạng xã hội cũng là yếu tố hết sức quan trọng giúp xếp hạng website trên trang tìm kiếm. Vì vậy, bạn nên tích hợp các Plugin SEO cho wordpress để người dùng có thể dễ dàng chia sẻ bài viết. Các nút chia sẻ trên mạng xã hội cần tối ưu đó là: Facebook, Google +, Twitter, Linkedin, Pinterest, Google Site, Blogspot…
Tối ưu việc điều hướng trang web
Điều hướng trang web sẽ giúp cho người dùng và các trang công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng tìm được thông tin trên trang của bạn. Điều này sẽ giúp tăng thời gian Onsite lâu hơn. Khi tối ưu khả năng điều hướng của website, các bạn cần lưu ý các yếu tố sau: Menu, Sidebar, Breadcrumb, Footer…
Cách SEO Onpage hiệu quả cho người mới bắt đầu
SEO Onpage là kỹ thuật cần thiết để đưa website của bạn lên thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm của Google. Vậy cách SEO Onpage hiệu quả như thế nào? Bạn hãy đọc ngay nội dung dưới đây:
- Bạn cần tối ưu website có tốc độ load là 3s trở xuống như thế người dùng mới có cơ hội vào đọc bài viết trên trang của bạn.
- Bạn nên tối ưu độ dài bài viết từ 1500 chữ trở nên sẽ giúp cho bài viết của bạn đạt thứ hạng cao trên bảng tìm kiếm.
- Bài viết của bạn cần có cấu trúc liên kết nội bộ tốt để vừa giúp điều hướng người dùng vừa giúp công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu và xếp hạng các trang trên web tốt hơn.
- Cách SEO Onpage hiệu quả đó là thẻ Title phải đảm bảo hấp dẫn và chứa từ khóa hoặc cụm từ khóa mục tiêu. Độ dài của title không được vượt quá 12 ký tự.
- Thẻ tiêu đề phụ ở trong bài viết cần chứa từ khóa và đề cập đến nội dung trọng tâm xoay quanh từ khóa để người đọc có thể nắm được các vấn đề chính trong bài viết.
- Phần hình ảnh trên website cần phải đặt tên chứa từ khóa mục tiêu, không để kích thước quá lớn và hình ảnh khi thực hiện SEO
- Onpage phải có thẻ Alt chứa từ khóa mục tiêu cung cấp mô tả hình ảnh chính xác.
- Nên sử dụng Bold in đậm cho từ khóa chính. Mật độ từ khóa trong SEO phân bổ trong bài từ 1-3%. Từ khóa phân bố đều ở thẻ H1, H2, thân bài và kết bài.
Tổng kết
Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ với các bạn các kiến thức và cách SEO Onpage hiệu quả cho website của mình. Hy vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây, các bạn sẽ giúp tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm trực tiếp ngay trên trang và giúp website của bạn thân thiện hơn với người dùng.
Nếu các bạn đang quan tâm đến SEO Onpage và các dịch vụ SEO Onpage hiệu quả. Liên hệ ngay với số hotline của GCO ADS để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nhé!
Thông tin liên hệ:
GCO ADS
Trụ sở chính: Tầng 8, Tòa nhà Ford Thanh Xuân, 313 Trường Chinh, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
THANH HÓA : Lô số MG 202, Khu đô thị Vincom, 27 Trần Phú, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa
ĐÀ NẴNG : Tầng 12, Vĩnh Trung Plaza, 255 – 257 Hùng Vương, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng
HỒ CHÍ MINH : Tầng 7, tòa nhà Citilight, 45 Võ Thị Sáu, Phường Đa Kao, Quận 1, TPHCM
Điện thoại: (024)7 309 8885
Hotline: 0967 381 313
Email: info@gco.vn
Có thể bạn quan tâm:
- Cách để chạy quảng cáo Facebook ra ngàn đơn
- Hướng dẫn đăng ký Google business cho doanh nghiệp
Tôi là Nguyễn Hồng Kỳ, hiện đang là Founder của SEO PLUS. Mong rằng những kiến thức SEO và kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi đúc kết trên đây có thể giải đáp những thắc mắc, cải thiện quá trình SEO và giúp bạn gặt hái được những kết quả SEO mong muốn. Hotline: 08288 22226